Re: RE: XE BỊ RÙNG RÙNG KHI BẮT ĐẦU CHUYỂN BÁNH

em có ý kiến này bác coi có đúng không, con mụ già p305 của em đã từng bị cả 3 bệnh này gây ra rùng rùng khi bắt đầu chuyển bánh hoặc ép máy(ga nhỏ mà đi số lớn).
1. ốc giá động cơ hoặc hộp số bị lỏng
2. phanh tay bị hơi bó
3. có 1 bánh nào đó hơi kẹt phanh
kiếm tra 3 cái này đơn giản, bác thử coi nha
còn có bác nói cái tần số cộng hưởng thì về lý thuyết em được học là vòng quay 1300rpm động cơ sẽ xảy ra cộng hưởng nhưng là cộng hưởng ở trục khuỷu gây mòn nhanh chốt khuỷu hoặc gãy trục khuỷu nên người ta cấm để động cơ ở 1300rpm trong thời gian dài và cấm sử dung d/c ở 1300rpm
 
  • Like
Reactions: Montero3.2
Hạng B1
21/4/10
72
0
6
54
Re: RE: XE BỊ RÙNG RÙNG KHI BẮT ĐẦU CHUYỂN BÁNH

theo tôi, có thể bị nhong ép (bố embreyar)
 
Tập Lái
28/11/18
11
5
3
37
Xin phép em đào mộ topic này chút nhé các bác.
Con Vios đời 2006 của em có bệnh là khi dừng đèn đỏ ở số 1 đạp hết côn thì thỉnh thoảng có hiện tượng máy giật giật, nó giật như nấc cụt chu kỳ khoảng 0.5s / 1 lần. Cả cái xe giật giật đều đặn, còn tua máy thì ko đổi.
Em nghĩ là côn cắt hết, vì buông thắng xe ko trôi, vô số cũng nhẹ nhàng ko bị kẹt. Em có thử lúc nó đang giật giật thì em đạp nhẹ ga, tua máy lên nhưng nó vẫn giật giật chu kỳ 0.5s không đổi. Khi nhả côn để bắt đầu đi thì nó hết.
Hiện tượng giật giật này chỉ thỉnh thoảng xảy ra, có khi chạy trên 1 đoạn đường, dừng đèn đỏ này bị giật giật nhưng dừng đèn đỏ khác lại êm ru.
Xe em cũng bị bệnh nhả côn từ từ khởi hành thì tua máy tụt xuống tầm 500 và xe rùng rùng, cảm giác máy yếu và phải đạp bù ga nhẹ nó mới khởi hành êm được. Nhưng chỉ bị rùng rùng khi máy nóng thôi, lúc máy chưa nóng lắm nó khởi hành êm hơn nhiều (mặc dù tua máy idle đã giảm từ 1500 khi máy hoàn toàn lạnh đến idle ổn định ở 800-900 vòng/phút).
Cái bệnh xe rùng rùng khi khởi hành thì ko đáng ngại vì vẫn còn chân ga để bù, nhưng bệnh đạp hết côn mà xe vẫn giật giật nấc cụt thì khó chịu hơn, tắc đường mà đạp hết côn nó giật giật là em phải về số 0. Các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp em nó bị gì với.
Em cảm ơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.240
26.210
113
Pháp
Xin phép em đào mộ topic này chút nhé các bác.
Con Vios đời 2006 của em có bệnh là khi dừng đèn đỏ ở số 1 đạp hết côn thì thỉnh thoảng có hiện tượng máy giật giật, nó giật như nấc cụt chu kỳ khoảng 0.5s / 1 lần. Cả cái xe giật giật đều đặn, còn tua máy thì ko đổi.
Em nghĩ là côn cắt hết, vì buông thắng xe ko trôi, vô số cũng nhẹ nhàng ko bị kẹt. Em có thử lúc nó đang giật giật thì em đạp nhẹ ga, tua máy lên nhưng nó vẫn giật giật chu kỳ 0.5s không đổi. Khi nhả côn để bắt đầu đi thì nó hết.
Hiện tượng giật giật này chỉ thỉnh thoảng xảy ra, có khi chạy trên 1 đoạn đường, dừng đèn đỏ này bị giật giật nhưng dừng đèn đỏ khác lại êm ru.
Xe em cũng bị bệnh nhả côn từ từ khởi hành thì tua máy tụt xuống tầm 500 và xe rùng rùng, cảm giác máy yếu và phải đạp bù ga nhẹ nó mới khởi hành êm được. Nhưng chỉ bị rùng rùng khi máy nóng thôi, lúc máy chưa nóng lắm nó khởi hành êm hơn nhiều (mặc dù tua máy idle đã giảm từ 1500 khi máy hoàn toàn lạnh đến idle ổn định ở 800-900 vòng/phút).
Cái bệnh xe rùng rùng khi khởi hành thì ko đáng ngại vì vẫn còn chân ga để bù, nhưng bệnh đạp hết côn mà xe vẫn giật giật nấc cụt thì khó chịu hơn, tắc đường mà đạp hết côn nó giật giật là em phải về số 0. Các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp em nó bị gì với.
Em cảm ơn.

