Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: XE đêm trước đổi mới

@ Bác Thichmaz : Tui chưa biết Tiệp khắc là gì nhưng thấy Xe Tiệp quả là đáng nể ( nhất là các dòng xe quân sự ) không những ở châu Âu mà còn trên toàn thế giới. Hồi chiến tranh VN mình được các Ông Anh cho toàn những thứ xịn mà các Bác nhà ta không biết giữ tiếc quá. Cứ mỗi lần có dịp là Tui lại ra Bắc kiếm những thứ người ta bỏ đi về cất làm kỷ niệm, bây giờ có cả một đống đồng nát rùi he he
@ các Bác OS : Bây giờ ta lại tám về chủ đề xe 2 bánh trước giải phóng ở miền nam đê . Kính mời Bác Fernandoz phát biểu trước ạ
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: XE đêm trước đổi mới

Bác fer cho em bắt giò chút xíu, bài thơ bác dùng làm chữ ký hay quá nhưng hình như bác trích dẫn hơi sai ạ !!! :):) Có gì không phải bác bỏ quá cho ;)

Trả Lại Em Yêu

Trả lại em yêu, khung trời Đại Học
Con đường Duy Tân cây dài bóng mát
Buổi chiều khuôn viên mây trời xanh ngát
Vết chân trên đường vẫn chưa phai nhạt

Trả lại em yêu, khung trời mùa Hạ
Ngọn đèn hiu hiu nỗi buồn cư xá
Vài giọt mưa sa hôn mềm trên má
Tóc em thơm nồng, dáng em hiền hòa.

Anh sẽ ra đi về miền cát trắng
Nơi có quê hương mịt mù thuốc súng
Anh sẽ ra đi về miền mênh mông
Cơn gió Cao Nguyên, từng đêm lạnh lùng

Anh sẽ ra đi nặng hành trang đó
Đem dấu chân soi tuổi đời ngây thơ
Đem nỗi thương yêu vào niềm thương nhớ
Anh sẽ ra đi chẳng mong ngày về.

Trả lại em yêu con đường học trò
Những ngày Thủ Đô tưng bừng phố xá
Chủ nhật uyên ương, hẹn hò đây đó
Uống ly chanh đường, uống môi em ngọt

Trả lại em yêu mối tình vời vợi
Ngôi trường thân yêu, bạn bè cũ mới
Đường buồn anh đi bao giờ cho tới?
Nỗi đau cao vời, nỗi đau còn dài

Trả lại em yêu! Trả lại em yêu!
Mây trời xanh ngát...
 
Hạng B2
2/3/06
124
1
0
69
Viện dưỡng lảo Q5
RE: XE đêm trước đổi mới

Trích đoạn: Cottbus

Bác fer cho em bắt giò chút xíu, bài thơ bác dùng làm chữ ký hay quá nhưng hình như bác trích dẫn hơi sai ạ !!! :):) Có gì không phải bác bỏ quá cho ;)

Trả Lại Em Yêu

Trả lại em yêu, khung trời Đại Học
Con đường Duy Tân cây dài bóng mát
Buổi chiều khuôn viên mây trời xanh ngát
Vết chân trên đường vẫn chưa phai nhạt

Trả lại em yêu, khung trời mùa Hạ
Ngọn đèn hiu hiu nỗi buồn cư xá
Vài giọt mưa sa hôn mềm trên má
Tóc em thơm nồng, dáng em hiền hòa.

Anh sẽ ra đi về miền cát trắng
Nơi có quê hương mịt mù thuốc súng
Anh sẽ ra đi về miền mênh mông
Cơn gió Cao Nguyên, từng đêm lạnh lùng

Anh sẽ ra đi nặng hành trang đó
Đem dấu chân soi tuổi đời ngây thơ
Đem nỗi thương yêu vào niềm thương nhớ
Anh sẽ ra đi chẳng mong ngày về.

