Xe nhập khẩu thường được khách hàng Việt ưu tiên chọn mua vì cho rằng xe nhập khẩu tốt hơn xe lắp ráp. Thế nhưng liệu xe nhập khẩu có thậ sự tốt hơn xe lắp ráp trong nước trong thời đại hiện nay?
CBU (viết tắt của Completely Built-Up): có nghĩa là xe ô tô được lắp ráp, sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài, sau đó nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.
Hiệp hội các Nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA): Có tên tiếng Anh là Vehicles Importers Vietnam Association, là hiệp hội những nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam. Cái tên VIVA được nhắc đến lần đầu thông qua triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam VIMS 2015.
Các hãng xe thuộc VIVA bao gồm: Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati.
CKD (viết tắt của Completely Knocked Down): có nghĩa là xe ô tô lắp ráp trong nước với 100% linh kiện nhập khẩu. Đối với trường hợp này, các hãng xe (có nhà máy sản xuất tại Việt Nam) đã nhập khẩu toàn bộ linh kiện, sau đó, tiến hành gia công và lắp ráp thành chiếc xe ô tô hoàn chỉnh.
SKD (viết tắt của Semi-Knocked Down): có nghĩa là xe ô tô lắp ráp trong nước và có một số linh kiện đã được nội địa hoá .
Hiệp hội các Nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA): Có tên tiếng Anh là Vietnam Automobile Manufacturers' Association. Được thành lập vào ngày 03 tháng 8 năm 2000, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) là một tổ chức phi chính phủ, phi chính trị và phi lợi nhuận, được thành lập trên nguyên tác tự nguyện của các nhà sản xuất ô tô được cấp giấy phép hoặt động tại Việt Nam.
Những hãng xe thuộc VAMA bao gồm: Ford, Hino, Isuzu, Do Thanh, Mercedes-Benz, Toyota, Vinfast, Nissan, Suzuki, Mitsubishi, Samco, Kia, Mazda, Mini, Thaco, Veam, Mekong, Vinamotor, Honda, Daewoo Bus.
Được sản xuất tập trung với hệ thống nhà cung cấp phụ kiện xung quanh, các dòng xe nhập khẩu còn đảm bảo tính đồng bộ giữa các linh kiện và quy trình lắp ráp trước khi ra mắt thị trường. Vì vậy, các chi tiết xe sẽ được tối ưu về độ chính xác và có thể hoạt động ổn định dưới các tác động ngoại lực như bụi bẩn, vi khuẩn, thời tiết,…
Ngoài ra, các xe này dù xe sang hay xe phổ thông cũng đều tuân theo quy trình lắp ráp và kiểm tra nghiêm ngặt từ giai đoạn thiết kế sản phẩm, chọn nguyên vật liệu, chế tạo, lắp ráp đến khi rời khỏi nhà máy xuất ra thị trường.
Vì vậy, xe ô tô nhập khẩu nổi bật hơn về chất lượng, chiếm được lòng tin của đại đa số người tiêu dùng.
Do tính chất thị trường mà các mẫu xe ở nước ngoài thường sở hữu nhiều trang bị, đồ chơi hơn các xe ở Việt Nam. Các đại lý nhập khẩu cũng thường đem về những phiên bản cao cấp của dòng xe. Do đó, khi dạo quanh các đại lý nhập khẩu, người mua dễ dàng lóa mắt trước ngoại hình đẹp mắt của các xe này.
Nhờ trình độ làm xe tiên tiến mà nước sơn của xe nhập cũng có phần bắt mắt và bền dai hơn so với xe trong nước.
Tương tự với ngoại thất, nội thất xe nhập về Việt Nam cũng thường là loại tốt nhất, thuộc phiên bản cao cấp của dòng.
