Tập Lái
9/4/07
35
0
6
Theo em bác chủ thớt hay lái xe một mình với thói quen đạp ga lút cán, lưng gián vào ghế phấn khích... hoặc chí ít lúc mới khởi động cũng phải làm vài nhát như ậy. Đó là thói quen, là sở thích thích bác cứ việc miến là đảm bảo an toàn cho mình và người khác. Về hại hay không thì có lẽ phải nói là có hại hơn chuyển số tuần tự, các chi tiết máy sẽ phải làm việc ở điêù kiện khắc nghiệt hơn nhưng có lẽ cũng chẳng đáng kể gì so với điểm tới hạn thiết kế của nhà SX. Nhưng chắc chắn bác chủ sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn để trả tiền xăng và thay bố thắng.
 
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
NgocLuu nói:
Bác Sam My nói vậy không đúng đâu ạ.
Ví dụ, cái ti-vi nhà bác đã cài đặt kênh 1 là VTV1, kênh 2 là VTV2, kênh 3 là VTV3; bác đang xem VTV1, muốn chuyển lên VTV3 thì có cần qua kênh 2 không, hay là bấm số 3 để vào thẳng VTV3 luôn?
Chỉ có hộp số tự động mới được thiết kế để số nhảy tuần tự lên hoặc xuống theo tốc độ xe, vòng tua máy. Số tay do con người điều khiển, nên việc sang số không nhất thiết phải tuần tự thế. Nguyên tắc duy nhất là: Phù hợp với tốc độ và vòng tua máy (miễn là không chuyển gấp từ số tiến sang số lùi và ngược lại).
Tất nhiên, không nên chuyển thẳng từ số 1 sang số 5, số 6. Các bác tài có thể chuyển từ số 3 sang số 5, hoặc ngược lại; số 2 sang số 4, hoặc ngược lại; hoặc có thể chuyển thẳng từ số 5 về số 1. Các bác nhớ cho, giữa hai cặp số mà ta nói trên, luôn luôn có số 0 ở giữa (tức là luôn phải chuyển về số 0, rồi từ số 0 đó, lái xe chọn số mới cho phù hợp).
Nhân pác chủ và pác Hasona nói về cái vòng tua máy, e hỏi cái này có lẽ hơi ngu tí : vòng tua máy nó có phụ thuôc vào chân ga ko? chắc là có. Ga làm vòng tua tăng hay giảm đó chớ. E đi trên AH1 22 Củ chi-SG-CChi do khống chế 50km/h cho nên có khi vừa qua giao lộ e nhấn số 3, đạp ga 1 phát thấy lên đến gần 50km/h, e thả chân ga rồi sang số 5 luôn, sau đó tà tà chạy. Liếc nhìn đồng hồ, tua máy xuống còn độ 1500. Vây, cơ bản ở đây là trớn
bash.gif
. Do đó, khi vừa xuống dốc, ta đạp ga lớn 1 tí từ 2 sang 5 vẫn ổn do trớn xuống dốc nhanh, cao, nhẹ xe, dù vòng tua máy có thể chưa cao nhưng xe vẫn êm
Còn cái chuyện VTV các kênh với ga, số xe e cũng cảm thấy là ko phù hợp. 1 bên là tín hiệu phát-nhận, 1 bên là...lượng công sinh ra do đốt nhiên liệu. Mà muốn đốt nhiều thì phải đạp ga cho...xăng nó phun nhiều
bash.gif
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
168.783
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Captivative nói:
NgocLuu nói:
Bác Sam My nói vậy không đúng đâu ạ.
Ví dụ, cái ti-vi nhà bác đã cài đặt kênh 1 là VTV1, kênh 2 là VTV2, kênh 3 là VTV3; bác đang xem VTV1, muốn chuyển lên VTV3 thì có cần qua kênh 2 không, hay là bấm số 3 để vào thẳng VTV3 luôn?