Trả lại em yêu con đường học trò
Những ngày Thủ Đô tưng bừng phố xá
Chủ nhật uyên ương, hẹn hò đây đó
Uống ly chanh đường, uống môi em ngọt

Trả lại em yêu mối tình vời vợi
Ngôi trường thân yêu, bạn bè cũ mới
Đường buồn anh đi bao giờ cho tới?
Nỗi đau cao vời, nỗi đau còn dài

Trả lại em yêu! Trả lại em yêu!
Mây trời xanh ngát...
Nói thật với bác nha, kể từ ngày có cái khỏang Ka ra o ke là lời nhạc trả hết cho tác gỉa cứ ư ứ giuơng mục kỉnh là hát - chẳng nhớ chử nghĩa gì cả, do đó tôi nghỉ bác fệt cũng bị hội chứng này - tôi không bao giờ nhớ được qúa 2 dòng,
@Nói về Vespa mini 50 hồi xứa tôi có một chiếc, đến khi nó bị lỏng Segment ( bạc ) thôi thgì đạp máy - đạp đứt cả dép nó mới chịu nổ mà phải đạp nhồi không ngưng nghĩ cho đến khi tiếng máy nổ đều mới ngưng đạp .
@ Nói về Vespa 150 từ Standard, Super , Spring trước khi đạp máy hạ đít em xuông rồi đạp thì rất dể nố .
Xin mời các pác tiếp . . ..
 
Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
RE: XE đêm trước đổi mới

Câu 2-3 trong chữ ký của lão Fẹc là chế đứt đuôi rùi còn gì. Còn ý nghĩa của 2 câu này chỉ có lão mới hiểu, hỉ?

Về Vespa mini 50, nhà bên vợ em, ông anh thứ 6 có 1 chiếc giờ vẫn còn chạy nhưng để vợ chạy, ông đi xe ... dream, cái xe của ổng dù sơn lại rồi, nhưng vẫn còn ngon lắm (ổng để vợ chạy thì mấy bác biết nó ngon cỡ nào rùi) đạp chỉ 1 phát, không nhồi nhiếc gì cả. Nhà bên vợ em rất lạ, con cái đông đúc, sàn sàn tuổi nhau, cách 2 năm 1 người, đẻ 1 lèo 12 người (đúng quân số 1 tiểu đội) đặc biệt người nào lớn lên cũng chỉ xài Vespa, không Honda, Su-ki, cadylac gì ráo trọi, không tiền sắm thì đi xe đạp. Các anh lớn chơi Vespa Sprint đèn tròn, còn các em gái, em trai nhỏ xài Vespa mini. mãi tới bây giờ vẫn còn cất giữ dù 3/5 chiếc chỉ nằm xó, 1 chiếc vẫn còn chạy em kể ở trên, còn 1 chiếc đem lên Di Linh, thỉnh thỏang vẫn lấy ra "túc tắc". Sau GP dù khó khăn mấy cũng không bán.

Có bác nào rành về máy Sach hay Goben, thì đặc tả cho AE biết với. Hồi đó ông ngoại em có 1 chiếc vào năm 1970, để đi làm hàng ngày, sau này cho cậu em đi, ổng đi rồi sau đó bán đổi xe khác. Nghe nói dòng xe này máy rất khỏe và rất bền, tới giờ 1 số xe ba gác vẫn gác máy SACH hay GOBEN chạy kéo như "thần".
 
Hạng C
8/11/05
626
6
18
Bán đảo Đông Dương
RE: XE đêm trước đổi mới

Nói thiệt với các bác, hổm rày nghe các bác bình loạn mấy cái xe cổ làm em tịt, vì biết gì mà nói. Trước GP thì nhà có mấy chiếc 2 bánh nhưng lúc í chưa đủ tuổi, đến lúc đủ cao để ngối lên chiếc gắn máy thì bo bo + mì sợi + kẽm + đủ thứ trên đời .... thì làm giề có xế nổ để mà bùm bùm với thiên hạ. Hôm nay thấy đã đến trang 5 rùi nên cho em xí zô câu 1 bài .... mong mấy bác thông cảm :(:(:(, ah giấc mơ của em lúc đó là 1 chiếc 67 .....:mad::mad:
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: XE đêm trước đổi mới

