Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Theo em nghĩ, những cuộc đua xe như F1 hay GP thì chủ yếu là đua về kỹ năng của người lái và độ bền bỉ của cỗ máy chứ không phải là cuộc đua của công nghệ. Mỗi cuộc đua đều giới hạn các thông số để đảm bảo các xe khi ra vạch xuất phát là khá đồng nhất. Và thắng bại chỉ thể hiện ở chiến thuật đội đua, kỹ năng tay lái và độ bền bỉ động cơ, bền bỉ của các cấu kiện chiếc xe vì cuộc đua kéo dài mấy chục đến mấy trăm vòng. Nếu đơn thuần đua công nghệ, sức mạnh thì có lẽ đua drag 400m phù hợp hơn.

f1 chính là đua về công nghệ! F1 có quy chuẩn rất khắc khe về dung tích động cơ, mã lực, trọng lượng xe. Những hãng xe phải vắt hết óc để suy nghĩ làm bất cứ thứ gì trong khuông khổ để đi trước đối thủ. Những công nghệ trên f1 chính là công nghệ tương lai trên xe dân dụng.
xe MT sẽ mãi mãi sống trong tiềm thức người yêu xe. Nhưng nó đã không còn phù hợp với xu thế chung.
nhu cầu khách hàng cũng như nhu cầu cắt giảm chi phí của các hãng ô tô đã làm cho họ phân hoá rất rõ. Những chiếc xe dân dụng sẽ 100% AT để tiện dụg, dễ dàng, thông minh cho đại chúng.

Những ai yêu tốc độ vẫn có thể tận hưởng cảm giác trên những chiếc xe hiệu năng cao được trang bị semi-auto. Nhưng đây lại là một thị trường khác
 
  • Like
Reactions: Nc76
Hạng B2
29/1/15
210
104
43
47
Chạy At mà mất phanh cái là tèo lun, Mt thì chỉ cần dồn số liên tục là đc:). At mà ko đề nổ đc là nằm im lun, Mt thì chỉ cần đạp côn + 1 người đẩy, 2 ng vui là lại /!\ ;)

Xe AT nhất là trường hợp đổ đèo dốc, mất thắng thì tha hồ mà lái. Xe MT thì còn có thể cứu vãn bằng cách hãm động cơ tìm chỗ dừng..
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
Xe AT nhất là trường hợp đổ đèo dốc, mất thắng thì tha hồ mà lái. Xe MT thì còn có thể cứu vãn bằng cách hãm động cơ tìm chỗ dừng..
Bác chưa hiểu rõ hộp số AT rồi. AT nó có sẵn chương trình khi xuống dốc thì đa phần được lập trình sơ bộ như sau:
- Nếu người lái không đạp phanh nó sẽ để xe trôi không ghìm bằng động cơ (trường hợp này các dốc nhẹ chạy lợi xăng).
- Nếu người lái đạp phanh nó sẽ tự động về số để phanh bằng động cơ (trường hợp này thuộc đèo hoặc dốc cao).

Như vậy, chừng nào bộ nhớ máy tính nó còn sống (mà gần như là sẽ sống hoàn toàn chứ không đột tử) thì nó còn giúp người lái xe một cách tự động về số để hãm bằng động cơ.

Còn MT thì sao?
Nếu anh lái xe lỡ quên mất kỹ thuật đổ đèo thì đa phần là lên chầu tiên tổ. Thêm nữa là khi chạy xe tải nặng mà chủ quan không về số phanh không đủ hãm lại thì lúc đấy cầu tiên tổ cho chút may mắn xác nguyên vẹn; vì lúc đó tốc độ trục đồng tốc rất cao không cho khớp về số thấp, bẻ gãy cần số cũng không vào số thấp được nhé.

Đấy là so sánh về an toàn thôi; không so sánh những cái khác.
 
