Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Mình nghĩ các bạn cũng không nên lo lắng quá về vụ xuống dốc đối với xe số tự động. Ở VN các thầy dạy chạy số thấp lúc xuống dốc dể ghìm máy, nhiều khi kinh nghiệm từ thới xe số sàng truyền lại nhiều năm nay; cho tới giờ vẫn theo nếp cũ dạy lại mà không cập nhật khoa học kỹ thuật. Xe tải nặng, xe container, xe bus nó khác xe ô tô con, <12 chỗ.
Ở đây mình bàn về xe <12 chỗ, vì mình chỉ có bằng B2, trên nữa phải học thêm kiến thức khác, không biết các trung tâm dạy thế nào hay bao đậu lấy bằng thôi.
Mình từng đi đường đèo Sài Gòn - Đà Lạt, thấy cũng không cần gì phải chạy số thấp, cứ giữ đúng tốc độ cho phép, xe chạy nhanh thì đạp thắng. Bên mình đâu cho phép chạy nhanh, chừng 60-80 km/h thôi; đường hẹp xe chạy ẩu nhiều, nên an toàn thì cứ chạy theo bảng báo. Đường đèo trong miền nam, kể cả đèo Hải vân đâu khó như ngoài bắc, đường Lũng Cú/ Hà Giang trắc trở hơn nhiều.
Còn bên nước ngoài họ thiết kế đường tốt và xe ít, dù 1 làn xe mỗi bên nhưng vẫn chạy nhanh được, có khi xuống dốc chạy 80-90 mph. Ví dụ bạn nào có đi Vegas/ Grand Cayon rồi thì thấy, ngoài ra còn nhiều chỗ khác nữa. Với tốc đô đó thì sao chạy số thấp nổi.
Tóm lại: đi xe số tự động, cứ đi đúng tốc độ, xe nhanh quá thì đạp thắng. Số thấp L/ 2,3 thì để leo lên dốc cần hơn xuống dốc.
Em nghĩ lên dốc chỉ D mà chạy, xe tự động chuyển số. Xuống thì tuỳ độ dốc mà D1-D2-D3/L1-L2-L3/S...
Chứ AT mà cứ đẩy lên xuống như xe số thì kỳ lắm. Chuyển sang M hay S thì chuyện khác.
MT+1.
AT 789/ MT 789
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Xe bạn có phải chuyển đổi từ xe tay lái nghịch sang thuận không. Mình thấy cách bố trí sao giống cho xe lái bên phải quá, thắng tay nằm bên phần của ghế hành khách ha
Chắc hình Gúc. Dưng mà cần bên đó ngon, cứ làm bộ thò tay sang kéo. Đụng chạm hồi là cho tay vào kèn hay van luôn ok.
 
Hạng B2
8/1/08
368
168
43
Saigon
Em nghĩ lên dốc chỉ D mà chạy, xe tự động chuyển số. Xuống thì tuỳ độ dốc mà D1-D2-D3/L1-L2-L3/S...
Chứ AT mà cứ đẩy lên xuống như xe số thì kỳ lắm. Chuyển sang M hay S thì chuyện khác.
MT+1.
AT 789/ MT 789

Không đâu bạn, với dốc thoai thoải, xe chạy với tải vừa thì D đi bình thường được; nhưng dốc cao, xe tải nặng thì nó không lên nổi. Vì số tự động thì khi vòng tour máy lên cao sẽ chuyển sang số lớn. Nên khi đang lên dốc ngon lành, xe bắt được trớn, vòng tour máy lên cao nó chuyển sang số lớn hơn làm xe mất lực kéo chạy mất trớn liền. Những trường hợp vậy dùng số thấp thì máy sẽ khóa không chuyển số nữa ví dụ D1 thì nó đi hoài số 1, D2 thì đi 1 rồi lên 2, D3 thì 1-2-3. Như vậy xe sẽ lên nhẹ nhàng, có diều đôi khi tiếng máy hơi ồn và vòng tour lên cao.
Ở miền nam thì có thể thử nếu có dịp đi Đà Lạt, chạy lên dốc thiền viện Trúc Lâm hoặc chỗ lên cáp treo đó.
Xuống dốc thì không phải chạy số thấp. Đó là theo hiểu biết và kinh nghiệm của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
29/4/16
59
42
18
TP.HCM
Hì...Nhân vụ về số thấp khi lên xuống dốc cho em hỏi tí, em mới chạy AT được gần 1 năm, em chạy CX5, khi em xuống dốc các cao ốc như Vincom Lê Thánh Tôn hay Takashimaya là em chuyển qua số M và về số 1, xe em lúc đó có bx em thôi, nhưng tốc độ xe xuống hơi nhanh, và không có cảm giá gì là ghì xe bằng máy cả làm em phải đệm thắng... Nếu vậy khi em xuống dốc cao vậy bằng số D hay M thì có khác gì nhau đâu... Trước em đi i10 số sàn thì cảm giác khác hoàn toàn... Chắc có thể do dung tích máy 2 xe khác nhau không nhỉ... Tks các bác...
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng B2
17/5/15
147
261
63
Mình đi Dalat khi lên đèo sẽ về D3 để có lực kéo lớn hơn, xe lên nhẹ nhàng. Xuống đèo D3 hoặc D2 tuỳ theo cảm nhận tốc độ xe đang xuống dốc để hạn chế dùng thắng.
Khi vượt, mình về D3 để có lực kéo và nhấn ga vượt nhanh dứt khoát (trong điều kiện an toàn cho phép vượt) vì xe AT khi chạy trên đường trường nhấn ga để vượt hộp số cũng sẽ tự trả về D3 nên xe dễ bị giựt (xe mình AT 4 cấp).
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng B2
8/1/08
368
168
43
Saigon
Hì...Nhân vụ về số thấp khi lên xuống dốc cho em hỏi tí, em mới chạy AT được gần 1 năm, em chạy CX5, khi em xuống dốc các cao ốc như Vincom Lê Thánh Tôn hay Takashimaya là em chuyển qua số M và về số 1, xe em lúc đó có bx em thôi, nhưng tốc độ xe xuống hơi nhanh, và không có cảm giá gì là ghì xe bằng máy cả làm em phải đệm thắng... Nếu vậy khi em xuống dốc cao vậy bằng số D hay M thì có khác gì nhau đâu... Trước em đi i10 số sàn thì cảm giác khác hoàn toàn... Chắc có thể do dung tích máy 2 xe khác nhau không nhỉ... Tks các bác...
Những đọan dốc bạn đề cập chỉ là dốc trong parking lot, nó khá dốc nhưng đoạn đường ngắn, diện tích mặt dường cũng hẹp và quanh co, bạn không chạy nhanh được, chừng 5-10 km/h thôi, nên không thể nào cảm thấy là ghì xe bằng máy. Bạn để số thấp có khi còn nguy hiểm hơn vì xe dễ tăng tốc hơn. Những cái dốc nhỏ này cứ để D lên hoặc xuống thoải mái, dù chở đầy người, đủ tải cũng không khó lắm khi lên dốc. Xuống dốc thì từ từ kềm thắng và để trọng lực đưa xe xuống dốc thôi.
Để có cảm giác ghì tốc độ bằng máy, bạn nên tìm đoạn đường đèo dài thì dễ đạt được. Đó là cảm giác vòng tour máy lên cao 3000- 4000 rpm hoặc hơn mà tốc độ không tăng nhiều; cách này dùng để hỗ trợ thắng chứ không thay cho thắng. Nếu muốn trãi nghiệm cảm giác thì có một cách khác là đi xe máy số bán tự động hoặc có hand clutch (ambraya tay, mình ko biet từ này co đúng không, hồi nhỏ cứ nghe nói vậy), xuống mấy cái dốc parking lot như vầy và để số 1- số 2. Cẩn thận: trả số về trước khi xe xuống dốc và không nên thử khi trời mưa. Vì khi bạn đang chạy tốc độ khá cao xuống dốc mà trả số, máy sẽ bị giậy lại và bánh xe bị trượt.
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Muốn kiểm chứng về số thấp máy có ghìm xe không cũng không cần phải đi đường dốc.
Đi đường đồng bằng ở tốc độ ổn định khoảng trên 60 km/h gạt về 1 hoặc 2 số là thấy xe bị ghìm lại liền mà.
Bác nào xe có lẫy chuyển số trên vô lăng chắc rành.
 
Hạng B2
8/1/08
368
168
43
Saigon
Muốn kiểm chứng về số thấp máy có ghìm xe không cũng không cần phải đi đường dốc.
Đi đường đồng bằng ở tốc độ ổn định khoảng trên 60 km/h gạt về 1 hoặc 2 số là thấy xe bị ghìm lại liền mà.
Bác nào xe có lẫy chuyển số trên vô lăng chắc rành.
Làm vậy vỡ bánh răng hoặc hư hộp số đó bạn. Đang chạy 60 km/h thì khoảng số 4-5, xuống 1 số để vượt cho lẹ thì xe đã giật rồi. Về 1 hoặc 2 chắc không ổn.
Xe cũ của mình Civic 2011, có lẫy chuyển nhưng mình chỉ xuống 1 số; mình chưa thử xuống tới số 1 số 2, bạn thử chưa?
 
Hạng B1
29/4/16
59
42
18
TP.HCM
Những đọan dốc bạn đề cập chỉ là dốc trong parking lot, nó khá dốc nhưng đoạn đường ngắn, diện tích mặt dường cũng hẹp và quanh co, bạn không chạy nhanh được, chừng 5-10 km/h thôi, nên không thể nào cảm thấy là ghì xe bằng máy. Bạn để số thấp có khi còn nguy hiểm hơn vì xe dễ tăng tốc hơn. Những cái dốc nhỏ này cứ để D lên hoặc xuống thoải mái, dù chở đầy người, đủ tải cũng không khó lắm khi lên dốc. Xuống dốc thì từ từ kềm thắng và để trọng lực đưa xe xuống dốc thôi.
Để có cảm giác ghì tốc độ bằng máy, bạn nên tìm đoạn đường đèo dài thì dễ đạt được. Đó là cảm giác vòng tour máy lên cao 3000- 4000 rpm hoặc hơn mà tốc độ không tăng nhiều; cách này dùng để hỗ trợ thắng chứ không thay cho thắng. Nếu muốn trãi nghiệm cảm giác thì có một cách khác là đi xe máy số bán tự động hoặc có hand clutch (ambraya tay, mình ko biet từ này co đúng không, hồi nhỏ cứ nghe nói vậy), xuống mấy cái dốc parking lot như vầy và để số 1- số 2. Cẩn thận: trả số về trước khi xe xuống dốc và không nên thử khi trời mưa. Vì khi bạn đang chạy tốc độ khá cao xuống dốc mà trả số, máy sẽ bị giậy lại và bánh xe bị trượt.

Cám ơn bạn đã chia sẻ nhé...
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Làm vậy vỡ bánh răng hoặc hư hộp số đó bạn. Đang chạy 60 km/h thì khoảng số 4-5, xuống 1 số để vượt cho lẹ thì xe đã giật rồi. Về 1 hoặc 2 chắc không ổn.
Xe cũ của mình Civic 2011, có lẫy chuyển nhưng mình chỉ xuống 1 số; mình chưa thử xuống tới số 1 số 2, bạn thử chưa?
Civic 2011 thì mình chưa thử.
Xe của mình 5 số không có nút cài số 4 mà chỉ có 3,2,1 nên nếu bấm nút này xe sẽ chuyển từ số 5 hoặc 4 về số 3 (nghĩa là giảm 1 hoặc 2 số).
Xe AT đi số thấp khi xuống dốc ?

Tốc độ tối đa khi cài số 3 cũng đạt tới 167 km/h.
Xe AT đi số thấp khi xuống dốc ?

Xe bạn nếu không rành lắm thì không nên thử.