Chào bác, nếu bác nói như thế thì bác cũng thay gần hết các bộ phận rồi, tất nhiên chỉ là đồ second hand thôi, vì tầm này ko có đồ mới---> chất lượng ko đc đảm bảo lắm, chỉ biết tin theo thợ nói thôi! Thay ECU ko thôi thì cũng ko giải quyết vấn đề gì bác ạ, xe có bốc hay ko lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lửa, timing, độ nén cylinder, nhiên liệu v.v. Hơn nữa xe mình lại là xe cũ rồi & bác là chủ thứ bao nhiêu ko biết nữa nên lịch sử xe như thế nào ko ai nắm rõ, chỉ có hỏng ở đâu thì sửa đó thôi. BÁc đã cho thợ kiểm tra độ nén của các cylinder chưa? Nếu độ nén kém cũng ảnh hưởng gia tốc của xe. Rồi phanh xe có bị bó ko? Xăng dùng có ổn định & đúng chủng loại ko? Rất nhiều thứ bác ạ. Theo bác thì xe ko bốc so với lúc trước hay so với cái gì? hay là cảm giác. Theo tôi thì ECU ko quyết định dc vụ xe bốc hay ko bốc bác ạ.
Chào bác ITEC! Độ nén của cylinder theo thợ đo thì rất tốt và đều nhau. Có thể em có cảm giác " Cỏ nhà hàng xóm xanh hơn cỏ nhà mình, mặc dù cỏ nhà mình vẫn xanh" Nhưng bác nói vậy thì em quyết định không thay ECU mặc dù đèn OIL LEVEL cứ chớp thôi thì sống chung với lũ vậy! À em hỏi bác : " Timing là gì vậy? Mình cân lửa thế nào là OK nhất? (Không dùng súng cân lửa nhé) - Xe em tại sao xoay DENCO hết cỡ mà vẫn không rốc máy vậy bác? Phiền bác nhiều !
Last edited by a moderator:
ITEC nói:Hehe chào bác hat65, bác ghi vào này:
1. Bật chìa khoá lên ON (ko nổ máy)
2. Bấm/nhả nút Select/Reset ở trên đồng hồ cho đến khi đèn báo thay dầu hiện lên (engine oil life).
3. Ấn nút này khoảng 10 giây cho đến khi đèn này nhấp nháy.
4. Giữ thêm khoảng 5 giây nữa thì cái đèn báo Oil Maintenance sẽ tắt & Oil Life sẽ dc tự đặt về 100.
Chào bác.
em rất cảm ơn bác! hoá ra trí nhớ em cũng không đến nỗi tồi, hôm trước bạn em nó hỏi em cũng đã hướng dẫn như bác nói ( qua đt) nó làm mấy lần không được thế là em tưởng em nhớ không chính xác, mấy hôm về tìm lại bài cũ lần trước hỏi mà không được, may mà gặp bác ở thớt này nên em hỏi luôn, chỉ tiếc là em gọi lại cho bạn em để hướng dẫn lại thì thôi nó đem xe vào gara nhờ làm rồi, cu cậu cứ ngó nghiêng xem nó làm thế là chú thợ đánh xe ra chỗ khác để ấn rồi quay lại xin bạn em 100 ngàn. híc kể ra kiếm tiền cũng dễ bác nhỉ.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn bác nhé!
Chào bác Itec. Bác cho em hỏi xe previa nhà em hôm nay nghe tiếng máy luc nổ nhỏ lúc to lên một chút rồi lại nhỏ lại vậy em nó bị gì vậy bác. em nghe như không nổ tròn điều. em mới thay cho em nó 4 bugi mới. Và thêm bệnh này nữa là khi khởi động máy phải đề máy đến 3 lần em nó mới nổ máy vậY có phải là do bơm xăng không bác em mới thay bơm mới hiệu denso của hãng toyota. Mong bác itec kinh nghiệm nhiều về em nó giúp em khác phục bệnh của xe em. Cám ơn bác Itec nhiều.
Chào bác, theo như bác nói thì em nó có 2 hiện tượng như sau có đúng không:
1. Khó nổ
2. Galanti ko đều, lúc cao lúc thấp
Ta sẽ giải quyết theo thứ tự:
1. Trường hợp khó nổ có thể do một số yếu tố khi mình tune-up: cuộn điện cao áp, bugi & timing (thời gian đánh lửa).
* Như bác nói là đã thay 4 bugi mới ok, bác có kiểm tra qua 4 dây bugi chưa?
