Chả ảnh hưởng gì đến xe cả, miễn sao tốc độ, vòng tua, trớn xe phù hợp là được. Nếu bắt buộc phải tuần tự thì người ta đã SX hộp số ô tô giống như xe máy...
Em đi xe số sàn không quan tâm lắm đến việc đang ở số mấy, chỉ biết là cảm giác xe yếu->về số, nghe máy gào đòi số -> lên số. Tùy theo tốc độ có thể lên tắt từ 1-3, 2-4, 3-5 không thành vấn đề...
Em đi xe số sàn không quan tâm lắm đến việc đang ở số mấy, chỉ biết là cảm giác xe yếu->về số, nghe máy gào đòi số -> lên số. Tùy theo tốc độ có thể lên tắt từ 1-3, 2-4, 3-5 không thành vấn đề...
Em xin tâm sự với các Bác thế này:
Theo em, trong vũ trụ này cái gì (dù CON NGƯỜI hay ĐỒ VẬT, dù XE CỘ hay CÂY CỎ, dù TIỀN tài hay TÌNH ỨA...) đều có cái SỐ MẠNG của nó; đều có SANH - DIỆT; đều có XÁC - HỒN; đều có BẮT ĐẦU và KẾT THÚC; ...V..V và vv..
CON XE của chúng ta cũng vậy! Ta đối xử (chăm sóc) nó ra sao nó sẽ cho lại ta như vậy. OK? (ac, tiếng ANH nhé!
) ta vận hành sao nó sẽ nghe vậy nhưng.....??? Xin kể chuyện này: Em học ké tin học để ... chơi game online. Ông nhỏ thầy em bảo: chú vô ra chương trình phải tuần tự. Ví như chú vô ra nhà chú vậy. Đang trên lầu 1 chú không đi tuần tự theo cầu thang, lại nhảy "bụp" từ ban công xuống đất. Coi chừng có ngày lọi giò.
Em nói: phim HK người ta phi thân bay lên, nhún giò nhảy xuống hoài đâu có sao? sao em hổng thách, thách chú chi? - "là con nói vậy, nghe không tùy chú! Con dzìa!" Tui "ờ" và tắt máy BỤP.
Không hỉu sao giờ máy PC của tui hư hoài.... tính kêu nó tới sửa mà cứ nghe nhạc chờ không.
Ngẫm ở đời : leo cầu thang ai bảo không được nhảy 2-3 nấc? Không ai bảo... nhưng .. mau mệt thiệt. Đúng!
Từ trên lầu xuống: ai biểu "hok đc nhảy từ ban công?" không ai cả, tùy thích! Em nhảy được... nhưng trật khớp thiệt ta! Chưa kể nếu nhảy từ lầu 2... chắc DIE (lại tiếng Anh nữa nhá! hik, em luyện trong game online CLTB mờ)!
....................
CON XE là "vợ hai"mà Bác chưa "dạo đầu" đã làm cái "bụp"!1... đề paaa...bụp 3....bụp 5 vừa bụp xong đá bốp về mo ngáy khò khò... thiệt mất hứng.
Lái xe hãy dịu dàng như khi yêu vậy.. xe nó sẽ yêu mình dài lâu các Bác ợ!
Em chỉ nói vậy... là em yêu VỢ hai quá nên nâng niu... từ từ từng ...khúc! hưởng thụ thui mờ! (Thiệt tình em chỉ đốt cháy giai đoạn khi thắng gấp đường trơn buộc thao tác "nhấp thắng + nhấp ambrayja+ trả số liên tục". Thì bởi... con vợ Honda Accod 1992 1 đời chồng của em 19 năm với 385.000km chưa bung máy. Dung tích 2.2 mà nay vẫn 9l/100km chạy đường trường pha Nội thành Sg. Nay em cưới Vợ Ba mà con Vợ hai có chịu bỏ em mà theo giai khác đâu!!! Thì bởi ...
