Hạng C
26/12/12
739
467
63
Đây, em có bài này tặng bác để bác đi coi xe cũ. Bác mà thực hiện được 75% các mục này thì bảo đảm, chủ xe ... đuổi bác về ngay. Haha.

Kiểm tra xe cũ
1 Ngoại thất
1.01 Xe cân bằng
1.02 Giảm xóc
1.03 Bạc đạn bánh xe
1.04 Các đường nối thân xe & mui
1.05 Khe hở giữa các ốp chắn bùn (dè) và cửa xe
1.06 Kiểm tra có va chạm chưa: màu sơn các cạnh, khung cửa, nắp capô, nắp khoang hành lý; vết gợn bề mặt
1.07 Khung xe (có bị rỉ sét): lồng vè, phần dưới các cửa, các chỗ sơn bị rộp
1.08 Kiểm tra cửa: kiểm tra vận hành (mở/đóng); khớp có khít; độ rơ (nâng cửa lên và buông); nẹp cao su viền cửa
1.09 Đèn: cốt, pha, thắng, xi-nhan, sương mù, khác; vận hành tốt và không nứt/bể, hay mốc
1.10 Lốp: quay vô lăng hết về trái (phải) để xem nhãn vỏ xe; độ mòn lốp đều, nếu mòn nhiều mặt ngoài là chạy ẩu (nên sẽ ảnh hưởng tới hệ khung gầm); có thay đổi lốp trước/sau không; có bị phù, nứt, mẻ (mẻ hoặc nứt có thể do va chạm ổ gà, có thể ảnh hưởng hệ thống treo)
1.11 Thắng: bề mặt bằng phẳng, không có rãnh sâu
1.12 Kính: trước, sau, cửa sổ; có nứt/rạn
2 Nội thất
2.01 Mùi: mốc hoặc ẩm là nghiêm trọng
2.02 Đệm cao su bàn đạp: mòn nhiều do chạy quá nhiều; nếu ở côn thì do thói quen đạp côn nhiều (-> hộp số + ly hợp đã hoạt động quá nhiều)
2.03 Trang thiết bị trong xe: khởi động động cơ: có khó nổ, có êm; kiểm tra từng nút, công tắc, cần gạt; cửa xe, hệ thống khóa và hoạt động của các cửa; đèn trong xe, đèn trần, đọc báo, khác; kèn; gương hậu trong xe
2.04 Điều hòa: hệ thống tạo được độ lạnh trong vòng vài phút; vặn lạnh nhất + quạt trung bình, nếu gió thổi mát và đều là còn tốt, nếu ấm là hư hỏng nặng
2.05 Âm thanh: radio FM/AM, cassette, từng khay CD (nếu có nhiều khay); loa
2.06 Ghế ngồi: có xẹp, rách, mòn; nút chỉnh ghế lái
2.07 Khoang hành lý: có rỉ nước, mùi mốc, ẩm; mâm bánh sơ cua có rỉ sét
2.08 Dụng cụ sửa chữa theo xe: bộ đồ nghề sửa xe, con đội
2.09 Khoang động cơ: vết dầu ở quanh máy, rỉ sét ở cọc acquy, dây điện bị lỏng
2.1 Đường dây điện: vỏ có bị giòn, đứt (dây chỗ đó có nóng); các điểm nối phải dùng ống cao su, không phải băng keo điện.
2.11 Ống dẫn và dây cua-ro: ống cao su dẫn vào bộ tản nhiệt, máy lạnh và khác (nắm vặn và bẻ cong để thử), phải mềm dẻo, không cứng, nứt, xốp; cua-ro quạt và khác có bị sờn quá
2.12 Nhớt: mực nhớt; màu; không có sạn; nắp nhớt có sương là do trong nhớt có nước; màu nhớt hộp số phải hơi hồng, có mùi nhớt chứ không phải mùi khét; nhớt hộp số tự động kiểm tra khi xe đang khởi động và máy nóng; mực nhớt tay lái trợ lực và thắng.
2.13 Két nước (kiểm tra khi động cơ nguội): chất làm mát (bầu nhựa gần két nước) có màu xanh lục, không phải màu rỉ sét hoặc trắng đục; Nếu có vết nước màu xanh lục hay bột trăng trắng trên két nước hay các nơi khác trong hệ thống làm mát thì có thể két nước bị rò rỉ.
2.14 Acquy: mực nước thấp (có thể thôi) do acquy làm việc nhiều
3 Gầm xe
3.01 Có bị rò rỉ nước và nhớt (dùng đèn pin soi); nền nhà có vết nhớt hay nước không (đừng nhầm với nước thải ra từ hệ thống lạnh)
3.02 Bộ cardan đồng tốc phía sau bánh trước: trục cao su trục láp phải tròn đều; nếu chụp bị nứt và chất bôi trơn bị rỉ, phần trục láp có thể hỏng và sửa sẽ tốn nhiều tiền.
3.03 Ống pô: có cặn không, nếu có màu đen và giống chất bôi trơn thì buồng đốt bị xì nhớt; nếu chất bẩn khô và màu xám đen thì là tốt.
4 Lái thử
4.01 Ít nhất 20 phút
4.02 Tiện nghi: thấy thoải mái khi ngồi vào xe
4.03 Vô lăng: nổ máy tại chỗ, đánh qua lại để kiểm tra độ rơ; vô lăng & bánh xe phải chuyển động cùng lúc; nếu vô lăng rung khi trên đường, có thể các bánh không cân bằng (nhẹ), hoặc nặng hơn là hệ thống treo có vấn đề (tốn kém); xe chạy ở tốc độ bình thường, tay lái phải cân bằng
4.04 Động cơ và hộp số: êm khi không tải, không giật khi chuyển bánh; tăng tốc và lên dốc, không có tiếng kêu lạch cạch; nếu xe bị ì (số tự động), hộp số có thể bị mòn (tốn kém)
4.05 Thắng: kiểm tra khi đạp thắng gấp ở tốc độ 70km/h, xe phải dừng nhanh, thẳng, không lệch, rung, hệ thống ABS phải hoạt động; dừng xe, đạp hết thắng, 30s sau thả ra, nếu chân thắng bị kẹt, có thể hệ thống thắng bị rỉ dầu.
4.06 Xe có bị rung: trên đường bằng phẳng, hệ thống lái có êm, hình trong gương có rung… (hãy cảm nhận)
4.07 Lái thử 50km/h ở đường gập ghềnh, nếu nảy nhiều thì xe có thể trục trặc hệ thống treo hoặc khung gầm (có thể vấn đề là do thiết kế xe như vậy), có tiếng lạch cạch, cót két (khó sửa)
5 Đồ nghề kiểm tra xe cũ
5.01 Giấy và viết chì
5.02 Đèn Pin
5.03 Nam châm
5.04 Một vài mẩu vải hoặc khăn giấy
5.05 Găng tay
5.06 Một tấm bạt hoặc mền cũ.
5.07 Băng cassette và đĩa CD (để kiểm tra hệ thống âm thanh)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Quoc_quynh tung hỏa mù quá, mọi lý thuyết không thể bằng kinh nghiệm được, gặp em mà đi xem E46:
- 5 phút nổ máy là em có thể quyết định đi về hay ở lại để tiếp tục xem thêm (20 phút) và test drive (chừng 15 phút nữa).

