chào Itec tình hình là em đã làm liều cho em nó đi nha trang trog tình trạng bệnh vậy bây giờ sau khi đi về thì máy em nó nổ không đều và đạp thắng trong lúc còn số thì ngồi trong xe run khủng khiếp như muốn tắt máy. Bây giờ thì đèn báo oil level cứ chớp lúc sáng lúc tắt vậy em nó bệnh gì vậy bác. Mà mua cảm biến báo mức nhớt ở đâu vậy bác em o sai gòn em không rành chỗ mua phụ tùng cho lắm. Còn bác haibi hỏi em sửa xe ở ga ra nào thì em xin giữ bí mật vì ko phải ga ra nào cũng sửa được Cám ơn các bác chỉ giúp em nhé em đang gấp để em đí miền tây
Chào bác, vậy là em nó đang phát tín hiệu boá cho bác biết là em nó đang "ốm" ở đâu đó, bác phải tìm cho ra bộ phận nào của em nó bị đau. Đây là cách bác đọc TDC (code bị lỗi) của em nó:
1. Bác nói rằng đèn Oil Level vẫn sáng khi bật chìa khoá & nháy trong lúc chạy --->bóng đèn chưa bị cháy nên đã giải quyết dc 1 vấn đề.
2. Cắm chìa khoá vào và bật ON nhưng không nổ máy, dùng dây điện hoặc ghim cài giấy nối tắt (jump) cổng E1 và TE1 trên Connector Kiểm Tra Máy ---> vị trí: nằm dưới ghế lái (hình vẽ 1).
Bác nhìn đèn Oil Level nhấp nháy, sẽ có 2 trường hợp:
a. Hệ thống bình thường: cứ 4 giây nháy 1 phát
b. Hệ thống trục trặc: trước hết đèn nháy 1 phát rồi dừng khoảng 2,5 giây, sau đó bắt đầu nháy nhanh để báo TDC. Ví dụ: nháy nhanh 4 phát liền: TDC 4, rồi nó nghỉ 2,5 giây; nháy nhanh 2 phát: TDC 2, nghỉ 2,5 giây; rồi cứ thế tiếp tục báo lỗi cho bác biết. Bác phải theo dõi & lấy giấy ghi lại các TDC đó. Khi đã báo hết TDC, đèn sẽ nghỉ trong 4,5 giây rồi lại báo TDC lại từ đầu (trong trường hợp lần thứ nhất bác ko theo dõi hết các TDC, bác có thể chờ nó báo lại lần 2, lần 3 để chắc chắn bác ghi lại hết các TDC đúng). Thông thường thì nó sẽ báo các lỗi nhẹ trước, rồi mới đến các lỗi nặng sau. Bác ghi lại rồi cho mình biết để xem cần phải kiểm tra bộ phận nào. Nên nhớ đừng tháo ăcqui ra kẻo mất hết TDC trong ECU!
1. Bác nói rằng đèn Oil Level vẫn sáng khi bật chìa khoá & nháy trong lúc chạy --->bóng đèn chưa bị cháy nên đã giải quyết dc 1 vấn đề.
2. Cắm chìa khoá vào và bật ON nhưng không nổ máy, dùng dây điện hoặc ghim cài giấy nối tắt (jump) cổng E1 và TE1 trên Connector Kiểm Tra Máy ---> vị trí: nằm dưới ghế lái (hình vẽ 1).
Bác nhìn đèn Oil Level nhấp nháy, sẽ có 2 trường hợp:
a. Hệ thống bình thường: cứ 4 giây nháy 1 phát
b. Hệ thống trục trặc: trước hết đèn nháy 1 phát rồi dừng khoảng 2,5 giây, sau đó bắt đầu nháy nhanh để báo TDC. Ví dụ: nháy nhanh 4 phát liền: TDC 4, rồi nó nghỉ 2,5 giây; nháy nhanh 2 phát: TDC 2, nghỉ 2,5 giây; rồi cứ thế tiếp tục báo lỗi cho bác biết. Bác phải theo dõi & lấy giấy ghi lại các TDC đó. Khi đã báo hết TDC, đèn sẽ nghỉ trong 4,5 giây rồi lại báo TDC lại từ đầu (trong trường hợp lần thứ nhất bác ko theo dõi hết các TDC, bác có thể chờ nó báo lại lần 2, lần 3 để chắc chắn bác ghi lại hết các TDC đúng). Thông thường thì nó sẽ báo các lỗi nhẹ trước, rồi mới đến các lỗi nặng sau. Bác ghi lại rồi cho mình biết để xem cần phải kiểm tra bộ phận nào. Nên nhớ đừng tháo ăcqui ra kẻo mất hết TDC trong ECU!