Theo em, trong vũ trụ này cái gì (dù CON NGƯỜI hay ĐỒ VẬT, dù XE CỘ hay CÂY CỎ, dù TIỀN tài hay TÌNH ỨA...) đều có cái SỐ MẠNG của nó; đều có SANH - DIỆT; đều có XÁC - HỒN; đều có BẮT ĐẦU và KẾT THÚC; ...V..V và vv..
CON XE của chúng ta cũng vậy! Ta đối xử (chăm sóc) nó ra sao nó sẽ cho lại ta như vậy. OK? (ac, tiếng ANH nhé!
Ngẫm ở đời : leo cầu thang ai bảo không được nhảy 2-3 nấc? Không ai bảo... nhưng .. mau mệt thiệt. Đúng!
Từ trên lầu xuống: ai biểu "hok đc nhảy từ ban công?" không ai cả, tùy thích! Em nhảy được... nhưng trật khớp thiệt ta! Chưa kể nếu nhảy từ lầu 2... chắc DIE (lại tiếng Anh nữa nhá! hik, em luyện trong game online CLTB mờ)!
....................
CON XE là "vợ hai"mà Bác chưa "dạo đầu" đã làm cái "bụp"!1... đề paaa...bụp 3....bụp 5 vừa bụp xong đá bốp về mo ngáy khò khò... thiệt mất hứng.
Em chỉ nói vậy... là em yêu VỢ hai quá nên nâng niu... từ từ từng ...khúc! hưởng thụ thui mờ! (Thiệt tình em chỉ đốt cháy giai đoạn khi thắng gấp đường trơn buộc thao tác "nhấp thắng + nhấp ambrayja+ trả số liên tục". Thì bởi... con vợ Honda Accod 1992 1 đời chồng của em 19 năm với 385.000km chưa bung máy. Dung tích 2.2 mà nay vẫn 9l/100km chạy đường trường pha Nội thành Sg. Nay em cưới Vợ Ba mà con Vợ hai có chịu bỏ em mà theo giai khác đâu!!! Thì bởi ...
Last edited by a moderator:
Thực ra tuỳ vào công suất máy, tốc độ hiện hành và tốc độ mong muốn. Em đi xe 2.0 thường phải qua số 1,2,3 nếu đến đây thấy không vọt được mà phải chạy tà tà 1 quãng dài với tốc độ khoảng 3-40 thì em qua số 5 luôn (tuỳ hứng). Hoặc từ số 3 đã vọt lên 50 rồi và không thể chạy nhanh thì lên luôn số 5. Trường hợp cần tăng tốc thì phải qua số 4.
Về số thì tuỳ, chả phải lăn tăn nhiều.
Về số thì tuỳ, chả phải lăn tăn nhiều.
Em cũng thưòng xài chiêu này khi đi 1 mình.vkx3380 nói:Em ít khi đề pa = số 1. Toàn số 2 rồi dìu từ từ lên, êm ái và đỡ hao xăng
<h1>Em xin bài từ www.vietloveless.com ( ko phải web of e )</h1> <h1>Học lái xe ô tô số tay</h1> Cơ bản:
1)Nhìn xuống dưới sàn xe phía dưới chân người lái bạn ngồi sẽ thấy 3 cái bàn đạp theo thứ tự từ trái qua phải: clutch - thắng - chân ga
-Clutch: phải đạp sát xuống hết tới sàn xe mỗi lần ta muốn sang từ số này qua số kia, thí dụ từ 1 qua 2, từ 2 qua 3 v.v.
-Thắng: ngừng
-Chân ga: tăng ga tốc độ
2)Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cái cần sang số bên cạnh tay phải của bạn. Hãy tưởng tượng theo hình chữ H. Cái gạch ngang ở giữa của chữ H là số 0 hay còn gọi là neutral (lắc qua lắc lại thấy nhẹ tênh ở giữa là cài đúng số 0 rồi đó, tập thói quen này luôn tay khi ta đang đậu ở đèn xanh đèn đỏ hoặc chưa muốn cho xe chạy)
Ghi chú: Luôn luôn ghi nhớ kéo thắng tay lên trước khi nổ máy xe và vị trí của xe nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn.
Sang số và chạy:
1)Bắt đầu dùng chân trái đạp cái clutch xuống hết dưới sàn xe, cùng lúc tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chử H. Ta muốn chắc ăn là nó nằm ở vị trí số 0 (chưa cho xe chạy)
2)Vặn chìa khóa xe theo chiều kim đồng hồ để nổ máy xe lên. Khi xe đã nổ máy, nhấp nhấp chút chân ga cho máy nổ đều. Chiếc xe trong lúc này vẫn chưa nhúc nhích tại vì đang cài ở số 0.
3)Chân trái vẫn đè cái clutch sát xuống sàn xe. Chân phải bây giờ bạn hãy chuyển từ chân ga qua và đạp lên bàn thắng, cùng lúc đó thì tay phải kéo thắng tay thả ra. Chiếc xe đã sẵn sàng trong tư thế để chạy tới. Bây giờ thì tay phải gạt cần số lên vào vị trí số 1
4)Chân phải nhấc ra khỏi bàn thắng và chuyển sang rà nhẹ lên chân ga. Cùng lúc chân phải rà nhẹ trên chân ga thì chân trái thả nhẹ clutch lên, thả ít thôi chừng 1/3 khoảng cách của sàn xe. Nếu thả nhanh quá hay thả hết lên cao thì xe sẽ bị giựt và tắt máy. Tới lúc này bạn cảm thấy chiếc xe bắt đầu lăn bánh từ từ rồi. Kế tiếp bạn có thể thả clutch cho nó lên cao hết (vẫn quy luật thả chậm nhẹ nhàng), đồng thời cho thêm chút ga (liếc nhanh thấy kim đồng hồ tốc độ cỡ 10 miles/hour là tới lúc phải sang số kế tiếp là số 2)
-Số 1 - 5-10miles[8-16km]/giờ
-Số 2 - 10-20miles[16-32km]/giờ
-Số 3 - 20-25-30miles[32-40-48km]/giờ
-Số 4 - 30-35-40-45miles[48-56-64-72km]/giờ
-Số 5 - 45miles[72km] trở lên
-Số 0 - bánh xe không lăn bánh (khi ta đậu lại tại đèn xanh đỏ)
-Số de - de ngược lại (chỉ có 1 số)
5)Mỗi lần sang số khác 2,3,4,5 hoặc trở về số 0 hay số de bạn cần phải lập lại những động tác:
-đạp clutch xuống
-thả bàn chân ga ra
-sang số kế tiếp
-nhả clutch ra từ từ
-đạp thêm chút ga
Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giựt.
Lưu ý: Bài viết này chỉ nhằm mục đích dành cho những bạn muốn biết thêm một chút khái niệm về lý thuyết lái xe hơi ô tô với số tay trước khi có người kinh nghiệm thật sự hướng dẫn tập lái ở bên ngoài. Không nên và không được tự tập một mình bằng mọi giá bởi vì rất nguy hiểm. Tác giả hoàn toàn không chiụ trách nhiệm dưới mọi hình thức.
Túm lại em thấy Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giựt.
Chúc bác thành công !
1)Nhìn xuống dưới sàn xe phía dưới chân người lái bạn ngồi sẽ thấy 3 cái bàn đạp theo thứ tự từ trái qua phải: clutch - thắng - chân ga
-Clutch: phải đạp sát xuống hết tới sàn xe mỗi lần ta muốn sang từ số này qua số kia, thí dụ từ 1 qua 2, từ 2 qua 3 v.v.
-Thắng: ngừng
-Chân ga: tăng ga tốc độ
2)Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cái cần sang số bên cạnh tay phải của bạn. Hãy tưởng tượng theo hình chữ H. Cái gạch ngang ở giữa của chữ H là số 0 hay còn gọi là neutral (lắc qua lắc lại thấy nhẹ tênh ở giữa là cài đúng số 0 rồi đó, tập thói quen này luôn tay khi ta đang đậu ở đèn xanh đèn đỏ hoặc chưa muốn cho xe chạy)
Ghi chú: Luôn luôn ghi nhớ kéo thắng tay lên trước khi nổ máy xe và vị trí của xe nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn.
Sang số và chạy:
1)Bắt đầu dùng chân trái đạp cái clutch xuống hết dưới sàn xe, cùng lúc tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chử H. Ta muốn chắc ăn là nó nằm ở vị trí số 0 (chưa cho xe chạy)
2)Vặn chìa khóa xe theo chiều kim đồng hồ để nổ máy xe lên. Khi xe đã nổ máy, nhấp nhấp chút chân ga cho máy nổ đều. Chiếc xe trong lúc này vẫn chưa nhúc nhích tại vì đang cài ở số 0.
3)Chân trái vẫn đè cái clutch sát xuống sàn xe. Chân phải bây giờ bạn hãy chuyển từ chân ga qua và đạp lên bàn thắng, cùng lúc đó thì tay phải kéo thắng tay thả ra. Chiếc xe đã sẵn sàng trong tư thế để chạy tới. Bây giờ thì tay phải gạt cần số lên vào vị trí số 1
4)Chân phải nhấc ra khỏi bàn thắng và chuyển sang rà nhẹ lên chân ga. Cùng lúc chân phải rà nhẹ trên chân ga thì chân trái thả nhẹ clutch lên, thả ít thôi chừng 1/3 khoảng cách của sàn xe. Nếu thả nhanh quá hay thả hết lên cao thì xe sẽ bị giựt và tắt máy. Tới lúc này bạn cảm thấy chiếc xe bắt đầu lăn bánh từ từ rồi. Kế tiếp bạn có thể thả clutch cho nó lên cao hết (vẫn quy luật thả chậm nhẹ nhàng), đồng thời cho thêm chút ga (liếc nhanh thấy kim đồng hồ tốc độ cỡ 10 miles/hour là tới lúc phải sang số kế tiếp là số 2)
-Số 1 - 5-10miles[8-16km]/giờ
-Số 2 - 10-20miles[16-32km]/giờ
-Số 3 - 20-25-30miles[32-40-48km]/giờ
-Số 4 - 30-35-40-45miles[48-56-64-72km]/giờ
-Số 5 - 45miles[72km] trở lên
-Số 0 - bánh xe không lăn bánh (khi ta đậu lại tại đèn xanh đỏ)
-Số de - de ngược lại (chỉ có 1 số)
5)Mỗi lần sang số khác 2,3,4,5 hoặc trở về số 0 hay số de bạn cần phải lập lại những động tác:
-đạp clutch xuống
-thả bàn chân ga ra
-sang số kế tiếp
-nhả clutch ra từ từ
-đạp thêm chút ga
Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giựt.
Lưu ý: Bài viết này chỉ nhằm mục đích dành cho những bạn muốn biết thêm một chút khái niệm về lý thuyết lái xe hơi ô tô với số tay trước khi có người kinh nghiệm thật sự hướng dẫn tập lái ở bên ngoài. Không nên và không được tự tập một mình bằng mọi giá bởi vì rất nguy hiểm. Tác giả hoàn toàn không chiụ trách nhiệm dưới mọi hình thức.
Túm lại em thấy Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giựt.
Chúc bác thành công !
Vấn đề ở chỗ không nhất thiết phải lên số tuần tự đầy đủ kiểu 1-2-3-4-5 mà vấn đề là điều khiển số sao cho xe không bị giật cục, không bị gầm máy và quá trình chuyển số diễn ra trơn tru. Tóm lại, chỉ cần quan tâm việc chuyển đến số mấy cho thích hợp với điều kiện thực tế xe đang đi, còn xe đang ở số nào không quan trọng lắm