Hạng C
7/12/09
899
0
18
36
hondawinclub.com
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

@MinhEng cho em hỏi:
Ở kỳ nạp piston ở tử điểm hạ, xupap nạp mở => như thế ko thể xảy ra tình trạng piston đội xupap ở kỳ này
ở kỳ xả piston ở tử điểm thượng, lúc đó xupap xả mở ra => piston đội xupap
Từ 2 điều trên suy ra piston chỉ đội xupap xả, nhưng tại sao họ lại khoét 2 lỗ trên đầu piston mà ko phải là 1 lỗ? Hay là khoét 2 lỗ để cho nó cân bằng
WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/4/10
203
2
16
BÌNH THUẬN
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

xe em thì đầu nòng 110cc , em không xoáy nòng mà em xài cam lớn hơn cam nguyên bản một chút đi đường trường rất nhẹ xe , không dư máy và gì máy . EM mún xe mạnh hơn nên tính lên 125cc , cảm ơn út thư đã chỉ cách làm . Hồi sáng qua chỗ bạn em thì nó bảo không cần lên gì cả vì có lên công suất cũng chẳng tăng được bao nhiêu , em nói em mún xe mạnh đề ba là phải tốc độ cực cao thì nó nói để nó làm cho chỉ xài cam xăng nồi độ nó đã có sẵn đảm bảo sẽ ok không hề nằm đường , em tính cũng sẽ thử xem sao .
 
Hạng D
14/3/09
1.346
409
83
Phan Thiết
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

mrtranthu nói:
@MinhEng cho em hỏi:
Ở kỳ nạp piston ở tử điểm hạ, xupap nạp mở => như thế ko thể xảy ra tình trạng piston đội xupap ở kỳ này
ở kỳ xả piston ở tử điểm thượng, lúc đó xupap xả mở ra => piston đội xupap
Từ 2 điều trên suy ra piston chỉ đội xupap xả, nhưng tại sao họ lại khoét 2 lỗ trên đầu piston mà ko phải là 1 lỗ? Hay là khoét 2 lỗ để cho nó cân bằng
WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT
sao mặt pitton này phẳng lì vậy ta??? (không tính phần khoét xupap)
WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

với tốc độ của Pitton khi chạy hết công suất mà bị mất cân bằng chừng 1 chút thui thì nó cũng phá banh chành cái máy luôn, phần nữa nếu khoét 1 bên thì khi lắp vào phải lắp đúng lổ khoét với xupap xả, và máy sẽ rung kinh lắm. nói tóm lại khoét 2 bên là ok nhất.
@ all: cho em hỏi ngu tí, sên cam Win là tăng tự động hay mình phải tự tăng vậy ta?? em mới thay sên cam và chạy khoãng 10k km nhưng sao bi giờ nó kêu rè rè kì lắm, hỏi thợ nó bảo giản sên cam và kêu thay (sên cam zin em chạy hơn 80k mới thay)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/3/09
1.346
409
83
Phan Thiết
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

chú Út nhà ta hôm nay kinh doanh Pittong nữa ne pà kon
tongue4.gif


pro_635sdc10202.jpg
 
Hạng C
7/12/09
899
0
18
36
hondawinclub.com
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

winlover nói:
sao mặt pitton này phẳng lì vậy ta??? (không tính phần khoét xupap)
39.gif

với tốc độ của Pitton khi chạy hết công suất mà bị mất cân bằng chừng 1 chút thui thì nó cũng phá banh chành cái máy luôn, phần nữa nếu khoét 1 bên thì khi lắp vào phải lắp đúng lổ khoét với xupap xả, và máy sẽ rung kinh lắm. nói tóm lại khoét 2 bên là ok nhất.
@ all: cho em hỏi ngu tí, sên cam Win là tăng tự động hay mình phải tự tăng vậy ta?? em mới thay sên cam và chạy khoãng 10k km nhưng sao bi giờ nó kêu rè rè kì lắm, hỏi thợ nó bảo giản sên cam và kêu thay (sên cam zin em chạy hơn 80k mới thay)
Em ngu tí, sên cam Win là tăng tự động hay mình phải tự tăn
@Winlover
Cái hình trên của em chỉ mang tính chất tham khảo thôi, ko kiếm ra hình ưng ý nên lấy tạm hình đó.
Cái chữ đỏ đỏ thứ 2,em nhớ có lần anh Sơn thay sên cam có hỏi tăng sên ở đâu, anh Minh cho cái hình có cái bút tăng sên cam đó, bài đó đâu mất tiêu rồi em kiếm ko thấy

@ chauthanhtuyen: mấy cái mớ kiến thức đó em toàn học lóm, với đọc linh tinh trên mạng chỉ dùng để tham khảo thôi, đúng sai phải có anh Minh ở đây
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

