Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Bác nào nói về ý thức thì vào topic dưới đây nói tiếp, trong topic đó chúng ta ráng tìm tòi tại sao người dân Vietnam như là những gì ta thấy ngòai đường hiện nay. Nhớ rằng ý thức không phải từ trên trời rơi xuống, cái gì cũng có nguyên nhân bắt đầu của nó và tại sao nó như vậy.
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=424245

trích: tttrung
Bác phải nghĩ đến mặt tích cực của nó chứ :
+xe đạp điện thay thế:
giảm ô nhiễm (tốt cho người nghèo và giàu)
giảm chi phí (xe đạp điện rẻ hơn, tốt cho người nghèo)
an toàn hơn (đi chậm hơn, tốt cho người nghèo)
+ô tô rẻ hơn (do giảm thuế 4b) nên nhiều người tiếp cận được với mức sống cao hơn (giảm các bệnh hô hấp, giảm tai nạn, năng suất lao động trung bình tăng lên, mọi người giàu lên,... tốt cho cả xã hội)
+áp lực cải cách hệ thống hạ tầng (giao thông, quy hoạch, theo hướng mặc định dùng cho 4B) -> cải thiện cho hệ thống hạ tầng

Hì hì các lý do phản đối em đã rõ rồi, nhưng em đã cân nhắc các lý do ủng hộ và em vẫn thấy cách cấm 2B trong thành phố hay (nếu áp dụng thì có thể làm lộ trình chuyển tiếp cho khỏi sốc); chỉ có điều thờ dài mà biết rằng chắc còn lâu ở thành phố VN làm thế được (nếu như không muốn nói là không bao giờ); trong lúc đó cứ ngắm anh Tàu anh Tây và tiếp tục ... rút kinh nghiệm.

Nói thiệt cái ný nuận này .... giựt mình!

Về cái vấn đề giảm ô nhiểm, bác vui lòng cho tui biết khi Vietnam có nhiều xe 4B rồi các xe 4B sẽ kẹt hơn hiện nay vì bác thử ra đường đếm xe bao nhiêu xe máy thay thế cho xe 4B thì bác có đường chạy ko? trong khi đó anh 2B chạy được 10km/giờ, vậy ai sẽ là người phun ra ô nhiểm nhiều hơn?
Với thành phố như như hiện nay, tui không hiểu sao sẽ chứa được lượng xe 4B như các bác tưởng tượng được trừ khi đập hết xây lại.
Trên thế giới đã có cách giảm ô nhiểm cho máy xe 2B, nhưng hiện giờ luật pháp Vietnam không có dòm cái vấn đề này, thành ra đừng nói rằng xe 2B là ô nhiểm.

Vấn đề cho rằng xe đạp điện tui xin nói rằng chả có energy nào rớt từ trên trời xuống hết cả, trừ khi gắn cái solar panels lên trên cái xe đạp. Điện để xạt cái xe đạp cũng phải từ đâu ra, và hiện giờ phần nhiều thế giới vẫn còn đốt than đá và dầu để làm ra điện, trừ những nước tân tiến dùng nguyên tử. Cho nên cho rằng xe đạp điện sẽ giảm ô nhiểm là sai, vì ô nhiểm sẽ không ra từ ống khói xe thì nó sẽ ra bằng đường khác, như là cái nhà máy phát điện, không có energy nào có free hết cả.
Giảm chi phí? Khi người ta đang có xe máy rồi bác cấm nó kêu người ta bỏ cái xe máy mua xe đạp điện gọi là giảm chi phí à? Và bác nên nhớ dù không phải đổ xăng những cũng phải xạt điện nhé. Lúc đó đất nước sẽ thiếu điện vì người dùng cần nhiều hơn, phải làm thêm nhà máy phát điện...

Thiệt ra tui chả hiểu tại sao bác nói rằng xe đạp điện trong khi đó nếu bác nói xe đạp bình thường nghe còn có lý hơn tí.

Hình như cái điểm duy nhất tui đồng ý với bác là an tòan hơn à

Trả lời tới phần này đủ rồi, mắc công đám con gái trong otosaigon cho tui là nói nhiều sau này ... ế

btw, nếu tui nhớ không sai thì Tàu có cấm nhưng Tây không có cấm, thành ra bỏ hai anh này chung một hàng là hơi khác. Ở những xứ có dân chủ và nhà nước có trách nhiệm thì nhà nước làm ra cái phương tiện thuận lợi hơn cho người dân dùng. Ví dụ như họ có hệ thống xe công cộng tốt thì người dân sẽ tự động không cần dùng xe 2B mà không có ai cần phải cấm gì hết, không như những nhà nước khác ;)
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Mang vác cồng kềnh, hoặc xách cái va-ly, làm sao xách lội bộ nổi để tới trạm bus ? Vỉa hè đâu mà đi ? Còn đi xe hơi, đậu tuốt Parking xa, cũng phải xuống xe lội bộ tới chỗ cần tới, cũng phải khệ nệ mang vác, cũng chẳng có vỉa hè mà đi, nắng - mưa lãnh đủ ?
Xe đạp ? Cũng thế : chỉ khi đi tay không, mới thơ thẩn đạp được.
Túm lại, vẫn chưa thấy phương tiện nào khả dĩ thay thế được 2 bánh gắn máy, ít nhất trong hiện tại.
...Ngừng đèn đỏ, hay kẹt đường, nắng chang chang, người đi 2 bánh mồ hôi mồ kê nhễ nhại, cũng có phần do hơi nóng từ chính động cơ 4 bánh phả ra, để làm lạnh cho người ngồi trong đó.
...Còn lúc sắp hàng qua phà, gió sông mát rượi, muốn tắt A/C, hạ kính, cũng hổng được : vì 2 hàng xe hơi 2 bên cứ mở A/C, hơi nóng + khói thải cứ tràn qua xe mình :D
Pó chiếu chấm cơm :D
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Vậy là ngàn năm vẫn thế??? Vũ Như Cẩn á. Cấm là cấm:D
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.565
2.382
113
49
TP.HCM
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Nếu vận động bà con chịu làm như thế, em cũng xin đưa chiếc 2B của em vào lò luôn.

Còn nếu không ai chịu thì em vẫn tiếp tục chạy :)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Chà, động vào 2b là động vào tổ kiến lửa đây mà, ai bảo :)

Tui tạm đưa câu trả lời bên thread "mua xe hơi làm gì", may gỡ gạc được tý giề (từ các chủ nhân 2B:)):

http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=444494&mpage=2&key=&#445469

Đại loại là bác ấy mắng tui là chỉ ngồi chơi cũng có tiền nên mới quay ra đ* xe máy :)

(À mà cái nghề của tui cũng bắt ngồi 8 tiếng/ngày thật, nghĩ ra thì chả oan tý nào)
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Về cái vấn đề giảm ô nhiễm....

Đi xe máy bác ngửi khói xả vào mặt trực tiếp. Đi ô tô bác hít khí trong lành. Bác cứ cho thống kê tuổi thọ và tỷ lệ mắc bệnh hô hấp trước và sau khi cấm 2B bác sẽ thấy.

Vậy là em giải quyết xong cho bác vụ này rồi nha.

Vấn đề energy...
Trên toàn cầu, việc cấm 2B không thay đổi nồng độ thải CO2. Nhưng trong những cái phổi của những đồng bào của chúng ta đang ngày đêm lặn lội thân cò kia, lượng CO2 giảm khi đi xe đạp điện. Tại vì bác đã rời các ống khói từ các phương tiện đi lại (nằm ngay trước lỗ thở của họ) ra xa cách đó hàng trăm km, ở các nhà máy điện.

Vậy là em cũng giải quyết xong cho bác vụ này rồi nha.

Giảm chi phí?...

Hô hô, xe đạp điện rẻ hơn xe máy bác chưa biết à?

Em chẳng phản đối xe đạp bình thường, xe đạp điện bác thích đạp thì tắt máy đi và cứ thế mà đạp (tiêu thụ cái bioenergy cũng được).

Hình như cái điểm duy nhất tui đồng ý với bác là an tòan hơn à

Yeah, hì hì, nói 10 câu cũng có lúc đúng 1.

Ở những xứ có dân chủ và nhà nước có trách nhiệm thì nhà nước làm ra cái phương tiện thuận lợi hơn cho người dân dùng. Ví dụ như họ có hệ thống xe công cộng tốt thì người dân sẽ tự động không cần dùng xe 2B mà không có ai cần phải cấm gì hết, không như những nhà nước khác ;)

A, bác đang nói anh Tàu không dân chủ đấy à? Bác có bằng chứng gì nói rằng quyết định ở Quảng Châu không dựa trên sự tán thành của nhân dân Quảng Châu? Chưa kể bác định bảo nhà nước Tàu không có trách nhiệm chắc. Quyết định của người ta là vì lợi ích của dân chứ có phải là quyết định vô trách nhiệm đâu...

Hì hì huề nha. Em không động vào tổ kiến lửa này nữa đâu nha.
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Em lạm bàn nốt một chút nữa nha.

Theo em việc bỏ xe máy (hay hạn chế xe máy) đều cực kỳ nhạy cảm ở VN bởi vì một lý do nữa: anh bạn Nhật sẽ phật lòng nếu chúng ta làm vậy (Honda, Suzuki, Yamaha sẽ lobby để không thể xảy ra vụ này).
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Mỗi ngày SG có hơn 50 người chết và bị thương vì TNGT, tỷ lệ TNGT do xe máy gây ra là ~72%, là nguyên nhân chính: "Nguyên nhân được các ngành chức năng viện cớ là số lượng xe cá nhân được tăng thoải mái, các tuyến đường của TP không thể kham nổi. Nhưng theo các chuyên gia giao thông, lý do chủ yếu là TP chưa có một giải pháp đột phá để giải quyết thực trạng giao thông của TP. Thời cơ vàng khi xe máy bị hạn chế đăng ký đã bị TP bỏ qua một cách đáng tiếc. "

http://vietnamnet.vn/baylenvietnam/giaothong/2007/04/687470/

Các bác có trách nhiệm phản ứng ra sao? Họp tìm giải pháp!
Họp cho tới năm 2020? Lúc đó số lượng 2B theo dự báo sẽ gấp đôi bây giờ! Liệu số met đường có đẻ ra được gấp đôi hay không? Xin mời các bác khẩn trương làm một vòng tham quan Quảng châu ngâm cứu may ra có học được gì, họp mãi được cái giề!

Các bác Đức, Nhật được mời vào tư vấn cũng potay! Có bác ở ta còn sang tận Nhật làm luận án TS, kẻ làn kẻ vạch cho 2B. Thử nghiệm mo hình thì được, đưa ra thực tế thì 2B nào chịu đi trong cái làn của mình? Đơn giản là cái ý thức GT và cái phương tiện thô sơ 2B nó không đi với nhau (mà nó lại không thô sơ cho, nó trang bị động cơ làm chết người khi có TNGT). Đã lên 2B là chả còn tuân thủ cái luật nào cả, họa chỉ còn cái luật bầu đàn, thiên hạ làm sao ta làm nấy. Có bác GS Mỹ định tìm hiểu cái tâm lý đám đông này của 2B để giải quyết vấn đề nhờ simulation trên máy tính. Chưa ra được lời giải thì bị 2B đâm vật ra đường, nay chắc ngớ ngẩn rồi :(

Nhớ lại lý thuyết của ông này: "... đó là "hành vi hợp trội", hay phương thức mà các đám đông, tuân theo các nguyên tắc đơn giản và không cần sự lãnh đạo, tạo ra các vận động và hệ thống phức tạp. Ví dụ minh họa gồm có những đàn cá, đàn kiến, đàn ong và… những người Việt Nam điều khiến xe gắn máy trên đường phố."

Cáu quá, con cháu Lạc Hồng mà bị xếp hạng với cá, kiến, ong ... :mad:

Mà thấy không nói lại được điều gì, vì hình như nó ... đúng!
 
O.S.P.D
4/12/06
701
23
63
Hà nội
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Thôi lại tiếp vụ 2 bánh với các bác:D
Em nghĩ, hiện tại với những ưu thế vượt trội, không bỏ xe máy ngay được. Cũng giống như điện thoại di động và internet 15, 20 năm trước không có chẳng thấy sao, bây giờ không có rất bất tiện.
Chỉ bỏ được khi nhà nước cấm hoặc có gì đó thay thế;)
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: Xe máy ơi, chào mi!

Trích đoạn: tttrung

Em ủng hộ cấm 2B và giảm thuế 4B.

Tôi không hiểu vì sao ngưởi ta lại cho rằng xe 2 bánh là nguyên nhân: ô nhiễm, tắc đường, tai nạn và ủng hộ phát triển xe 4 bánh. Chúng ta không phải có cái đầu giỏi như những nhà hoặch định vĩ mô nhưng một tư duy logic tối thiểu thì phải có chứ.

- Ô nhiễm: Lượng CO2 của 2 con wave và 1 con vios thải ra cùng một lúc thì con nào nhiều hơn? Em tính như vậy vì cứ cho rằng con vios chở 4 người còn 1 con wave chở 2 người. Nếu bác cho rằng ngồi trong xe hơi hít thở không khí trong lành hơn ngồi 2b thì bác cũng nhầm luôn rồi: Bác không hít lúc ở trên đường thì bác sẽ hít ở nhà bác, ở công viên hoặc ở đâu đó. Trừ khi thế này thì bác đúng: khi tham gia giao thông, bác ngồi trong xe 4B, khi không tham gia giao thông, bác trốn ở hành tinh khác.

- Tắc đường: diện tích chiếm dụng của 2 con wave và 1 con vios thì cái nào chiếm nhiều hơn?

- Tai nạn: Em không nhớ tỉ lệ tai nạn liên quan đến 2B là bao nhiêu nhưng chắc chắn là lớn hơn 4B rồi. Nhưng thử hỏi tỉ lệ về số lượng giữa 2b với 4b là bao nhiêu? Một thằng vì làm nhiều quá nên hay mắc lỗi, một thằng ngồi chơi cả ngay nên không mắc lỗi gì cả. Bác khen thằng ngồi chơi, chửi thằng chăm làm.

Nếu ước mơ của bác tttrung thành hiện thực: cấm được xe 2b và xe 4b rẻ như xe 2b bây giờ thì giao thông HN và SG sẽ thành thế nảo?
Trong một bài viết khác bác có viết đại khái thế này: phát triển xe 4B để tạo áp lực để phát triển giao thông. Bác hãy nhìn thẳng vào thực tế: xe 2b bây giờ chắc là không tạo áp lực lên giao thông hả bác? Thế mà giao thông có phát triển kịp để đáp ứng cho nhu cầu đi lại của xe máy đâu, huống chi nếu 4B phát triển ồ ạt thì chính phủ có tiển để làm gấp hệ thống đường trên không như Bangkok không? Hiện nay xây mấy cái bãi để xe nhiều tầng đã là cả một vấn đề về vốn, nói chi đến hệ thống đường treo.

Để cải thiện tình trang giao thông và môi trường, em đưa ra những phương pháp sau, nhà vĩ mô nào nghe được thì ấm vào thân, không nghe được bị la giáng chịu:
- Ô nhiễm: Cấm xe gắn động cơ đốt trong, trợ giá và ủng hộ việc sản xuất, phân phối xe điện
- Tắc đường: Cấm đẻ con thứ 3; Ngừng cấp phép mở các văn phòng, trụ sở tại khu vực nội thành Hà Nội, Sài Gòn, muốn mở, ra ngoại ô mà mở, muốn xây dừng nhà máy, tới KCN mà xây dựng.
- Tai nan: Giáo dục ý thức từ nhỏ; Hoàn thiện luật giao thông, sai luật mà bị đụng chết thì giáng chịu, phạt thật năng, nhà nghèo không có tiền nộp phạt thì lao động công ích.

Em mới nghĩ được bấy nhiêu đó thôi. Bây giờ em xin phép đi ngủ đã, mai bàn tiếp.
 
Last edited by a moderator: