Hạng B2
25/3/08
492
4
18
my city SÀI GÒN 1
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

em là em ủng hộ bác.....xe nhỏ đỡ hao xăng...
Trích đoạn: mienhinh

Có 2 vần đề cần phải xem xét lại,
1. Từ phía chính phủ, phải có chính sách thuế phù hợp, ví dụ xe dưới 1.0 thì thuế rất thấp, như trên 3.0 thuế cực cao, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe nhỏ, đúng nghĩa là phương tiện che mưa nắng, còn ai sĩ diện, nhều tiền thhích xe nhiều chấm, thì nộp thuế cao . Ở Nhật, xe dưới 0.8, hay còn gọi là K-car, hình như miễn thuế luôn :D.
2. Về phía NTD, ngay trên 4R này rất nhiều bác cũng quan niệm thích xe lớn, dễ ....vượt xe khác, tại sao và lúc nào cũng nghĩ đến chuyện vượt, mà không nhĩ rằng nếu tất cả chạy đúng tốc độ quy đinh, không cố gắng phải vượt, thì giao thông sẽ nhanh hơn, và không bị kẹt xe .Em thấy nguyên nhân chính kẽt xe không phải vì xe nhiều, đường hẹp,mà chính là vì văn hóa VƯỢt vô tổ chức cùa người tham gia giao thông, không ai nhường ai cả .
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Bài báo này quên rằng Nhật nó mua xe máy nhỏ để đi rất gần, chẳng hạn ra chợ, xe ôtô nhỏ cũng để đi siêu thị, đón con đi học. Còn khi đi xa toàn xài cỡ Sienna trở lên. Con scooter be bé của nó cũng chỉ chung 1.5k-2k USD so với mức lương 50k USd 1 năm, nó có thể mua nhiều loại cho nhiều mục đích. Còn lương ở Vn kém quá thì phải ráng mua chiếc xe sử dụng cho nhiều mục đích!! Có lẽ bài báo nên xem lại vấn đề này. Phải nhìn tổng thể chứ ko phải nhìn vào một con số rồi nói đc. Còn muốn nói về phân khối thì hàu như ở Mỹ ko có Mazda 3 1.6 như ở VN, thay vào đó ít nhất cũng 2.0. Đường Highway đi cà rề nó chửi cho chết. Còn nói về xe môtô thì CBR là một ví dụ, nó đã ko còn sản xuất 250 thậm chí la 400 cũng ko thèm sản xuất. Ngay cả Sh150i cũng sắp stop thay cho SH300i, hồi trước còn có SH50 và 125 còn gì.!
 
Hạng B2
5/5/08
184
164
58
Việt Nam
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Đừng thấy nó nhỏ con mà nghĩ là trong người nó...cái gì cũng nhỏ là sai lầm :D
 
Hạng B1
2/7/08
62
0
0
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

E tám với Bác Golf06 tí:
Người nước ngoài thắc mắc là đúng, vì họ không phải là người Việt Nam. Mà ngay cả là người Việt Nam cũng chưa chắc đã hiểu ,kể cả nhà báo Bùi Văn.
Đối với câu hỏi 1 : Tại sao hiện nay ít đi xe máy nhỏ (50cc)?. Vì đa số người Việt nam ta còn nghèo, nên tiêu chuẩn hàng đầu khi mua xe là tính đa dụng. Ngoài việc đi học ,đi làm, đi chợ búa , đưa rước con.v.v.. ,thĩnh thoảng còn phải đi đây đi đó nữa.Mà cầm 1 e 2B(50cc) đi quãng đường dài thì vất vả lắm Bác ơi.Thôi thì mua 1 e 100cc chạy cho nó lành.Còn tiêu hao nhiên liệu thì chẳng chênh lệch là bao.
Trước đây , e có nghe nói là HONDA Việt Nam có dự định sản xuất xe 50cc ,mà giá thành cũng không khác so với xe 100 - 110cc .Chắc họ biết kết quả là gì khi tung dòng xe này ra , nên không nói tới nữa. Vậy là :Không có cầu ---> không có cung ---> làm gì thấy chạy ngoài đường.
Đối với câu hỏi 2 với xe ôtô thì tình hình cũng như vậy thôi :Mua 1 chiếc ôtô ,phải bỏ ra một món xiền lớn , nên ưu tiên hàng đầu dối với đa số là tính đa dụng của e nó như các Bác Vutranuy,Mrpinocio và các Bác ở trên đã nói.
Còn về bái báo , tác giả đưa ra nhửng dữ kiện để so sánh rất khập khiễng.Nếu lấy những chiếc xe 4B mini ở Nhật, Mỹ để so với 2B ở ta thì mới hợp lý.Họ dùng những chiếc đó để đi lại lòng vòng trong TP thôi. Ai xài nhiều xăng hơn thì ....khỏi nói cũng biết.
Bài báo lập luận trên nhũng dữ kiện không hợp lý , những dữ kiện dùng để so sánh cũng không chính xác , cho nên cũng không có luôn vấn đề "VN nhỏ nên không thích xe nhỏ "
 
