Giao thông ở Hà Nội thì miễn bànNhư hình dưới thì xe nào lấn làm xe nào ta?
Giao Thoòng giờ nó vậy, nhìn nhau mà đi thôi.
View attachment 577392 View attachment 577393
Nguyên do cũng tại các văn bản luật, thông tư, nghị định, qui chuẩn cờ mờ nờ ko rõ ràng, dễ gây hiểu lầm, hiểu khác nhau.Em đã nói là khi ghi bb phạt thì có trích dẫn điều khoản để phạt, mà trong NĐ 46 ghi rõ ràng " trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường....". Vậy chữ NHIỀU là có từ 2 làn trở lên đúng không bác.
Em không cổ súy cho việc đi ẩu như mấy anh taxi, nhưng nếu làn đường bên phải đủ bề rộng cho xe ô tô lưu thông thì mình có được đi không?
Mong mấy bác trả lời cho ae rõ vì có nhiều tình huống bắt buột mình phải đi như vậy, nếu xxx nó ngoắc vào còn có đường bin.
Thanks
Mà mọi tranh luận khi phân xử ở tòa án đều phải tuân theo câu chữ của các văn bản này.
Khi phạt thì CA dựa vào NĐ 46/2016:
6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
Giải thích cho TH VƯỢT PHẢI thì căn cứ vào điều 3.60 của QC 41.
Giải thích cho TH loại trừ thì căn cứ vào điều 3.61 NHIỀU ở đây là đoạn đường có trên 2 làn đường.
Cái khó hiểu là tại sao điều 3.61 lại qui định "đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều"?
Nếu QC ko sai về mặt chính tả, câu chữ thì đoạn này có nghĩa "đường từ 3 làn đường mỗi chiều trở lên".
Bởi vậy e mới nói nên cẩn thận, đường chỉ có 2 làn, nếu có biển phân làn R.412 hay R.415 mà làn bên phải 4b được đi thì OK.
Nếu ko có biển phân làn, dù là vạch đứt đoạn các bác cũng nên cẩn thận với điều 3.61 này.
Chỉnh sửa cuối:
Các bác bàn tán xôm tụ quá, đối với em đoạn đường như vậy, thì em nhan phải và chuyển sang lane khác (lane không cấm 4b) và mình chạy trên lane mình được phép chạy thôi. Lúc đó lane mình mình chạy, lane người khác thì người khác chạy, chứ có vượt ai đâu (miễn là tuân thủ quy định về tốc độ thô)!
Em xin hết
P/S tuy nhiên có nhiều bác xe con "xào chẻ" nhan trái-phải liên tục và chuyển lane liên lục thì có bị khép tội gì không ta, em thấy trên đường rộng thấy xào chẻ liên tục
Em xin hết
P/S tuy nhiên có nhiều bác xe con "xào chẻ" nhan trái-phải liên tục và chuyển lane liên lục thì có bị khép tội gì không ta, em thấy trên đường rộng thấy xào chẻ liên tục
Trước đây e chạy như bác, 2 làn vạch đứt là chuyển làn phải qua mặt, nhưng từ 1/11/2016 khi QC 41/2016 có hiệu lực thì e ko chạy như vậy nữa. Chỉ khi nào đường có 3 làn, trong đó có 2 làn 4b thì OK.Các bác bàn tán xôm tụ quá, đối với em đoạn đường như vậy, thì em nhan phải và chuyển sang lane khác (lane không cấm 4b) và mình chạy trên lane mình được phép chạy thôi. Lúc đó lane mình mình chạy, lane người khác thì người khác chạy, chứ có vượt ai đâu (miễn là tuân thủ quy định về tốc độ thô)!
Em xin hết
P/S tuy nhiên có nhiều bác xe con "xào chẻ" nhan trái-phải liên tục và chuyển lane liên lục thì có bị khép tội gì không ta, em thấy trên đường rộng thấy xào chẻ liên tục
Theo em thì đơn giản hơn nhiều:
- Đường có từ 5 làn xe trở lên thì vượt phải OK (chỉ lưu ý biển 412 nếu có).
- Đường có 4 làn xe (2 làn xe hỗn hợp mỗi chiều), không có biển 412, vạch đứt,...thì vượt phải thoải mái.
- Đường có 3 làn xe thì vượt phải cho phép ở chiều nào có 2 làn xe, chiều có 1 làn xe thì không được vượt.
- Đường có 2 làn xe thì "nghiêm cấm" vượt phải.
