@ bác Sunprevia: bác gặp bệnh thế kỷ của xe Previa rồi. Đời xe này hay có những trục trặc về Đèn báo nhớt & Hệ thống bơm nhớt phụ. Không biết đời xe của bác là DX hay LE, nhưng nói chung "bệnh" của dòng Previa này có 1 số thứ liên quan đến nhau gồm: cảm biến mức dầu, phao & công tắc (nằm bên trong cạt te dầu),ECU, mô tơ bơm dầu phụ + relay, relay bơm xăng, đèn báo dầu kiêm luôn cả đèn báo lỗi, các connectors và các dây dẫn giữa các bộ phận này.
Nguyên lý hoạt động chung là: khi bật chìa khoá lên, đèn oil/check sẽ sáng (báo cho bác biết là bóng đèn không bị cháy). Sau khi đề máy & máy nổ thì đèn này sẽ phải tắt, nhưng nếu nó sáng lại thì trong trường hợp này là mức dầu trong cạt te của bác thấp hơn mức qui định và ECU sẽ nhận được thông tin từ cảm biến mức dầu & sẽ kích hoạt bơm dầu từ bình dầu phụ vào trong cạt te cho đến khi mức dầu đạt được mức qui định. Lúc đó ECU sẽ ngừng chỉ đạo bơm dầu hoạt động khi có thông tin từ cảm biến dầu đua về. Trong trường hợp Đèn báo dầu/check này nhấp nháy, thì nó báo cho bác biết có trục trặc trong máy (DTC), và các lỗi (DTC) nay sẽ được lưu trong ECU để ta tra cứu tìm ra lỗi. Việc liên quan đến vụ máy tắt khi bác rút que thăm dầu ra cũng nằm trong phần nghi vấn vừa nêu trên, có nghĩa là nếu ECU "cảm thấy" không an toàn cho máy chạy tiếp sau khi nhận "tín hiệu nguy hiểm" từ các cảm biến, đặc biệt là Cảm biến mức dầu thì ECU sẽ tự nhả mạch của relay bơm xăng chính (EFI Main Relay)---> đường nhiên liệu bị cắt và máy sẽ tắt. Mình miêu tả qua hệ thống này đại loại là như vậy để cho bác nắm được nguyên lý hoạt động của nó này.
Vấn đề ở đây là bác cần phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây dẫn, các connectors, các mối nối vào các cảm biến & ECU thật cẩn thận. Kiểm tra acqui ít nhất cũng phải đạt >11.6V, kiểm tra lại mức dầu máy lúc máy nguội hoặc để qua đêm. Nếu mọi thứ có vẻ là ok thì động tác cuối cùng là xoá các DTC lưu từ trước trong ECU: tắt máy, rút cầu chì EFI (15-amp) nằm ngay trong hộp trung tâm ở giữa xe dưới kính lái, chờ khoảng 1-2 phút mới cắm lại. Làm thế này bác sẽ vẫn giữ được toàn bộ code, các kênh đài đóm, mã số v.v... Còn nếu bác tháo cọc âm (-) của acqui ra cũng được, nhưng toàn bộ bộ nhớ trong xe sẽ bị xoá hết. Sau đó bác nổ máy & chạy thử xem hiên tượng đèn báo dầu còn lên không.
Nếu đèn vấn lên, thì bác thông tin lại cho mình biết lúc đó ta lại kiểm tra code (DTC) trong ECU xem có trục trặc phần nào nữa không. Mình sẽ hướng dẫn bác cách lấy & đọc được các DTC này từ ECU ra. Hy vọng nhất là ECU của bác vẫn còn ngon. Trường hợp xấu nhất là phải thay ECU mới nếu phát hiện ra là nó đã bị hỏng. Mong rằng trường hợp này sẽ không xảy ra. Chào bác.