He he ! Em tiếp nha : Má của vợ cả nhà E có một chiếc Velo Solex mua từ những năm 60 đến gần Giải phóng thì cất đi vì khi đó có Honda PC rồi, nhưng sau Giải phóng thì Velo trở nên hữu dụng. Khi Má vợ E đi Kinh tế mới để lại chiếc solex cho Ông Cậu vợ E đi học tập về gỡ máy ra làm xe đạp ôm ở bến xe Miền Đông. Một hôm E đi xe của Ổng mới hỏi cái máy xe đâu rồi Ổng nói cất rồi E hỏi tiếp sao chú không gắn máy vô chạy cho đỡ mệt Ổng nói xe này chạy bằng cơm đỡ hao hơn chạy bằng xăng! Đi một lúc E nói Chú để cháu đèo ( chở ) cho chứ thanh niên ngồi sau xe ông gìa ngại quá Ổng nói OK vậy Qua không lấy tiền xe của E nha. E cũng OK liền, đi một lúc nữa E mới biết Ổng là Trung tá kỹ thuật máy bay ở SB Biên Hoà và Ổng giảng cho E biết đặc trưng của xe dẫn động bánh trước là : Hiệu suất cao, chạy bám đường, dễ lái đối với đường bằng và chở nhẹ chứ còn lên dốc, chở nặng thì lại ngược lại. Đó là lý do Ổng tháo máy ra cất đi chỉ sử dụng Solex như chiếc xe đạp và tại sao Ổng lại lấy xe solex làm xe đạp ôm chứ không lấy xe đạp làm xe đạp ôm : Đó là vì chạy xe này nhẹ hơn xe đạp, bền hơn xe đạp,lâu lâu lại có mấy ông bạn cũ cho một ít phụ tùng cũ...-> kinh tế hơn xe đạp. Vì cảm thấy hợp tính nên hồi đó E thường kiếm cớ về SG để đi xe đạp ôm của Ổng, khoảng 2 năm sau thì E gọi Ổng bằng Cậu. Bây giờ chiếc xe đó thuộc quyền sở hữu của E, vẫn máy một nơi sườn một nẻo.
Lần sau E kể hầu các Bác nghe chuyện chiếc xe máy đầu đời của E nha
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

Trời trời: các bác vui thế mà chả hú em lấy một tiếng, từ sáng đế giờ mới vào OS...Trước tiên hỏi thăm bác Thích M: Bác có đề cập đến Di Linh là sao? Trước GP nó có tên là Djirinh...Bác cho biết thêm tí kỉ niệm nhé: Em cũng phí một phần tuổi xuân nơi khỉ hò cò gáy ấy. Giờ thì xe 2B nhá, hồi thanh niên thì có cái mobylette đã nói với các bác, sau này thì có cái Lambretta mua năm 80 chỉ vì khi ở Huế em được chạy ké xe của chú em (Khoái lắm) Máy thì 150cc, chạy bằng chain đôi trong ổ dầu, chứ không chạy bằng láp như Vespa và là máy hai thì. Em mua nó khi nó có cái máy trong thau nhôm, thân mình thì cho lên xe ba gát. hihi
Loại Lam đó có 3 dòng theo em biết: Lam đầu bò, sau này ở SG đem cắt bửng, mạ tay lái chân chống, nhìn không ra nó nữa mà lại ra một xe mới hơn, gọn hơn nhưng không thể dấu được cái dùm khói khi chạy. Đời tiếp theo là loại đèn tròn ( nhưng thực chất là lục giác) thân hình suông , đẹp hơn, và cuối cùng là loại đèn vuông. Loại này khôn khổ nhất là hai việc: máy hỏng hay hết xăng, nói chung phải đẩy bộ...Nặng từ thân tới thế, thứ 2 là thay bánh xe sau...để xe nằm xuống thì trầy, dựng lên thì bánh sau chưa hổng đất. Sau mấy năm sử dụng mới biết người ta tính cả nhưng bị mất, bị ăn ra 1 cọng sắt nhỏ d 10 dạng sừng trâu: gắn vào 1 lổ nhỏ ở thân máy, kéo nhẹ xe ra sau là hổng bánh: Thay vô tư. Sau hổng tiền nuôi nó nên bán thay xe cub.
Loại Lambretta này ngày xưa mấy anh học võ bị, hay không quân là khoái lắm. Sau kể tiếp các bác nghe.:D
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: XE đêm trước đổi mới

@ Bác Fernandoz : Ổng tên Lê Thanh Hải - Sinh năm 1933 ( Tôi đoán vậy vì Ổng tuổi con gà ). Ổng là người Bắc trước học ở trường Bưởi Hà Nội sau đi lính Pháp rồi vô SG khoảng năm 1954- Hiện Ổng ở Pháp
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: XE đêm trước đổi mới