Bệnh nầy có thể tôi bắt dính.
- Bạn thử đạp côn để vào số 5 hay số 6 (kh biết Vios có không nhé :eek::eek::eek:), chân giử thắng, kéo thắng tay
- Đừng đạp ga vì vẩn giử chân thắng, chân côn nhả từ từ ..... xem thử nó có chết máy không
Có 2 trường hợp vậy bạn rơi trong trường hợp nào.
Trong trường hợp chết máy thì máy xe rung giật nhiều hay ít, và tôi nghĩ là xe bạn ít nhất cũng 80.000 kms

Tôi đợi câu trả lời của bạn
 
Tập Lái
28/11/18
11
5
3
37
Bệnh nầy có thể tôi bắt dính.
- Bạn thử đạp côn để vào số 5 hay số 6 (kh biết Vios có không nhé :eek::eek::eek:), chân giử thắng, kéo thắng tay
- Đừng đạp ga vì vẩn giử chân thắng, chân côn nhả từ từ ..... xem thử nó có chết máy không
Có 2 trường hợp vậy bạn rơi trong trường hợp nào.
Trong trường hợp chết máy thì máy xe rung giật nhiều hay ít, và tôi nghĩ là xe bạn ít nhất cũng 80.000 kms

Tôi đợi câu trả lời của bạn

Xin lỗi bác bữa giờ bận nên giờ em mới vào trả lời được.
Em đã thử như bác, và cũng thử theo như trong service manual là để số 4 thay vì số 5, kết quả là nó chết máy.

Update tình hình: bệnh xe giật giật khi đạp côn đã hết rồi, nguyên nhân là vì miếng lót sàn xe em nó dày quá nên đạp côn ko hết, em cắt bỏ phần đè dưới chân côn thì ok, côn đã cắt hết và xe ko giật giật nữa.

Tuy nhiên em vẫn có cảm giác côn xe có vẻ ko bình thường lắm. Cụ thể là lúc mới nổ máy, máy chưa nóng thì mặc dù đạp hết côn vẫn khá khó vào số, vào số khá cứng đặc biệt là số 1 và số lùi, nhả nhẹ chân côn là xe đi. Nhưng khi máy nóng rồi thì vào số rất êm, cần số nhẹ hơn nhiều, và chân côn phải nhả ra kha khá xe mới bắt đầu bò đi. Các bác có đoán được là nó bị gì ko? Có thể do có khí trong đường dầu chân côn ko?
 
Hạng F
29/10/16
12.240
26.210
113
Pháp
Xin lỗi bác bữa giờ bận nên giờ em mới vào trả lời được.
Em đã thử như bác, và cũng thử theo như trong service manual là để số 4 thay vì số 5, kết quả là nó chết máy.