Chỉ có hộp số tự động mới được thiết kế để số nhảy tuần tự lên hoặc xuống theo tốc độ xe, vòng tua máy. Số tay do con người điều khiển, nên việc sang số không nhất thiết phải tuần tự thế. Nguyên tắc duy nhất là: Phù hợp với tốc độ và vòng tua máy (miễn là không chuyển gấp từ số tiến sang số lùi và ngược lại).
Tất nhiên, không nên chuyển thẳng từ số 1 sang số 5, số 6. Các bác tài có thể chuyển từ số 3 sang số 5, hoặc ngược lại; số 2 sang số 4, hoặc ngược lại; hoặc có thể chuyển thẳng từ số 5 về số 1. Các bác nhớ cho, giữa hai cặp số mà ta nói trên, luôn luôn có số 0 ở giữa (tức là luôn phải chuyển về số 0, rồi từ số 0 đó, lái xe chọn số mới cho phù hợp).
Nhân pác chủ và pác Hasona nói về cái vòng tua máy, e hỏi cái này có lẽ hơi ngu tí : vòng tua máy nó có phụ thuôc vào chân ga ko? chắc là có. Ga làm vòng tua tăng hay giảm đó chớ. E đi trên AH1 22 Củ chi-SG-CChi do khống chế 50km/h cho nên có khi vừa qua giao lộ e nhấn số 3, đạp ga 1 phát thấy lên đến gần 50km/h, e thả chân ga rồi sang số 5 luôn, sau đó tà tà chạy. Liếc nhìn đồng hồ, tua máy xuống còn độ 1500. Vây, cơ bản ở đây là trớn
bash.gif
. Do đó, khi vừa xuống dốc, ta đạp ga lớn 1 tí từ 2 sang 5 vẫn ổn do trớn xuống dốc nhanh, cao, nhẹ xe, dù vòng tua máy có thể chưa cao nhưng xe vẫn êm
Còn cái chuyện VTV các kênh với ga, số xe e cũng cảm thấy là ko phù hợp. 1 bên là tín hiệu phát-nhận, 1 bên là...lượng công sinh ra do đốt nhiên liệu. Mà muốn đốt nhiều thì phải đạp ga cho...xăng nó phun nhiều
bash.gif
Khi xe Bác đang chạy trớn (tốc độ chậm, để số cao là 5, có trớn thì xe chạy rất êm, đồng hồ tua chỉ thấp, ít hao xăng bởi chân ga chỉ mớm nhè nhẹ, nương theo mức độ tăng giảm tốc từ từ..) Bác chợt cần hoặc muốn tăng tốc nhanh, đương nhiên Bác (có thể nhấn mạnh ga nhưng khi đó xe Bác đâu có vọt lên theo mà nó cà giựt ngay) buộc phải trả ít nhất về số 4 hoặc 3 (tùy tình huống cấp bách tới đâu?) rùi "đề pa" lên.. đúng không ạ? Theo em hiểu đó là "vòng tua chưa phù hợp => trả số cho phù hợp" (hay dân gian còn gọi là CHƯA ĐỦ TRỚN... đó là THỰC TIỄN, Bác biết thừa mà còn giả bộ chất vấn anh em!!
Còn LÝ THUYẾT, KỸ THUẬT.. xin để các chuyên gia luận bàn cùng Bác ạ.
Cuối cùng em xin nói rằng "CHẠY SAO THÌ CHẠY quan trọng là chạy êm ái, ngọt ngào, nhuần nhuyễn, ít giựt mình phanh gấp.. => người cùng ngồi trong xe thanh thản, không bị gật gù, ngật ngưỡng, lúc lắc.. là được mà. (xin nói đây là trường hợp lái BÌNH THƯỜNG.( không kể tới các tình huống trạng thái khác như đua, vọt, chặt, chẻ, hốt, tạt, húc , gạt, trở đầu 180 hay driff... phải không các Bác ạ?) 
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
11/12/10
334
1
18
sansnom nói:
xetrau1973 nói:
Cũng còn tùy bác ơi! Ví dụ như đổ dốc mà 80km/h thì phải gài số xuống 4 or 3 lợi dụng côn để khỏi rà thắng, cái này rất rõ khi đổ đèo!