* Kiểm tra lại cuộn điện cao áp (lỏng jack, bẩn, gỉ sét v.v.) & timing (dây cu-roa có bị lỏng ko, đặt delco đã chuẩn chưa, các chân đánh lửa bên trong xem có bị ôxy hoá ko, thanh quay chia điện trong delco có mòn ko, delco có bị nước hay dầu chảy vào ko,v.v..).
* Nói chung là bác kiểm tra lại những gì có thể trong hệ thống điện. Ko quên kiểm tra acqui có đủ 12.6v ko, tình trạng dây & các đầu nối như thế nào, v.v.v.
* Kiểm tra Vavle Galanti (Idle Air Control Valve - IAC) và Vavle EGR (valve điều hoà khí thải) xem có hoạt động bình thường hay bị hở ko?
2. Máy nổ ko ổn định, lúc cao lúc thấp: bác nói là đã thay bơm xăng mới ok nhưng:
* bác có thay lọc xăng ko? Rất nghi ngờ là lọc xăng quá bẩn, tắc hoặc các đường ống dẫn xăng lên & về bị bẩn hoặc tắc ở chỗ nào đó (kiểm tra Áp suất xăng)
* cũng ko loại trừ khả năng xăng kém chất lượng.
* kiểm tra lại rơle + dây điện của bơm xăng nhé.
* Hiện tượng khó nổ chỉ xảy ra vào buổi sáng trời lạnh hay bị mỗi khi nổ lại máy? Nếu chỉ xảy ra vào buổi sáng trời lạnh thì có thể Valve điều khiển khởi động khi máy còn lạnh có vấn đề, bác kiểm tra Valve/Bơm này (cold start injector) xem có đóng/mở ok ko, lúc ngắt thì có kín ko?
Bác kiểm tra thêm các bộ phận sau:
*Cảm biến nhiệt + dây dẫn
*Cảm biến MAP (áp lực không khí) + các ống cao & thấp áp: lỏng, hở, gãy nứt v.v.
*Kim phun xem có bị bẩn, tắc hay hoạt động thất thường ko.
* Cảm biến khí thải (O2 Sensor) + dây dẫn & jack cắm?
* Valve PCV (van thoát khí cho máy) xem có bị tắc hay hỏng ko.
* Cảm biến tốc độ xe + dây: vì bộ dây dẫn của cái cảm biến này nằm sát dây bugi nên tín hiệu của cảm biến này sẽ bị ảnh hưởng hoặc không đúng khi đưa về ECU, nó bị ảnh hường do nhiễu của dây bugi gây ra.
Nói chung có rất nhiều vấn đề liên quan nhau, chỉ hư 1 cái có thể sẽ dắt đến hỏng dây chuyền, làm máy ko nổ dc hoặc nổ bất bình thường. Vậy nên bác nên kiểm tra hết các khả năng có thể xảy ra thì mới có thể biết chính xác bệnh dc. Nếu tìm ra thì thay thế hoặc sửa chữa chỉ là phần phụ thôi.
Chúc bác thành công.
1. Khó nổ
2. Galanti ko đều, lúc cao lúc thấp
Ta sẽ giải quyết theo thứ tự:
1. Trường hợp khó nổ có thể do một số yếu tố khi mình tune-up: cuộn điện cao áp, bugi & timing (thời gian đánh lửa).
* Như bác nói là đã thay 4 bugi mới ok, bác có kiểm tra qua 4 dây bugi chưa?
* Kiểm tra lại cuộn điện cao áp (lỏng jack, bẩn, gỉ sét v.v.) & timing (dây cu-roa có bị lỏng ko, đặt delco đã chuẩn chưa, các chân đánh lửa bên trong xem có bị ôxy hoá ko, thanh quay chia điện trong delco có mòn ko, delco có bị nước hay dầu chảy vào ko,v.v..).
* Nói chung là bác kiểm tra lại những gì có thể trong hệ thống điện. Ko quên kiểm tra acqui có đủ 12.6v ko, tình trạng dây & các đầu nối như thế nào, v.v.v.
* Kiểm tra Vavle Galanti (Idle Air Control Valve - IAC) và Vavle EGR (valve điều hoà khí thải) xem có hoạt động bình thường hay bị hở ko?
2. Máy nổ ko ổn định, lúc cao lúc thấp: bác nói là đã thay bơm xăng mới ok nhưng:
* bác có thay lọc xăng ko? Rất nghi ngờ là lọc xăng quá bẩn, tắc hoặc các đường ống dẫn xăng lên & về bị bẩn hoặc tắc ở chỗ nào đó (kiểm tra Áp suất xăng)
* cũng ko loại trừ khả năng xăng kém chất lượng.