To Bác ITec - Em đã làm theo chỉ dẫn của bác thì tình hìng như vầy: Cái đèn Chess chớp liên tục, còn đèn OIL LEVEL cứ chớp 2 cái thì nghĩ một chút . Trước đó em đã thay cục cảm biến mực nhớt còn tốt rồi, đầu zắc cắm có 3 dây : 1 màu nâu ,1 màu vàng và 1 màu vàng sọc đỏ. Mong bác cứu em ! Thanhk bác 1 cái.
Chào bác, bác cho hỏi là đèn Chess là đèn gì? Nó chớp liên tục khi nào? Còn đèn Oil Level của bác báo là em nó bị lỗi 2 (Code 2). Kiểm tra hệ thống của code 2 này gồm: sensor, mạch điện & ECU.
Bác nói là đã thay sensor còn tốt, vậy bác miêu tả hộ thế nào là tốt? bác nghe thợ nói vậy hay họ có làm kiểm tra gì ko? Nếu bác ko rõ thì sẽ chỉ cho bác cách kiểm tra em nó. Vị trí của nó có phải ở dưới cạt te dầu ko? Nếu thực sự em nó ok thì bác phải kiểm tra lại hệ thống dây dẫn và ECU. Nhiều khi dây dẫn trong còn ok, ko bị sứt hay đứt nhưng lâu ngày quá nó có thể đứt ngầm hoặc chất lượng dây bị "ải", dẫn điện ko tốt cũng dẫn đến tình trạng trên. Còn nếu nặng nhất là ECU bị hỏng. Chỉ còn mỗi cách là thay ECU mới nếu ta thực sự phát hiện nó bị hỏng.
Trước mắt bác kiểm tra lại hệ thống dây nhé. Có gì thì cho mình biết.
Bác nói là đã thay sensor còn tốt, vậy bác miêu tả hộ thế nào là tốt? bác nghe thợ nói vậy hay họ có làm kiểm tra gì ko? Nếu bác ko rõ thì sẽ chỉ cho bác cách kiểm tra em nó. Vị trí của nó có phải ở dưới cạt te dầu ko? Nếu thực sự em nó ok thì bác phải kiểm tra lại hệ thống dây dẫn và ECU. Nhiều khi dây dẫn trong còn ok, ko bị sứt hay đứt nhưng lâu ngày quá nó có thể đứt ngầm hoặc chất lượng dây bị "ải", dẫn điện ko tốt cũng dẫn đến tình trạng trên. Còn nếu nặng nhất là ECU bị hỏng. Chỉ còn mỗi cách là thay ECU mới nếu ta thực sự phát hiện nó bị hỏng.
Trước mắt bác kiểm tra lại hệ thống dây nhé. Có gì thì cho mình biết.
Bác ơi em mới mua hàng sicohen ở Sài gòn. Đúng như bác nói nó nằm ở đáy cạc te nhớt. Họ đo bằng đồng hồ , khi kéo cái phao thì kim đồng hồ chạy lên hoặc xuống theo em thì cũng hợp lý. Theo bác, em phải đo lại dây dẫn thì phải đo bằng cách nào hả bác? Còn nếu mình cứ để tình trạng đèn cứ chớp thì có hư hỏng gì phần ECU không? Nếu có thể bác cho em số Phone để em hầu chuyện bác được rõ hơn. Thank bác thêm cái nữa? À Cái đèn Chess chớp liên tục đó thì em ghi sai (Hình như là CHECk gì đó - đại loại là báo lỗi nếu động cơ có vấn đề ví dụ như cục cảm biến bướm ga chẳng hạn.)
