Bác nói không sai, chỉ là khi cái phần mềm nó có vấn đề thì sẽ không như ý thôi. Rủi ro từ con người là lớn, nhưng rủi ro từ thiết bị, từ phần mềm cũng không phải không có, cho nên cái gì cũng tốt cả, và có ưu khuyết điểm hết. Hiện tại, công nghệ phát triển, số tự động có nhiều ưu điểm hơn. Nhưng cũng không phải là tuyệt đối.Bác cần tìm hiểu thêm chút xíu nữa về AT; họ lập trình để khi xuống dốc sẽ luôn luôn tự dồn số mà không bị quên. Trong khi MT xuống dốc sẽ phụ thuộc vào cái đầu của người lái là lúc sẽ nhớ, lúc sẽ không nhớ.
MT xuống đèo vẫn phải dùng phanh kết hợp với số; phanh động cơ không thể hãm nổi và nó chỉ giúp cho phanh trên bánh xe có thời gian tỏa bớt nhiệt đảm bảo hiệu lực tiếp theo của phanh bánh xe.
AT với MT về cơ học không khác nhau mô men xoắn.
AT nó được lập trình tự động ăn khớp nên con người nhìn chung vẫn thua ở cái khoản điều khiển một cách mượt mà (ở AT nó làm cho gia tốc thay đổi chậm; trong khi MT gia tốc thay đổi ở những chỗ chuyển số sẽ thấy khác biệt: véc tơ gia tốc lúc đó ngược chiều nhau rõ rệt).
Hộp số AT loại ly hợp kép, về nguyên lý giống như hộp số sàn, chỉ khác thời điểm sang số được quyết định bởi máy tính. Chân côn ở hộp số sàn ko cần thiết nữa vì đã có ly hợp thứ hai khớp bánh răng trước rồi. Đối với xe F1 thì việc sang số do người điều khiển chứ ko phải máy tính.
Do việc điểu khiển sang số đảm nhiệm bởi máy tính & motor nên mấy loại ly hợp kép thường có chế độ manual cho phép kickdown, ko ảo như kickdown của CVT. Dĩ nhiên phạm vi được kickdown bao nhiêu vẫn do máy tính kiểm soát.
Do việc điểu khiển sang số đảm nhiệm bởi máy tính & motor nên mấy loại ly hợp kép thường có chế độ manual cho phép kickdown, ko ảo như kickdown của CVT. Dĩ nhiên phạm vi được kickdown bao nhiêu vẫn do máy tính kiểm soát.
Hộp số AT loại ly hợp kép, về nguyên lý giống như hộp số sàn, chỉ khác thời điểm sang số được quyết định bởi máy tính. Chân côn ở hộp số sàn ko cần thiết nữa vì đã có ly hợp thứ hai khớp bánh răng trước rồi. Đối với xe F1 thì việc sang số do người điều khiển chứ ko phải máy tính.
Do việc điểu khiển sang số đảm nhiệm bởi máy tính & motor nên mấy loại ly hợp kép thường có chế độ manual cho phép kickdown, ko ảo như kickdown của CVT. Dĩ nhiên phạm vi được kickdown bao nhiêu vẫn do máy tính kiểm soát.
Do việc điểu khiển sang số đảm nhiệm bởi máy tính & motor nên mấy loại ly hợp kép thường có chế độ manual cho phép kickdown, ko ảo như kickdown của CVT. Dĩ nhiên phạm vi được kickdown bao nhiêu vẫn do máy tính kiểm soát.
Em già mà còn nu lắm các bác cho e hỏi cái là AT nó nhiều ưu điểm như vậy đặc biệt thời gian sang số nó nhanh vậy sao xe đua như F1 chẳng hạn nó ko trang bị AT mà toàn là MT các bác? vì đối vói xe đua thì sang số nhanh hơn đối thủ 0.1s là nhanh hơn rất nhiều rồi, đặc biệt đối với motor thật ra xe tay ga xài CVT thì cũng là 1 loại AT vậy sao họ ko gắn AT cho mấy con pkl nhỉ để khi đua thời gian sang số nhanh hơn ấy.
Em nghĩ nó phụ thuộc vào yếu tố con người hơn là vì cái nào nhanh hay chậm. Vì là những người lái chuyên nghiệp nên họ luôn biết thời điểm sang số thích hợp tuỳ vào tình huống khác nhau, độ phức tạp khi gặp phải trên đường đua. Với hệ thống AT được lập trình để tự động sang số đôi khi lại ko được như ý của những người lái chuyên nghiệp đó. Thêm nữa AT vốn được sinh ra để tiện lợi hoá cho người dùng phổ thông, còn so với đua xe đặt nặng vào kỹ thuật của người lái thì nó đã là chuyện khác.
Cùng suy nghĩ với bác, em nghĩ nhiều người cho rằng AT chậm hơn MT vì họ nghĩ AT trên xe hơi y như trên xe tay gaEm già mà còn nu lắm các bác cho e hỏi cái là AT nó nhiều ưu điểm như vậy đặc biệt thời gian sang số nó nhanh vậy sao xe đua như F1 chẳng hạn nó ko trang bị AT mà toàn là MT các bác? vì đối vói xe đua thì sang số nhanh hơn đối thủ 0.1s là nhanh hơn rất nhiều rồi, đặc biệt đối với motor thật ra xe tay ga xài CVT thì cũng là 1 loại AT vậy sao họ ko gắn AT cho mấy con pkl nhỉ để khi đua thời gian sang số nhanh hơn ấy.
