Hạng B2
15/3/12
387
434
63
Hãy để thị trường quyết định. Ko ai cầm tiền mấy trăm triệu mua xe mà ngu cả. Dĩ nhiên là biết chỗ nào bán giá rẽ và chế độ BH tốt thì người ta sẽ mua thôi. Ũng hộ bỏ TT 20.
 
  • Like
Reactions: Son187 and nta139
DMG confirmed
Hạng C
21/9/14
715
6.416
93
43
Hihi, luật nào cũng vì... quyền lợi người dưng, í lộn, người dân :)))
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
18/9/15
2.306
2.732
113
Các nhà sản xuất và phân phối ôtô chính hãng đang tỏ ra hết sức lo lắng trước khả năng Thông tư 20 của Bộ Công Thương sẽ hết hiệu lực kể từ ngày mai (1/7/2016).[pagebreak][/pagebreak]

Chiều 29/6, phóng viên VnEconomy đã nhận được một loạt văn bản kiến nghị từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham), Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF).

Trong đó, tất cả các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp này đều bày tỏ các mối lo ngại cùng những hệ lụy liên quan đến ngành công nghiệp ôtô, thị trường ôtô, tình trạng gian lận thương mại trong lĩnh vực nhập khẩu ôtô, thất thu thuế liên quan đến mặt hàng ôtô và đặc biệt là quyền lợi của người tiêu dùng trong nước.

Nhìn lại Thông tư 20

Để tiện hình dung về mối lo của cộng đồng doanh nghiệp ôtô chính hãng và một số cơ quan, tổ chức có liên quan, người viết xin điểm lại nội dung và các tác động chính của văn bản này.

Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 20) quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo đó, kể từ ngày 26/6/2011, các thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định liên quan có hiệu lực tại thời điểm đó sẽ phải nộp bổ sung những 2 nhóm giấy tờ quan trọng cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

Thứ nhất là giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật;

Thứ hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.
Như vậy, mấu chốt của Thông tư 20 chính là siết chặt hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU), đòi hỏi các doanh nghiệp phải là nhà nhập khẩu chính hãng và bắt buộc đảm bảo các vấn đề liên doanh đến sau bán hàng như chế độ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Tại thời điểm ban hành, Thông tư 20 được xem như một hàng rào kỹ thuật để hạn chế hiện tượng nhập khẩu ồ ạt các loại ôtô nguyên chiếc mà không đảm bảo được các quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Trước thời điểm ban hành Thông tư 20, thị trường ôtô nhập khẩu đã có giai đoạn bùng nổ với đỉnh điểm là hơn 100.000 xe nhập khẩu về nước vào năm 2009. Đáng chú ý là đa số xe nhập khẩu đều được các doanh nghiệp mua từ các đại lý ở nước ngoài rồi nhập khẩu về để bán lại. Vì vậy, người tiêu dùng mua số xe nhập khẩu này đều không nhận được các chế độ bảo hành, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn.

Cũng vì vậy Thông tư 20 đã được các nhà sản xuất ôtô trong nước, các nhà phân phối ôtô chính hãng và đa số người tiêu dùng ủng hộ.

Nên giữ hay bỏ?

Sốt sắng nhất có lẽ là khối doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng. Dù kinh doanh cùng mặt hàng ôtô CBU song khối doanh nghiệp này luôn phải thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn được các nhà sản xuất chính hãng áp dụng trên thị trường toàn cầu.

Theo đó, các doanh nghiệp này bắt buộc phải đầu tư lớn từ hạ tầng (showroom, xưởng dịch vụ và các trang thiết bị) đến các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng. Trong khi đó, nếu dỡ bỏ Thông tư 20, các doanh nghiệp khác chỉ cần nhập khẩu xe từ một thị trường ngoài nước nào đó để bán trao tay đến người tiêu dùng.
Trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các bộ Công Thương, Tài chính và Tư pháp, đại diện các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng cho rằng không nên bãi bỏ Thông tư 20, thậm chí cần thiết nâng văn bản này lên thành nghị định (tức do Chính phủ ban hành) nhằm đảm bảo cho một thị trường ôtô minh bạch mà ở đó, các doanh nghiệp được kinh doanh một cách công bằng và đặc biệt là quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo.

Theo khối doanh nghiệp này, trong 5 năm qua, Thông tư 20 đã góp phần đảm bảo được 7 vấn đề quan trọng liên quan đến mặt hàng và thị trường ôtô CBU, bao gồm: chế độ bảo hành, bảo dưỡng chính hãng; linh kiện, phụ tùng chính hãng và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật; liên tục tiếp thu và cập nhật các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới; đảm bảo hoạt động triệu hồi sản phẩm trong trường hợp xe có lỗi do nhà sản xuất; đảm bảo hạ tầng, cơ sở vật chất và thiết bị theo tiêu chuẩn chính hãng; thu hút đầu tư bền vững và lâu dài trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất ôtô; hạn chế tình trạng gian lận thương mại và góp phần đảm bảo nguồn thu thuế liên quan đến mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Đây cũng đồng thời là 7 mối lo liên quan đến khả năng dỡ bỏ Thông tư 20 được Euro Cham, GBA, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam và VBF đặt ra trong văn bản góp ý gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