To Winlover:
Sên cam Win thuộc dạng tự động tăng cho thẳng, và hầu hết từ đời 1990 về sau là tự động hết, chỉ có những CUB đời cũ mới phải tăng định kỳ, do đó Bác Phúc không phải lăn tăn khoản này. Nhưng nếu quá sên cam quá dãn thì sau khi nó tự tăng mà chưa đảm bảo thì mình vẫn có cách tăng thêm. Xe Bác rè rè thì chưa phải là chùng sên cam đâu. Tiếng chùng sên cam: nghe xoạch xoạch y như tiếng máy may (máy khâu) hoạt động vậy.
---------
To Út:
Út phân biệt cho rõ giữa 2 thuật ngữ: đội soupape và đụng soupape
- Đội: dùng để ám chỉ hai soupape đóng không kín dẫn đến rò hơi, mất compression và nhiều hệ lụy khác. Đội do nhiều nguyên nhân: căn chỉnh là mất đi khoảng rơ của con cò, khi máy nóng kim loại dãn nở ra là cho nó đội. Do kẹt bụi than ở miệng soupape là cho nó đóng không kín, do bể, hoặc rỗ miệng soupape, thay soupape có chiều dài không hợp lý...
- Đụng: dùng để ám chỉ đầu piston nó va đập với miệng soupape. Có lẽ Út ám chỉ đến đụng???
Về nguyên tắc thì bắt buộc đỉnh piston phải không được đụng với 2 tán nấm của soupape. Tuy nhiên do một số nguyên nhân nào đó mà đụng thì dẫn đến: đụng rất ít thì máy kêu khủng khiếp, đụng nhiều thì cong soupape, thủng đầu piston.
Các nguyên nhân của đụng:
- Canh cam sai chừng 2 răng trở lên là có thể đụng.
- Độ: đôn dên, vớt chân lòng, vớt đầu...
Để khắc phục việc đụng thì người ta vớt trên đầu piston 2 cái lỗ để cho 2 tán nấm soupape lọt vào chỗ đó khi piiston đi lên cùng lúc với soupape mở ra. Tùy thuộc vào kích cỡ của tán nấm mà cỡ lỗ trên đầu piston sẽ tương ứng. Do đó sẽ thấy trên đỉnh piston một lỗ lớn (dành cho soupape hút), một lỗ nhỏ cho soupape xả. Thợ thuyền thì căn cứ vào các lỗ trên đỉnh piston (nếu có) để tránh lắp ngược piston. Còn 4 soupap như hình chú Út đưa thì đỉnh piston thường có 4 cái lỗ nhỏ.
Câu hỏi chú Út: soupape đụng khi nào? mấy soupape đụng?
- Kỳ hút: sp hút mở, piston chạy xuống: không đụng.
- Kỳ nén: piston chạy lên, hai sp đóng: chắc chắn không đụng.
- Cháy: pisotn chạy xuống, hai sp còn đóng: chắc chắn không đụng.
- Xả: Piston chạy lên, sp xả mở: có thể đụng.
Vậy đụng 1 cây sp xả, chỉ cần vớt 1 lỗ là đủ????
Thật ra để nạp được nhiều, xả cho sạch nên người ta sẽ thiết kế sp hút mở sớm và sp xả đóng trễ. Tức là ở cuối kỳ xả đầu kỳ hút cả hai sp đều mở đồng thời piston ở TDC (tiếng ta gọi là điểm chết trên). Nó đụng ở chỗ này và sẽ đụng cả hai sp. Hai sp cùng mở ở cuối xả đầu hút + pistpn ở TDC: gọi là góc trùng điệp của spáp, và đây cũng chính là dấu hiệu để canh cam nếu bị ai đó cố tình xóa bỏ cái dấu).
Sơ bộ như thế nhé chú, bữa nào ra Thủ Đức uống càe đi.
Còn cụ thể thì sp hút sẽ đụng nhiều hơn, nên cái lỗ của nó vừa rộng vừa sâu. (lý do là sp hút mở ra thường với hành trình dài hơn).
(sp: soupape)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/8/09
862
0
16
44
vn.myblog.yahoo.com
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

@MINHENG: lâu quá không gặp anh, anh khỏe hem?
Nếu khỏe thì tham gia đá bóng với anh em nhé hehe minh ka
kiss.gif
 
Hạng D
23/6/08
1.246
3.496
178
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

@MINHENG: Cảm ơn bác đã giải thích rất chi tiết.
080402cool_prv.gif

Có điểm này em rất lăn tăn, mong bác và các bác khác chỉ dùm em. Trong trường hợp phải đắp bù cho 2 gối cốt cam và cả 2 con cò mổ, nếu làm ko chuẩn thì có khả năng gây ra piston đụng soupape hay không?
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

Sweety nói:
@MINHENG: Cảm ơn bác đã giải thích rất chi tiết.
WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

Có điểm này em rất lăn tăn, mong bác và các bác khác chỉ dùm em. Trong trường hợp phải đắp bù cho 2 gối cốt cam và cả 2 con cò mổ, nếu làm ko chuẩn thì có khả năng gây ra piston đụng soupape hay không?