* kiểm tra lại rơle + dây điện của bơm xăng nhé.
* Hiện tượng khó nổ chỉ xảy ra vào buổi sáng trời lạnh hay bị mỗi khi nổ lại máy? Nếu chỉ xảy ra vào buổi sáng trời lạnh thì có thể Valve điều khiển khởi động khi máy còn lạnh có vấn đề, bác kiểm tra Valve/Bơm này (cold start injector) xem có đóng/mở ok ko, lúc ngắt thì có kín ko?
Bác kiểm tra thêm các bộ phận sau:
*Cảm biến nhiệt + dây dẫn
*Cảm biến MAP (áp lực không khí) + các ống cao & thấp áp: lỏng, hở, gãy nứt v.v.
*Kim phun xem có bị bẩn, tắc hay hoạt động thất thường ko.
* Cảm biến khí thải (O2 Sensor) + dây dẫn & jack cắm?
* Valve PCV (van thoát khí cho máy) xem có bị tắc hay hỏng ko.
* Cảm biến tốc độ xe + dây: vì bộ dây dẫn của cái cảm biến này nằm sát dây bugi nên tín hiệu của cảm biến này sẽ bị ảnh hưởng hoặc không đúng khi đưa về ECU, nó bị ảnh hường do nhiễu của dây bugi gây ra.
Nói chung có rất nhiều vấn đề liên quan nhau, chỉ hư 1 cái có thể sẽ dắt đến hỏng dây chuyền, làm máy ko nổ dc hoặc nổ bất bình thường. Vậy nên bác nên kiểm tra hết các khả năng có thể xảy ra thì mới có thể biết chính xác bệnh dc. Nếu tìm ra thì thay thế hoặc sửa chữa chỉ là phần phụ thôi.
Chúc bác thành công.
Chào Bác ITEC và các bác ! Bác cho em hỏi tí: xe em Camry 90 có hiện tượng như sau : đang đi bình thường, có máy lạnh , bật đèn lên thì xe lịm đi và chết máy. Tắt đèn đi thì lại nổ , bật xi nhan+ bật gạt mưa cũng chết, tắt bớt một thiết bị đi thì không việc gì. Các bác cho em hỏi như vậy thì bệnh em nó có nặng lăm không ?
Em cũng đã hỏi ở mục ngoài nhưng không ai giúp em , nhân tiện đọc bài này thây bác ITEC nhiệt tình và hiểu rất rành về xe nên em nhờ bác giúp em chẩn đoán bệnh hộ em với. Em có qua gảa nhưng thợ phán là xe chết"hộp đen", hét giá 5 triệuVNĐ làm em suýt ngất.
Chào bác gaubacuc, bác có thể miêu tả tình trạng chết máy rõ hơn ko?
*TH1: Xe đang chạy (ở nhiệt độ hoạt động bình thường rồi) có bật máy lạnh thì vẫn ok, nhưng khi bật thêm đèn hoặc 1 thiểt bị khác thì máy từ từ lịm đi rồi chết, hay chết đột ngột? Khi chết máy có biểu hiện gì ko: giật giật rồi mới chết, hay có hiện tượng nào khác lạ ko?
* TH2: hiện tượng này có xảy ra khi xe mới chạy ko (máy chưa nóng)? Gần đây bác có sửa chữa hay thay thế, bảo dưỡng bộ phận nào ko?
*TH3: khi máy chết thì đề lại 1 phát nổ ngay hay khi bật thêm thiết bị, thấy máy lịm đi ---> tắt thiết bị đó đi thì máy lại trở lại bình thường?
*TH1: Xe đang chạy (ở nhiệt độ hoạt động bình thường rồi) có bật máy lạnh thì vẫn ok, nhưng khi bật thêm đèn hoặc 1 thiểt bị khác thì máy từ từ lịm đi rồi chết, hay chết đột ngột? Khi chết máy có biểu hiện gì ko: giật giật rồi mới chết, hay có hiện tượng nào khác lạ ko?
* TH2: hiện tượng này có xảy ra khi xe mới chạy ko (máy chưa nóng)? Gần đây bác có sửa chữa hay thay thế, bảo dưỡng bộ phận nào ko?
*TH3: khi máy chết thì đề lại 1 phát nổ ngay hay khi bật thêm thiết bị, thấy máy lịm đi ---> tắt thiết bị đó đi thì máy lại trở lại bình thường?
TH1: xe đang chạy bình thường có máy lạnh , bật đèn lên thì xe lịm đi rồi chết máy,tắt đèn đi đề lại vẫn nổ ,