Hạng B2
11/5/07
298
28
28
sài gòn
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

kô biết bò với ngựa có gọi là xe nhỏ kô các pác , em thì thích lém cái nhỏ nhỏ ấy :D:D
 
Hạng C
31/8/06
848
1
0
45
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

phải nói chuẩn là "Việt Nam ham TO" hí hí hí .....:D:D:D
 
Tập Lái
1/8/08
9
0
0
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Trích đoạn: X108

Em chạy Siena 1.3 lần đầu tiên về quê ăn giỗ gặp mấy bác lão nông tri điền. Ngắm xe em một hồi rồi hỏi:
- Xe mày do ai sản xuất ?
- Fiat của Ý
- Mua xe Ý làm gì? Có tiền nên mua xe Nhật Xe Mỹ :D
....
- Sao xe mày nhỏ xíu vậy? Thằng Út nhỏ còn bà Tư Ú mới lên Sài gòn mấy năm thôi vừa sắm xe Huê kỳ hôm rồi chạy về chở nguyên bàn nhậu 10 thằng đi Batri tắm biển [8D][8D][8D]
Cha , siena mà nhỏ hả , :( em cũng đi siena , vậy giờ mua xe gì đi ta, mua xe tăng cho nó bự , về quê các bác tha hô bình luật , chở được cả 10 người ấy chứ ( làm thêm cái rờ mọt phía sau nửa hehhe)
 
Hạng B2
21/10/06
337
28.429
93
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

- Người Việt chủ yếu làm nghề tự do nên di chuyển nhiều với phương tiện GT công cộng kém nên các bác cứ tưởng tượng nếu bây giờ mà chạy 1 chiếc cub 50cc đi làm 30km hàng ngày thì chỉ có chết.
Còn xe hơi thì em đồng ý với bác Mrpinocio và bác Galoilx.
Còn bọn nhà báo viết cứ viết.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Ây ấy các bác đi xe to (2B và 4B) không nên tự biện hộ là để chở được nhiều người, nhiều đồ ... Đa số các bác chạy xe máy và nhiều bác chạy 4B cũng chỉ thấy chạy có một mình thôi, có chở gì đâu? Mà thế thì chạy xe nhỏ là đủ rồi, còn đóng góp chút gì cho môi trường với chứ :D?

Bài báo của bác BV được nhiều bạn đọc hưởng ứng đấy, còn đang đề nghị các nhà hoạch định chính sách nên lưu tâm nữa kìa: http://vietnamnet.vn/bandocviet/2008/08/796829/

Thí dụ một bạn đọc viết về xe 50cc: "Về nguyên tắc, chạy xe phân khối nhỏ rất an toàn và nguyên liệu thì ít tốn kém. Đối với hạ tầng giao thông hiện tại của chúng ta thì xe 50cc đảm bảo và thuận tiện nhất trong việc đi lại trong thành phố. Mong các nhà sản xuất và chính sách ưu đãi thuế của chúng ta quan tâm và cho nhiều chủng loại xe 50cc."

Đề nghị các bác đi xe to suy nghĩ thêm nhé :D!
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Em thấy thế này: Ở các nước khác, như Mẽo chẳng hạn, người ta xem xe hơi là phương tiện di chuyển cá nhân, nên thường mua xe nhỏ, ít xiền, đi hết hạn đăng kiểm thì vứt, mua chiếc khác. Còn ở VN, dân thì nghèo, đường thì nhỏ, mua 1 chiếc xe 4B phải chịu đắt gấp 4 lần giá thực tế nên fải đắn đo, cân nhắc, đã mua thì phải mua 1 chiếc cho xứng đáng, xài hàng chục năm. Và xe 4B được xem là cả 1 tài sản lớn.
Còn theo ông bạn đọc viết "...về nguyên tắc, chạy xe 50cc đảm bảo và thuận tiện..." thì em nghĩ ở VN nó đảm bảo cho việc chạy trên lề, lạng lách, chen chúc để vượt lên cả...chính mình thì đúng hơn. Chứ theo tình hình hiện nay, như SG chẳng hạn... là 1 đại công trường đào đường, tham gia giao thông theo tư duy "có chổ trống là ta cứ đi", có XXX thì chấp hành, ko có XXX thì đèn đỏ, vạch phân làn xem như không có, xe buýt thì chạy như thể đường này là của buýt.. thì đi bộ còn mất an toàn hơn là đi xe 50cc nữa. Còn "ưu đãi thuế....cho nhiều chủng loại xe 50cc", nếu 1 ngày nào đó 1 chiếc xe 50cc bán khoảng 3 chai 1 chiếc...bằng 1 chiếc xe đạp điện, lúc đó người người, nhà nhà đi xe máy...theo cái " kiểu làm đường mau hỏng, sửa đường lâu xong, năm nay nào đường năm sau ta lại đào tiếp" như hiện nay thì em không hiểu lấy đâu ra đường cho xe gắn máy đi.
Bây giờ là thời đại mới, mở cửa, gia nhập WTO rùi, sao còn nhiều người cũng còn cái tư duy của thời bao cấp nhỉ. Làm gì có cái xã hội nào mà ai cũng giống ai, ai cũng phải nghèo như ai.