bác nhắc tôi mới nhớ, cái này trong lý thuyết nó gọi là "phanh động cơ".
080402cool_prv.gif
 
Hãm tốc động cơ bác ạh
 
Hạng B2
28/1/11
269
5
0
Bình Dương
thì cũng như nhau thôi bác
tôi học lái xe trong lý thuyết Kỹ thuật lái nó chia làm 3 loại phanh:
1-phanh chính
2-phanh động cơ: lợi dụng lực ma sát của các chi tiết máy trong động cơ để giảm tốc
3-phanh hỗn hợp: dùng trong tình trạng khẩn cấp, sử dụng đồng thời phanh chính, phanh động cơ, phanh tay...
 
 
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
Jangnhut nói:
vkx3380 nói:
Em ít khi đề pa = số 1. Toàn số 2 rồi dìu từ từ lên, êm ái và đỡ hao xăng:)
Em cũng thưòng xài chiêu này khi đi 1 mình.
Đi xe kiểu này tiết kiệm được vài xị tiền xăng nhưng tốn thêm vài chai tiền sửa chữa 
tongue4.gif
tongue4.gif
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
168.783
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
X108 nói:
Jangnhut nói:
vkx3380 nói:
Em ít khi đề pa = số 1. Toàn số 2 rồi dìu từ từ lên, êm ái và đỡ hao xăng:)
Em cũng thưòng xài chiêu này khi đi 1 mình.
Đi xe kiểu này tiết kiệm được vài xị tiền xăng nhưng tốn thêm vài chai tiền sửa chữa 
tongue4.gif
tongue4.gif

Thì đó... tùy nghi tùy nghĩ thui mờ! "Được không? cần không? Thích không? Lợi không? Hại không? Cấm không? Lách được không?....như thế nào? - TÙY"
 
Hạng B1
25/3/10
99
0
0
em đề pa số 1 chả bao giờ em đạp ga, chỉ nhả bớt chân côn ra là xe vọt lên, sau đó mớm 1tí ga rùi qua số 2, số 3. Vòng tua máy của em toàn là 1 đến 1.5, ít khi nào lên đến 2 trừ phi lên dốc ép ga thôi. Đi vậy thì có làm yếu xe không các bác.
 
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
Mấy bác góp ý vui quá, tui cũng góp 1 chút...
Có bác nói là phải vào số tuần tự, bác thì nói có thể bỏ qua đi số 1-3-5, lại có bác nói hay đề pa số 2..:D.. tuỳ trường hợp tui thấy bác nào cũng đúng..
Tui chạy xe 7c nhưng nếu đi 1 mình tui đi từ số 1 - 3 - 5 luôn, nhưng khi chở đủ hoặc dư tải (7 hoặc 8 người) thêm ít đồ đạc nữa thì dứt khoát phải đi 1-2-3...
Có bác nói hay đề pa số 2 cũng đúng ( tui cũng đôi khi như vậy) vì thấy đường láng, êm, xe không tải hoặc lúc đề pa xe đậu hơi chúi xuống dốc 1 chút thì chẳng cần số 1, còn lúc đang đậu xe giữa dốc đố bác nào đề pa được số 2 :D
Có bác hỏi nếu đi từ 1 sang 3 vậy người ta làm số 2 để làm gì ? Tui nghĩ lúc đi đường đông, di chuyển chậm là lúc số 2 được "bò" nhiều nhất vì số 3 bò chậm thì rock máy, số 1 thì "dư" máy.
Hơn nữa trong khi sang từ 1 số sang số khác thì bắt buộc các bác đã trả về "mo" (số 0)  trước khi sang cố khác rồi ( lúc đạp côn) nên số tiếp theo là số nào thì tuỳ theo trớn của xe mà thôi , đâu có nhảy cấp gì đâu? Ví dụ từ số 1 các bác phải đạp côn , kéo cân số xuống thì nó qua "mo" rồi mới xuống 2 vậy trong lúc mo nếu trớn đủ nhanh các bác qua 3 cũng được, đâu có sao ??