Update tình hình: bệnh xe giật giật khi đạp côn đã hết rồi, nguyên nhân là vì miếng lót sàn xe em nó dày quá nên đạp côn ko hết, em cắt bỏ phần đè dưới chân côn thì ok, côn đã cắt hết và xe ko giật giật nữa.

Tuy nhiên em vẫn có cảm giác côn xe có vẻ ko bình thường lắm. Cụ thể là lúc mới nổ máy, máy chưa nóng thì mặc dù đạp hết côn vẫn khá khó vào số, vào số khá cứng đặc biệt là số 1 và số lùi, nhả nhẹ chân côn là xe đi. Nhưng khi máy nóng rồi thì vào số rất êm, cần số nhẹ hơn nhiều, và chân côn phải nhả ra kha khá xe mới bắt đầu bò đi. Các bác có đoán được là nó bị gì ko? Có thể do có khí trong đường dầu chân côn ko?
Rất bình thường, nếu là xe cũ thì vấn đề thay đổi của các bánh xe răng sẽ khác so với xe mới, điều nầy xãy ra với những xe trên 100K và có thể trên 200K.
Vấn đề khắc phục ở đây phông phải là chỉ thay côn và hộp số mà tìm cách nào sửa dể, tiện, và ít tốn nhất

- Thử đổi nhớt hộp số
- Xe đội trên cầu kéo thắng tay và mộột người trên xe, không đề máy, và thợ máy chỉnh các số từ dưới gầm xe, thử các số tất cả.
- Nếu là dây côn thì có thể chỉnh cứng hơn, nhưng vô dụng với xe chỉnh côn tự động (Ford)

01-9999125.jpg


Hình minh hoạ để tăng hay giảm dây cáp côn
 
Tập Lái
28/11/18
11
5
3
37
Cảm ơn bác.

Đúng như bác nói, xe em đời cũ 170K Km rồi.
Nhớt hộp số và nhớt máy em mới thay được khoảng 3000Km.

Xe em số sàn, côn dầu. Em đã tăng chân côn lên hết cỡ (bằng con ốc ở ngay sau cần chân côn, theo như service manual). Khi máy đủ nóng (đèn báo nước máy còn lạnh đã tắt) thì vào số rất nhẹ nhàng. Nhưng khi mới nổ máy, vòng tua máy còn cao vì máy còn nguội, khoảng 1-2ph đầu vào số cực khó, cần số rất cứng mặc dù đã đạp hết chân côn, sau khoảng 3ph thì cần số nhẹ hơn 1 chút, và sau khoảng 5-10ph máy nóng hoàn toàn thì vào số nhẹ nhàng êm ái hẳn.

Vì nó chỉ khoảng vài phút khi máy nguội nên ko đáng lo lắm, nhưng vậy có thể là dấu hiệu báo 1 bộ phận nào sắp cần được bảo dưỡng. Em đang ko biết bắt đầu từ đâu, chắc là phải kiểm tra đường dầu chân côn?
 
Hạng F
29/10/16
12.240
26.210
113
Pháp
Cảm ơn bác.

Đúng như bác nói, xe em đời cũ 170K Km rồi.
Nhớt hộp số và nhớt máy em mới thay được khoảng 3000Km.

Xe em số sàn, côn dầu. Em đã tăng chân côn lên hết cỡ (bằng con ốc ở ngay sau cần chân côn, theo như service manual). Khi máy đủ nóng (đèn báo nước máy còn lạnh đã tắt) thì vào số rất nhẹ nhàng. Nhưng khi mới nổ máy, vòng tua máy còn cao vì máy còn nguội, khoảng 1-2ph đầu vào số cực khó, cần số rất cứng mặc dù đã đạp hết chân côn, sau khoảng 3ph thì cần số nhẹ hơn 1 chút, và sau khoảng 5-10ph máy nóng hoàn toàn thì vào số nhẹ nhàng êm ái hẳn.

