Em nghĩ lên dốc chỉ D mà chạy, xe tự động chuyển số. Xuống thì tuỳ độ dốc mà D1-D2-D3/L1-L2-L3/S...Mình nghĩ các bạn cũng không nên lo lắng quá về vụ xuống dốc đối với xe số tự động. Ở VN các thầy dạy chạy số thấp lúc xuống dốc dể ghìm máy, nhiều khi kinh nghiệm từ thới xe số sàng truyền lại nhiều năm nay; cho tới giờ vẫn theo nếp cũ dạy lại mà không cập nhật khoa học kỹ thuật. Xe tải nặng, xe container, xe bus nó khác xe ô tô con, <12 chỗ.
Ở đây mình bàn về xe <12 chỗ, vì mình chỉ có bằng B2, trên nữa phải học thêm kiến thức khác, không biết các trung tâm dạy thế nào hay bao đậu lấy bằng thôi.
Mình từng đi đường đèo Sài Gòn - Đà Lạt, thấy cũng không cần gì phải chạy số thấp, cứ giữ đúng tốc độ cho phép, xe chạy nhanh thì đạp thắng. Bên mình đâu cho phép chạy nhanh, chừng 60-80 km/h thôi; đường hẹp xe chạy ẩu nhiều, nên an toàn thì cứ chạy theo bảng báo. Đường đèo trong miền nam, kể cả đèo Hải vân đâu khó như ngoài bắc, đường Lũng Cú/ Hà Giang trắc trở hơn nhiều.
Còn bên nước ngoài họ thiết kế đường tốt và xe ít, dù 1 làn xe mỗi bên nhưng vẫn chạy nhanh được, có khi xuống dốc chạy 80-90 mph. Ví dụ bạn nào có đi Vegas/ Grand Cayon rồi thì thấy, ngoài ra còn nhiều chỗ khác nữa. Với tốc đô đó thì sao chạy số thấp nổi.
Tóm lại: đi xe số tự động, cứ đi đúng tốc độ, xe nhanh quá thì đạp thắng. Số thấp L/ 2,3 thì để leo lên dốc cần hơn xuống dốc.
Chứ AT mà cứ đẩy lên xuống như xe số thì kỳ lắm. Chuyển sang M hay S thì chuyện khác.
MT+1.
AT 789/ MT 789