Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
các bác có ai thay xích cam mà bị hú bao giờ chưa ạ? em thay trước tết giờ khoảng gần ngàn cây số rồi mà vẫn chưa hết hú như lời trấn an của chú thợ.

Làm sao để biết xi lanh đã lên cốt? vì em có nhờ mấy người xem qua, họ đều chịu không biết...

Thuật ngữ "ép dên" ( tay bi-en) là như thế nào? gồm những hành động gì đối với cục máy, nhờ các bác chỉ giúp vì mấy hôm nữa em đưa cháu nó đi đại tu
033102comp_1_prv.gif
 
Hạng B2
27/9/08
155
0
16
TP Hồ Chí Minh
Xe_vohai nói:
Chia buồn cũng bác. Báo với bác 1 tin không vui là ty của em win này không chỗ nào phục hồi phuộc có (Hồng Phát tiệm phục hồi phuộc lớn nhất nhì tp nói em thế) nên khả năng phục hồi được là ít lắm đó bác.

43.gif
43.gif
43.gif
e cũng đang nổ đom đóm mắt vì vụ này đêy bác ụh! Chắc phen này e gác xe lên tường, kg chạy nữa quá! :D Dạo này e lubu kg chăm lo cho xe pháo được em nó xuống thấy thương.
42.gif
42.gif
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
domkhung nói:
Xe_vohai nói:
Chia buồn cũng bác. Báo với bác 1 tin không vui là ty của em win này không chỗ nào phục hồi phuộc có (Hồng Phát tiệm phục hồi phuộc lớn nhất nhì tp nói em thế) nên khả năng phục hồi được là ít lắm đó bác.

43.gif
43.gif
43.gif
e cũng đang nổ đom đóm mắt vì vụ này đêy bác ụh! Chắc phen này e gác xe lên tường, kg chạy nữa quá! :D Dạo này e lubu kg chăm lo cho xe pháo được em nó xuống thấy thương.
42.gif
42.gif

Dạ, bác ơi chỗ em là nhà quê mà ti con Gà Lôi nhà em vừa to vừa dài, lại vừa cong mà vẫn làm lại như xường ạ, không có chuyện như tiệm trên nói đâu. bác dom yên tâm nhé
 
Hạng C
31/8/09
862
0
16
44
vn.myblog.yahoo.com
Bác Lâm: tạm thời bác cứ mang nó đi phục hồi xem sao, theo em biết thì chỗ nào nó cũng kiểm tra xem ty có bị cong hay không, mỗi chỗ 1 cách nhưng đại khái nó như thế này
Kiểm tra ty
WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT
Nắn ty
WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

Còn kết quả đạt được thì tuỳ mức độ cong của ty mà xử ly, cong khó quá chắc cũng bó tay. Nếu bác tìm được chỗ nào có máy uốn ống thuỷ lực thì
WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT
Giá rổ 60K ( em làm hồi năm ngoái còn giờ chẳng biết thế nào) bao gồm thay phớt, nắn ty, vệ sinh ống nhôm, châm dầu, cân chỉnh​
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
estebano nói:
domkhung nói:
Xe_vohai nói:
Chia buồn cũng bác. Báo với bác 1 tin không vui là ty của em win này không chỗ nào phục hồi phuộc có (Hồng Phát tiệm phục hồi phuộc lớn nhất nhì tp nói em thế) nên khả năng phục hồi được là ít lắm đó bác.

43.gif
43.gif
43.gif
e cũng đang nổ đom đóm mắt vì vụ này đêy bác ụh! Chắc phen này e gác xe lên tường, kg chạy nữa quá! :D Dạo này e lubu kg chăm lo cho xe pháo được em nó xuống thấy thương.
42.gif
42.gif

Dạ, bác ơi chỗ em là nhà quê mà ti con Gà Lôi nhà em vừa to vừa dài, lại vừa cong mà vẫn làm lại như xường ạ, không có chuyện như tiệm trên nói đâu. bác dom yên tâm nhé

