Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT
Sweety nói:
@MINHENG: Cảm ơn bác đã giải thích rất chi tiết.
Có điểm này em rất lăn tăn, mong bác và các bác khác chỉ dùm em. Trong trường hợp phải đắp bù cho 2 gối cốt cam và cả 2 con cò mổ, nếu làm ko chuẩn thì có khả năng gây ra piston đụng soupape hay không?
Chào Bác, nếu đắp bù đúng kích thước cam, cò so với nguyên bản khi chưa bị mòn thì việc đụng chạm đương nhiên là không có.
Còn giả sử không biết kích thước ban đầu, hoặc độ chế thì nó sẽ xảy ra đụng ở các chỗ (bên dưới), vì thế khi lắp xong thợ cần quay bằng tay để thử xem như thế nào...
1- Nếu đắp cò dày quá ở phần tiếp xúc với cam thì xảy ra đụng ở chổ con ốc chỉnh cò, khi mình xả con ốc chỉnh ra hết mức mà nó vẫn còn đội soupape (bác đọc thêm phần đội sp em nói bên trên). Tức là nó đội trực tiếp giữa con cò với đuôi của sp. Còn nếu vẫn còn đủ chổ để chỉnh cho con ốc thì không xảy ra việc gì, kể cả đoụng đầu piston.
2- Nếu đắp cao quá cao: có hai trường hợp:
a) Với cùng một gối cam, Bác đắp bù to lên cho cả hai kích thước (chổ nhỏ nhất trên cam và chỗ to nhất trên cam), tức hành trình mở sp=kích thước to nhất-kích thước nhỏ nhất vẫn không đổi. Lúc này có thể xảy ra đụng như ở trường hợp 1 (đụng ở chổ con ốc chỉnh). Cam Dream, Win kích thước này vào khoảng: Cam hút, chổ lớn nhất khoảng 26mm, chổ nhỏ nhất khoảng 21mm => hành trình mở sp hút khoảng 5mm. Cam xả nhỏ hơn chút xíu.
b) Nếu đắp bù theo kiểu độ: tăng kích thước chỗ lớn nhất, kích thước chổ nhỏ nhất giữ như zin. Điều này là sp mở hành trình lớn hơn, dẫn đến nạp nhiều, thải sạch, tăng công suất. Khi độ thường cam hút, chổ lớn nhất khoảng 27mm trở lên. Chổ nhỏ nhất khoảng 21mm. ==> hành trình mở miệng sp khoảng 6 mm trở lên.
Do sau khi độ cả hai sp mở nhiều dẫn đến có 3 khả năng đụng:
b1) đụng ở con cò với chén chận lò xo sp. Điểm A đụng xuống điểm B. Là cho không xoay được cam (đụng nhiều), đụng ít thì nghe tiếng kêu trong đầu quy-lát. (hình bên dưới)
b2) Đụng ở hai miệng sp hút và sp xả với nhau khi cả hai sp cùng mở (ở góc trùng điệp, cuối kỳ xả đầu kỳ hút, Bác đọc thêm bài bên trên về góc trùng điệp). Điểm A sẽ đụng xuống điểm B (hình bên dưới). Gây ra triệu chứng như b1.
b3) Đụng xuống đầu piston. Khắc phục bằng cách khoét hai cái lỗ trên đỉnh piston...
-------------------------------------
Bác không quá lăn tăn về đă bù kích thước khi bị mòn:
- mua cam cam zin của Dream, Future chừng 250K trở lại. Nếu muốn xài zin. Chất lượng loại này cực kỳ. Cò zin của Dream chừng 70K một con.
- Muốn độ: Mua cam tiện chừng 70K/cam, độ gối cam bự chảng, muốn mở miệng sp bao nhiêu tùy ý từ 6mm trở lên đến cả mét
. Cam lô bây giờ công nghệ hiện đại, làm khá lắm, nhưng Bác lưu ý khi độ cam gây ra rất nhiều hệ lụy.
- Cò đắp: chừng 30K/con, đắp bằng lưng bạc đạn (ổ bi) cứng ngắt, khó mòn.
Cam độ, cò đắp: Bác lại các chỗ tiện đồ honda luôn có sẳn.
---------------------------------
To Winonlỳ: Hổm nay thi cử muốn tối tăm mặt mài Bác ơi, cuối học kỳ mà. Ngày mai tui thi 1 môn nữa là coi như sắp xong chương trình lý thuyết (chỉ còn duy nhất một môn), lúc này chỉ lo học AV và là đề tài tốt nghiệp nữa là ra trường
----------------------------
To Các Bác:
Hổm nay em thường nhận được tin nhắn SMS của các Bác mời việc này việc nọ, giao lưu,... tuy nhiên không trả lời được bởi vì đang bận học, bận thi, bận thực hành, bận học AV ban đêm... kể cả lúc không bận.. đồ . Mong các Bác thông cảm, và bỏ qua cho.
-