Chào Bác, nếu đắp bù đúng kích thước cam, cò so với nguyên bản khi chưa bị mòn thì việc đụng chạm đương nhiên là không có.
Còn giả sử không biết kích thước ban đầu, hoặc độ chế thì nó sẽ xảy ra đụng ở các chỗ (bên dưới), vì thế khi lắp xong thợ cần quay bằng tay để thử xem như thế nào...
1- Nếu đắp cò dày quá ở phần tiếp xúc với cam thì xảy ra đụng ở chổ con ốc chỉnh cò, khi mình xả con ốc chỉnh ra hết mức mà nó vẫn còn đội soupape (bác đọc thêm phần đội sp em nói bên trên). Tức là nó đội trực tiếp giữa con cò với đuôi của sp. Còn nếu vẫn còn đủ chổ để chỉnh cho con ốc thì không xảy ra việc gì, kể cả đoụng đầu piston.
2- Nếu đắp cao quá cao: có hai trường hợp:
a) Với cùng một gối cam, Bác đắp bù to lên cho cả hai kích thước (chổ nhỏ nhất trên cam và chỗ to nhất trên cam), tức hành trình mở sp=kích thước to nhất-kích thước nhỏ nhất vẫn không đổi. Lúc này có thể xảy ra đụng như ở trường hợp 1 (đụng ở chổ con ốc chỉnh). Cam Dream, Win kích thước này vào khoảng: Cam hút, chổ lớn nhất khoảng 26mm, chổ nhỏ nhất khoảng 21mm => hành trình mở sp hút khoảng 5mm. Cam xả nhỏ hơn chút xíu.
b) Nếu đắp bù theo kiểu độ: tăng kích thước chỗ lớn nhất, kích thước chổ nhỏ nhất giữ như zin. Điều này là sp mở hành trình lớn hơn, dẫn đến nạp nhiều, thải sạch, tăng công suất. Khi độ thường cam hút, chổ lớn nhất khoảng 27mm trở lên. Chổ nhỏ nhất khoảng 21mm. ==> hành trình mở miệng sp khoảng 6 mm trở lên.
Do sau khi độ cả hai sp mở nhiều dẫn đến có 3 khả năng đụng:
b1) đụng ở con cò với chén chận lò xo sp. Điểm A đụng xuống điểm B. Là cho không xoay được cam (đụng nhiều), đụng ít thì nghe tiếng kêu trong đầu quy-lát. (hình bên dưới)

WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT



b2) Đụng ở hai miệng sp hút và sp xả với nhau khi cả hai sp cùng mở (ở góc trùng điệp, cuối kỳ xả đầu kỳ hút, Bác đọc thêm bài bên trên về góc trùng điệp). Điểm A sẽ đụng xuống điểm B (hình bên dưới). Gây ra triệu chứng như b1.

WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT


b3) Đụng xuống đầu piston. Khắc phục bằng cách khoét hai cái lỗ trên đỉnh piston...

-------------------------------------

Bác không quá lăn tăn về đă bù kích thước khi bị mòn:
- mua cam cam zin của Dream, Future chừng 250K trở lại. Nếu muốn xài zin. Chất lượng loại này cực kỳ. Cò zin của Dream chừng 70K một con.
- Muốn độ: Mua cam tiện chừng 70K/cam, độ gối cam bự chảng, muốn mở miệng sp bao nhiêu tùy ý từ 6mm trở lên đến cả mét:D. Cam lô bây giờ công nghệ hiện đại, làm khá lắm, nhưng Bác lưu ý khi độ cam gây ra rất nhiều hệ lụy.
- Cò đắp: chừng 30K/con, đắp bằng lưng bạc đạn (ổ bi) cứng ngắt, khó mòn.
Cam độ, cò đắp: Bác lại các chỗ tiện đồ honda luôn có sẳn.
---------------------------------
To Winonlỳ: Hổm nay thi cử muốn tối tăm mặt mài Bác ơi, cuối học kỳ mà. Ngày mai tui thi 1 môn nữa là coi như sắp xong chương trình lý thuyết (chỉ còn duy nhất một môn), lúc này chỉ lo học AV và là đề tài tốt nghiệp nữa là ra trường :D
----------------------------
To Các Bác:
Hổm nay em thường nhận được tin nhắn SMS của các Bác mời việc này việc nọ, giao lưu,... tuy nhiên không trả lời được bởi vì đang bận học, bận thi, bận thực hành, bận học AV ban đêm... kể cả lúc không bận.. đồ :D. Mong các Bác thông cảm, và bỏ qua cho.




-
 
Hạng D
14/3/09
1.346
409
83
Phan Thiết
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

@ bác truởng: sẳn đây cho em hỏi tí, hôm trứơc em mang xe ra tiệm cho nó thay cái ron quylat (bị chảy nhớt đầu) thay về thì tiếng máy bị kêu rè rè kì lắm và bi giờ mỗi lần đềpa là máy xe bị khựng lại 1 cái rùi mới tiếp tục tăng tốc, cảm giác như bị thiếu gió, nhưng khi ga lớn thì bình thường. trứơc đó thì không có tình trạng này, máy chạy êm và bốc chỉ bị chảy nhớt đầu nên hao nhớt thôi