Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

JAWA 360: 360cc mà lại uống rất ít xăng ( 3 lít / 100km ) Xe không tăng tốc đột ngột mạnh nhưng cứ lừ lừ chạy một lúc sau ngoái đầu lại thấy mấy chú đời mới như Win 100 ho sặc sụa vì ngửi khói.
Với ưu điểm trên sao không sản xuất tiếp nhỉ? Khi giá dầu thô tăng cao 72usd/thùng, tiếc qúa.
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: XE đêm trước đổi mới

@ bác Phan tan : Tôi cũng không hiểu tại sao họ lại không sản xuất dòng xe đó nữa hoặc cải tiến cho nó đẹp và tốt hơn chứ nhưng ngược lại xe JAWA 350 đời sau thì lại tệ lắm : To kềnh càng, khung sườn, bình xăng, cốp ...trông hàng mã thế nào ấy. Xe trông hào nhoáng nhưng không có chất phong trần. Máy móc hay hỏng vặt ( Có lẽ xài IC, Bán dẫn nên không phù hợp khí hậu VN ? ) máy chạy tuy có bốc hơn xe hồi xưa nhưng không lỳ đòn bằng xe xưa.

Re: Tiếp tục về JAWA : Ngày đó các Bác chơi xe mô-tô JAWA đã là ghê gớm lắm nhưng có Bác nào chơi xe JAWA dòng dân sự thì phải nói là " Bố tướng " vì xe quân đội thì nhiều, tốt nhưng không đẹp. Xe dân sự rất hiếm vì nguồn cung cấp chủ yếu là do các Bác đi công nhân kỹ thuật đem về mà phải Bác nào biết chơi và máu lắm thì mới dám đem motô về còn không chỉi đem xe gắn máy như : Jawa 05 hoặc xe đạp Favorist vvề đễ bán, dễ sử dụng. Có một nguồn cung cấp nữa đó là xe nhà nước cấp cho cán bộ có chức sắc ( Hình như mỗi tỉnh chỉ đưỡ cấp 03 xe cho BT, CT và Giám đốc *** ) các Bác này thường phải " quan hệ" thì mới được cấp xe 175, 250 không gắn thuyền để cơ động công tác, nhưng thực tế có Bác không biết chạy nên cơ quan lại phải cử một chú lái xe otô sang kiêm nhiệm việc lái xe motô chở các Bác đi công tác xuống các huyện
Motô JAWA có loại 125, 175 ( một bô ) 250 ( Hai bô ) 360 hai bô, xe đơn và có thuyền ( Sidercar ) thường xe dân sự sơn màu nâu đỏ, hai miiếng ốp bình xăng , các chi tiết khác như ống bô, niềng, cua-ron đèn xi mạ sáng loáng
Mô tô CZ cũng giống y chang JAWA. Tôi không hiểu tại sao lúc thì có tên CZ lúc thì có tên JAWA chứ còn để hai chiếc cạnh nhau thì không phân biệt được các chi tiết nếu không nhìn chữ dập chìm lên từng chi tiết đó cái nào của JAWA cái nào của CZ.
Trong các xe trên thì chỉ có JAWA 360 là chạy ngon nhất ( CZ không thấy có loại 360 ) mà phải là máy 354 cơ chứ máy 359 thì cũng được nhưng không hiểu sao không ngon bằng 354. Tui đã mở cả hai loai máy đó ra coi thấy có khác nhau một chút rất nhỏ đó là nòng xilanh của 354 nhỏ và dài hơn của 359 một chút khoảng 2-3mm và bánh nhông nhỏ kéo xích ambayya của 354 cũng nhỏ hơn của loại kia 1 răng. Thường máy 354 gắn trên xe dân sự, 369 gắn trên xe quân đội. Có lẽ xe dân sự thường là xe đơn nên máy nhỏ hơn, êm hơn chăng ?
Bác nào đã chạy JAWA 360 rồi thì rất dễ bị nghiền : Tua máy chậm, tiếng nổ Pình Pình rất ấm và chắc. Xe nặng nhưng không to kềnh càng, dáng xe rất đẹp như con báo đang rượt mồi vậy. đặc biệt là cơ cấu sang số của xe này rất hay trong trường hợp đứt dây Ambayya vẫn sang số vô tư vì cần số có gắn với một bộ phận ngắt Ambayyya khi ở giữa các số. Hồi học lái xe 3 bánh trong truờng lái xe Suối hai có bài tập đi "côn chân" khi đó bạn phải xiết con ốc giữ tay ga cố định ở mức cao, dùng chân trái tì, giữ cần số dể sang số, cắt côn, hai tay tự do ( Giống như đi xe Dream bây giờ tới số 4 nhấn, giũ cần số thì cắt ambayya vậy ) và đẹp nhất là khi các Bác nghiêng thuyền đi hai bánh ( không biết bây giờ đi như vậy *** có vịn không chứ hồi đó tụi tôi chạy trên đường Hoàng Hoa thám ( Hà Nội ) thì không sao lúc qua đường Hoàng Diệu thì bị mấy chú cảnh vệ dùng ural 3 bánh dí theo bắt nhốt ở chỗ bộ tư lệnh bảo vệ lăng trên đường Ngọc Hà )
Xe nhỏ như : JAWA05, jawa 50 tay ga bình xăng đứng, Babettta bình xăng đứng, bình gù thì sau này nhiều người dùng vì nó rẻ, tiện dụng còn đặc biệt xe JAWA 350 đời mới kể cả điện 6v hay 12 thì nhiều người sợ nó lắm
Nói đên JAWA mà quên Hạnh phúc ( Xing fu ) của Trung quốc là một thiếu sót lớn : Hạnh phúc lấy nguyên mẫu của JAWA 250 nhưng cải tiến nòng xi lanh dài hơn nên tua máy chậm hơn Jawa, êm hơn và mômen xoắn lớn hơn của Jawa nên có cảm giác máy khoẻ hơn. Nhất là các chi tiết xi mạ của Trung Quốc rất sắc nét, tiếc là chỉ có mỗi một màu xanh - dùng cho cả quân đội và dân sự
@ Có Bác nào đang sở hữu JAWA, CHING FU, TRƯỜNG GIANG, URAL không ? Alô cho nhau cái nhỉ ?
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