Last edited by a moderator:
To Bác ITEC. Em đã cho thợ điện kiểm tra kỹ rồi, dây dẫn vẫn còn tốt , bơm trong bình nhớt phụ vẫn hoạt động... và nghi ngờ lớn nhất là bị hộp ECU. Xe em tình trạng vẫn chạy tốt nhưng tăng tốc hơi bị ì , em đã nâng denco hết cỡ , xe chạy lợi xăng . Cắm máy quét lỗi thì Ok không bị lỗi nào cả. Vậy theo bác em có nên thay hộp khác không vì em ở tỉnh nên không có xe tại Sài gòn để họ kiểm tra, và nếu thay hộp khác liệu xe em có tăng tốc nhẹ nhàng không? Họ báo giá cái Hộp của xe em Previa 92 là 2,200,000đ/cái. Mong bác tư vấn giúp em.
Chào bác, rất tiếc mình lại không ở Việt Nam chứ ko đã alo cho bác rồi. Nếu đúng như bác miêu tả về Oil Level Sensor mà được thợ kiểm tra đúng như thế là tạm ổn, nhưng bác có nhìn kỹ cái phao ko? Vì khi thử như thế là 1 chuyện, nhưng khi xe chạy, máy nóng lên, dầu sẽ loãng ra nên áp lực trong cạt te dầu sẽ thay đổi---> phao cũ sẽ làm việc không chuẩn--->dẫn đến tình trạng lúc thử bên ngoài thì ok, nhưng khi xe chạy thì đèn Oil lại nháy trong khi các bộ phận khác như bơm dầu, rơle, dây dẫnv.v.. vẫn ok. Đó là bệnh kinh niên của Previa nên rất khó sửa.
Bác nói rằng chỉ khi cắm dây vào cổng E1& TE1 của Connector thì đèn Check Engine (màu vàng) nháy liên tục đúng ko? Còn khi rút dây nối ra thì đèn này ko hiện lên khi máy đã nổ hoặc đang chạy? Nếu như vậy thì nó báo là hệ thống ok, ko có hỏng hóc gì khác lạ.
Trường hợp đèn Oil nháy 2 phát lại nghỉ, rồi lại nháy 2 phát lại nghỉ, và cứ thế có đúng không? Cái này bác phải quan sát thật chính xác bởi vì nếu ghi code sai thì sẽ ko tìm dc chính xác nó hỏng ở bộ phận nào. Theo như bác nói là thợ họ đã kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện & các bộ phận liên quan đến Oil Pressure vẫn ok thì cũng nhiều khả năng là ECU có vấn đề. Tôi cũng đã tham khảo trên forum của Toyota từ những người dùng xe Previa 91-92 như của bác thì họ cũng gặp trường hợp tương tự là đèn Oil cứ nháy mặc dù đã thay đồ khác vào, tất nhiên là họ cũng thay đồ second hand thôi, nên độ chính xác cũng có thể kém đi. Họ nói đành phải sống chung với lũ!!! Xe vẫn chạy ok chỉ có điều đèn Oil nháy thôi.
Xe Previa 91 galanti chuẩn là 750v/p (số AT) hoặc 700v/p (số MT). Xe của bác là AT mà để số D tự chạy với 40km/h là hơi cao. Nếu bác không có thiết bị đo vòng tua thì có thể nhờ xe 1 bác nào đó mà có vòng tua máy rpm, cả 2 xe cùng để galanti so sánh tương đối 2 xe xem, nếu nghe tiếng nổ xe kia mà thấp hơn thì tăng ga lên từ từ cho = tiếng nổ xe bác--->xem rpm là bao nhiêu.
Theo như bác nói là đã chỉnh delco lên hết advance để cho lợi xăng? Nhưng bác có biết thợ chỉnh lên bao nhiêu độ không? Trước khi đặt Thời gian đánh lửa (Ignition Timing) thì bác phải để ở số N, lọc gió thật sạch, các đường cao & thấp áp phải siết chặt, các jack nối và dây dẫn cài thật chặt, tắt toàn bộ các thiết bị trên xe đi và phải nổ máy cho đến nhiệt độ làm việc bình thường. Timing của Previa đời 91 như sau (bác phải chắc chắn rằng galanti của em nó theo chuẩn là 750rpm nhé):
1. Base Timing: 5 độ tại vòng tua 750rpm.
2. Advance Timing: 12 độ tại vòng tua 750rpm.
Có thể việc can thiệp của thợ trước kia dẫn đến việc mất galanti buổi sáng? Ngoài ra muốn galanti xe thật chuẩn & khi đạp ga xe vọt thì phải kiểm tra rất nhiều thứ, chứ không đơn thuần chỉ là chỉnh timing lên. Tôi nghi ngờ cái van điều khiển galanti (Idle Speed Control Valve) của bác có vấn đề, hoặc dây dẫn, hoặc ECU.