Ủa cái nầy kỳ à nghen, sao mà tự chiên mấy thằng cha nầy nổi chứng kéo qua đây bàn chiện hồi nẵm chi dậy ta ??? MÀ cho ké chút được hôn.
SACHS viết chính xác là như vậy đó. Thông tin về loại xe nầy thì nhiều, nhưng không thèm hệ thống, nhớ đâu nói đó kiểu SƠN NAM à nha:
- SACHS Tiếng Đức đọc là Zắcsờ là tên chỉ một vùng phía nam của Đức với ngữ nghĩa mà ta thường nghe như dân Anglô-Xắc- xông (chủng da trắng mắt xanh, tóc nâu, dùng ngôn ngử hệ Anh-Đức). Ngày xửa ngày xưa...Vùng lãnh thổ CHLB Đức, Áo, Hung, Thụy Sĩ ngày nay có lúc được hia thành khỏang 300 vương quốc mà ở Châu Âu ta thường thấy các lâu đài cổ nằm chót voát trên đỉnh núi, thì đó là cung điện của một vương quốc đó. Sau nầy các cuộc chiến thôn tính đã dẫn đến sự hình thành hai vương quốc nổi bật của cùng chủng tộc Nhật-Nhĩ-Man:
1- Vùng Sachson thuộc về nước Đức mà thủ phủ là cố đô DRESDEN.
2- Vương quốc đối lập ở phía bắc thuộc ng Poison (thường được gọi là đế quốc Phổ) với thủ phủ là Posdam (nằm cạnh thủ ô Berlin. Posdam là nơi ký hiệp ứơc Đồng minh kế thúc Đệ Nhị Thế Chiến).
Hồi đó hai chàng nầy cũng kình chống nhau hoài như thời Nam-Bắc phân tranh của VN mình vậy. Cho tới bây giờ, quá khứ tị hiềm nầy vẫn còn di chứng là mỗi khi có các trận đấu bóng của các đội bóng thuộc phía nam Leipzig, Dresden với các đội phía bắc như Berlin, Rostock, NeuBrandenburg...thì Polizei làm việc hơi mệt vì nếu sơ sẩy là các chú lại chỏang nhau ra trò ngay.
Chử SACHS là có nguồn gốc như vậy đó.
Loại xe nầy có một điểm độc chiêu là: Nếu ta canh lửa sớm quá thì nhiều khi nó có thể chạy de được. Hiện tượng nầy thường xảy ra khi: Đang chạy ngon lành, máy nóng, dừng đèn đỏ, trả về số không. Khi đèn xanh, dô số 1, rồ ga, thả embreyade thay vì chạy tới xe sẽ để mông mình vào đầu xe đậu phía sau !!! chịu nổi hôn !!! Sau khi xin lỗi, mà người phía sau cũng bó chi tình thế luôn...he ...he...cách giải thoát là tắt máy, đạp lại và chạy tiếp...
Độc hiệu thứ hai: Khi Honda mới qua với động cơ xe gắnmáy 4 thì và dĩ nhiên là có soupbape thì các Sachs thủ cũng " AQ-Chí Phèo" với nhau rằng xe mình cũng có 1 soupbape.
Bác nào không tin thì hỏi lão Fer.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: XE đêm trước đổi mới

Coi bộ cafe đông khách qúa nghen: Thêm bác phuni 56 nữa càng vui hơn: em chào bác.(Bác sinh 1956, hay 56 old) hỏi tuổi nam giới nên hổng sợ bị chê bất lịch sự :D
Cái vụ chạy xe SACHS: thì tui chỉ biết thế này: bên tay trái có 1 càng air, bấm vô, chân nạp hai bàn đạp như xe đạp, khi đủ tua thả air: Máy nổ...giữ ga (tay phải) bóp côn tay trái và vô số luôn (hai số) thả nhẹ côn: tới luôn....Thắng lại hả: Bàn đạp bên phải sau bàn đạp trái, đạp ngược ra sau là xong (nhớ bóp côn tay trái: y chang chân trái đạp côn 4B) Còn vụ nó de như bác phuni thì em hổng biết hihi.
Cái chuyện bác Fẹt đề cập của Honda? Cùng thời điểm của cụm từ: Xoài Canh nông (khuyến nông), xịt Xiêm (Seam) ăn vô bịnh...chẳng qua do cái mới ưu thế nên cái cũ dèm. Các bác đừng cười khi em kể chuyện này: Mịa ơi khi xe Honda đỏ sang..chỉ có cái bửng bằng nhựa (khi đó đồ nhựa còn hiếm) bảo xe mau hư, cái cần số có chỗ để trả số bằng gót chân: bảo là số de: trời ạ vẫn có người tin, trong đó có em, vì có được chạy thử đâu. Em chờ mà chả thấy bác Thích M.