Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

Xe 2B rồi, giờ tới xe 4B: Chiếc xe mà gọi là lái ngoài đường đối với tui là sau 30/4 ở Chợ Bến Thành, nhưng tui chỉ tập tò từ chiếc Simca ở Huế (Coi như =0) trên chiếc Jeep, để đưa 1 anh mang băng đỏ trên tay trái, ổng biết lái: hổng biết đường, tui biết đường hổng biết lái hihi, nhưng tại ổng hỏi tui Chợ Nancy, và anh biết lái xe không?: Biết hết và lái...chưa được 50m, vì xe nó nhảy chứ không chạy (đừng cười tui quê), thế là ổng chạy tui chỉ đường. Tới chợ Nancy, ổng cám ơn tui đi bộ dìa lại chợ Bến Thành hihi.
Còn xe chạy than về mặt kỹ thuật hổng rành lắm hổng dám bịa, Chỉ biết họ hay dùng xe Renaul lớn củ mèn (Loại chạy khách như Phi Long, Tiến Lực, hai hãng xe khách nỗi tiếng), đeo sau là qủa tên lữa, cứ chạy chừng 30-45p là ngừng để thông than cho cháy mạnh. Và hậu qủa bên đường là than hoa bay vào cùng vui với ruộng mía ven đường, chỉ còn nước khóc mà thôi. Những người lớn tuổi thì cho biết loại này được sử dụng cùng thời với xe lữa chỉ có toa không đầu máy (xe goong), người đi phân công nhau đẩy rồi nhảy lên, trong KC 9 năm, vậy mà 25 năm sau nó được xem là cải tiến. Nhưng nếu không có nó thì 30km/h chẳng biết đi bằng thứ gì?
Hôm sau tiếp.
 
Hạng D
27/5/05
1.543
20
38
Biên Hòa
RE: XE đêm trước đổi mới

@ Bác Fernandor,phantan,duki duke
Hehe đọc bài của các bác thật vui,lớp hậu duệ tụi em qủa là sáng thêm con mắt,em kết nhất là những chuyện lúc trước như thế này,thế nên em vẫn thường ngồi hỏi han với ông nội của em rằng ông ơi ông nội của ông là ai ...ra sao ...hihi:D,các bác tiếp tục nhá ,em chờ bài mới của các bác lắm .Thân !
 
Hạng B2
2/3/06
124
1
0
69
Viện dưỡng lảo Q5
RE: XE đêm trước đổi mới

Trích đoạn: bmwm3

2006-06-29_222834_Resize_of_Photo-0046.jpg
:D
" rùm rùm rùm. ... . thanh lịch trong thành phố. an toàn trên xa lộ . .. . và nhất là ba xả hài lòng . ... . đó là chiếc xe suzuki " - đố các pác " ngũ tuần " nhà mình đoạn giới thiệu này ở đâu không ????
 