Vấn đề là MT của F1, các anh tài Hamilton, Rosberg, Vettel là người "chọn thời điểm sang số", chứ không phải là người "chọn thời điểm sang số, thực hiện thao tác sang số gồm ngắt li hợp, chuyển số, nhả li hợp" như các bác nhà mình chạy MT đâu. Vả lại cấu trúc của hộp số MT của xe F1 hoàn toàn khác, nằm ở một đẳng cấp rất cao so với hộp số MT thông thường rồi . Giá của việc R&D cái hộp số này có khi lên đến vài triệu Mỹ kim
Ngoài ra thì mục đích của mình khi share video này của Volvo mục đích là để chứng minh với các bác là xe tải, xe bus không chỉ xài MT không, họ đã phát triển được hộp số AT sở hữu hết những ưu điểm của MT cho các loại xe cần sức bền, tải nặng như thế này được lâu rồi
Ngoài ra thì mục đích của mình khi share video này của Volvo mục đích là để chứng minh với các bác là xe tải, xe bus không chỉ xài MT không, họ đã phát triển được hộp số AT sở hữu hết những ưu điểm của MT cho các loại xe cần sức bền, tải nặng như thế này được lâu rồi
Thực tế hiển nhiên năm 2015 mà ai cũng biết là Auto hoàn toàn nhanh hơn MT ở 0-60mph. Ví dụ là 2 hãng siêu xe Ý chuyên về tốc độ là Lamborghini và Ferrari đã bỏ hoàn toàn MT từ cũng khoảng hơn 4- 5 năm. Chỉ riêng title của topic gợi lên cảm giác lạc hậu cho người đọc rồi.
Mọi người nên nhớ MT chỉ có 1 mình nó nhưng hộp số tự động thì có nhìu loại từ DCT, Gears, CVT, Single Speed. Lấy loại cao cấp, đắt tiền là DCT chuyên lắp đặt trên xe mắc tiền chuyên về tốc độ như Ferrari, Audi, Lamborghini so sánh với MT thiệt đúng là tào lao. Chiếc xe tải trong topic này giá cũng khoảng hơn $1000k mà đã là xe tải thì chỉ chuyên về chuyên trở hàng hoá, không ăn nhập gì về vấn đề tốc, nếu so với xe MT thì xe MT mắc nhất hiện giờ cũng chỉ gần $200k, chênh nhau cả về giá cả, nội dung, lẫn tiêu chí so sánh.
Đổi ngược lại sao không so sánh CVT so với MT kiểm chứng coi no CVT có nhanh được hơn MT không, CVT cũng goị là hộp số tự động ??????
Tóm lại topic này đặt ra để mấy Fan MT và AT cãi nhau thôi chứ không ích lợi.
Mọi người nên nhớ MT chỉ có 1 mình nó nhưng hộp số tự động thì có nhìu loại từ DCT, Gears, CVT, Single Speed. Lấy loại cao cấp, đắt tiền là DCT chuyên lắp đặt trên xe mắc tiền chuyên về tốc độ như Ferrari, Audi, Lamborghini so sánh với MT thiệt đúng là tào lao. Chiếc xe tải trong topic này giá cũng khoảng hơn $1000k mà đã là xe tải thì chỉ chuyên về chuyên trở hàng hoá, không ăn nhập gì về vấn đề tốc, nếu so với xe MT thì xe MT mắc nhất hiện giờ cũng chỉ gần $200k, chênh nhau cả về giá cả, nội dung, lẫn tiêu chí so sánh.
Đổi ngược lại sao không so sánh CVT so với MT kiểm chứng coi no CVT có nhanh được hơn MT không, CVT cũng goị là hộp số tự động ??????
Tóm lại topic này đặt ra để mấy Fan MT và AT cãi nhau thôi chứ không ích lợi.
Theo em nghĩ, những cuộc đua xe như F1 hay GP thì chủ yếu là đua về kỹ năng của người lái và độ bền bỉ của cỗ máy chứ không phải là cuộc đua của công nghệ. Mỗi cuộc đua đều giới hạn các thông số để đảm bảo các xe khi ra vạch xuất phát là khá đồng nhất. Và thắng bại chỉ thể hiện ở chiến thuật đội đua, kỹ năng tay lái và độ bền bỉ động cơ, bền bỉ của các cấu kiện chiếc xe vì cuộc đua kéo dài mấy chục đến mấy trăm vòng. Nếu đơn thuần đua công nghệ, sức mạnh thì có lẽ đua drag 400m phù hợp hơn.Em già mà còn nu lắm các bác cho e hỏi cái là AT nó nhiều ưu điểm như vậy đặc biệt thời gian sang số nó nhanh vậy sao xe đua như F1 chẳng hạn nó ko trang bị AT mà toàn là MT các bác? vì đối vói xe đua thì sang số nhanh hơn đối thủ 0.1s là nhanh hơn rất nhiều rồi, đặc biệt đối với motor thật ra xe tay ga xài CVT thì cũng là 1 loại AT vậy sao họ ko gắn AT cho mấy con pkl nhỉ để khi đua thời gian sang số nhanh hơn ấy.