Thôi, để nói luôn cho các anh tài già hiểu 1 điều cơ bản.
Những nguyên tắc khi tham gia giao thông nó phụ thuộc vào ý thức của người điều khiển phương tiện, ko có cái điều luật nào được áp vào những nguyên tắc này khi xử phạt cả.
Giả dụ anh vào giao lộ trước, mấy thằng khác nó vào sau anh, nó ko nhường anh, hoặc anh ko nhường cho thằng bên trái trong vòng xuyến thì csgt cũng ko có quyền bắt anh vì tội ko nhường xe trong giao lộ, vì bắt anh vì tội gì? Dựa vào điều luật nào?
Hoặc như nguyên tắc xe chạy chậm thì đi vào làn trong, nhưng anh chạy nhanh a thích đi vào làn trong thì cũng chả ai bắt được anh, hoặc anh chạy chậm a thích đi lane ngoài cũng ko sao. Ở đây nguyên tắc là recommend, khuyến cáo về ý thức của người tham gia giao thông.
Trở lại với vụ tai nạn, điều 24 của luật gtdb quy định, vào nơi giao cắt anh phải giảm tốc độ, quan sát, và nhường cho xe bên phải. Ở đây oto ko thực hiện đúng qui định, do đó mới vào giao lộ sớm hơn xe máy. Về lý, sẽ áp dụng điều 24 luật gtdb để xử phạt. Việc vào giao lộ sớm hay ko, và được quyền ưu tiên thì ko có trong điều kiện để xử phạt ở tình huống này.