Hạng D
2/12/03
1.889
4.478
113
Vietnam
Volvo trả lời câu hỏi hộp số tay có thực sự nhanh hơn hộp số tự động
Khi bàn luận về đề tài “Hộp số tay có thực sự nhanh hơn hộp số tự động” trên diễn đàn OS, thành viên “phuquy” có giới thiệu video clip thuyết minh bằng tiếng Anh do Hãng Volvo phát hành. Nhằm giúp những bạn chỉ sử dụng tiếng Việt có tư liệu tham khảo. Tôi xin lược dịch phần thuyết minh này.
[pagebreak][/pagebreak]

Vào năm 2014, xe tải Volvo giới thiệu hộp số I-Shift Dual Clutch mới. Hộp số ly hợp kép trước đây đã có mặt trên xe du lịch. Nhưng Volvo là thương hiệu đầu tiên trên thế giới lắp đặt trên xe tải. Hộp số này cũng thích hợp với xe tải nặng.

Hộp số I-Shift Dual Clutch khi đang vận hành ở một nhông số, nó có thể chọn trước bánh răng số kế tiếp và như vậy lực truyền động không bị ngắt quãng. Việc tự động chuyển số diễn ra hoàn toàn êm ái.

Về nguyên tắc, I-Shift Dual Clutch vận hành như sau :
I-Shift Dual Clutch có 2 trục đầu vào (input sharfts) được kết nối với động cơ qua 2 ly hợp. Quy trình vận hành luân phiên 2 trục đầu vào trên video minh họa được tô màu xanh lá và đỏ. Khi hoạt động, nhông số đầu tiên được bắt vào một trục đầu vào (tô màu đỏ). Cùng lúc đó, trục đầu vào còn lại đã chọn trước nhông số kế tiếp (tô màu xanh lá). Sự thay đổi hoạt động điều khiển bởi 2 bộ ly hợp. Kết quả là khi đổi số mô men xoắn không thay đổi và lực truyền dẫn luôn luôn liền mạch.

Người tài xế xe tải phát biểu : “Lần đầu tiên lái xe với hộp số mới này tôi cho rằng nó hoàn hảo đối với xe tải nặng.” “Sức mạnh là không đổi trong thời gian chuyển số. Vì vậy xe không bị mất đi 1 chút tốc độ nào, thậm chí trên đường dốc hay đường trơn.

Để chứng minh sự khác biệt giữa hộp số mới với hộp số thông thường, chúng tôi cho chạy thử 2 chiếc Volvo FHs trang bị 2 loại hộp số khác nhau trên đường dốc. Xe tải ở làn đường bên phải trang bị hộp số I-Shift Dual Clutch, xe ở bên trái trang bị hộp số thông thường. Nhờ mô men xoắn không đổi khi chuyển số chiếc xe tải trang bị I-

Shift Dual Clutch không bị mất tốc độ mỗi khi chuyển số vì vậy vẫn giữ được tốc độ không đổi khi leo dốc và xe cũng đạt hiệu suất cao hơn.

Trong tình huống phải chuyển số liên tục như khi lên xuống dốc cũng như trên con đường quanh co, hộp số I-Shift Dual Clutch tạo ra được ưu thế vượt trội cho xe tải nặng.

Video clip:
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/12/12
926
2.102
93
Chắc tại mình bị ngu, chứ đọc nội dung bài với cái tít "Volvo trả lời câu hỏi hộp số tay có thực sự nhanh hơn hộp số tự động" mình thấy nó ko liên quan, ăn nhập cái méo gì cả.
1. Cái nội dung là giới thiệu, quảng cáo cái I-Shift Dual Clutch, thậm chí khi so sánh cũng là so sánh với "hộp số thông thường". Ko có liên quan hay câu chữ nào tới "số tự động".
2. Đối tượng trng bài là xe tải nặng.
3. Sửa tiêu đề thành "Volvo giới thiệu hộp số I-Shift Dual Clutch cho xe tải nặng" thì chính xác 100%.
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Chắc tại mình bị ngu, chứ đọc nội dung bài với cái tít "Volvo trả lời câu hỏi hộp số tay có thực sự nhanh hơn hộp số tự động" mình thấy nó ko liên quan, ăn nhập cái méo gì cả.
1. Cái nội dung là giới thiệu, quảng cáo cái I-Shift Dual Clutch, thậm chí khi so sánh cũng là so sánh với "hộp số thông thường". Ko có liên quan hay câu chữ nào tới "số tự động".
2. Đối tượng trng bài là xe tải nặng.
3. Sửa tiêu đề thành "Volvo giới thiệu hộp số I-Shift Dual Clutch cho xe tải nặng" thì chính xác 100%.
Vậy theo bác thì I-Shift Dual Clutch thuộc MT hay AT. Theo em cái tít do chủ thớt đặt là có liên quan mật thiết đến nội dung vì I-Shift Dual Clutch là tên mà Volvo đặt cho AT thế hệ mới.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
31/3/14
1.355
1.012
113
Các bác nào cho rằng MT nhanh hơn AT đặc biệt ở xe tải nặng khi leo dốc cần xem video này. Có thể các bác đúng ở AT đời cũ, nhưng hoàn toàn sai đối với AT ly hợp kép.

Các bác ấy ảo tưởng sức mạnh và không hiểu gì về cơ học.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng C
15/8/14
725
539
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Em già mà còn nu lắm các bác cho e hỏi cái là AT nó nhiều ưu điểm như vậy đặc biệt thời gian sang số nó nhanh vậy sao xe đua như F1 chẳng hạn nó ko trang bị AT mà toàn là MT các bác? vì đối vói xe đua thì sang số nhanh hơn đối thủ 0.1s là nhanh hơn rất nhiều rồi, đặc biệt đối với motor thật ra xe tay ga xài CVT thì cũng là 1 loại AT vậy sao họ ko gắn AT cho mấy con pkl nhỉ để khi đua thời gian sang số nhanh hơn ấy.
 
  • Like
Reactions: grandiss
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
Chạy At mà mất phanh cái là tèo lun, Mt thì chỉ cần dồn số liên tục là đc:). At mà ko đề nổ đc là nằm im lun, Mt thì chỉ cần đạp côn + 1 người đẩy, 2 ng vui là lại /!\ ;)
Bác cần tìm hiểu thêm chút xíu nữa về AT; họ lập trình để khi xuống dốc sẽ luôn luôn tự dồn số mà không bị quên. Trong khi MT xuống dốc sẽ phụ thuộc vào cái đầu của người lái là lúc sẽ nhớ, lúc sẽ không nhớ.
MT xuống đèo vẫn phải dùng phanh kết hợp với số; phanh động cơ không thể hãm nổi và nó chỉ giúp cho phanh trên bánh xe có thời gian tỏa bớt nhiệt đảm bảo hiệu lực tiếp theo của phanh bánh xe.

Các bác ấy ảo tưởng sức mạnh và không hiểu gì về cơ học.
AT với MT về cơ học không khác nhau mô men xoắn.
AT nó được lập trình tự động ăn khớp nên con người nhìn chung vẫn thua ở cái khoản điều khiển một cách mượt mà (ở AT nó làm cho gia tốc thay đổi chậm; trong khi MT gia tốc thay đổi ở những chỗ chuyển số sẽ thấy khác biệt: véc tơ gia tốc lúc đó ngược chiều nhau rõ rệt).