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
Hộp số tự động (ly hợp đơn) đã được gắn lên xe tải, xe khách từ lâu rồi. Tất cả xe buýt ở châu Âu tôi đi từ những năm 1990 đều dùng số tự động bánh răng cả. Nhược điểm AT thế hệ này là cảm nhận được sự chuyến số. Nhưng đứng về mặt độ bền, họ đã làm được từ lâu.
Anh ruột tôi là lớp kỹ sư cơ khí đầu tiên miền Bắc Việt Nam, làm cho Ford Thăng long từ ngày thành lập, kể về trường hợp hãng phải thay 1 loạt ly hợp cho khách hàng mua Ford Mondeo, nhưng bị cháy ly hợp do hãng dùng dầu nhập về từ Singapore sai phẩm chất kỹ thuật. Ly hợp AT khác MT ở chỗ nó là ly hợp ướt, ngâm trong dầu. Chính điều này làm chậm việc gắn AT lên xe vận tải và hành khách, vì bộ ly hợp phát nhiều nhiệt, không an toàn tuổi thọ. Khi họ đã giải quyết tốt bài toán giải nhiệt thì nó được dùng rộng rãi. Ly hợp kép tiếp tục nâng cao hiệu năng làm việc khi 2 bộ ly hợp tuần tự làm việc trong thời gian đổi số. Tuy nhiên ý nghĩa của nó nằm ở chỗ duy trì liên tục nguồn động lực moment kéo của động cơ bằng chương trình vi tính mà người viết lập. Chương trình này dựa vào hệ thống dữ liệu trong điều kiện làm việc bình thường nhiều nhất của xe. Tức có 1 khoảng thời gian phù hợp để bộ số AT làm việc, tự thân có 1 độ trễ nhất định. Do đó chỉ tính về hiệu năng, không tính đơn giản điều kiện làm việc, hộp số AT này cũng chỉ ngang với sự vận hành của 1 tài xế kinh nghiệm dùng MT cho những cung đường hỗn hợp. Đối với đường phức tạp thì cái đầu, bàn tay tài xế chắc phải hơn máy móc (nói đến đây lại nhớ đến việc đánh cờ với máy tính, chương trình được lập từ trước).
Nếu chương trình vi tính viết chuyên cho 1 cung đường cụ thể thì chắc con người khó địch lại.
 
Hạng B2
19/7/12
159
89
28
các bác cứ phải hơn thua chuyện AT hay MT nhanh hơn làm gì, các bác đâu phải đua F1, sao phân biệt được sự khác nhau trong tíc tắc đó. Mỗi hộp số đều có ưu và khuyết riêng. nhung tương lai sẽ thuộc về những gì tự động hoá, công nghệ phát triển để phục vụ số đông con người, mà số đông thì ngày càng thích nhàn hạ nên xu hướng hộp số tự động là tất yếu. như mấy chiếc mới ra, chiếc nào cũng có 3-4 chế độ lái tuỳ cung đường. hôm rồi trên otofun có bác còn để con ford ranger tự chạy trên cao tốc (ko cầm lái) sau khi đã bật chức năng hỗ trợ phanh gấp khi gặp chướng ngại, cruise control, hỗ trợ đi đúng làn đường.

lúc này rõ ràng lợi thế mà MT thường hay nói AT là xe điên đã ko còn, vì lúc này có đạp nhầm chân ga thì xe cũng ko đâm vào vật phía trước (tuy nhiên công nghệ này cần thời gian để hoàn thiện hơn). nói thế để thấy dần công nghệ sẽ thay con người và phần đông người ta thích thế (trừ một số bác đam mê cảm giác lái, cảm giác tương tác với xe). nhưng dù gì công nghệ cũng chỉ là hỗ trợ, nếu ta lệ thuộc nó 100% thì khi nó gặp rắc rối chúng ta sẽ không xử lý đc, hoặc gủa sẽ rơi vào tình trạng bi đát khi AI nắm toàn bộ quyền điều hành.
 
Hạng B2
15/8/14
126
97
28
49
Chắc tại mình bị ngu, chứ đọc nội dung bài với cái tít "Volvo trả lời câu hỏi hộp số tay có thực sự nhanh hơn hộp số tự động" mình thấy nó ko liên quan, ăn nhập cái méo gì cả.
1. Cái nội dung là giới thiệu, quảng cáo cái I-Shift Dual Clutch, thậm chí khi so sánh cũng là so sánh với "hộp số thông thường". Ko có liên quan hay câu chữ nào tới "số tự động".
2. Đối tượng trng bài là xe tải nặng.
3. Sửa tiêu đề thành "Volvo giới thiệu hộp số I-Shift Dual Clutch cho xe tải nặng" thì chính xác 100%.
đúng là ngu lâu khó đào tạo
 
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Người ta càng ngày càng phải hiện đại và tân tiến ... Nhưng em thấy có nhiều anh ko thích hiện đại mà muốn trở về thời kỳ lạc hậu ko ah . Mấy anh cứ khăng khăng ôm cái tôi về MT đi và hãy đi lùi để về đích nhé :D
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
Người ta càng ngày càng phải hiện đại và tân tiến ... Nhưng em thấy có nhiều anh ko thích hiện đại mà muốn trở về thời kỳ lạc hậu ko ah . Mấy anh cứ khăng khăng ôm cái tôi về MT đi và hãy đi lùi để về đích nhé :D
Cái nào cũng có ưu và khuyết hết bác ạ. Sở thích thì muôn hình vạn trạng nó cũng như người ta vẫn thích dùng tay côn trên xe moto hơn là xe SH tay ga vậy. Thế nào là lạc hậu vì nhiều người thích chạy MT không có nghĩa là họ chưa bào giờ hay không chạy xe AT đâu. Khối người có cả chục cái xe và vẫn dùng cái xe MT thường xuyên hơn đó bác.
Transporter trong phim đi Audi A8 mà hộp số vẫn là MT 5 cấp thôi.
Em phát biểu câu này tuy em cũng vừa mới sắm AT, bỏ qua nhiều năm dùng MT.