Hạng C
27/8/04
573
2
18
048
otosaigon.com
RE: XE đêm trước đổi mới

Vụ xe trước đổi mới thì Miền Bắc chúng em phải lắng nghe rồi . Hồi đó bác nào bộ đội giải phóng ra bắc mới có . Không dám bàn .
Tuy nhiên sau giải phóng thì xuất hịên 1 lọat xe như các bác vừa kể . Hà nội dùng đồ 2 bánh gắn máy của các bác thải ra , tệ lắm - xe nát .
Nên mới có câu : Suzuki - Vừa đi vừa đẩy ( hay chết máy dọc đường ) . Yamaha - Yêu anh mà hãi ( Khó nổ , và có vào số đẩy cũng không nổ ) ......
Có 1 dòng xe cả 2 miền đều có do người Pháp mang vào VN là peugeot thì em không bàn vì ai cũng biết .
Tuy nhiên các dòng xe Dân chủ ( Miền Nam các bác lại không có ) thì xuất hiện đã lâu :
- SIMSON STAR 50 đèn vuông - Màu mận - Tên thường gọi Xít ta .
- SIMSON HABICH 50 đèn vuông - Màu vàng . ( 2 chiếc này có giá trị bằng 1 dãy nhà mặt tiền phố lớn ) 2 em này xi nhan phía ngòai cùng tay nắm .
- SIMSON MOFA - xe ga thì phải !? Màu mận .
- BAICAN - Thường đọc là chệch Ban căng . Dáng em này thon , gọn giống con chó Phú quốc !? Và là 1 trong những chíêc xe Dân chủ xuất hiện đầu tiên thời miền Bắc XD CNXH .
-BOTXOG 175 - Đọc là Vốt khốt hay chệch đi là Bất khuất hay đọc theo lôgô trên xe là Con thỏ đen . Lọai này dân sự ít dùng mà chỉ có CA hoặc các bác Dẫn đòan .
-MINXK cũng bắt đầu xuất hiện ở HN từ những năm đầu 70 . Tín nhiệm thật - chỉ sau Vespa về tuổi đời sống tại VN . Tuy nhiên những chiếc đời đầu tiên nay khác xa bây giờ . Ngày đó kiểu dáng vô cùng thô thiển .
- IZ . To & Cực khỏe . Hình như 350. Không xe nào chạy thóat khi nó đuổi theo .
- JAWA 350 .
- HẠNH PHÚC . Chiếc xe của Trung quốc rất đẹp - sơn màu bộ đội . Đến bây giờ vẫn đẹp về kiểu dáng như con báo & có 2 ống xả . Lọai này chỉ chuyên dùng cho việc đưa tin khẩn của quân đội - giao liên , khi chạy luôn cắm cờ tam giác trên gác đờ bu trước .
Một số trong những chiếc này cần khởi động là cần số luôn - nổ máy xong lật ngược lại để cài số .
Ông già em gần như chơi hết lọat này nên em được ngồi sau hết . Dạo bé nên ngồi sau chả hiểu gì sất , chỉ thấy kinh kinh là . Nhưng ông ấy lại rất mãn nguyện ..
Những chiếc trên bây giờ đang có phong trào sưu tầm lại nhưng chắc là khó gặp lắm .
Và còn nhiều kiểu xe Dân chủ khác mà sau này xuất hiện . Tuy nhiên tính lịch sử không cao lắm ....... nên không nêu vì đến bây giờ vẫn gặp .
Có 1 chi tiết mà nhiều bác có lẽ không biết là chiếc Simson Mo-kich đời đầu tiên vào VN ( khỏang 85-87 gì đó lại không có đèn xi nhan !:)
Xe đạp : Em còn nhớ năm 80-81 đi chiếc Motobecan ( giống Peugeot ) của bà già sao sướng thế - vì ra đường ai cũng nhòm . Mặt em cứ rước lên ..:D Ông anh họ còn thỉnh thỏang lên mượn để đi cưa gé.. Oai thật .:D
Còn chú nào đi Peugeot màu cánh chả thì khiếp - lọai cổ cao , phanh rút , đầu bằng , yên da . Thôi rồi !!! .
Lại có câu : Đẹp giai đi bộ không bằng mặt rỗ đi Lơ ( Lơ giô ) .
Ông hàng xóm nhà em lại có thú chơi xe đạp Peugeot này . Ông ta có cả 1 bộ sưu tập có thể nói là đầy đủ các đời xe này xuất hiện tại VN . Mười mấy cái luôn . Duy nhất VN .
Bác nào bổ xung dòng xe dân chủ đê . Em chỉ biết có vậy .
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

@duki duke: Hổng biết đúng hông nữa chỉ nhớ nó hay phát thanh cùng lúc với Activit, thuốc bổ từ gan bò tươi Hà Lan. Giờ này mà còn chiếc SUZUKI M1 đẹp thế.
@Fiat...Mấy hôm trước có gặp 1 bác có nick JAWA 350, tui con nhớ ngày đầu tiên đi thi bằng A2, nhìn mấy chiếc MZ (bình xăng phồng to, uốn xuôi ra sau) và JAWA 350 thấy hoành tráng thật, nhưng cũng thời điểm đó lại có chiếc YAMAHA đời mới thì đẹp thiệt. Và tất cả lấn lượt thi trong hồi hộp, căng thẳng...Và outside quá chừng nhất là những người đi xe dài đòn, máy lớn như các loại trên kể cả Vespa, ai cũng cứ nghĩ đi loại xe nào thi xe ấy hihi. Riêng những người đi xe tàu Cub, Dream 1..dể dàng hơn.
Đặc trưng xe dân chủ: Máy hai thì, chân đề bên trái...là món trang sức để dể tán, khi chưa có xe tàu (viễn dương mang về).
Hôm sau tiếp (Bác Fẹt, Di cư đi nhậu rồi?)
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.309
113
Q3
RE: XE đêm trước đổi mới

Nhà e còn 1 chiếc Simson S50,ô anh mang từ Đức zìa, để e pót cho mí bác xem
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: XE đêm trước đổi mới

simson, jawa 350, minsk sau này cũng có xuất hiện ở SG. điểm đặc biết là uống xăng như ... landcruiser và Camry 3.0 AT [8D] chắc tại máy 2 thì dễ làm nên máy to vật vã mà 2 thì nên uống kinh khủng

trước thời simson còn có loại babetta của Tiệp thì phải, lúc mới xuất hiện nó "là tất cả thời trang" ở SG (oánh lửa điện tử chứ ko vít lửa nữa)