Vấn đề cuối cùng là kiểm tra lại ECU xem điện vào là bao nhiêu (chắc chắn rằng acqui của bác phải đạt = hoặc > 11,6v), kiểm tra và làm vệ sinh dây (-) của ECU nối với chassis xe. Rất nhiều trường hợp xe chạy ko bốc hoặc khó chuyển số (xe AT) là vì dây (-) của acqui & ECU bị oxy hoá, tiếp xúc kém hoặc bị lão hoá v.v.. CŨng nên xem lại xăng bác đang dùng có chuẩn ko, lọc xăng có bị bít ko, bơm xăng chạy ok ko. Nếu có thể thử được ECU bác định mua thì nên thử, nếu xe chạy khác hẳn thì đích thị là ECU của bác hỏng. Đằng nào cũng phải mua ma thay thôi. CÒn giá cả thì mình ko biết, vì kiếm cái này cũng ko phải dễ nhưng mình phải kiểm tra & giao hẹn cẩn thận: nếu các anh thay vào xe tôi mà ko giải quyết dc vấn đề thì tôi ko mua! Bây giờ ko có ECU mới 100% của Previa 91 đâu bác ạ, nên phải cẩn thận thôi.
Chúc bác mau chữa dc bệnh cho vợ 2!
Bác nói rằng chỉ khi cắm dây vào cổng E1& TE1 của Connector thì đèn Check Engine (màu vàng) nháy liên tục đúng ko? Còn khi rút dây nối ra thì đèn này ko hiện lên khi máy đã nổ hoặc đang chạy? Nếu như vậy thì nó báo là hệ thống ok, ko có hỏng hóc gì khác lạ.
Trường hợp đèn Oil nháy 2 phát lại nghỉ, rồi lại nháy 2 phát lại nghỉ, và cứ thế có đúng không? Cái này bác phải quan sát thật chính xác bởi vì nếu ghi code sai thì sẽ ko tìm dc chính xác nó hỏng ở bộ phận nào. Theo như bác nói là thợ họ đã kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện & các bộ phận liên quan đến Oil Pressure vẫn ok thì cũng nhiều khả năng là ECU có vấn đề. Tôi cũng đã tham khảo trên forum của Toyota từ những người dùng xe Previa 91-92 như của bác thì họ cũng gặp trường hợp tương tự là đèn Oil cứ nháy mặc dù đã thay đồ khác vào, tất nhiên là họ cũng thay đồ second hand thôi, nên độ chính xác cũng có thể kém đi. Họ nói đành phải sống chung với lũ!!! Xe vẫn chạy ok chỉ có điều đèn Oil nháy thôi.
Xe Previa 91 galanti chuẩn là 750v/p (số AT) hoặc 700v/p (số MT). Xe của bác là AT mà để số D tự chạy với 40km/h là hơi cao. Nếu bác không có thiết bị đo vòng tua thì có thể nhờ xe 1 bác nào đó mà có vòng tua máy rpm, cả 2 xe cùng để galanti so sánh tương đối 2 xe xem, nếu nghe tiếng nổ xe kia mà thấp hơn thì tăng ga lên từ từ cho = tiếng nổ xe bác--->xem rpm là bao nhiêu.