Dạ cái bác nói là phục hồi ạ, cái đó thì tiệm bèo nhèo ở SG cũng làm được giống như quê bác thôi, thao tác phục hồi đơn giản chỉ là thay pốt, bơm nhớt và cân chỉnh nếu thấy cần thiết. Cây ti này khi đã sước hoặc cong thì chỉ có thay mới chứ phục hồi vài tháng lại hư, (cây ty là cái cây mà bác winonly post lên ở trên) thì nó báo là không có. Nếu quê bác có thì bác mua giúp anh em vài bộ để khi cần mang ra cho họ thay dùm chứ anh em trên này mỗi lần hư ty là phải thay nguyên bộ phuộc tốn hơn chai đó bác.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
estebano nói:
các bác có ai thay xích cam mà bị hú bao giờ chưa ạ? em thay trước tết giờ khoảng gần ngàn cây số rồi mà vẫn chưa hết hú như lời trấn an của chú thợ.

Làm sao để biết xi lanh đã lên cốt? vì em có nhờ mấy người xem qua, họ đều chịu không biết...

Thuật ngữ "ép dên" ( tay bi-en) là như thế nào? gồm những hành động gì đối với cục máy, nhờ các bác chỉ giúp vì mấy hôm nữa em đưa cháu nó đi đại tu
033102comp_1_prv.gif
Có ngay cho Bác Sơn:
1. Sên cam bị hú là do bị căng quá, nhưng chạy cả ngàn km mà vẫn hú là hơi lọa, hay bác nghe gà hóa cuốc?:D.
Nếu thật sự bị căng: Bên dưới block máy nhìn ngược lên có con bulông (cạnh con bulong xả nhớt, con này dùng cờlê 14), mở con này ra có cái lò xo rớt ra. Nếu bị hú do lò xo này quá căng. Mua lò xo khác mềm hơn lắp vào, hoặc cắt cái này bớt. Cái lò xo zin nó mềm lắm, cái lô nó cứng. Thường thì sên cam cũ nó bị kêu, thợ tháo cái mềm ra cho cái cứng vào để khắc phục tiếng kêu. Sau khi thay sên mới thì phải đổi lại lò xo mềm.
2. Xylanh lên code: Phải tháo ra: xem đầu piston: nếu nó ghi:
-STD (Standard): còn zin. Ví dụ đường kính là 50 mm.
-0.25: code 1, Thì có đường kính là 50 mm+0.25 mm=50.25 mm
-0.50: code 2, ....mỗi code cách nhau 0.25 mm cho đến code 4: 1.00.
-code 5: cái này do Chợ Lớn chế thêm, nên thường chỉ có pison loại dỏm (mua không có hàng tốt): xe Duc67 :D.
- Sau code 5 thì chạy lên piston 110. Lúc này lại có 110 STD, 110 code 1, 110 code 2.
Đến đây thì bỏ cái xylanh vì quá mỏng.
Piston 110 các code: đường kính khoảng 52mm thì có hai loại kiểu dáng: loại ngắn (giống zin với của các loại 110 TQ, nhược điểm là dễ bị kêu do va đập với xylanh vì nó ngắn). Loại dài (do Chợ Lớn nghĩ ra) nhằm khắc phục tiếng kêu của loại ngắn, do đó các píton 110 dài thường là đồ lô.
*** Chuyện nhận biết lên code hay không thì ngoài cách xem đầu piston (vì nhiều piston nó không ghi gì cả) thì phải dùng thước panme để đo đường kính xylanh. Hoặc dùng một cái piston mới có ghi code bỏ thử vào. xem cái nào lọt===>code*****
--------------
Xécmăng: thì cũng ghi code như với piston, và phải dùng tương ứng code với piston.
--------------
3. Ép dên
- Cái này phải rã hết động cơ ra, lấy cốt máy (trục khuỷu) ra ngoài, mang ra thợ tiện:
- Dùng máy ép thủy lực: ép lấy cái ắc dên ra: Khi đó trục khuỷu sẽ rời ra làm các phần: hai má khuỷu có dính liền với hai đầu cốt (một bên cốt lắp vô lăng, một bên phía amrayya); tay dên (thanh truyền); ắc dên; một số viên bi đũa; hai bạc đạn dên số 6304.
--------------
- Dên bị kêu (gáy dên): là do bị mòn giữa đầu to tay dên+ắc+bi đũa.
- Bị kêu ở hai bạc đạn dên: nhưng tiếng kêu khác.
- Khắc phục: thợ doa lỗ đầu to của tay dên cho láng bóng; Mài ắc lại (nếu ắc mòn quá phải thay); thay bi đũa có đường kính lớn hơn. Thông thường ép dên thì thay luôn hai cái bạc đạn 6304.
- Cuối cùng ép trở lại như ban đầu. Cần phải ép là vì giữa chúng lắp với nhau có độ dôi.
- Canh lại cho đồng tâm.
- mang về lắp vào.
------------------
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
estebano nói:
các bác có ai thay xích cam mà bị hú bao giờ chưa ạ? em thay trước tết giờ khoảng gần ngàn cây số rồi mà vẫn chưa hết hú như lời trấn an của chú thợ.