[BCOLOR=#00ff00]VAMA cũng cho rằng nên duy trì Thông tư 20. Bởi lẽ, ôtô là một sản phẩm phức tạp, tích hợp nhiều công nghệ cao và đặc biệt là có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Trong khi đó, kinh doanh ôtô cũng yêu cầu phải có dịch vụ chuyên nghiệp và duy trì mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng.[/BCOLOR]
[BCOLOR=#00ff00]“Khi Thông tư 20 hết hiệu lực và không được thay thế, chúng tôi lo ngại về việc ai sẽ đảm bảo chất lượng xe và dịch vụ khách hàng, các chiến dịch triệu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ nếu những nhà nhập khẩu không chính hãng sẽ dừng hoạt động sau đó vì những lý do nào đó”, VAMA nêu quan điểm.[/BCOLOR]

[BCOLOR=#00ff00]Khối doanh nghiệp này cũng tỏ “lo ngại rằng khi các yêu cầu của Thông tư 20 hết hiệu lực sẽ xuất hiện rất nhiều nhà nhập khẩu không chính hãng thường hoạt động trốn thuế bằng việc khai giá mua/bán xe thấp hơn thực tế và thanh toán bất hợp pháp ra nước ngoài như tình trạng đã xảy ra trước khi Thông tư 20 được ban hành. Việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu của Chính phủ”.[/BCOLOR]

[BCOLOR=#00ff00]Liên quan đến mối lo về tình trực gian lận thương mại, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải (Thaco) cho rằng “các doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu không chính ngạch phải mua giá cao, chi phí cao nên phải khai giá trị trên hợp đồng và tờ khai hải quan thấp hơn giá mua thật để đóng thuế thấp và số tiền chênh lệch phải chuyển ngân lậu, phải mua ngoại tệ từ thị trường chợ đen gây ra gian lận thương mại và gây bất ổn thị trường ngoại tệ”.[/BCOLOR]

Từ những mối lo này, các nhà sản xuất, các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng cho rằng Thông tư 20 nên được giữ lại. Hoặc trong trường hợp bắt buộc phải dỡ bỏ thì những quy định liên quan cần được đưa vào một văn bản pháp luật khác nhằm đảm bảo cho một ngành công nghiệp ôtô, thị trường ôtô phát triển lành mạnh, bền vững và quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo.


Cái đống VAMA im bớt miệng lại vì thúi quá chịu không nổi.

- Các anh VAMA biết cái ô tô nó phức tạp 01 thì người tiêu dùng còn thấy cái sự tạp phức đó lên gấp 10, bởi lẽ đơn giản, họ không phải là dân chuyên môn. Nhưng mua 1 cái xe với giá trên trời và có 1 cái bong bóng làm bằng " hợp kim " bền vững siêu hạng, phớt lờ mọi tranh luận, khiếu nại từ khách hàng, thì lúc đó thằng người lái còn đếch cơ hội đâu mà biết thế nào là an toàn, là quy chuẩn , là quy trình....vv. Những việc như thế nầy , khách hàng họ quen rồi và xin lỗi dân Việt Nam thuộc loại lỳ nhất thế giới. Cái gì cho vào mồm mà chết ngay được thì người ta còn sợ, bằng không, các anh đừng dọa già. Làm ăn lớn đừng vớ vẩn như thế.

- Thứ hai, thế nào được gọi là chuyên nghiệp và có quy trình đảm bảo an toàn ??? cái cần chuyên nghiệp là cái kỹ năng cái tay nghề. 1 cái xe bịnh mà sửa cho nó lành, thì còn tốt hơn vạn cái sân bãi hoành tráng + ghế ngồi hay quang cảnh xây dựng hoành tráng " chuyên nghiệp " mà 1 cái đèn nháy báo lỗi trên xe gần cả tháng trời mà cũng không biết làm thế nào tìm ra lỗi và hình như có thằng còn cắt mẹ cái sợi dây nối tới cái bóng đèn...cho nó hết báo !!!

- Thứ ba định không nói nhưng thấy muốn ói vì còn đòi đá qua tới thị trường tài chánh tiền tệ, rồi sợ thất thoát hiện kim cho chính phủ. Bán ô tô thì cứ việc mà bán, chính phủ họ đâu có phải trẻ con mà không biết các anh đang làm gì. Sân chơi là phải bình đẳng. Ở đâu tốt thì người ta đến. Qua rồi cái thời phải đi lạy lục các anh để mua 1 cái xe, mà còn rước thêm cái bão + hành như cái con diều. Tôi nói không phải là tất cả, cũng có những doanh nghiệp và thương hiệu làm ăn rất uy tín và thực sự trách nhiệm. Thế nhưng thị trường là cạnh tranh công bằng, người ta phải chọn lấy cho mình cái tốt nhất.
Cạnh tranh để nâng cao chất lượng, để không phải lên đây ưu tư về những cái "ấu trĩ " như thêm hoặc thừa cái màn hình và 1 cái camera lùi. Để " trông đợi " khi có thêm được cái tay nắm mạ chrome hay thêm 1 mầu sơn, 1 dải tem loằng ngoằng dưới cái mác limited , hay còn gọi bằng chữ bố láo " phiên bản mới " . Còn hàng ngàn thứ tệ hại khác nữa, mà thượng đế cứ phải 9 bỏ làm 10, vì dẫu sao 1 chút chửi rủa mà có cơ hội đi trên ô tô, thì việc phiền phức có đáng sá gì.