Theo như bác nói là đã chỉnh delco lên hết advance để cho lợi xăng? Nhưng bác có biết thợ chỉnh lên bao nhiêu độ không? Trước khi đặt Thời gian đánh lửa (Ignition Timing) thì bác phải để ở số N, lọc gió thật sạch, các đường cao & thấp áp phải siết chặt, các jack nối và dây dẫn cài thật chặt, tắt toàn bộ các thiết bị trên xe đi và phải nổ máy cho đến nhiệt độ làm việc bình thường. Timing của Previa đời 91 như sau (bác phải chắc chắn rằng galanti của em nó theo chuẩn là 750rpm nhé):
1. Base Timing: 5 độ tại vòng tua 750rpm.
2. Advance Timing: 12 độ tại vòng tua 750rpm.
Có thể việc can thiệp của thợ trước kia dẫn đến việc mất galanti buổi sáng? Ngoài ra muốn galanti xe thật chuẩn & khi đạp ga xe vọt thì phải kiểm tra rất nhiều thứ, chứ không đơn thuần chỉ là chỉnh timing lên. Tôi nghi ngờ cái van điều khiển galanti (Idle Speed Control Valve) của bác có vấn đề, hoặc dây dẫn, hoặc ECU.
Vấn đề cuối cùng là kiểm tra lại ECU xem điện vào là bao nhiêu (chắc chắn rằng acqui của bác phải đạt = hoặc > 11,6v), kiểm tra và làm vệ sinh dây (-) của ECU nối với chassis xe. Rất nhiều trường hợp xe chạy ko bốc hoặc khó chuyển số (xe AT) là vì dây (-) của acqui & ECU bị oxy hoá, tiếp xúc kém hoặc bị lão hoá v.v.. CŨng nên xem lại xăng bác đang dùng có chuẩn ko, lọc xăng có bị bít ko, bơm xăng chạy ok ko. Nếu có thể thử được ECU bác định mua thì nên thử, nếu xe chạy khác hẳn thì đích thị là ECU của bác hỏng. Đằng nào cũng phải mua ma thay thôi. CÒn giá cả thì mình ko biết, vì kiếm cái này cũng ko phải dễ nhưng mình phải kiểm tra & giao hẹn cẩn thận: nếu các anh thay vào xe tôi mà ko giải quyết dc vấn đề thì tôi ko mua! Bây giờ ko có ECU mới 100% của Previa 91 đâu bác ạ, nên phải cẩn thận thôi.
Chúc bác mau chữa dc bệnh cho vợ 2!
em xin hỏi ké tý : bác nào biết giúp em xoá dòng chữ báo thay dầu của accord 2008 với ạ. xe của bạn em đi thay dầu xong thợ cũng không biết xoá, trước em hỏi giúp nó một lần hình như bác ITEC trả lời giúp, lần đó làm được nhưng giờ làm lại nhưng do nhớ không chính xác nên không xoá được bác ạ, lần này chắc phải bảo bạn em ghi vào giấy rồi bỏ vào cốp thôi
Hehe chào bác hat65, bác ghi vào này:
1. Bật chìa khoá lên ON (ko nổ máy)
2. Bấm/nhả nút Select/Reset ở trên đồng hồ cho đến khi đèn báo thay dầu hiện lên (engine oil life).
3. Ấn nút này khoảng 10 giây cho đến khi đèn này nhấp nháy.
4. Giữ thêm khoảng 5 giây nữa thì cái đèn báo Oil Maintenance sẽ tắt & Oil Life sẽ dc tự đặt về 100.
Chào bác.
1. Bật chìa khoá lên ON (ko nổ máy)
2. Bấm/nhả nút Select/Reset ở trên đồng hồ cho đến khi đèn báo thay dầu hiện lên (engine oil life).
3. Ấn nút này khoảng 10 giây cho đến khi đèn này nhấp nháy.
4. Giữ thêm khoảng 5 giây nữa thì cái đèn báo Oil Maintenance sẽ tắt & Oil Life sẽ dc tự đặt về 100.
Chào bác.
Cảm ơn bác ITEC nhiều lắm ! nhất là sự nhiệt tình của bác đó. Cho em làm phiền bác chút nữa. Em đang phân vân , khi xe đứng yên em đạp thử ga thì xe không được bốc lắm và khi chạy vẫn vậy. Nếu em thay ECU liệu em nó có bốc hơn không? Tình hình vợ em đã thay thế các linh kiện sau: Cảm biến gió, cảm biến oxy, cảm biến ga , dây phin và xoay denco hết cỡ , bơm xăng , lọc xăng ,lọc gió...Tình hình vợ em chạy vẫn lợi xăng, Nếu mình để đèn OIL LEVEL chớp thì có ảnh hưởng gì cho xe không? Và Bộ ECU có liên quan gì đến độ bốc của máy hay không? Thanhk bác 2 cái.