Hạng D
24/4/17
2.030
1.662
138
34
Tui thích lắm nè. 2 thằng cẩu nô mồm lươn lẹo nfhe muốn đạp.
Đừng trách... cũng vì miếng ănn thoi mà... như đa phần 70-80% đồ vnam từ tung củ a Ko... mấy anh gian thg ăn no có nn bke ăn tham nữa
Dan ăn vào hay sai đồ đôc hai kê me bây
Tiên vô tui qan va lu ac ol thôi mak
 
  • Like
Reactions: cnguyen55
Hạng C
9/9/16
546
435
78
Lâu lâu mới thấy được bài viết ấn tượng. Từ ngày ông Hùng Lâm quảng cáo nâng bi con X7 liên tục là tôi bỏ sub kênh luôn.
Không phải mình kỳ thị xe hơi mà kiểu quảng cáo kiểu dìm hàng người khác cực kỳ khó chịu của kênh xe hay.

còn đối với một chiếc ô tô, tôi nghĩ 10-20 năm nữa ce trung quốc chả có cửa ở VN. Bán lẹt đẹt dăm chiếc ở vùng biên giới và một số người chơi trội mua.

quá nhiều bài học rồi, nếu xe tàu mà ngon, đồ tàu mà xịn thì Honda nó chẳng bán 1 con xe 2 bánh những trăm triệu đồng, apple nó chả bán 1 cái đt những 30 củ. Những thứ nhỏ nhặt giá trị thấp vậy còn không cạnh tranh nổi thì nói gì.

còn lên mạng ông nào cũng khen, nhưng show dùm doanh số được mấy ông mua :)) những ông đi hồi Q7, V7 đồ quảng cáo dữ lắm đó, ông Hùng Lâm cũng cắn tiền quảng cáo đó, giờ hãng xe nó phá sản rồi ông có bảo hành xe cho người ta không.
H kênh đó nguời ta gọi là "lâm tàu" luôn rồi bác.
 
Hạng D
6/8/16
2.555
19.424
113
Thiết kế đẹp mắt, trang bị ấn tượng cùng mức giá rẻ, nhiều mẫu xe ô tô Trung Quốc đã thu hút được sự chú ý của các khách hàng Việt. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng làn sóng xe Trung Quốc hiện nay đang báo hiệu "ngày tàn" của xe Nhật, Mỹ, Hàn. Nhưng những mẫu xe đến từ Trung Quốc này có thật sự tốt và bán chạy như lời đồn?

View attachment 2366689

Xe Trung Quốc khiến khách Việt mê mẩn

Thị trường ô tô Việt Nam không quá bảo thủ nhưng lại vô cùng thận trọng. Một hãng xe nếu muốn tồn tại và phát triển ở nước ta không chỉ phải có những dòng xe tốt mà giá bán phải đủ rẻ, hệ thống dịch vụ cũng phải phát triển để thuận tiện bảo dưỡng, chưa kể đến việc độ nhận diện thương hiệu và chiếc xe phải giữ giá khi bán lại do đây vẫn là tài sản có giá trị lớn với số đông người Việt.

Chính vì vậy mà trước đây, suốt một thời gian dài, các mẫu xe Hàn phải chịu sự ghẻ lạnh của người dùng. Mãi đến thời gian gần đây, khi nhiều người trẻ ưa chuộng công nghệ và thiết kế xe Hàn tăng lên thì quan niệm “xe Hàn - xe Nhật” mới dần rút ngắn.

