Newbie_SG nói:Túm cái váy lại là không nên mua xe cũ AT biển TP, vì xe loại này hộp số bị đóng mở van quá nhiều---> hao mòn nhiều
Bác Mita ơi, xe bác nói đến là xe gì vậy ạ? Em lần đầu nghe thấy khả năng này của xe, nên phải cập nhật thông tin, kẻo lạc hậu.Mita nói:Nổ máy Bác ah, chế độ đạp thắng ( đạp xong bỏ ra)tự động giữ xe đứng yên. đạp ga xe đi tiếp, đỡ mỏi chân giữ thắng. Nhưng mà lúc đó em sợ vì không có người ngồi ở ghế lái, lỡ có con kiến bò vào chân thắng thì sao.. Đồ điện tử ai biết được chuyện gì, cẩn thận vẫn hơn.vovinam nói:Xe AT cần số để D, không sử dụng thắng tay: sao xe vẫn đứng yên? Như vậy xe đã tắt mày, mà đã tắt máy thì khi đề lại, để ở D, không thể đề được.
Trước giờ, em chỉ biết là xe nổ máy, cần số để D, thắng tay không kéo, tài xế bước ra ngoài là xe chạy!
dawmgoodman nói:em thì lạy các cụ đi xe AT mà cứ thì gạt tới lui, cứ về N cho nhanh banh càng...Tranh cãi bao nhiêu lần, cả bác chuyên gia vào khuyên đừng dùng N, sách ghi chỉ dùng N khi tắt máy đang đi đề lại hay kéo xe, vậy mà...Đúng là sáng tạo...
Em thì cứ D kéo thắng tay cái rẹt...
Em cũng giống bác đoạn này. Hôm bửa chở bà cả dừng bên lề, kéo thắng tay và mở cửa bước xuống. Tý nửa quay lại lên xe bà hỏi: "sao nảy giờ chiếc xe nó cứ rướn rướn muốn chạy vậy?" Em mất hồn nhìn lại, may mà thắng tay còn mới!
Thank bác! Vậy khi đỗ xe trong bãi (bằng phẳng), em về N, không kéo thắng tay có bị hư hao gì ko, hay phải về P. Lý do ko kéo thắng tay là đi mưa, mới rửa xe, bãi ngoài trời...Về P mà ko kéo thắng tay lại lo! Kiếm gạch kê bánh thì khó tìm!Tribute nói:Khi xe vận hành trên đường phố đông người, các van dầu hộp số còn đóng mở nhiều gấp trăm lần bác dùng tay về N. Các van dầu thường là các "tia roa" bằng thép giống như piton bơm cao áp của động cơ diezen lại hoạt động trong môi trường ngâm dầu độ nhớt cao, vài chục ngàn lần đóng mở cũng chỉ bằng bơm cao áp của máy diezen hoạt động trong vài chục phút, hỏng được thì có mà là đồ hàng mã. Xe MT cái cần số gẩy các bánh răng số va nhau quèn quẹt suốt cả chục năm còn chả sao nữa kia.Mr Fil nói:Em chỉ biết một điều duy nhất là : Khi thường xuyên về N thì việc đóng mở van dầu của hộp số là liên tục sẽ làm hư hỏng các van này.Rất khó chữa và cực kỳ tốn kém.Lướt xợt nói:Các bác giải thích rõ hơn dùm em tí được không?Mr Fil nói:Không thể đúng hơn.FogLamp nói:Em nhớ xe AT nên hạn chế về N khi đang chạy => không tốt cho hộp số, nên dừng hẳn xe rồi hãy về N.
Theo HDSD xe (ví dụ của lexus), từ D về N đơn giản hơn các bước P qua R hoặc D qua 2/L, không phải bấm chốt cần số, chỉ phải đẩy nhẹ cần số là đủ. Do vậy, em đoán là đang chạy mà về N chắc không sao, vì nếu có sao, chắc hãng phải làm cho cái thao tác này khó hơn...
Song song đó,khi về N thì một số thiết bị an toàn của xe sẽ tạm ngưng hoạt động,và chỉ kích hoạt khi về D
Người ta chỉ về N khi thật sự cần thiết.
Bác Mita ơi, xe bác nói đến là xe gì vậy ạ? Em lần đầu nghe thấy khả năng này của xe, nên phải cập nhật thông tin, kẻo lạc hậu.
Trước giờ, em chỉ biết là xe nổ máy, cần số để D, thắng tay không kéo, tài xế bước ra ngoài là xe chạy!
[/quote]
Xe E 200K 2008 Bác ah. Hệ thống SBC giữ cho xe đứng yên trên dốc hoặc dừng đèn đỏ....( túm lại là giữ xe đứng yên trong khi số vẫn để D - không sử dụng "thắng tay"), Bác nhấp vào chân Ga xe sẽ chạy tiếp, em thấy rất tiện lợi ah. Nhưng mà đèn đỏ dài thì em vẫn ra số N.
Hãy thử 1 lần ( sdụng MB) rồi xem, bạn sẽ thích ngay mà. Nhưng mà các xe MB sau này ở VN hình như bỏ mất SBC rồi.( em không chắc)
Trước giờ, em chỉ biết là xe nổ máy, cần số để D, thắng tay không kéo, tài xế bước ra ngoài là xe chạy!
[/quote]
Xe E 200K 2008 Bác ah. Hệ thống SBC giữ cho xe đứng yên trên dốc hoặc dừng đèn đỏ....( túm lại là giữ xe đứng yên trong khi số vẫn để D - không sử dụng "thắng tay"), Bác nhấp vào chân Ga xe sẽ chạy tiếp, em thấy rất tiện lợi ah. Nhưng mà đèn đỏ dài thì em vẫn ra số N.
Hãy thử 1 lần ( sdụng MB) rồi xem, bạn sẽ thích ngay mà. Nhưng mà các xe MB sau này ở VN hình như bỏ mất SBC rồi.( em không chắc)
P là chế độ Packing của xe, một số xe nếu ko về P thì không rút được chìa khóa hoặc không khóa được cửa.convitquay nói:Thank bác! Vậy khi đỗ xe trong bãi (bằng phẳng), em về N, không kéo thắng tay có bị hư hao gì ko, hay phải về P. Lý do ko kéo thắng tay là đi mưa, mới rửa xe, bãi ngoài trời...Về P mà ko kéo thắng tay lại lo! Kiếm gạch kê bánh thì khó tìm!
Phanh tay là để tạm dừng xe khi mặt đường không bằng phẳng, về P thì cũng ko nhất thiết kéo phanh tay, vì bản thân số P nó là 1 dạng phanh hộp số rồi. Tuy nhiên để an toàn hơn cho hộp số thì vẫn nên kéo phanh tay đề phòng có chú nào đó ủn vào mông thì cũng đỡ cho hộp số phần nào.
Để N không kéo phanh tay chỉ dùng trong trường hợp gửi xe ở chỗ có thể cần ủn xe di chuyển tạm (bãi xe chật, vướng xe khác). Khi để N ko kéo phanh tay nhất thiết phải chèn bánh tránh xe trôi.