Còn khái niệm "3.61 Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau" trong QC41/2016 không có liên quan gì đến hoà bình thế giới, và cũng chả liên quan đến hành vi "vượt phải".
- Đường có từ 5 làn xe trở lên thì vượt phải OK (chỉ lưu ý biển 412 nếu có).
- Đường có 4 làn xe (2 làn xe hỗn hợp mỗi chiều), không có biển 412, vạch đứt,...thì vượt phải thoải mái.
- Đường có 3 làn xe thì vượt phải cho phép ở chiều nào có 2 làn xe, chiều có 1 làn xe thì không được vượt.
- Đường có 2 làn xe thì "nghiêm cấm" vượt phải.
Còn khái niệm "3.61 Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau" trong QC41/2016 không có liên quan gì đến hoà bình thế giới, và cũng chả liên quan đến hành vi "vượt phải".
Nhưng nếu đường có đúng 2 lane đường và không có 412 hoặc 415, cũng không có phần quy định dành riêng cho xe thô sơ thì em vẫn di chuyển lane bên phải được chứ bác nhỉ, và em cứ duy trì lane đó tầm 500m rồi trả lại thì đâu có gọi là vượt nhỉ?Trước đây e chạy như bác, 2 làn vạch đứt là chuyển làn phải qua mặt, nhưng từ 1/11/2016 khi QC 41/2016 có hiệu lực thì e ko chạy như vậy nữa. Chỉ khi nào đường có 3 làn, trong đó có 2 làn 4b thì OK.
bác dạy giáo dục công dân chí phải!Làn trong 2b đầy, dù ko phạm luật thì em cũng ko đi vào chứ đừng nói vào đó để vượt. Tự đưa mình vào tình thế nguy hiểm làm chi. Làn trong vắng thì bác có chắc ko có chiếc 2b nào đó nhào ra từ trong hẻm; hay đứa trẻ chạy giỡn trên lề đường hứng chí tạt ra ngay đầu xe bác; hay thậm chí là con chó chạy rong nhào ra. Đó là phía phải của bác, còn phía trái cũng tiềm ẩn đầy nguy hiểm vì bác đã bị hạn chế tầm nhìn ở bên trái, ví dụ minh hoạ cụ thể ở đây
Chu đề này được bàn luận bao nhiêu lần rồi, và sẽ còn bàn nữa chung qui chỉ vì 2 nguyên nhân lên quan tới văn hoá lái xe của chúng ta hiện nay:
- Người đi trước ích kỷ ko nhường xe sau vượt,
- Người đi sau không nóng vội, khoing đủ kiên nhẫn để thao tác signal xin vượt và chờ xe trước nhường đường.
Cuộc sống h nó gấp gáp và bon chen giữ vậy sao các bác?
Bác nghĩ xa xôi quá, em cứ canh vào QC41 3.60,Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều --> đường 2 làn cùng chiều em phi lane nào kệ emNguyên do cũng tại các văn bản luật, thông tư, nghị định, qui chuẩn cờ mờ nờ ko rõ ràng, dễ gây hiểu lầm, hiểu khác nhau.
Mà mọi tranh luận khi phân xử ở tòa án đều phải tuân theo câu chữ của các văn bản này.
Khi phạt thì CA dựa vào NĐ 46/2016:
6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
Giải thích cho TH VƯỢT PHẢI thì căn cứ vào điều 3.60 của QC 41.
Giải thích cho TH loại trừ thì căn cứ vào điều 3.61 NHIỀU ở đây là đoạn đường có trên 2 làn đường.
Cái khó hiểu là tại sao điều 3.61 lại qui định "đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều"?
Nếu QC ko sai về mặt chính tả, câu chữ thì đoạn này có nghĩa "đường từ 3 làn đường mỗi chiều trở lên".
Bởi vậy e mới nói nên cẩn thận, đường chỉ có 2 làn, nếu có biển phân làn R.412 hay R.415 mà làn bên phải 4b được đi thì OK.
Nếu ko có biển phân làn, dù là vạch đứt đoạn các bác cũng nên cẩn thận với điều 3.61 này.
Bác biết tại sao 3.61 lại nói >2 không, vì theo Luật GTDB VN thì đường thường sẽ có 1 làn xe cơ giới + 1 làn xe thô sơ mỗi chiều ---> đường phải có 3 làn thì mới có 2 làn xe cơ giới ==> cái này ở TPHCM và HN là bất khả thi
Chưa kể theo ND 46/2016 cũng có giải thích vượt phải rồi bác ạ, nhiều là >=2 thôi.