Em có tham dự 1 khóa lái xe an toàn của BP tổ chức, có bài tập thắng nhồi ( tức đạp nhả liên tục không để trượt bánh khi xe chạy trên 60km/h với loại xe không ABS) và kiểm soát mất lái trên đường trơn. Nếu có thời gian các bác thử các bài tập này, hay lắm đấy. Nội dung hình như seach trên gú gồ được.
Kỹ thuật thắng gấp, theo em đơn giản là dành toàn bộ...sức lực của chân phải ( đố bác nào thắng "gấp" bằng chân trái được đấy !) đạp mạnh cái thắng xuống. Đừng lăn tăn gì chuyện khác-kể cả lái hay côn hay suy tính bất kỳ nào khác. Túm lại: thắng gấp là đạp thắng thật nhanh ( gấp mà !) + thật mạnh mà thôi.
lameverest nói:
Kỹ thuật thắng gấp, theo em đơn giản là dành toàn bộ...sức lực của chân phải ( đố bác nào thắng "gấp" bằng chân trái được đấy !) đạp mạnh cái thắng xuống. Đừng lăn tăn gì chuyện khác-kể cả lái hay côn hay suy tính bất kỳ nào khác. Túm lại: thắng gấp là đạp thắng thật nhanh ( gấp mà !) + thật mạnh mà thôi.
Vâng, đúng là gấp, nhưng chưa đủ bác ạ...Vì sau khi bác thắng gấp trong mấy giây đầu tiên, sẽ phát sinh nhiều "tình tiết" rất cần bác xử lý, và mức độ thiệt hại tùy vào chuyện xử lý đó. Xe sẽ mất lái, khoảng cách còn lại với chướng ngại vậtva2 chọn điểm đến cho xe...từng ấy thứ là mệt rồi.
Bác Phân Tần nói quá đúng ! Cắm đầu mà thắng là phản ứng của những người mới lái xe, ki đã có tí phản xạ rồi thì người lái khắc ứng biến một cách nhanh nhạy mọi tình huống xảy ra. Túm quần lại là thắng gấp là cố hết sức bằng mọi cách tránh va chạm với chướng ngại vật phía trước và đồng thời không biến mình thành chướng ngại vật cho xe sau !
haichien nói:Các bác khá nói khá đủ rồi.
Em chỉ bổ sung 1 ý duy nhất : với xe không có ABS thì cố gắng nhấp-ngừng-nhấp thắng được khoảng 2-> 3 lần thì tốt nhất - Với xe có ABS thì đạp thẳng cánh . Mục tiêu là để xe không bị "quăng" hay mất lái và để còn cơ hội xử lý đánh lái nếu còn có thể né được. (Không có chỗ đánh lái thì chỉ biết ... cầu trời phù hộ !)
Tất nhiên với xe MT thì khi xe gần dừng hẳn hãy đạp côn (Xe AT thì khỏi lo)
Em thấy bác HaiChien nói qúa chuẩn rồi, em chỉ thêm 1 ý:
Nếu xe loại cũ dùng phanh bằng tang trống (hoặc xe tải nặng dùng hệ thống trợ lực bằng hơi), khi bác phanh gấp nếu đạp mà thấy nó "công" (cảm giác lực dội ngược lại chân) hoặc không tác dụng thì thả ngay để đạp tiếp phát nữa (nếu có đủ thời gian thì nên nhấp 2-3 cái). Đừng cố đạp mà thắng không có tác dụng.
Nếu thắng có ABS thì không nhấp nhiếc gì hết, đứng thẳng lên chân thắng ĐẠP HẾT LỰC, LIÊN TỤC, KHÔNG NHẤP NHẢ GÌ HẾT.
FORTRAINER nói:haichien nói:C
Nếu thắng có ABS thì không nhấp nhiếc gì hết, đứng thẳng lên chân thắng ĐẠP HẾT LỰC, LIÊN TỤC, KHÔNG NHẤP NHẢ GÌ HẾT.
Em chắc chắn là bác chưa bao giờ phải thắng gấp
nếu xe xài chỉ có 2 đĩa trước còn bánh sau xai tang trống thì nên là nhấp nhiềula62n ( cái này gọi là ABS cơm )
còn xe có ABS rồi thì nhiệt tình mà đạp.nhưng phải căng mắt ra nhìn ra nha các bác.
.lúc thắng gấp thì lo cái thắng thôi lo côn, số lám gì cho rách việc ra thêm.
còn xe có ABS rồi thì nhiệt tình mà đạp.nhưng phải căng mắt ra nhìn ra nha các bác.
.lúc thắng gấp thì lo cái thắng thôi lo côn, số lám gì cho rách việc ra thêm.