Đẹp ta , chừng nào nước mình mới làm được 1 chiếc ngon lành vậy?
Bây giờ hiểu thế này nhé! 1 con ốc có chất lượng tiêu chuẩn như Malai, ThaiLan làm ra ngay tại VN sẽ bị thuế cao hơn họ, chưa kể giá thành nguyên liệu cho con ốc đó cũng có giá cao hơn tại Thai, MaLai. Đó là chưa tính tới tỉ lệ GDP giữa VN so với họ, nghĩa là con ốc đó nếu được sản xuất ra ngay tại VN sẽ có giá rất rất cao, do vậy không phải không có Doanh nghiệp VN nào có thể sản xuất xe như Malai mà không ai có thể sản xuất ra 1 xe như vậy nhưng phải bán với cái giá xúât xưởng (chưa cần bàn tới lợi nhuận) cao hơn rất nhiều với giá xe tại MaLai, hay cao hơn rất nhiều xe nhập hiện nay tại VN (xe nhập hiện nay tại VN cũng được liệt vào hơi "ảo" do thuế). Người mua cũng không ai mua xe do chính nước mình sản xuất ra với giá quá cao như vậy.
Không phải người Việt dở không làm được gì! xây cái chuồng gà đơn giản còn xin thủ tục hành chính nhiêu khê, làm nông nghiệp cũng vậy, xin giấy phép đủ đường, làm ra được sản phẩm, lại phải xin giấy phép kiểm nghiệm, rồi đủ giấy phép mới tiêu thụ được (1 cửa giấy phép mất bao tiền rồi)....Đó là làm những thứ đơn giản, còn làm những cái phức tạp hơn họ nản họ còn làm làm gì!!!??? Trong khi Thái, MaLai, chính phủ họ còn hỗ trợ tiền bạc lẫn mọi thứ, khuyến khích để người dân họ có thể làm ra những sản phẩm phục vụ thị trường họ và còn xuất khẩu.
Nghĩ thông ra là nếu cho tòan bộ người Việt qua Thái hay MaLai sống thì người Việt mình cũng có thể tạo ra không chỉ ôtô mà còn cả những thứ hơn như vậy. Vấn đề không phải là con ngừơi, vấn đề là đất nước, là chính sách.