View attachment 2366688
Khách hàng đếm xem một mẫu xe Trung Quốc mới xuất hiện tại đại lý xe ở TP. HCM
Nhưng xe Trung Quốc thậm chí còn “gặp khó” hơn xe Hàn do nền công nghiệp còn non trẻ, quan niệm “đồ Tàu” không chất lượng, nhiều vấn đề về đạo nhái ý tưởng thiết kế và phần mềm bản đồ có đường “lưỡi bò”. Do đó, xe ô tô Trung Quốc có doanh số tốt tại thị trường Việt Nam lại chính là những chiếc xe tải, xe đầu kéo…

Dù vậy, nhờ vào việc đầu tư thiết kế, trang bị, hệ động cơ liên doanh với các hãng lớn và giá bán rẻ mà xe Trung Quốc cuối cùng cũng có chỗ đứng trên thị trường Việt. Một số dòng xe thậm chí còn tạo nên cơn sốt trên thị trường, khiến khách hàng Việt phải cạnh tranh từng suất mua xe như: Zotye Z8, Brilliance V7, BAIC Q7, BAIC X55, Beijing X7.
Zotye Z8 có thể xem là “ngôi sao đầu tiên” gây “chấn động” thị trường Việt. Mẫu xe này thuộc tập đoàn Zotye thâm nhập thị trường Việt Nam năm 2018 và đã nhập khẩu 300 xe Zotye Z8 trong năm đó. Dù lúc đầu nhiều khách hàng không hứng thú với xe Trung Quốc nhưng khi nghe đến mức giá 700 triệu cho một con xe gầm cao 5 chỗ full trang bị thì mọi người bắt đầu dành nhiều quan tâm cho xe dòng này.

View attachment 2366684
Nội thất hào nhoáng của Zotye Z8

Thật vậy, Zotye Z8 có giá chỉ từ 730 - 745 triệu đồng, tương đương các dòng xe SUV đô thị cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Hyundai Kona và rẻ hơn phân nửa khi so với các dòng Crossover như Honda CR-V, Mazda CX-5. Trong khi đó, xe lại có thiết kế khá bóng bẩy, mang hơi thở xe sang. Nội thất thì cực ấn tượng với màn hình cảm ứng 10 inch, camera 360, điều hòa tự động, hay sạc không dây. Chưa kể đến những tiện ích khác như đá cốp, cửa sổ trời toàn cảnh, bậc lên xuống xe mở/gập bằng điện… Phiên bản 2020 của Zotye Z8L thậm chí còn có 7 chỗ nhưng giá chỉ từ 750 triệu đồng.
Cơn sốt Zotye Z8 chưa lắng xuống thì người dùng Việt Nam lại được phen ngạc nhiên trước sự xuất hiện của BAIC Q7. Mẫu xe mang cái tên rất “Audi” này lại có thiết kế mặt ca lăng gần giống với Range Rover. Cũng tương tự như mẫu xe đi trước, BAIC Q7 sở hữu ghế lái chỉnh điện, có tích hợp sưởi và làm mát, màn hình giải trí 12 inch như Tesla, cửa sổ trời toàn cảnh... Xe có 5 chỗ ngồi, gầm cao nhưng giá bán chỉ từ 650 triệu đồng.

Mẫu xe anh em của BAIC Q7 là BAIC X55 cũng nhận được nhiều quan tâm do giá bán chỉ từ 500 triệu đồng. Xe có kích thước nhỏ hơn, tương đương các dòng CUV đô thị. Trang bị cũng ngập tràng với đèn full LED, camera lùi, Cruise Control, Start/Stop, phanh tay điện tử, màn hình giải trí 9 inch đặt dọc lên mặt bảng táp-lô, cùng với các khe gió điều hòa mang phong Mercedes. Tính năng an toàn của xe nhiều vô kể với phanh ABS, EBD, ESP cân bằng điện tử, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA,chống trượt kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ đổ đèo, Camera 360 độ, cảm biến radar…

View attachment 2366674

Brilliance V7 cũng một thời từng làm xôn xao khắp các mạng xã hội Việt Nam. Mẫu xe này nhắm đến việc cạnh tranh với các đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX-8 hay Hyundai Tucson... bằng mức giá chỉ hơn 700 triệu đồng. Như các dòng xe Trung Quốc hot khác, xe cũng sở hữu vô số trang bị như hệ thống âm thanh 8 loa, điều hoà tự động 2 vùng, đề nổ bằng nút bấm, phanh đỗ điện tử, đèn viền nội thất và cửa sổ trời toàn cảnh. Các trang bị an toàn đi kèm là Kiểm soát hành trình (Cruise control), Camera 360 độ với hướng dẫn đỗ xe, Cảm biến đỗ xe trước – sau, Tay lái trợ lực điện tử (EPS), Hệ thống tự động giữ phanh (Auto Hold), 6 túi khí...