Em không biết nghĩ sao chứ hiện giờ, em vẫn còn gặp 1 số người, cứ thấy ai có xe 4B là ghét, làm như đi trộm cướp rồi mua xe không bằng, nhìn bằng đôi mắt hình viên đạn, rồi trên báo chí cứ la ầm ầm là xe 4B là nguyên nhân tắc đường, nguyên nhân lạm phát. Rồi đi du lịch Caravan bằng xe 4B, nhiều người cứ bảo rằng....toàn là bọn rửng mỡ, dư tiền ( chính tai em nghe thế lúc ở Đà Lạt )....có tiền mua xe 4B chạy đâu phải là cái tội đâu nhỉ!

Em thấy cái bác BV bên đới hình như ghét ai chạy xe 4B thì phải, vì có đoạn viết "không ít người sử dụng xe ô tô không phải mua xăng bằng tiền túi của mình. Do không phải trả tiền cho việc “chứng tỏ đẳng cấp”, họ không có động lực mua xe nhỏ", đã "không ít" thì tức là "nhiều", ko lẽ hơn 20 nghìn thành viên OS mua xăng hằng ngày bằng đồng tiền bất chính hay sao??[8|][8|]

Em thấy bác BV hình như không hiểu một vấn đề này, ở một nước nghèo có hạng trên thế giới, nơi mà ngành công nghiệp ô tô được nuôi nấng, cưng chiều với hàng loạt chính sách, hàng loạt biểu thế ưu đãi nhưng "nuôi gần 20 năm vẫn không lớn nổi" sản xuất ra những chiếc xe đắt gấp 4 lần ở những nước giàu. Nơi mà hạ tầng giao thông công cộng cứ làm theo kiểu hư đâu vá đấy, tính đến đâu làm đến đấy thì người ít tiền đi xe máy, người có tiền cứ đi xe hơi.

Em chỉ biết 1 câu thế này thôi: Mọi người dân đều có quyền sinh sống hợp pháp, đều có quyền kinh doanh, buôn bán những mặt hàng mà nhà nước không cấm, và được quyền sở hữu tài sản hợp pháp, em có tiền thì em cứ mua xe, xe có biển, có đăng ký, đăng kiểm đàng hoàng thì em cứ ra đường. Đến cả 1 tập đoàn đóng tàu có mấy chục nghìn nhân viên còn dám đi đổ lén mấy chục tấn chất thải độc hại ngay trước cửa..... trường học mà chả thấy ngượng ngùng gì thì em cũng chả có gì phải ngại khi không hề nghĩ rằng mình đi xe 4B có ô nhiễm môi trường hay không.

Chừng nào mà các khu công nghiệp không xả nước thải thẳng ra sông như KDC Biên Hòa 1 thải ra cho bà con xài mà ko hề lắng lọc gì, không còn đổ rác bậy ngoài đường, không còn tè bậy nơi công cộng, không còn cái kiểu đi đường mà đường giao thông như thể đường làng. Chừng nào giá xe 4B ở VN bằng ở Mẽo, để người đi xe 4B ở VN ko phải mặc cảm là "giàu hơn cả bọn Mẽo" vì dám bỏ tiền mua 1 chiếc xe đắt gấp 4 lần giá trị thực của nó. Chừng nào mà hết cái kiểu tư duy "Cái gì không quản lý nổi thì ta cứ cấm" của các bác nhà ta, như chuyện cấm kinh doanh karaoke chẳng hạn[8|][8|] thì em sẳn sàng đi bộ để gọi là "bảo vệ môi trường". Còn bây giờ mua xe là cứ phải mua cho nó to to tí, chở được nhiều người, xe cũng phải nặng nặng...để đỡ phải sợ chết lãng khi chạy ngoài đường, đỡ phải lo là đang chạy tự nhiên dính phải 1 bãi nước bọt mà ai đó chạy phía trước hào phóng tặng cho, đi xe 4B cho nó kín kín 1 tí, đỡ phải thấy những điều chướng tai gai mắt diễn ra hàng ngày ngoài đường! :D:D
 
Last edited by a moderator: