Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe
Đúng rồi, tối trước khi ngủ nhớ cất xe vô tủ quần áo nha. Ôi , thần tượng của emlam75 nói:Mưa đạp dơ xe
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe
Hôm nay rảnh mang lọ rp7 ra xịt sạch cái sên rồi tra dầu xịn mua Pn hôm bữa tưởng ngon lành ai dè đạp nó tuột ra tưởng đứt mấy lần
Bác Pét ơi cứu với
Yêu xe như rau nhénlthanh nói:Đúng rồi, tối trước khi ngủ nhớ cất xe vô tủ quần áo nha. Ôi , thần tượng của emlam75 nói:Mưa đạp dơ xe
Hôm nay rảnh mang lọ rp7 ra xịt sạch cái sên rồi tra dầu xịn mua Pn hôm bữa tưởng ngon lành ai dè đạp nó tuột ra tưởng đứt mấy lần
Bác Pét ơi cứu với
Last edited by a moderator:
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe
Rảnh rỗi sanh nông nổi !1O1O1O nói:Yêu xe như rau nhénlthanh nói:Đúng rồi, tối trước khi ngủ nhớ cất xe vô tủ quần áo nha. Ôi , thần tượng của emlam75 nói:Mưa đạp dơ xe
Hôm nay rảnh mang lọ rp7 ra xịt sạch cái sên rồi tra dầu xịn mua Pn hôm bữa tưởng ngon lành ai dè đạp nó tuột ra tưởng đứt mấy lần
Bác Pét ơi cứu với
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe
Đưa RP7 vô giãn sên hết còn gì Bác Way.
Theo Bác Sâu chỉ là Bác phải lấy bàn chải đánh răng loại tốt chà vào sên cho sạch cát, bụi bẩn... Sau đó lấy khăn lau mặt cũng loại tốt lau cho sên, rồi sau đó lấy nhớt dùng cho xe đạp cũng loại tốt tra vào.... Thì mới đạp được nhe Bác
Đưa RP7 vô giãn sên hết còn gì Bác Way.
Theo Bác Sâu chỉ là Bác phải lấy bàn chải đánh răng loại tốt chà vào sên cho sạch cát, bụi bẩn... Sau đó lấy khăn lau mặt cũng loại tốt lau cho sên, rồi sau đó lấy nhớt dùng cho xe đạp cũng loại tốt tra vào.... Thì mới đạp được nhe Bác
Last edited by a moderator:
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe
Lão Lông thử chọc ngoáy thế này xem sao, cóp bết bên otofun về
Lão Lông thử chọc ngoáy thế này xem sao, cóp bết bên otofun về
QAZ;9282546 nói:Chỉnh bộ đề
Một số người vô tư đến mức không hề biết đến bộ đề-ray-ơ (derailleur), như cô bạn tôi để đĩa to nhất líp bé nhất leo tất cả các con dốc quanh hồ Tây mặt không biến sắc, đến khi tôi nhắc thì “Ô thế à !”.
Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn xa hơn lâu hơn thì bạn sẽ phải thường xuyên chuyển số tùy tình hình trên đường.
Một bộ đề thông thường gồm có đề trước để chuyển đĩa, và đề sau để chuyển líp. Các bạn hay nghe thấy các tay pờ-rồ nói 3x8, 3x9 v.v… có nghĩa là bộ truyền động ấy có 3 đĩa và 8 líp, nhân lên thì có 24 tốc độ khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế bạn sẽ không dùng cả 24 tốc độ ấy đâu, mà thông thường chỉ dùng các số 1.1-1.4; 2.3-2.7; 3.6-3.8 (số trước là đề trước, càng to thì đĩa càng to; số sau là đề sau, càng to thì líp càng bé), như vậy chỉ dùng khoảng 12 số thôi.
Một bộ đề hoạt động tốt phải có các tay bấm (hoặc vặn) hoạt động nhẹ và êm nhạy, chuyển số dứt khoát và chính xác, khi đạp chỉ thấy tiếng lốp vo vo và một ít tiếng xích rào rào.
Trong các xe tôi đang có thì toàn bộ là đề Shimano từ 1x6, 2x6 đến 3x7 và còn khá mới, chưa bị rơ rão nhiều, nên việc chỉnh đề cũng không quá phức tạp.
Chỉnh đề trước
Trước hết bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đùng vị trí chưa. Thông thường bộ đề mới có dán cữ để điều chỉnh và chỉ cần chỉnh đúng thế rồi cố định lại, nhưng có thể 1 thời gian bị bay mất. Các bạn chuyển đề sang đĩa to nhất, và kiểm tra các răng đĩa có khớp với hinh in trên tem cữ hay không, nếu không thì các bạn cần chỉnh lại sao cho khớp và thẳng hàng.
Chuyển đề trước (tay bên trái) về vị trí đĩa bé nhất, chuyển đề sau (tay bên phải) về vị trí líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi xích cách mép trái khoảng 2mm là được.
Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, chuyển đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi xích cách mép phải khoảng 2mm là được.
Nếu khi chuyển giữa các đĩa có hiện tượng sượng, cảm giác không sang hết cỡ, thì các bạn cần điều chỉnh độ căng của dây đề bằng cách tăng giống như tăng dây phanh, con ốc chỉnh đề trước thường nằm ở tay bấm bên phải trên ghi đông.
Dụng cụ: Tô-vít, vít lục giác, kìm.
Mức độ: trung bình khó
QAZ;9283546 nói:Chỉnh đề sau
Cũng như với đề trước, bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đúng vị trí chưa. Bộ đề sau thường có mấu cố định để không bị xoay, nhưng do nằm ở vị trí lộ liễu nên hay bị va chạm, nếu có thể thì bạn nên lắp thêm bảo vệ đề cho chắc chắn. Một chiếc bảo vệ mạ inox như này có giá 40k, lắp thẳng vào trục bánh sau:
Chuyển đề trước đĩa bé nhất, đề sau líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp to nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng là được.
Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp bé nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng là được.
Sau khi chỉnh L-H xong thì các bạn cần chỉnh thêm bước chỉnh độ căng của dây đề. Để kiểm tra thì các bạn dựng chân chống, chuyển sang bên phải xe, tay phải các bạn nắm lấy ghi-đông vừa nghiêng xe vừa chuyển số, trong khi tay trái cầm đùi đĩa quay xuôi cho đều. Nếu xích chuyển không êm hoặc nhẩy líp, khi bấm lẫy chuyển số thấy nặng thì tức là dây đề bị căng cầm giảm bớt. Ngược lại nếu thỉnh thoảng xích không nhẩy lên, hoặc nhẩy lên lại nhẩy xuống, thì dây đề bị chùng cần tăng lên.
Ốc chỉnh tăng dây đề thường nằm ngay ở củ đề sau. Ốc này được thiết kế để mỗi lần vặn là quay ¼ vòng và không bị xoay lung tung.
Dụng cụ: Tô-vít, vít lục giác, kìm.
Mức độ: trung bình khó
QAZ;9283903 nói:Như trong trường hợp này dây đề bị căng quá nên xích nhẩy 2 líp, cần phải nới bớt bằng cách tháo ốc khóa cho dây chùng bớt, sau đó mới chỉnh bằng ốc điều chỉnh được.
[tube][/tube]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=hsT9P74gdTU
QAZ;9284739 nói:Chân chống đứng nếu có thì tốt quá, mỗi tội giá hơi đắt. Tôi định sẽ làm chân chống bằng ống PVC dán keo, tận dụng đồ sẵn có trong nhà.
Sau khi nới bớt dây đề ra khoảng gần 1cm kết hợp với ốc điều chỉnh thì bây giờ đề ngon mượt. Các bạn chú ý là loại đề tay vặn thường khó chỉnh hơn, và xe bé xích ngắn thì càng khó chỉnh hơn nữa: [tube]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=uxEZ_tTO8Y0[/tube]
Last edited by a moderator:
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe
Trưa mai rảnh em với bác G ghé ông Luật hỏi ổng chịu ráp lẹ không, nếu ổng lèn nghèn em alo lão tệ nạn ra xử Ông Luật dùm bác nha
Trưa mai rảnh em với bác G ghé ông Luật hỏi ổng chịu ráp lẹ không, nếu ổng lèn nghèn em alo lão tệ nạn ra xử Ông Luật dùm bác nha