Làm sao để biết xi lanh đã lên cốt? vì em có nhờ mấy người xem qua, họ đều chịu không biết...

Thuật ngữ "ép dên" ( tay bi-en) là như thế nào? gồm những hành động gì đối với cục máy, nhờ các bác chỉ giúp vì mấy hôm nữa em đưa cháu nó đi đại tu
033102comp_1_prv.gif

1/ Nếu xích cam hú thì tức là nó có vấn đề rồi vì thường thay xong sẽ êm hơn trước khi thay vì cái cũ nó dão thì bác mới thay, không đến nỗi kêu to để rồi đi vài bữa mới êm được.

2/ Xi lanh phải mở ra xem bạc và pittong thì thợ nào cũng biết là lên cot mấy hết, còn nếu không mở ra mà đoán thì hên xui thôi. Bạc và pittong có ký hiệu cho từng cot

3/ Tay dên là cần chuyển từ chuyển động tịnh tiến của pittong sang chuyển động quay của hộp số sau đó truyền xuống các bánh. Tại ví trí này có 1 bạc đạn sau 1 thời gian sử dụng sẽ bị mòn bạc đạn và trục dẫn đến tiếng kêu, phải thay bạc đạn này và đóng lại cốt trục nếu quá mòn thao tác này gọi là ép dên, để độ xe thì thợ xe tìm cách nối dài tay cần này để đường chạy của pittong dài hơn -> tăng thể tích buồng đốt dẫn đến công suất máy tăng lên, thao tác này gọi là đôn dên.

Em nói gì chưa chuẩn bác Minheng chỉnh lại giúp.
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Hê, em với bác Minh cùng trả lời cho bác rồi, trùng hợp ghê
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Ok, Bác Xe_vohai: Bác nói cũng gần đúng rồi:D;).
------------
Còn phục hồi phuộc: (giống như Bác Vohai đã nói)
----------
Chỉ phục hồi được với điều kiện khi tháo ra ty phuộc phải không rỗ sét, sọc, rãnh dọc... nói chung là bề ngoài phải láng bóng.
Lúc này sẽ làm các việc:
- Kiểm tra lại độ thẳng của ty, nếu cong thì uốn lại. Thao tác như Bác Only có đưa hình. Ở đâu cũng làm thế, kể cả em.
- Vệ sinh sạch.
- Thay phốt.
- Kiểm tra lò xo.
- Bỏ ty vô ráp lại.
- Châm nhớt và canh lượng nhớt: cái này khó nhất vì không biết châm bao nhiêu. Châm nhiều nhún nặng, châm ít xe bị nhồi bồng bềnh. Cái này cần có kinh nghiệm qua thực tế.
- Lắp đai ốc đầu phuộc.
Nếu không đảm bảo về ty (phần in đậm) thì phục hồi cũng bị chạy nhớt.
-Ty zin không có bán.
- Ty lô khoảng 130K/cây. Xe em đang xài chừng nữa năm thấy chưa rỗ.
------------------
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/9/09
1.371
0
0
Luôn luôn trung thành với lời dạy của cổ nhân: uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.........tại hạ xin:


Kịch liệt cảm ơn bài viết của các hạ.......................được mở mang tầm nhìn vốn quá nhiều hạn chế kể từ khi chưa chơi..................WIN...................Thưa thầy,bây giờ thì em đã hiểu.............hehehehehe...............