Vì nó chỉ khoảng vài phút khi máy nguội nên ko đáng lo lắm, nhưng vậy có thể là dấu hiệu báo 1 bộ phận nào sắp cần được bảo dưỡng. Em đang ko biết bắt đầu từ đâu, chắc là phải kiểm tra đường dầu chân côn?
Vậy bạn đã thay côn gồm dỉa ly hợp, một bộ butter (tức là cần đem đỉa ra vào)// Bộ ly hợp, nếu chưa từng thay và bạn đã chỉnh hết mức của dây côn tức là côn báo hiệu đã có vấn đề.
Thứ nửa ở dỉa (có lớp bố) có những vòng lò so để khi dỉa ép vào máy sẽ bớt đi giật, do đó có thể một trong các lò so chống giảm sốc có vấn đề.
genart-disque-embrayage.png
(hình minh hoạ có lò so giảm sốc của dỉa ly hợp)
32-3211395-1-255-1548034643097.jpg

Đây là bộ ly hợp đầy đủ nhất, nếu như bạn thay thì nên thay toàn bộ vì 170K không phải là nhỏ, nên thay 1 lần cho đáng nhé. (hình minh hoạ bộ ly hợp đầy đủ nhất)
 
Tập Lái
28/11/18
11
5
3
37
Cảm ơn bác,

Vấn đề của em đã giải quyết được rồi.

Hiện tượng: khi mới nổ máy, máy còn nguội thì vào số rất cứng, nhất là số 1 và số lùi; khi máy nóng thì vào số nhẹ hơn nhiều; khi dừng đèn đỏ thỉnh thoảng để số 1 đạp hết côn thì mà xe cứ giật giật như nấc cụt theo nhịp khoảng 1 - 2 lần /giây.

Nguyên nhân: có không khí ở trong đường ống dầu của côn, nên đạp hết bàn đạp mà côn vẫn cắt ko hết, còn ăn tí xíu.

Giải pháp: bleeding air: đạp đạp chân côn mấy cái rồi giữ chân côn ở trạng thái đạp vào, sau đó nhả con ốc bleeding ở dưới xylanh côn cho khí với dầu thoát ra, rồi vặn vào lại, tiếp tục đạp chân côn và lặp lại cho đến khi thấy chân chôn đạp chắc chân, côn cắt hêt. em tự làm mất cả buổi do có 1 mình làm. Giờ côn số mượt mà rồi :)

Cảm ơn bác.
 
  • Like
Reactions: tienthong7580
Hạng B2
27/5/13
414
1.680
93
Cảm ơn bác,

Vấn đề của em đã giải quyết được rồi.

Hiện tượng: khi mới nổ máy, máy còn nguội thì vào số rất cứng, nhất là số 1 và số lùi; khi máy nóng thì vào số nhẹ hơn nhiều; khi dừng đèn đỏ thỉnh thoảng để số 1 đạp hết côn thì mà xe cứ giật giật như nấc cụt theo nhịp khoảng 1 - 2 lần /giây.

Nguyên nhân: có không khí ở trong đường ống dầu của côn, nên đạp hết bàn đạp mà côn vẫn cắt ko hết, còn ăn tí xíu.

Giải pháp: bleeding air: đạp đạp chân côn mấy cái rồi giữ chân côn ở trạng thái đạp vào, sau đó nhả con ốc bleeding ở dưới xylanh côn cho khí với dầu thoát ra, rồi vặn vào lại, tiếp tục đạp chân côn và lặp lại cho đến khi thấy chân chôn đạp chắc chân, côn cắt hêt. em tự làm mất cả buổi do có 1 mình làm. Giờ côn số mượt mà rồi :)

Cảm ơn bác.
Bác có hình ảnh không ạ, em tham khảo với. xe em cũng có hiện tượng tương tự. Em Kia Carnival.