Tốt nhất nên nhìn lại mình đi, khách hàng xứ thần tiên thì luôn ngoan ngoãn, nhưng bọn giẫy chết + man rợ như xiêm la thì nó không tha cho các anh đâu. Siêu thị, hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, trái cây, lúa gạo và trong tương lai gần là ô tô. Sản xuất tiếp tục thì chắc các anh không đủ gan rồi. Option kỳ nầy là factory hoặc làm distributor, là dân chuyên nghiệp, các bố dư biết mình chọn kèo nào rồi, đừng ở đó mà lo bò trắng răng, viết nhăng viết cuội. Làm ô tô chứ không phải bán xoài lắc. Đừng thiếu chuyên nghiệp trầm trọng như thế. Mình biết các bạn Sales rất không ưng với chữ nghĩa của mình. Nhưng mình biết các bạn có đầy đủ kỹ năng bán hàng 1 cách tốt nhất vì các bạn đã tồn tại 1 thời gian khá dài trong cái thị trường kinh doanh kiểu quái gở nầy. Không chơi chỗ nầy , mình chơi chỗ khác. Nhà nhập khẩu tư nhân họ cũng đầy đủ " lực và lượng " để trả công xứng đáng cho nhân viên của mình. Cho nên đừng ngại, miễn các bạn có thực lực rõ ràng thì chẳng bao giờ sợ đói, mà có khi còn sẽ khá và trở nên giầu có hơn với nghề bán xe. 90 triệu người, mà lượng ô tô con chỉ như miếng mỡ trong bát canh không người lái. Giao thông ngày càng phát triển, thì lượng người đi xe máy xe giảm và ô tô chắc chắn là lựa chọn. Nhà sáng lập công ty OlgilVy Mather Hoa Kỳ, 1 trong những cty mà các bạn làm marketing đều nghe thấy ít nhất 1 lần, có nói rằng " khách hàng không phải là thứ mọi rợ, hãy cư xử với họ như thể họ chính là người vợ của mình". Tam sao thất bổn, ai nhớ chính xác hơn thì vào mà giúp giùm. Đừng cố mà bán cho khách hàng cái mà chính mình cũng biết những khiếm khuyết vượt hạn định của nó. Việc tham dự vào TPP khiến doanh nghiệp Việt toi đi cũng không ít, nhưng những ai tồn tại sẽ phát triển mạnh mẽ nhất và chắc chắn 1 điều người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

P/s : Thông tư 20 theo nghĩa dọa ma con nít như thằng khùng nầy viết là doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu sẽ phải nín thở ??? nhưng thật ra cái thằng đang teo bugi chính là vama mới phải. Một quyết định hoàn hảo của chính phủ .Bởi nó chính là cơ hội, là đường đua, yếu kém + ăn may hết thời rồi.
 
Tập Lái
8/9/15
20
2
3
44
Nhà nước bắt tay đại gia độc quyền trong nhập khẩu xe oto, người tiêu dùng là bị thiệt phải mua giá xe đắc. Còn những văn bản như thông tư 20 thì Việt Nam còn lạc hậu còn nghèo
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng C
1/12/11
869
890
93
Cái lý do của TT20 quá vô lý. Nào là xiếc chất lượng xe, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.. Người ta bỏ tiền tỷ mua, chắc ngu.
Tôi đề nghị bỏ TT20, ban hành TT21, yêu cầu các hãng xe bảo hành cho xe nhập không chính hãng.
 
Hạng C
14/5/15
599
383
63
vài bữa sẽ có xe nhập chính hãng và không chính hãng.
Giá xe nhập có về với giá trị thật của nó không thì còn tùy vào thương gia, nhưng mình nghĩ chắc cũng không bao giờ có việc giá rẻ hơn giá các công ty lớn nhập về
 
Hạng C
14/5/15
599
383
63
Cái lý do của TT20 quá vô lý. Nào là xiếc chất lượng xe, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.. Người ta bỏ tiền tỷ mua, chắc ngu.
Tôi đề nghị bỏ TT20, ban hành TT21, yêu cầu các hãng xe bảo hành cho xe nhập không chính hãng.
mấy anh lớn kinh doanh xe CBU lên tiếng cũng đúng, xe nhập về không bảo hành--> khách hàng la lối thương hiệu xe chứ đâu cần biết ông nào nhập về.
Còn kêu hãng bảo hành xe nó ko nhập thì không bao giờ có chuyện đó, bạn đi mua cái điện thoại xách tay mang ra hãng xem ai bh cho bạn, huống chi chiếc xe cả tỷ