Bác SG VW cho một toa như thế là rất chi tiết, em cũng thêm phần hiểu biết: Thank bác.
Em cũng được ngồi xe than, tò mò xem xe than là thế nào, đến giờ các bác nhắc đến xe trước đổi mới: Thế là đi hỏi lại mấy bác tài xưa...Thì ra xe than chạy bằng "gas" (Chỉ sử dụng cho xe máy xăng) được chuyển từ hơi nóng của than hoa (than cũi) nhưng cháy không trọn vẹn vì thiếu O2 thành khí độc CO...Nhưng hổng biết cấu tạo của cái "hỏa tiễn" phía sau xe thế nào để có khí gas CO. Em cũng hổng biết luôn. Bác nào biết thì góp thêm vậy. Còn tai vạ hay những chuyện liên quan đến vái xe than một thời ấy thì nhiều. Chẳng hạn khi xe lên dốc cao: Phụ xe chạy theo sau xe, tay trái vịn thùng xe, tay phải cầm cục gổ canh...xe dừng bất chợt là 1-2-3 đút canh vô bánh sau ngay, và nam hành khách trên xe xuống tăng thêm sức "ngựa" để cùng xe lên dốc. Có khi thiếu sức,su7thì cả nữ hành khách cũng tham gia hay đi sau để giảm tãi.
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: XE đêm trước đổi mới

Cho em tỏ lòng khâm phục hiểu biết của bác SaigonVW, thời bao cấp mà có chiếc Jawa350 đã là rất đáng ngưỡng mộ rồi chứ chưa nói đến thời đó mà có đam mê xe mô tô XHCN như bác quả là hiếm hoi. Về xe CZ và xe Jawa thì em có biết chút thông tin rằng đầu tiên đó là hai hãng khác nhau, CZ "Ceska Zbrojowka" (Czechoslovakian Weapon Factory) vốn là nhà máy vũ khí, sau chuyển sang sản xuất xe máy, đến sau Thế Chiến 2 thì hợp nhất với Jawa - lúc này hai dòng xe mang tên Jawa và CZ gần như rất giống nhau.

Xe CZ:
CZ.jpg


Xe Jawa:
jawatwinsport.jpg
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: XE đêm trước đổi mới

Cám ơn tất cả các bác đã tạo nên topic này, đặc biệt là các lão làng Di Cư, Sài gòn Vê Wê, Phantan,... và bác Fét Nặng đô :D riêng bác thì đã mở đuợc một tiệm tạp hoá không những xe mà còn có cả than củi, áo dài,... he he... em đùa cho vui các bác đừng giận nhé, tiếp tục đi các bác, hôm nay em mời cà phê miễn phí :D

À sao không lão nào nhắc đến đứa em út của Honda vậy, dân tình thường gọi là xe Pê Xê, khi chết máy thì đạp nhẹ như xe đạp chứ không đến nổi vất vả như Ba-bét-nhè. Em còn nhớ đó chính là phương tiện cao cấp của các "cô" nữ sinh Gia Long, vì ngồi lên xe đó rất yểu điệu tha thiết chứ không cứng như Honda Đam (em bỏ chữ cô trong ngoặc tại vì cô đây là đáng em má em chứ không phải em em :D)

Chúc các bác vui về những hoài niệm dấu yêu [8D]


Honda PC-50

pchonda50.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

Hihi, PMC vui tính thật, và dí dõm nữa, tui đọc mà cười..Trước chiếc Honda PC là chiếc Vélo Solex...Nguyên bản là chiếc xe đạp, nhưng nó có cái tay lái tuyệt đẹp, thân xe màu đen và chiếc máy hai thì cở như cái máy cắt cỏ bây giờ gắn ngay trước tay lái (vị trí của cái giỏ xe đạp ngày nay) gài máy vào tay lái: đạp nhẹ như xe đạp, có trớn, gở nhẹ móc và đẩy máy ra phía trước thế là máy nổ lôi chiếc xe chạy tới: nhưng đúng hơn là lăn bánh trước chạy: Xe này dể ngã nếu sơ ý khi vào cua hay đánh lái nhanh: Vì đầu xe nặng, và lốp trước mau mòn. Sau đó thì chiếc HondaPC, nếu so sánh thì H PC tuyệt hơn, máy mạnh tốc độ cao hơn, tuy nhiên thanh nhã hơn thì lại là chiếc Cady..Hổng nhớ nữa các bác khác thêm tí.:D
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: XE đêm trước đổi mới

Còn đây là em Vê Lô Xô Lết, hồi nhỏ em đã một lần chơi dại leo lên em này rồ ga tông vô vách tường, vì có biết chạy xe máy đâu :D, sau đó cái cùi dừa nó nạo vô bánh trước thủng một lỗ bằng quả banh tơ-nít, bị chửi quá trời, hi hi... giờ nhắc lại vẫn còn run :D

VeloSolex

Velosolex.jpg
 
Hạng B2
2/3/06
124
1
0
69
Viện dưỡng lảo Q5
RE: XE đêm trước đổi mới

Trích đoạn: PMC

Cám ơn tất cả các bác đã tạo nên topic này, đặc biệt là các lão làng Di Cư, Sài gòn Vê Wê, Phantan,... và bác Fét Nặng đô :D riêng bác thì đã mở đuợc một tiệm tạp hoá không những xe mà còn có cả than củi, áo dài,... he he... em đùa cho vui các bác đừng giận nhé, tiếp tục đi các bác, hôm nay em mời cà phê miễn phí :D

À sao không lão nào nhắc đến đứa em út của Honda vậy, dân tình thường gọi là xe Pê Xê, khi chết máy thì đạp nhẹ như xe đạp chứ không đến nổi vất vả như Ba-bét-nhè. Em còn nhớ đó chính là phương tiện cao cấp của các "cô" nữ sinh Gia Long, vì ngồi lên xe đó rất yểu điệu tha thiết chứ không cứng như Honda Đam (em bỏ chữ cô trong ngoặc tại vì cô đây là đáng em má em chứ không phải em em :D)

Chúc các bác vui về những hoài niệm dấu yêu [8D]


Honda PC-50

pchonda50.jpg
Màu PC này đã sơn lại rùi, nguyên bản hình như chỉ có hai màu xanh, còn một loại nữa cũng giống như Honda PC nhưng nguyên cái máy tròn tròn nằm ở bánh sau, không nhớ gọi tên là gì, có bác nào nhớ không ?
 
Hạng B2
2/3/06
124
1
0
69
Viện dưỡng lảo Q5
RE: XE đêm trước đổi mới

Trích đoạn: PMC

Còn đây là em Vê Lô Xô Lết, hồi nhỏ em đã một lần chơi dại leo lên em này rồ ga tông vô vách tường, vì có biết chạy xe máy đâu :D, sau đó cái cùi dừa nó nạo vô bánh trước thủng một lỗ bằng quả banh tơ-nít, bị chửi quá trời, hi hi... giờ nhắc lại vẫn còn run :D

VeloSolex

Velosolex.jpg
Nói đến velo một kỹ niệm tui không bao giờ quên, số là vào năm lớp đệ lục hồi đó ( lớp 7 bây giờ ) hôm đó tui trộm lấy xe của ông anh đi học, khi về bạn bè ham qúa leo "đầy" lên xe, này nhá một đứa ngồi lên tay lái quay mặt về phía sau, một đứa ngồi ở ngay giữa chổ gác chân, hai đứa phía sau tổng cộng là 5 em trên một chiễc velo, thế rồi việc đến là phải đến, đảo tay lái "TÉ" đứa thì sứt trán, đứa u đầu . . . nói chung phe ta thiệt hại nặng và nặng nhất có một đứa bị gẩy chân tàn tật suốt đời ... một kỷ niệm đau buồn về xe khiến cho đến bây giờ tôi cũng không thể quên dấu ấn Velo solex - không dể lái đâu .
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

Đúng bác Di cư nhớ dai thật, tên xe thì hổng nhớ, cũng của Honda, nhưng kỳ quặc là bánh xe sau, nom cứ như bánh của một số xe mô tô ngày nay, gắn kèm theo bánh là máy, vóc dáng thì cũng như Honda PC, hy vọng bác Fẹt nhớ chút gì không nhỉ? Bác PMC nhiều xe cũ thế xem có loại xe bác Di cư nói không?