Thay sớm hơn 1 tí, ví dụ thay ở mức 50k km chả sao cả.Để nhốt hộp số sạch thì hộp số sẽ làm việc bền bỉ.Nhớt hộp số bi lão hóa dưới tác động của nhiệt độ.vậy 96k km mới thay?
Dân ổ Mỹ họ kháo nhau " 10 lần thay nhớt động cơ là 1 lần thay nhốt hộp số " cho dòng xe cũ dùng nhớt gốc dầu khoáng, 10 lần thay nhớt động cơ ở mức 3000 dặm ( 4800km ) là 1 lần thay nhớt hộp số
Xe mới, còn bảo hảnh nhớt hộp số 5 năm/60k dặm của hãng thì nên thay nhớt hợp số chậm nhất là khi vừa hết bảo hành hộp số ( 60kdặm =96k km ) Còn thay sớm hon 1 tí chả sao cả.Vì nhớt hộp số thay sớm hơn 1 tí sẽ sạch hơn nhớt hộp số thay trễ hơn.
Còn nếu thay nhớt hộp số trễ, muốn cầu toàn xả hết nhớt hộp số cũ thì 1 là 3 lần châm/ xả nhớt mới, mỗi lần cách nhau khoảng 1 tuần hay 1 vài ngày cho nhớt đổ vô hòa lẫn với lượng nhớt cũ và lưu thông hết trong hôp số vì xe sẽ chạy trong 1 tuần hay vài ngày, hay là xả ( flush ) qua đường transmission cooler line là tốt nhất,Cách này thì sẽ tốn thời gian và cần 2 người làm
Không nên dùng máy hút nhớt hộp số ra ngay cả trong dealership nhất là khi nhớt hộp số đã dơ vì lâu chưa thay.
Dĩ nhiên khi thay nhớt hộp số là phải thay cả lọc nhớt hộp số.Nếu dùng phương pháp 3 lần châm xả liên tiếp cách nhau 1 tuần hay 1 vài ngày thì trước khi châm nhớt hộp số lần thứ 3 thì sẽ thay loc nhớt hộp số.
Và chất lượng nhớt hộp số cũng rất quan trọng.Giờ ở thi trường Mỹ người ta cũng dùng nhớt hộp số tổng hợp kháng nhiệt tốt hơn nhớt thông thường.Dạng này thí chỉ có hàng aftermarket của hãng thứ 3 vi dụ Valvoline/ Castrol.Tôi đang xài nhớt hộp số tổng hộp của Amsoil cho con Accord 2017 EX, chất lượng phải nói là cho nhớt hộp số OEM của Honda dealership ngửi khói
Chỉnh sửa cuối: