Bỏ lâu gòy ! Cách đây 4 năm bị ở ngã ba Nguyễn Thông + Kỳ Đồng. May mà tay chân lanh lẹ quay đầu trong ngỡ ngàng của các bé !Nhiều người chạy xe ở TP HCM vẫn mặc định "đèn đỏ là được rẽ phải" dù ở giao lộ đó có được phép hay không. Tuy nhiên từ sau 1/1/2025 quy định vượt đèn đỏ mức phạt tăng lên tới 6 triệu nếu vượt đèn đỏ khiến nhiều người than vãn.
View attachment 3251398
Nhiều người mặc định "đèn đỏ là được rẽ phải"
Tại TP.HCM, có những giao lộ cho phép người đi xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, cũng có giao lộ không cho. Nhưng cho hay không cho thì người người vẫn thường có thói quen rẽ luôn mà không quan tâm đèn.
View attachment 3251713
Nếu được phép rẽ, thì tại giao lộ sẽ treo biển phụ lên cột đèn giao thông với nội dung "xe máy được phép rẽ phải khi đèn đỏ", hoặc họ sẽ lắp đèn có hình chiếc xe máy cùng mũi tên chỉ hướng rẽ phải, đèn này sẽ sáng (màu xanh) khi đèn đi thẳng màu đỏ để người tham gia giao thông nhận biết là được phép rẽ phải khi đèn đỏ.
Tuy nhiên không phải giao lộ nào cũng cho phép được rẽ. Từ đó xảy ra nhiều tình huống oái ăm. Đường được phép rẽ thì người đi thẳng dừng chắn hết lối khiến người rẽ phải không thể nhanh chóng thoát ra. Đường không được rẽ thì xe muốn rẽ lại bấm còi inh ỏi chửi người phía trước vì đứng chắn đường. Nhiều khi hăng hơn 2 bên còn cãi nhau.
Theo quy định có 4 trường hợp người tham gia giao thông được rẽ phải khi đèn đỏ mà không bị CSGT phạt:
Như vậy khi đèn đỏ mà không có 1 trong 4 điều kiện trên mà các anh rẽ phải thì tức là "vượt đèn đỏ".
Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
- Có biển báo phụ hoặc đèn tín hiệu ưu tiên màu xanh cho phép rẽ phải.
- Vạch mắt võng kết hợp có kết hợp mũi tên chỉ dẫn rẽ phải
- Tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải trước khi đến đèn tín hiệu giao thông.
Từ ngày 1/1/2025 nghị định 168/2024 có hiệu lực, khi xe máy phạm lỗi "không chấp hành lệnh của đèn tín hiệu giao thông" bị phạt từ 4-6 triệu đồng, gấp 5 lần mức phạt cũ.
View attachment 3251396
Xe máy nên bỏ ngay thói quen đèn đỏ là được rẽ phải tại Sài Gòn
Xưa nay có nhiều tranh cãi xoay quanh việc rẽ phải đi đèn đỏ ở các thành phố lớn lắm. Trên diễn đàn mình cũng rất nhiều bài về vấn đề này. Người thì cho rằng nên nhường cho họ rẽ để giao thông thông thoáng. Người thì cho rằng "luật là luật".
Nhiều trường hợp dừng đèn đỏ chắn lối rẽ phải bị xe sau bấm còi inh ỏi đòi xe trước "né qua" cho họ rẽ. Nhiều người thì leo lên lề tìm cách rẽ luôn. Nhiều người thấy người đi bộ đang qua đường cũng bấm còi cảnh báo rồi lướt qua,..
Từ hôm 1/1 CSGT ra quân xử lý mạnh người đi xe máy vượt đèn đỏ, người vượt đèn đỏ rẽ phải,... thấy nhiều người đăng bài công kích, bày tỏ sự khó chịu với luật giao thông mới quá khắt khe.
Nhưng nhìn vào những thực trạng giao thông hiện nay: Người rẽ phải bóp còi, cướp đường của người đi bộ, bên phía đèn xanh rẽ trái cản trở vì nhiều xe rẽ phải cua rộng. Mấy chỗ vắng còn đỡ, nhưng những đoạn đông xe là việc tránh các bác rẽ phải thôi là cũng hết thời gian qua đèn cho người đi bộ luôn. Nhiều khi đi tới giữa tâm đường xong đứng để tránh xe rẽ phải nữa.
View attachment 3251400
Thực tế chưa bao giờ luật cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu không thuộc 4 trường hợp trên. Là do xưa nay người ta truyền tai nhau là rẽ được thì rẽ cho giao thông phía sau thông thoáng, nên CSGT cũng ít khi phạt trường hợp này.
Nhưng tới nay, mức phạt tăng cao, chỉ cần không tuân thủ quy định của đèn tín hiệu là phạt hết. Việc rẽ phải khi đèn đỏ là do xe máy tự chạy và tự cho là đúng. Khi bị túm lại la làng như oan lắm.
Thay vì vậy hãy tập bỏ thói quen "đèn đỏ là được rẽ phải" đi.
- Tags
- văn hoá giao thông
Số lượng ngã 4 cấm rẽ phải để giảm kẹt xe là rất ít…nên tại sao luật o quy định mặc nhiên đèn đỏ được rẽ phải….còn ngã 4 nào cấm thì ghi bảng hiệu “cấm rẽ phải khi đèn đỏ” hoặc hình xe máy màu đỏ cấm rẽ phải???? Số đông và đúng thì phải luật hoá? Còn số ít và cấm thì ghi ra bằng chữ và tín hiệu cho dễ nhớ hơn o????
Rất tiếc là ...không có em trong đóCho nói lại đó: Lũ vịt này có thể bao gồm nhiều người trong đó có Gia đình Bạn đó.
Ở HCM và HN, nên cho phép rẻ phải khi đền đỏ. Chứ đứng đợi chả được gì, kéo dài thêm hàng xe máy ử phía sau.
Cứ luật theo luật thôi
Trong bài có nói đó bác, rẽ phải cản trở người đi bộ.Mà có bác nào biết vì sao 1 số đường nhìn rất thông thoáng tại sao đèn đỏ không cho rẽ phải; 1 số thì ngược lại; có quy tắc nào không?
Dân lái xe nhường người đi bộ hay không là vấn đề khác nha (ở VN chứ em kh nói ngoài VN) ... chứ kh phải cản trởTrong bài có nói đó bác, rẽ phải cản trở người đi bộ.
Luật VN là lớn đền bé mà ..do đó người đi bộ ưu tiên
Lợi ích là có vẻ đỡ kẹt hơn. Tuy nhiên gây mất an toàn cho người đi bộ, nhất các cháu học sinh. Chưa kể có những đường chỉ 1 hoặc 2 lane chật hẹp thì việc chừa 1m cho luồng xe quẹo phải khi đèn đỏ là không khả thiThiệt ra tui nghĩ nên giữ thói quen này và quy định thành văn bản khi lưu thông trên địa bàn tp.HCM. Vì người dân đã tự ý thức được là có thể quẹo phải khi đèn đỏ, còn các hướng khác thì phải chờ đèn. Ai cố tình đi hướng khác thì phạt thôi. Nhưng nên cho xe máy quẹo phải để giảm lượng phương tiện ùn ứ ở các giao lộ. Thậm chí giao lộ nào rộng thì nên cắm biển cho xe hơi quẹo phải luôn.
Giờ dẹp chuyện này đi, xong sau này muốn cho lại thì còn lộn xộn hơn, vì người ta có thể sẽ confuse là xe máy còn được đi các hướng khác chứ kg riêng gì quẹo phải.
cái khổ là vừa qua nó lên đèn đỏ mà lúc đó chạy mình đâu thể quan sát nó đc nữa và dính chưởng. với lại cả 10-15 ngày sau mới có thông tin nên đâu thể nhớ hết đc. Ông nào U30 trở lên cũng ít nhiều não cá vàng rồi1. Tới đèn giao thông thì giảm tốc độ lại (cũng phù hợp với luật là giảm tốc độ khi tới giao lộ)
2. Đi thật chậm, vừa quan sát đèn vừa cho xe từ từ lăn bánh qua vạch:
a) nếu đang đi mà thấy đèn chuyển qua vàng, hay đỏ thì thắng lại liền;
b) nếu qua đèn rồi mà chưa thấy chuyển vàng hay đỏ và ở trước không kẹt thì tăng ga chạy qua.
vậy ổn không ace?
Vụ nồng độ mấy th bợm nhậu chửi tùm lum, rồi bây giờ thì thấy văn minh ok hơn hẳnNó còn là tùy hoàn cảnh nữa, ở SG này thấy kiểm tra thì nghiêm túc, không thấy kiểm tra thì cứ vô tư. Có những khúc đường vắng, xe máy còn vô tư vượt đèn vì nghĩ không ai kiểm tra cả. Có những khúc đường mà người tuân thủ tín hiệu dừng lại là số ít hiếm hoi so với những người vượt đèn mà còn bị khó chịu vì cản trở ...người ta vượt.
Thời nào cũng vậy, luật nghiêm, phạt nặng thì sẽ khó chịu nhưng nếu lực lượng làm nghiêm túc và thường xuyên thì tâm lý ăn may sẽ dần dần ít đi vì chỉ 1 lần không may, tốn nhiều tiền là nhớ liền, đơn cử như vụ nồng độ cồn, giờ đã giảm hẳn so với trước.
Ai gây tai nạn thì người đó chịu trách nhiệm thôi anh. Đèn đỏ được rẽ phải thì đâu có nghĩa là họ được miễn trách nhiệm công dân. Còn chuyện đường chật hẹp thì anh yên tâm, đâu phải đường nào cũng vẽ ô lưới ở ngả 4 đâu mà sợ tốn diện tích. Ở đây là được phép rẽ phải khi đèn đỏ, chứ không phải là bắt buộc rẽ khi đèn đỏ. Tức là khi điều kiện thực tế cho phép anh rẽ thì đi, còn không thì thôi, đợi có đường trống mới được đi.Lợi ích là có vẻ đỡ kẹt hơn. Tuy nhiên gây mất an toàn cho người đi bộ, nhất các cháu học sinh. Chưa kể có những đường chỉ 1 hoặc 2 lane chật hẹp thì việc chừa 1m cho luồng xe quẹo phải khi đèn đỏ là không khả thi