Tuy nhiên, điểm khiến Brilliance V7 gây ấn tượng và được các đại lý lăng sê nhiều nhất chính là ở hệ động cơ dán mác “BMW” (Nguyên văn:“Supported by BMW Group Technology"). Đây là loại tăng áp cuộn kép dung tích 1,6 L kèm công nghệ van biến thiên (Valvetronic), công suất 204 mã lực, mô-men xoắn cực đại 280 Nm. Hộp số ly hợp kép 7 cấp. Tuy nhiên, lầm tưởng này đã được làm rõ. Brilliance V7 chỉ đơn giản là sử dụng dòng động cơ CE được tùy biến và phát triển dựa vào công nghệ của động cơ BMW N13 chứ BMW hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên quan tới khâu sản xuất và kiểm soát chất lượng.

View attachment 2366697
Động cơ Supported by BMW Group Technology của V7

“Sóng sau xô sóng trước”, năm 2020 dòng BAIC Beijing X7 lại gây sốt khi có ngoại hình quá bắt mắt và nội thất không thua kém xe sang nhưng giá bán chỉ 688 triệu đồng. Mẫu xe 5 chỗ có ngoại hình lấy cảm hứng từ dòng Range Rover Velar. Trong khi đó, cụm màn hình đôi trải dài ở bảng tablo lại giống với xe Mercedes-Benz.

BEIJING X7 còn có hệ thống chỉ đường AR, IoV và hệ thống liên lạc giữa các xe, nhận diện khuôn mặt, tự động điều chỉnh vị trí ghế, phát hiện dấu hiệu mệt mỏi của tài xế cùng 17 trang bị an toàn, trong đó bao gồm hệ thống đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc nghẽn giao thông. Tất cả trang bị giúp chiếc xe đạt tiêu chuẩn hỗ trợ người lái cấp độ L2. Vì độ hot này mà thậm chí ở nhiều nơi, các khách hàng phải chấp nhận trả giá cao hơn và giành giật nhau để được điền tên vào danh sách chờ.

Xe nào thật sự bán chạy nhất ở Trung Quốc?

Tính đến tháng 5/2016, đã có khoảng 130 thương hiệu952 mẫu ô tô tại Trung Quốc. Năm 2017 có 95 thương hiệu, năm 2018 còn 90 thương hiệu và đến năm 2019 thì còn 77 thương hiệu hoạt động tại Trung Quốc. Tuy nhiên, con số giảm dần theo từng năm này lại là một kiểu chọn lọc tự nhiên trong ngành ô tô. Những hãng nhỏ và yếu dần phá sản hoặc sát nhập vào các tập đoàn lớn hơn. Nhờ đó, các mẫu xe tại nước này cũng nâng cao hơn về chất lượng và mẫu mã.

Vậy trong số hàng ngàn mẫu xe, đâu là xe bán chạy nhất tại Trung Quốc?

Top 10 dòng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc 3 năm gần đây:

Model
2017
2018
2019
VW Lavida
457,114​
468,792​
517,192​
Haval H6
506,362​
452,552​
386,405​
Wuling Hongguang
533,950​
476,537​
374,878​
Toyota Corolla/New Corolla
336,018​
376,077​
357,798​
Nissan Bluebird Sylphy/Sylphy
405,854​
481,216​
346,551​
VW Sagitar
332,733​
309,902​
307,323​
Buick Excelle GT
416,990​
261,920​
279,280​
VW New Bora (Model X)
-​
169,782​
272,266​
VW New Santana
-​
265,869​
251,174​
Honda Civic
-​
218,132​
243,966​