8 1 tí, topic này là "xe đêm trước đổi mới" theo tôi hiểu là giai đọan sau năm 75 và trước 90-92 ;)
 
Hạng B2
26/7/05
341
9
18
RE: XE đêm trước đổi mới

Hi các bác
Em xin bổ sung thêm một chiếc xe "dân chủ" là chiếc Babetta của Tiệp. Hồi trước dân đi Tiệp về hay mang theo hai thứ là súng hơi và xe Babetta, nhiều người gọi là Ba bét nhè.
Chiếc này là chiếc xe gắn máy đầu tiên em được lái. Nhà em tận trong Sài gòn, hè năm ấy em và ông già bay ra Hà Nội mang theo 8 chỉ vàng. Hồi đó một căn hộ 3 buồng ở Quán Sứ chỉ khoảng 3 cây. Nghĩ lại chiếc Ba bét nhè hồi ấy bằng cái bốn bánh bây giờ.
Chiếc xe phải gửi tàu vào, bố con em đi xích lô ra ga Hòa Hưng xách theo can xăng pha nhớt đổ thẳng vào bình, chạy vo vo về nhà. Xe êm ru, bốc hơn chiếc Dame nhiều, xe màu đỏ, chạy ngoài đường chắc oai ngang với đi Dylan bây giờ.
Nhưng được khoảng gần năm thì bắt đầu biết tay Ba bét nhè, cứ chạy khoảng 30 phút là ga lịm dần rồi tắt máy, đạp hoài không nổ, đưa ra thợ cũng bó tay, đành vặn một cái "quả đấm" ở sườn xe chuyển sang chế độ chạy như xe đạp, mà nặng hơn nhiều. Mấy hôm sau may có ông bạn ba em từ Hà nội vào bảo xe này hay hỏng "phốt nhớt", cứ mở nắp máy ra, lau sạch nhớt trào ra là chạy tốt ngay. Vậy là từ đó về sau nhà em đi đâu cũng có một gói giẻ lau và cái que thép. Chạy xe 30 phút tháo nắp máy lau nhớt rồi chạy tiếp, khỏe re. Được khoảng 3-4 tháng thì cứ 10-15 phút lại phải lau, mà xe này toàn bà cụ ở nhà lái nên vất vả lắm, cuối cùng ông cậu từ Hà Nội mua được mấy cái phốt nhớt gửi vào. Vậy là mỗi năm thay một cái phốt, chạy cũng khoảng 3-4 năm. Đến đâu khoảng năm 86-87 xe biên giới về nhiều, nhà em mua chiếc Custom 84, ra Gia Long họ trả chiếc Ba bét nhè đâu có nửa chỉ. Ba em tức mình đóng thùng gủi tàu ra Hà Nội cho ông cậu, nghe đâu chạy đến 4 -5 năm sau ông cậu lên thẳng một con A tếch (tức là Astrea) chiếc Babet lại chuyển về quê vợ, đến giờ thỉnh thoảng vẫn ở quê vẫn chạy lên chơi.
Nghĩ lại mọi chuyện thế mà hơn hai chục năm rồi, nhanh thật.
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: XE đêm trước đổi mới

Re: Dòng xe XNHC
Chiếc đầu tiên Tôi được cưỡi lên là KOMA ( Không biết viết có đúng không nữa ) của BaLan do Ông Anh họ đi học nghề đóng tàu đem về ( 1970) Xe loại Mopét ( Xe đạp máy ) Đạp lui là nổ máy, đạp tới là xe đạp, hai số tay,
Rumani hồi đó cũng đã có xe motô hẳn hoi hình như cũng tên là Banlcan thì phải, Máy hai thì 50cc, có chụp gió, giải nhiệt bằng quạt gió cưỡng bức ( Máy gần giống Spart của Đông Đức ) nhưng đầu đèn đẹp hơn nhiều, phuộc trước kiểu nhún Quỳ giống nhún của BMW R25. Xe này hồi vô SG Tôi có thấy ở nhà Mr Tư " Bưởi" gân Ngã 4 Phú nhuận
Bulgary và Hungary và Anbani thì tôi không biết có xe gì không
Xe Liên Xô khỏi kể vì ai cũng biết. Hiện Tôi còn giữ được một chiếc Minsk 125 "Con Cò Trắng" điện 6v Sơn zin màu xanh lá cây già máy standar, Ống bô hoả tiễn và một con Uranl 650- 6v có Sidecar.
Xe Đông Đức : Trước tiên là Simson " Bình xăng quả trứng" Loại xe mópet, hai số tay, màu nâu xỉn và xám đất sét- xe này hiện giờ vẫn chạy tốt, Bác nào mượn dắt xe phải chú ý vì lỡ bàn đạp quẹt vào vỉa hè là nó nổ máy ngay ..hhe hhe
Sau đó là spart : Trông hình thức có vẻ giống mô-tô hơn nhưng vẫn có hai pê-đan đạp nhưng chỉ để khởi động máy chứ không làm xe đạp được. Đèn ống dài gắn liền với thùng xăng nên trời tối xe quẹo mà đèn vẫn thẳng, xe chạy êm và nhẹ là niềm mơ ước của thanh niên hồi đó
Sau Spart là start : Đây đích thực là mô-tô, cần khởi động và cần số chung một trục ( Cốt ) ở bên trái- thời đó xe này là đỉnh của các loại xe máy ở Miền Bắc XHCN
Harbich : là phiên bản nâng cấp của Start đẹp hơn, máy đời mới hơn nhưng vẫn giữ kết cấu cũ có cả Harbich nữ ( dame)
1976 xuất hiên Simson Mokick : Bình xăng gù, máy không có quạt gió nữa mà làm mát bằng gió tự nhiên, đẹp và êm hơn hai ông anh của nó nhiều
1981 Mokick ưỡn ( Lưng bình xăng võng xuống ) màu đỏ ớt và tiếp theo là Enduro ( Bô vắt ) Comphort 50-70cc
* Có Bác nào ở trên nói là khoảng 85-87 mới có xe mokick mà không có đèn signhan thì Tôi không biết loại này
Dòng xe to thì có MZ 125 Tropy hồi đó chạy êm và lứot lắm nên có Ông Chú nói xạo là xe này có đệm khí làm tui tin sái cổ nhưng muốn tận mắt thấy nó hoạt động như thế nào thì không được xem cuối cùng phải bán một bộ tem gabon 4 chiếc lấy tiền mua một gói sông cầu bao bạc hối lộ bác Bảo vệ cơ quan mới cho vào bò dưới đất nhìn lên chẳng thấy cái đệm khí nào cả tức muốn chết.Chính vì vụ đó mà sau này lớn Tôi quyết mua cho bằng được con Tropy bây giờ đắp mền nhưng ngon hơn xe của nghệ sĩ Tấn Beo nhiều . sau đó là MZ150, ETZ 150, 250, 251 những xe này sau đó có vô miên nam, chủ yếu chạy ở Đà lạt. Chạy ngon nhất phải kể đến ETZ250 : một máy 250cc, khung sườn dài, nhún rất êm, đi đường trường thì vô địch phải mỗi tội uống xăng như bị thủng bình, và ống bô thì cứ thè lè bên hông, lúc lắc nhìn tức lắm.
Xe Tiệp khắc thì có JAWA, CZ : Lại nói về Jawa: Hồi trước đi xe Jawa360 toàn là các Bác có máu mặt cả. Khoảng 1955-1970 Tiệp khắc việ trợ cho QĐNDVN chủ yếu là JAWA 360 có gắn sidercar. Dòng Xe này đã từng vô địch Châu âu hồi đó. Vì sản xuất chủu yếu cho quân đội nên dòng xe này rất bền, ổn định, không hỏng vặt. hai máy hai thì, thời điểm nổ cách nhau 180độ ( Máy lên máy xuống ) một bình xăng con với cốc ( Chén ) xăng nhỏ, cao nên dù xe có bị nghiêng nhiều vẫn khôngb ảnh hưởng tới mực xăng trong chén xăng -> máy nổ ổn định. Xe còn bố trí các đường ống dẫn nhớt dư ra nuôi nhông, sên ( Xích) và gắp sau làm tăng độ bền của các bộ phận này, Toàn bộ xe sơn màu xanh lquân đội kể cả vành ( niềng ) và ống bô
Tay ga có thêm con vít để giữ ga ở một mức cố định, Cần số và cần khởi động là một. Khi khởi động : Nhấn cốt số vô và gạt cần ra sau đạp xuống, máy nổ xong gạt cần về phía trước là cần số. Xe có 04 số ( 1 lên, 2, 3, 4 xuống ) Không hiểu sao xe này rất nặng, 360cc mà lại uống rất ít xăng ( 3 lít / 100km ) Xe không tăng tốc đột ngột mạnh nhưng cứ lừ lừ chạy một lúc sau ngoái đầu lại thấy mấy chú đời mới như Win 100 ho sặc sụa vì ngửi khói.
Tạm gác lại đã mai tám tiếp với các Bác về dòng JAWA này nữa nha