RE: XE đêm trước đổi mới
@ bác Phan tan : Tôi cũng không hiểu tại sao họ lại không sản xuất dòng xe đó nữa hoặc cải tiến cho nó đẹp và tốt hơn chứ nhưng ngược lại xe JAWA 350 đời sau thì lại tệ lắm : To kềnh càng, khung sườn, bình xăng, cốp ...trông hàng mã thế nào ấy. Xe trông hào nhoáng nhưng không có chất phong trần. Máy móc hay hỏng vặt ( Có lẽ xài IC, Bán dẫn nên không phù hợp khí hậu VN ? ) máy chạy tuy có bốc hơn xe hồi xưa nhưng không lỳ đòn bằng xe xưa.
Re: Tiếp tục về JAWA : Ngày đó các Bác chơi xe mô-tô JAWA đã là ghê gớm lắm nhưng có Bác nào chơi xe JAWA dòng dân sự thì phải nói là " Bố tướng " vì xe quân đội thì nhiều, tốt nhưng không đẹp. Xe dân sự rất hiếm vì nguồn cung cấp chủ yếu là do các Bác đi công nhân kỹ thuật đem về mà phải Bác nào biết chơi và máu lắm thì mới dám đem motô về còn không chỉi đem xe gắn máy như : Jawa 05 hoặc xe đạp Favorist vvề đễ bán, dễ sử dụng. Có một nguồn cung cấp nữa đó là xe nhà nước cấp cho cán bộ có chức sắc ( Hình như mỗi tỉnh chỉ đưỡ cấp 03 xe cho BT, CT và Giám đốc *** ) các Bác này thường phải " quan hệ" thì mới được cấp xe 175, 250 không gắn thuyền để cơ động công tác, nhưng thực tế có Bác không biết chạy nên cơ quan lại phải cử một chú lái xe otô sang kiêm nhiệm việc lái xe motô chở các Bác đi công tác xuống các huyện
Motô JAWA có loại 125, 175 ( một bô ) 250 ( Hai bô ) 360 hai bô, xe đơn và có thuyền ( Sidercar ) thường xe dân sự sơn màu nâu đỏ, hai miiếng ốp bình xăng , các chi tiết khác như ống bô, niềng, cua-ron đèn xi mạ sáng loáng
Mô tô CZ cũng giống y chang JAWA. Tôi không hiểu tại sao lúc thì có tên CZ lúc thì có tên JAWA chứ còn để hai chiếc cạnh nhau thì không phân biệt được các chi tiết nếu không nhìn chữ dập chìm lên từng chi tiết đó cái nào của JAWA cái nào của CZ.
Trong các xe trên thì chỉ có JAWA 360 là chạy ngon nhất ( CZ không thấy có loại 360 ) mà phải là máy 354 cơ chứ máy 359 thì cũng được nhưng không hiểu sao không ngon bằng 354. Tui đã mở cả hai loai máy đó ra coi thấy có khác nhau một chút rất nhỏ đó là nòng xilanh của 354 nhỏ và dài hơn của 359 một chút khoảng 2-3mm và bánh nhông nhỏ kéo xích ambayya của 354 cũng nhỏ hơn của loại kia 1 răng. Thường máy 354 gắn trên xe dân sự, 369 gắn trên xe quân đội. Có lẽ xe dân sự thường là xe đơn nên máy nhỏ hơn, êm hơn chăng ?
Bác nào đã chạy JAWA 360 rồi thì rất dễ bị nghiền : Tua máy chậm, tiếng nổ Pình Pình rất ấm và chắc. Xe nặng nhưng không to kềnh càng, dáng xe rất đẹp như con báo đang rượt mồi vậy. đặc biệt là cơ cấu sang số của xe này rất hay trong trường hợp đứt dây Ambayya vẫn sang số vô tư vì cần số có gắn với một bộ phận ngắt Ambayyya khi ở giữa các số. Hồi học lái xe 3 bánh trong truờng lái xe Suối hai có bài tập đi "côn chân" khi đó bạn phải xiết con ốc giữ tay ga cố định ở mức cao, dùng chân trái tì, giữ cần số dể sang số, cắt côn, hai tay tự do ( Giống như đi xe Dream bây giờ tới số 4 nhấn, giũ cần số thì cắt ambayya vậy ) và đẹp nhất là khi các Bác nghiêng thuyền đi hai bánh ( không biết bây giờ đi như vậy *** có vịn không chứ hồi đó tụi tôi chạy trên đường Hoàng Hoa thám ( Hà Nội ) thì không sao lúc qua đường Hoàng Diệu thì bị mấy chú cảnh vệ dùng ural 3 bánh dí theo bắt nhốt ở chỗ bộ tư lệnh bảo vệ lăng trên đường Ngọc Hà )
Xe nhỏ như : JAWA05, jawa 50 tay ga bình xăng đứng, Babettta bình xăng đứng, bình gù thì sau này nhiều người dùng vì nó rẻ, tiện dụng còn đặc biệt xe JAWA 350 đời mới kể cả điện 6v hay 12 thì nhiều người sợ nó lắm
Nói đên JAWA mà quên Hạnh phúc ( Xing fu ) của Trung quốc là một thiếu sót lớn : Hạnh phúc lấy nguyên mẫu của JAWA 250 nhưng cải tiến nòng xi lanh dài hơn nên tua máy chậm hơn Jawa, êm hơn và mômen xoắn lớn hơn của Jawa nên có cảm giác máy khoẻ hơn. Nhất là các chi tiết xi mạ của Trung Quốc rất sắc nét, tiếc là chỉ có mỗi một màu xanh - dùng cho cả quân đội và dân sự
@ Có Bác nào đang sở hữu JAWA, CHING FU, TRƯỜNG GIANG, URAL không ? Alô cho nhau cái nhỉ ?