Tập Lái
17/3/17
35
70
18
48
Thấy có tiêu đề bài báo ghi là "Xe điện Vinfast công bố giá, CHỈ có 21 triệu". Riêng cái tiêu đề nó đã thể hiện toàn diện và đầy đủ các bản chất rồi. Tôi không có nhu cầu mua đồ do vài công ty, tập đoàn ở đây làm ra, nhưng cũng thật lòng chúc cho dân ta luôn thấy 21 triệu là quá rẻ, nhé. Thật lòng đó.
 
Hạng B2
10/11/15
164
145
43
43
Nếu các bác sử dụng xe máy nhiều trong tp thì sẽ thấy tiết kiệm như thể nào nếu mua xe này.
 
  • Like
Reactions: lttaihus
Hạng B1
18/9/17
55
91
18
46
hangcucdoc.net
Ở đâu không bàn tôi bàn chỉ ở Việt Nam. Đồng ý là quá trình vận hành xe điện ít gây ô nhiễm hơn xe dùng xăng. Nhưng quá trình để sản xuất cả 2 loại xe này đều gây ô nhiễm môi trường có thể coi là tương đương nhau. Tuy nhiên nguy hiểm ở chỗ là ở Việt Nam không có việc xử lý rác thải ắc quy đúng nghĩa (dân ve chai thu mua tái chế sử dụng tạm thì cũng sẽ đến lúc không phục hồi được nữa và vứt đi). Hiện nay tình hình ô nhiễm rác thải ở VN đã rất báo động rồi. Nếu bây giờ bùng nổ sử dụng xe điện (chắc chỉ có ép buộc bằng chính sách thì người dân mới buộc phải từ bỏ xe chạy xăng) thì lượng ăc quy thải ra môi trường hằng năm là vô cùng lớn. Việt Nam đứng đầu thế giới về ung thư hiện nay, thêm ô nhiễm chất độc hại từ acquy thì coi như lập kỉ lục về ung thư bỏ xa các nước khác là cái chắc.

Bàn về độ bền của pin: Pin trong điện thoại cũng là pin Lithium như pin Lithium của xe điện Vinfast. Mặc dù cường độ hoạt động và phóng điện của pin trên điện thoại là nhẹ nhàng hơn nhiều so với pin trên xe mà pin điện thoại sau 1 năm sử dụng là đã giảm dung lượng thấy rõ, nếu cố xài thì thêm 1 năm nữa là cùng nhưng lúc nào cũng phải kè kè cục pin dự phòng. Vậy nên tuổi thọ pin xe điện Vinfast cũng sẽ chỉ tầm 2 năm là cùng (tiền ít đừng đòi hít đồ thơm). Giá 35tr và 21tr là chênh nhau chủ yếu ở bộ pin. Bộ gồm 5 cục pin acquy chì tầm khoảng 4tr => giá bộ pin Lithium cho xe Vinfast vào khoảng 18tr.
=> như vậy ta sẽ phải tốn chi phí 18tr + tiền điện cho mỗi 2 năm sử dụng xe là trên 20tr. Đó là lý do mà rất nhiều người sử dụng xe điện hiện nay tại VN thường ngưng sử dụng xe điện khi phải thay bộ pin đầu tiên vì thay pin chẳng khác nào trả tiền đổ xăng trước cho 2 năm sử dụng.
Đó cũng là lúc họ có cơ hội làm thử bài toàn hiệu quả kinh tế của xe điện so với xe xăng => đa phần quay trở lại sử dụng xe xăng.

Bàn về đối tượng sẽ dùng xe máy điện: (đa phần người mua xe điện tại đô thị vì cự ly xe đi được ngắn)
+ Người thu nhập trung bình và thấp: là những người giới hạn về tài chính và có nhà diện tích nhỏ nên thường họ chỉ đủ tiền để mua 1 chiếc xe và chỉ đủ chỗ để chứa 1 chiếc xe/người trong gia đình. Họ phải ưu tiên mua xe xăng vì các tính tiện dụng và cự ly đi xa của nó. Đây là thành phần đông nhất trong xã hội nhưng lại không thích hợp để mua xe điện.
+ Thành phần trung lưu, khá giả: Họ có khả năng mua 1 chiếc xe xăng để sử dụng thường xuyên và 1 chiếc xe điện để thỉnh thoảng đi chợ, dạo phố...cự ly gần. Nhưng giữa lựa chọn mua 1 xe xăng trung cấp và 1 xe điện so với lựa chọn lấy số tiền mua 2 chiếc đó để mua 1 xe xăng cao cấp (SH chẳng hạn,...) thì đa phần họ sẽ lựa chọn phương án 2. Chỉ những người yêu, cuồng công nghệ mới chọn phương án mua cả 2 xe.
+ Thành phần giàu và siêu giàu: Tỉ lệ số người này trong xã hội không nhiều nên họ mua xe thế nào thì sl cũng không đáng kể nên có thể bỏ qua.

Có thể thấy triển vọng xe điện tại thình hình thực tế VN là chưa khả quan. Ngoại trừ có sự ép buộc về chính sách cấm xe xăng thì người dân mới buộc chuyển sang xe điện (cái này nhiều khả năng vì các doanh nghiệp to VN luôn nổi tiếng là giỏi làm chính sách kekeke ). Hoặc khi xe điện chuyển sang dùng pin nhiên liệu (hoàn toàn không độc hại) với giá rẻ (vì sản xuất hàng loạt và cải tiến công nghệ) thì xe điện mới trở thành xe được số đông dân VN lựa chọn.

Bài viết hơi dài. Cảm ơn đã dành thời gian đọc và không ném đá !!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
2/5/16
2.030
2.017
143
Xe này là lựa chọn dự bị cho xe máy, ví dụ nhà tôi có đủ xe hơi xe máy rồi nhưng muốn mua thêm chiếc xe điện này để chạy luanh loanh gần nhà, đó cũng là 1 sựa lựa chọn không tồi.
 
  • Like
Reactions: cdang
Hạng D
14/8/16
2.105
2.562
113
40
Mới ra mà đã làm giá lằng nhà lằng nhằng.
Đừng có mở vin làm cuộc cách mạng về giá nhé pác. Xe động cơ đốt trong sắp ra đi mua bảng quyền mà ai đó đợi làm cuộc cách mạng về giá thì sẽ thất vọng như xe nhập khầu năm 2018 này ash!
 
Hạng B2
25/11/05
429
654
93
Em tính sơ bộ để so sánh xe đốt trong và xe điện nha
Giả sử cục pin lithium là 15 tr , tuổi thọ 4 năm phải thay pin nha
Chủ xe A làm văn phòng đi một ngày 10kmà số km đi 4 năm = 10 x 365 x 4 = 14.600 km
Chủ xe B chạy grab đi một ngày 80kmà số km đi 4 năm = 80 x 365 x 4 = 116.800 km
Tiền xăng Xe đốt trong 30km/lít nha:
Chủ xe A phải trả tiền xăng: 14.600/30 x 21.000 = 10.220.000 đ à tốn ít hơn giá cục pin + tiền điện
Chủ xe B phải trả tiền xăng: 116.800/30 x 21.000 = 81.760.000 đ à gấp 5,4 lần giá cục pin ( lời to)
Tiền điện khi đi xe điện tốc độ tối đa 50km/h cứ đi 50km tiêu thụ max 1.2kwh x2400đ ( giá điện kinh doanh) = 2.880 đ để đi 50 km nha:
Chủ xe A phải trả tiền điện: 14.600/50 x 2.880đ = 840.960 đ à Tính luôn mua pin để đi tiếp là 15.841.000đ
Chủ xe B phải trả tiền điện: 116.800/50 x 2.880đ = 6.727.680 đ à Tính luôn mua pin để đi tiếp là 21.727.680đ
Kết luận: để đi xe điện tiết kiệm hơn xe xăng thì các bác phải khai thác tối đa chiếc xe hoặc là những người di chuyển nhiều ngoài đường như grab, xe ôm, shiper.... thì sẻ lời to so với xe xăng. Nói chung là chạy một ngày khoảng 50 km thì lời chán :D
Bạn chưa tính một phần cũng chiếm khá nhiều chi phí là bảo dưỡng, thay thế. Kết cấu động cơ, truyền động cuả xe điện đơn giản hơn xe xăng rất nhiều, không có các chi phí phải thay định kỳ như nhớt máy, nhớt lap, bugi, lọc gió, dây curoa,... nên tính về chi phí thì xe điện luôn tiết kiệm tiền và thời gian bảo dưỡng hơn, chưa kể đến lợi thế lớn về vấn đề môi trường, tiếng ồn... đang là vấn nạn với dân tp hiện nay.
 
  • Like
Reactions: volangchi
Tập Lái
6/8/16
23
7
3
41
Bán xe cho người Vietnam mà chỉ chú ý tô vẽ phần tính năng là coi như vứt. Vấn đề chính là bộ mặt của khách hàng. Phải tưởng tượng khách họ mua cái xe này về có " nồ " được ai , ra cf có khoe đc với ai, lên cty có ai ngó ngàng để ý...vv. Mua 1 cái xe điện đơn thuần giá ngang con AB , chạy không hơn 50km/h và đặc biệt yếu như sên với power tầm 1,2 kw chưa tới 2 con ngựa !!!! Dự đoán xem.
Chứ đi xe gì mới nồ với khoe được vậy bác, có cái xe mà bác bắt nó gánh nhiều chức năng quá ah.
 
Hạng B2
19/4/10
241
222
43
Bán cái xe mới ra đời giá vậy mà quảng cáo gì đó 3 không: không khấu hao, không lấy lãi, không lợi nhuận - nghe như đi làm từ thiện bố thí cho khách hàng vậy !!!!

Ông lời lỗ thì chỉ có ông biết và mặc kệ ông. Khách hàng chỉ cần quan tâm sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu sử dụng với giá và chất lượng hợp lý hay không thôi !!

Cách quảng cáo marketing làm cho khách hàng hí hửng tưởng đâu mình vớ được lô hàng giá rẻ !!!!
 
  • Like
Reactions: nta139