Đó là lý do mà các xe nhập thường có màn hình lớn, khả năng kết nối đa dạng, nhiều tiện ích, nhiều tính năng tự động và dàn ghế da cao cấp…
Tiêu chuẩn an toàn của các xe tại thị trường nước ngoài rất cao, đặc biệt là các nước châu Âu, châu Mỹ. Vì vậy, ngay từ phiên bản tiêu chuẩn, các mẫu xe đã được trang bị hàng loạt tính năng an toàn chủ động, bị động. Số túi khí cũng được lắp đặt nhiều, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Xe nhập khẩu chịu nhiều loại thuế phí đặc biệt nên giá xe lúc nhập về Việt nam luôn cao hơn giá tại nơi sản xuất rất nhiều. Theo chính sách tính thuế của nước ta, xe nhập khẩu có dung tích xy lanh càng cao thì càng bị áp thuế nặng. Thêm nữa, kích thước và chỗ ngồi cũng ảnh hưởng đến giá xe. Xe 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có giá cao hơn xe 4 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc.
Chi tiết các loại thuế, phí mà một chiếc ô tô nhập khẩu tại Việt Nam phải chịu để lăn bánh trên đường
Riêng với xe sang nhập khẩu, thời gian nhận xe còn kéo dài hơn do đơn đặt hàng bị dồn ứ. Nhà máy chỉ bắt đầu sản xuất khi nhận đơn đặt hàng chính hãng. Vì vậy, nhiều đơn vị nhập khẩu tư nhân đã nhanh tay thực hiện chiến thuật đặt trước các phiên bản cao cấp full-option cho những khách hàng không thích chờ đợi.
Đó là một trong những lý do mà nhiều đại gia chọn mua G-Class xe nhập khẩu tư nhân thay cho xe G-Class nhập khẩu chính hãng.
Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là các dòng xe hạng sang có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc bảo hành, bảo dưỡng do mạng lưới các trung tâm bảo hành chưa được phủ rộng.
Vì là xe hiếm nên việc tìm mua linh kiện thay thế khi xe gặp trục trặc cũng khó khăn hơn.
Cùng một phiên bản, dòng xe, thương hiệu thì xe lắp ráp luôn có giá bán rẻ hơn so với xe nhập khẩu.
Mức chênh lệch giữa xe nhập và xe lắp ráp có thể lên tới vài trăm triệu, tùy dòng xe. Với ưu điểm về giá bán, lựa chọn này phù hợp hơn với đa số người tiêu dùng về mặt tài chính, giảm bớt áp lực khi mua và sử dụng xe. Điều này càng phù hợp với những khách hàng mua xe để phục vụ cho việc kinh doanh.
Chất lượng xe chính hãng tại Việt Nam ngày càng được nâng cao, không kém nhiều so với xe nhập khẩu. Hệ thống doanh nghiệp phụ trợ và trình độ công nhân lắp ráp xe tại Việt Nam cũng đã phát triển nhiều, giúp cho độ hoàn thiện của xe ngày càng cao.
Những dòng xe hot vừa ra mắt toàn cầu cũng được các hãng nhanh chóng lắp ráp, giới thiệu tại thị trường Việt sau vài tháng. Nên người dùng đón nhận xe lắp ráp cũng cởi mở hơn xưa. Có thể kể đến những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Accent, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander…
Các mẫu xe khi được quyết lắp ráp tại thị trường Việt sẽ đều được nghiên cứu, tinh chỉnh phù hợp với giao thông và khí hậu Việt Nam.
Nhờ đó, chiếc xe hoạt động trơn tru hơn, ít bị lỗi vặt và tốn ít công sức bảo trì bảo dưỡng hơn.
Những hãng lắp ráp xe tại Việt Nam có hệ thống đại lý, garage rộng khắp, giúp cho việc lựa chọn mua xe dễ dàng, việc bảo dưỡng cũng không tốn nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, khách hàng còn được hưởng các dịch vụ hậu mãi lớn dành riêng cho xe lắp ráp.
Thậm chí, một số trường hợp lỗi lắp ráp còn ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng xe của khách hàng.
Nhờ vậy, chất lượng của dòng xe lắp ráp trong nước cũng được cải thiện rõ rệt, không hề lép vế nhiều khi đặt cạnh xe nhập khẩu, đặc biệt là các dòng xe phổ thông.
Đối với xe sang và xe độc, nhập khẩu vẫn là hình thức dễ dàng và nhanh chóng nhất để tiếp cận chiếc xe khi xét thấy chỉ có Mercedes-Benz là hãng xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.
Xem thêm:
Xe nhập khẩu
Xe nhập khẩu là xe được lắp ráp và phân phối tại các thị trường nước ngoài, được nhập khẩu về Việt Nam thông qua các cá nhân, đại lý, hoặc đơn vị nhập khẩu chính hãng.CBU (viết tắt của Completely Built-Up): có nghĩa là xe ô tô được lắp ráp, sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài, sau đó nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.
Hiệp hội các Nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA): Có tên tiếng Anh là Vehicles Importers Vietnam Association, là hiệp hội những nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam. Cái tên VIVA được nhắc đến lần đầu thông qua triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam VIMS 2015.
Các hãng xe thuộc VIVA bao gồm: Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati.
Xe lắp ráp
Xe lắp ráp là xe ô tô được lắp ráp trong nước với linh kiện nhập khẩu hoặc nội địa hóa một phần.CKD (viết tắt của Completely Knocked Down): có nghĩa là xe ô tô lắp ráp trong nước với 100% linh kiện nhập khẩu. Đối với trường hợp này, các hãng xe (có nhà máy sản xuất tại Việt Nam) đã nhập khẩu toàn bộ linh kiện, sau đó, tiến hành gia công và lắp ráp thành chiếc xe ô tô hoàn chỉnh.
SKD (viết tắt của Semi-Knocked Down): có nghĩa là xe ô tô lắp ráp trong nước và có một số linh kiện đã được nội địa hoá .
Hiệp hội các Nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA): Có tên tiếng Anh là Vietnam Automobile Manufacturers' Association. Được thành lập vào ngày 03 tháng 8 năm 2000, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) là một tổ chức phi chính phủ, phi chính trị và phi lợi nhuận, được thành lập trên nguyên tác tự nguyện của các nhà sản xuất ô tô được cấp giấy phép hoặt động tại Việt Nam.
Những hãng xe thuộc VAMA bao gồm: Ford, Hino, Isuzu, Do Thanh, Mercedes-Benz, Toyota, Vinfast, Nissan, Suzuki, Mitsubishi, Samco, Kia, Mazda, Mini, Thaco, Veam, Mekong, Vinamotor, Honda, Daewoo Bus.
Ưu và nhược điểm của xe nhập khẩu
Ưu điểm của xe nhập khẩuChất lượng
Các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam thường đến từ các cường quốc đứng đầu về ngành công nghiệp ô tô như Mỹ, Đức, Nhật, Anh, hay các quốc gia nổi tiếng là “công xưởng sản xuất ô tô” như Thái Lan. Do tính chuyên môn cao, các dòng xe nhập này được sản xuất dựa trên dây chuyển công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất.Được sản xuất tập trung với hệ thống nhà cung cấp phụ kiện xung quanh, các dòng xe nhập khẩu còn đảm bảo tính đồng bộ giữa các linh kiện và quy trình lắp ráp trước khi ra mắt thị trường. Vì vậy, các chi tiết xe sẽ được tối ưu về độ chính xác và có thể hoạt động ổn định dưới các tác động ngoại lực như bụi bẩn, vi khuẩn, thời tiết,…
Ngoài ra, các xe này dù xe sang hay xe phổ thông cũng đều tuân theo quy trình lắp ráp và kiểm tra nghiêm ngặt từ giai đoạn thiết kế sản phẩm, chọn nguyên vật liệu, chế tạo, lắp ráp đến khi rời khỏi nhà máy xuất ra thị trường.
Vì vậy, xe ô tô nhập khẩu nổi bật hơn về chất lượng, chiếm được lòng tin của đại đa số người tiêu dùng.
Ngoại thất
Do tính chất thị trường mà các mẫu xe ở nước ngoài thường sở hữu nhiều trang bị, đồ chơi hơn các xe ở Việt Nam. Các đại lý nhập khẩu cũng thường đem về những phiên bản cao cấp của dòng xe. Do đó, khi dạo quanh các đại lý nhập khẩu, người mua dễ dàng lóa mắt trước ngoại hình đẹp mắt của các xe này.