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Em có tung cái gì đâu bác.
39.gif

Đây là cái list kiểm tra full. Quan trọng bác thấy cái nào quan trọng nhứt thì kiểm tra trước cái đó, thấy OK mới kiểm tra những cái khác. Cái nào không quan trọng mấy thì bỏ qua luôn. Nó cũng tùy từng người nữa.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
viet xuan nói:
BMW cũng chả có gì để xem cả. Vì lên bậc chìa là nó đã check hết roài. Trừ khi ...
Nhìn xe liền lạc, không báo lổi nhiều. Đậu 1 chổ, nhích tới 1 chút coi có chảy nhớt + nước gì không. Lên xe lượn 1 vòng xem có bị nhao lái, hú hí , ồ ề gì không ?
Quan trọng qua nhìn xe, có "yêu từ cái nhìn đầu tiên" hay không là ok.
Miển xe lên chạy im ru, lượn vài cây số về vẩn không có gì lạ phát sinh là được. Chứng tỏ xe vẩn hoạt động ok.
Mua về sau đó dọn tới mức độ nào thì tùy tình hình ngân sách của mình.
Trừ khi . . . gì vậy bác. (giấy tờ ?). đang có 1 chiếc cũng 325, màu bạc, biển hà nội 348 tr. Có lẽ giấy tờ không chính chủ.


Tại em cũng hay chơi với vài anh em "lái" xe khu Q7,8 , phạm hùng. Vẩn nghe tình trạng "lái" xe còn đâm xe nhau. Do họ có nhiều cách dọn xe để giấu bệnh.
 
Hạng D
5/12/13
2.445
2.194
113
E bảo đảm bác chủ thực hiện chưa hết bài bác quoc_quynh chỉ bên trên là bị đuổi về rồi chứ ở đó mà test hết mấy cái đó...kkk
Nói chung việc mua xe cũng....tuỳ duyên.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Theo ý em , thì chủ thớt qua coi chiếc ở Q7 , sẳn tạt qua phạm thế hiển Q8 coi chiếc 325i màu trắng gốc bắc. ( chủ xe bao rút hồ sơ). Nên đi đóng thuế sang tên thêm 4T nữa à. Hình như bán 350T thì phải. Chiếc đó mới thay nguyên dàn lạnh + mới bảo trì. Dàn âm thanh đã độ tới nóc. Theo ngân quỷ thì còn 50 chai. Dọn lên chẳn 400 là đẹp.
 
Hạng D
3/2/05
1.829
2.381
113
otosaigon.com
Haha, chắc bác chủ tẩu hoả luôn rồi, nhiều thông tin quá.
P/s : có đau dạ dày pm e cho cái toa nhé.