Top 10 xe bán chạy nhất theo từng năm:

TOP
2017
2018
2019
1Wuling HongguangNissan Bluebird Sylphy/SylphyVW Lavida
2Haval H6Wuling HongguangHaval H6
3VW LavidaVW LavidaWuling Hongguang
4Buick Excelle GTHaval H6Toyota Corolla/New Corolla
5Nissan Bluebird Sylphy/SylphyToyota Corolla/New CorollaNissan Bluebird Sylphy/Sylphy
6Baojun 510Baojun 510VW Sagitar
7GAC Trumpchi GS4VW JettaBuick Excelle GT
8Toyota Corolla/New CorollaVW SagitarVW New Bora (Model X)
9VW SagitarVW TiguanVW New Santana
10VW TiguanGeely Bo YueHonda Civic

View attachment 2366680
Có thể thấy Haval H6 mới chính là mẫu xe nội địa bán chạy nhất thị trường Trung Quốc
Những mẫu xe "hot" nằm đâu trên bảng xếp hạng?

Với vẻ hào nhoáng trong thiết kế, ngập tràn công nghệ và có giá bán khá hấp dẫn… rõ ràng các xe Trung Quốc quá hấp dẫn đối với đối tượng khách hàng trẻ. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả kinh doanh của chính những mẫu xe này tại thị trường nội địa Trung, nhiều người sẽ ngỡ ngàng vì… quá tệ.

Lướt sơ bảng xếp hạng doanh số xe Trung Quốc tháng 10/2020, có thể thấy những cái tên như Zotye Z8 , Brilliance V7, BAIC Q7, BAIC X55, Beijing X7 có thứ hạng rất thấp, thậm chí không được ghi danh.

View attachment 2366679
Nhà máy của Brilliance tại Thẩm Dương, Trung Quốc
Zotye Z8 đã từ lâu không còn nằm trong danh sách xe đang bán tại thị trường Trung. Hãng xe Zoyte cũng đang đứng trước ngưỡng cửa "phá sản" khi nhiều tháng gần đây không bán được xe nào tại thị trường đông dân nhất thế giới. Nếu như năm 2018, Zotye bán được tổng cộng 232.410 xe thì đến 2019 Zotye bán được chỉ 116.363. 6 tháng đầu năm 2020, hãng này bán vô cùng khiêm tốn chỉ với 3.658 xe. Từ tháng 8/2020 thì Zotye “trắng” doanh số khi không bán được xe nào.

Brilliance V7 và hãng Brilliance có số phận đỡ bi thảm hơn nhưng cũng không tránh nổi “cái chết” sau 1 năm bị ảnh hưởng bởi COVID. Doanh số năm 2018 và 2019 của Brilliance lần lượt là 79.927 và 25.213 xe. Nhưng đến giữa năm 2020, hãng xe này chỉ bán được tổng cộng 5.253 xe. Tổng doanh số dòng Brilliance V7 sau nửa năm 2020 chỉ có 313 chiếc. Doanh số mới nhất vào tháng 10/2020 của dòng V7 này là 40 chiếc cho cả tháng, xếp hạng 430 tại thị trường Trung (Trong khi mẫu xe bán chạy nhất tháng 10 là Nissan Sylphy bán tới 56.201 chiếc).

Đến tháng 10 năm nay thì mọi sự đã an bài khi Brilliance tuyên bố phá sản vì tỷ lệ nợ trên tài sản vượt quá 110%.

View attachment 2366676
Dàn xe Brilliance V7 cập cảng

BAIC Q7 và BAIC X55 cũng không phải là những mẫu xe bán chạy ở quê nhà. BAIC Q7 và BAIC X55 có tên khác là Changhe Q7 và BAIC Beijing Senova X55 tại Trung Quốc. Hai mẫu xe này có doanh số tổng cả năm 2019 lần lượt là 5.786 và 7.923 xe, xếp hạng 355 và 325 tại thị trường nội địa. Đến giữa năm 2020, doanh số của 2 xe đồng loạt suy giảm tương ứng 549 và 1.059 xe, xếp hạng 410 và 365 ở quê nhà.

Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc mới nhất và cũng hot nhất hiện nay. Mẫu xe này chính thức mở bán ở xứ tỷ dân từ tháng 5-6/2020. Với lợi thế là xe mới, X7 đạt được doanh số tốt hơn các dòng xe kể trên khi trong tháng đầu ra mắt bán được 1.401 xe, tháng 8 được 4.687 xe, tháng 9 được 4.614 xe và tháng 10 được 3.791 xe. Dù có doanh số nghìn chiếc nhưng so với dung lượng thị trường khổng lồ như Trung Quốc, những con số này vẫn còn quá khiêm tốn. Nó khiến cho BAIC Beijing X7 chỉ “lẹt đẹt” ở hạng 148 trên tổng số 461 dòng xe đang bán tại đây.

View attachment 2366672
Kết

Việc nhiều khách hàng vẫn còn đắn đo khi mua xe Trung Quốc là điều dễ hiểu. Ngoài yếu tố giá cả, ngoại hình, đồ chơi... thì độ bền của xe và độ "vững" của thương hiệu cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng được người tiêu dùng ô tô quan tâm. Không ai có thể yên tâm mua sắm một chiếc xe hơi có giá hàng trăm triệu khi chính bản thân hãng xe có thể “chết” bất kỳ lúc nào tại thị trường nội địa.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Xe hơi Trung Quốc giúp giá xe về đúng giá hơn, góp phần khiến thị trường thêm sôi động và cạnh tranh. Từ đó, khiến các hãng Nhật, Hàn, Mỹ phải thay đổi để thích nghi. Suy cho cùng, người được lợi nhiều nhất vẫn là khách hàng khi có sự cạnh tranh trên thị trường ô tô.

Tuy nhiên, người dùng cần tỉnh táo khi mua xe. Hãy mua xe khi thật sự yêu thích thiết kế, tính năng và khi đã trải nghiệm đủ. Đừng mua xe vì sợ mất chỗ cọc, vì xem video và hình ảnh hào nhoáng. Bởi sau cơn lóa mắt thì người ta thường bị choáng.



Các bác nghĩ thế nào về xe Trung Quốc?
Vãi.... OS tuyên chiến với Lâm Rừng Xehay?? :eek::eek:
 
  • Haha
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng F
3/10/15
10.969
13.498
113
Tôi đang đi xe Vinfast và sẽ đổi lên xe Vinfast to hơn nếu có đủ điều kiện. Tôi đã ra Cát Hải, Hải Phòng thấy con người và thành phố phát triển sầm uất nhờ Vinfast như thế nào. Tôi ko hiểu VF làm gì để các ông phải gọi là Vin phét ? Hay là kì vọng nhiều đến khi ko thỏa mãn được ý các ông nên quay ra chê bai dè bỉu họ ?
Chả ai nói gì nó nữa đâu nếu nó hạ giá xuống cho đúng. Giờ nó bán giá đấy thì bị chê chứ còn xe ổn có vấn đề gì đâu.
Đã mang tiếng trong nước mà bán cả tỏi có kỳ quá không
 
Hạng C
21/7/20
895
11.982
93
chuẩn vin bán bản cao SA lăn bánh 1.2 mình ủng hộ ngay, nhưng đợi hoài ko thấy nên lấy sò sig rồi, mình ở vin con học Vin còn ko thấy vui với giá xe :)
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.969
13.498
113
chuẩn vin bán bản cao SA lăn bánh 1.2 mình ủng hộ ngay, nhưng đợi hoài ko thấy nên lấy sò sig rồi, mình ở vin con học Vin còn ko thấy vui với giá xe :)
Bác nói thẳng ruột ngựa!
Cứ bảo sao than phiền xe Vin, ai than gì đâu ngoài cái giá sao Hoả!
 
  • Haha
Reactions: Cớm Dzẹp