Nhờ trình độ làm xe tiên tiến mà nước sơn của xe nhập cũng có phần bắt mắt và bền dai hơn so với xe trong nước.
Nội thất
Tương tự với ngoại thất, nội thất xe nhập về Việt Nam cũng thường là loại tốt nhất, thuộc phiên bản cao cấp của dòng.
Đó là lý do mà các xe nhập thường có màn hình lớn, khả năng kết nối đa dạng, nhiều tiện ích, nhiều tính năng tự động và dàn ghế da cao cấp…
Trang bị
Tiêu chuẩn an toàn của các xe tại thị trường nước ngoài rất cao, đặc biệt là các nước châu Âu, châu Mỹ. Vì vậy, ngay từ phiên bản tiêu chuẩn, các mẫu xe đã được trang bị hàng loạt tính năng an toàn chủ động, bị động. Số túi khí cũng được lắp đặt nhiều, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Kia Seltos tại Việt Nam khác gì với bản tại Mỹ và Hàn Quốc? | Tin Tức | Otosaigon
Kích thước, động cơ, trang bị an toàn... là một số điểm Kia Seltos tại Việt Nam khác nhiều so với các bản Seltos tại thị trường khác. Động cơ là yếu tố khác biệt nhiều nhất giữa các phiên bản Seltos tại Việt Nam, Mỹ và Hàn Quốc. Mỗi thị trường, hãng xe Hàn lại cung cấp nhiều tùy chọn động cơ...
www.otosaigon.com
Nhược điểm của xe nhập khẩu
Đắt đỏXe nhập khẩu chịu nhiều loại thuế phí đặc biệt nên giá xe lúc nhập về Việt nam luôn cao hơn giá tại nơi sản xuất rất nhiều. Theo chính sách tính thuế của nước ta, xe nhập khẩu có dung tích xy lanh càng cao thì càng bị áp thuế nặng. Thêm nữa, kích thước và chỗ ngồi cũng ảnh hưởng đến giá xe. Xe 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có giá cao hơn xe 4 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc.
Chi tiết các loại thuế, phí mà một chiếc ô tô nhập khẩu tại Việt Nam phải chịu để lăn bánh trên đường
Thời gian chờ nhận xe lâu
Đối với các khách hàng mua xe ô tô nhập khẩu, thời gian chờ nhận xe cũng là một mối bận tâm lớn. Xe phổ thông nhập khẩu thường gặp khó khăn về nguồn cung do nhà máy ở nước ngoài thiếu linh kiện, hoặc do chính sách thông quan khó khăn.Riêng với xe sang nhập khẩu, thời gian nhận xe còn kéo dài hơn do đơn đặt hàng bị dồn ứ. Nhà máy chỉ bắt đầu sản xuất khi nhận đơn đặt hàng chính hãng. Vì vậy, nhiều đơn vị nhập khẩu tư nhân đã nhanh tay thực hiện chiến thuật đặt trước các phiên bản cao cấp full-option cho những khách hàng không thích chờ đợi.
Đó là một trong những lý do mà nhiều đại gia chọn mua G-Class xe nhập khẩu tư nhân thay cho xe G-Class nhập khẩu chính hãng.
Bảo hành bảo dưỡng
Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là các dòng xe hạng sang có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc bảo hành, bảo dưỡng do mạng lưới các trung tâm bảo hành chưa được phủ rộng.
Vì là xe hiếm nên việc tìm mua linh kiện thay thế khi xe gặp trục trặc cũng khó khăn hơn.
Ưu và nhược điểm của xe lắp ráp
Ưu điểm của xe lắp ráp
Giá rẻ
Cùng một phiên bản, dòng xe, thương hiệu thì xe lắp ráp luôn có giá bán rẻ hơn so với xe nhập khẩu.
Mức chênh lệch giữa xe nhập và xe lắp ráp có thể lên tới vài trăm triệu, tùy dòng xe. Với ưu điểm về giá bán, lựa chọn này phù hợp hơn với đa số người tiêu dùng về mặt tài chính, giảm bớt áp lực khi mua và sử dụng xe. Điều này càng phù hợp với những khách hàng mua xe để phục vụ cho việc kinh doanh.
Chất lượng ngày càng được nâng cao
Chất lượng xe chính hãng tại Việt Nam ngày càng được nâng cao, không kém nhiều so với xe nhập khẩu. Hệ thống doanh nghiệp phụ trợ và trình độ công nhân lắp ráp xe tại Việt Nam cũng đã phát triển nhiều, giúp cho độ hoàn thiện của xe ngày càng cao.
Những dòng xe hot vừa ra mắt toàn cầu cũng được các hãng nhanh chóng lắp ráp, giới thiệu tại thị trường Việt sau vài tháng. Nên người dùng đón nhận xe lắp ráp cũng cởi mở hơn xưa. Có thể kể đến những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Accent, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander…
Thiết kế chuyên biệt, phù hợp cho thị trường Việt
Các mẫu xe khi được quyết lắp ráp tại thị trường Việt sẽ đều được nghiên cứu, tinh chỉnh phù hợp với giao thông và khí hậu Việt Nam.
Nhờ đó, chiếc xe hoạt động trơn tru hơn, ít bị lỗi vặt và tốn ít công sức bảo trì bảo dưỡng hơn.
Hệ thống đại lý, garage rộng khắp
Những hãng lắp ráp xe tại Việt Nam có hệ thống đại lý, garage rộng khắp, giúp cho việc lựa chọn mua xe dễ dàng, việc bảo dưỡng cũng không tốn nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, khách hàng còn được hưởng các dịch vụ hậu mãi lớn dành riêng cho xe lắp ráp.
Nhược điểm của xe lắp ráp
Trình độ hoàn thiện xe
Tuy đã cải thiện nhiều nhưng trình độ lắp ráp và dây chuyền sản xuất xe ở Việt Nam vẫn kém một chút so với các cường quốc ô tô. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xe và khiến cho một số khách hàng khó tính không hài lòng.Thậm chí, một số trường hợp lỗi lắp ráp còn ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng xe của khách hàng.
Người dùng phản ảnh Kia Seltos dột nước khi đi mưa | Tin Tức | Otosaigon
Gần đây, một số người dùng mới nhận xe Kia Seltos nằm trong các lô xe Seltos đầu tại Việt Nam đã phàn nàn khi xuất hiện tình trạng nước mưa lọt vào bên trong nội thất trong quá trình sử dụng. Sau khi bị phàn nàn về trang bị màn hình giải trí ở phiên bản Deluxe, sau đó là vấn đề hộp số ly hợp...
www.otosaigon.com
Trang bị nghèo nàn
Xe lắp ráp trong nước thường không có nhiều trang bị tiện nghi hiện đại và hỗ trợ lái xe an toàn như xe nhập khẩu.Xe nhập khẩu có tốt hơn xe lắp ráp trong nước?
Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của nước ta ngày càng được quan tâm và đầu tư. Các hãng xe trên thế giới đều hướng đến tính toàn cầu của sản phẩm nên dây chuyền lắp ráp và hệ thống linh phụ kiện cho xe ô tô đều có quy chuẩn rõ ràng, không chênh lệch nhau nhiều.Nhờ vậy, chất lượng của dòng xe lắp ráp trong nước cũng được cải thiện rõ rệt, không hề lép vế nhiều khi đặt cạnh xe nhập khẩu, đặc biệt là các dòng xe phổ thông.
Đối với xe sang và xe độc, nhập khẩu vẫn là hình thức dễ dàng và nhanh chóng nhất để tiếp cận chiếc xe khi xét thấy chỉ có Mercedes-Benz là hãng xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.
Xem thêm:
- Thuế trước bạ ô tô 2021: Những điều cần biết trước khi mua xe
- Các loại thuế, phí mà một chiếc ô tô nhập khẩu tại Việt Nam phải chịu để lăn bánh trên đường
- Giá niêm yết là gì? Cách tính giá lăn bánh xe ô tô 2022 đơn giản từ giá niêm yết
- Kiến nghị hỗ trợ 50% phí trước bạ cho cả xe lắp ráp và nhập khẩu
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
OSKM
Ngày đăng:
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng:
Người đăng:
hangnhapkhauvn
Ngày đăng: