Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dstuyen nói:
dawmgoodman ® nói:
Không phải đâu bác. Có một số điểm luật sẽ để mở. Khôg phải là chung chung mà nó là khó xác định. Luật sẽ xây dựng nguyên tắc cho những điều khoản này. Và căn cứ của nó là điều 4 và điều 5, luật GTĐB.
Không chỉ trong luật GTĐB mà tất cả các luật đều luôn có những điều khoản mở. Nếu cần em sẽ ví dụ tiếp cho bác.



Bác nói luật có để mở em đồng ý, tuy nhiên nó chỉ để mở khi vấn đề không định lượng được. Em ví dụ A chạy xe cạnh B, A có thái độ hù dọa làm B ngã chết. Mặc dù theo các giá trị trong luật giao thông không có điểm nào A sai nhưng tòa có thể xử A "lái xe nguy hiểm gây chết người" dựa vào các điểm mở.

Tính chất điểm mở nó dự trù các tình huống không thống kê, không định tính, không định lượng được. Việc phải bật xi-nhan là hành động cụ thể mà người tham gia giao thông phải thao tác không thể dùng luật mở để mô tả được.

Câu trả lời của bác "dùng luật mở" là sai.
Cảm ơn bác tranh luận rất hay và xây dựng.
Tuy nhiên phần ý kiến trên của bác hơi chủ quan. Vì bác cho rằng hành động "chuyển hướng" là có thể định lượng, định tính, thống kê được. Thế luật GTĐB có quy định như thế nào là "chuyển hướng" khôg? chính vì không thể định được "chuyển hướng bao nhiêu độ thì phải xi nhan k", nên họ mới phải ghi chung chung "có tín hiệu báo hướng rẽ" như vậy, chứ k thể quy định "vượt trên tốc độ quy định 10-20km/h" hay "nồng độ cồn trong máu >= mlg"...
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dstuyen nói:
dawmgoodman ® nói:
luật yêu cầu xem xét tổng hoà các mối quan hệ, hoàn cảnh, điều kiện, nhân thân...của hành vi đó là như vậy.



chỉ việc bật xi-nhan mà phải "tổng hòa các mối quan hệ, hoàn cảnh, điều kiện, nhân thân...của hành vi" sao? Không đúng rồi, ta chỉ "tổng hòa các mối quan hệ, hoàn cảnh, điều kiện, nhân thân...của hành vi" khi ở tư cách quan tòa xét xử 1 vấn đề phức tạp. Còn có/không bật xi-nhan khi lưu thông thì phải có các giá trị rõ ràng (có/không chuyển làn đường, có/không giao lộ, ...)
Toà nào cũng vậy bác à? bác thử đưa ra Toà nào xét xử mà không xem xét những yếu tố trên cho tất cả các hành vi vi phạm?
 
Hạng B2
29/10/10
448
65
28
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
dyldn39 nói:
dawmgoodman ® nói:
Khanh Hung nói:
Mở đèn signal là nhằm mục đích phát tín hiệu cho những người điều khiển phương tiện giao thông khác biết được ý định chuyển hướng của mình (hay nói nôm na là để xin đường xe khác); qua đó, người nhận tín hiệu sẽ biết để tránh hoặc nhường đường cho mình.

Vì vậy, mở đèn signal không nhất thiết là phải luôn luôn đúng theo hướng chuyển của xe. Trường hợp mở đèn signal khi ra khỏi vòng xoay là 1 ví dụ điển hình nhất mà lái xe nào cũng từng làm (dù xe chuyển hướng qua trái nhưng phải đánh signal phải).

Ở trường hợp đầu bài đưa ra, cứ đánh signal sao cho để các xe khác hiểu được ý định của mình muốn vào nhánh đường nào là cách phát tín hiệu hợp lý nhất. Vì vậy, dù các nhánh đường phía trước đều cong về trái, nhưng nếu mình phát tín hiệu theo trái thì liệu các xe khác có hiểu được ý định của mình hay không? Mà khi họ không hiểu, chuyện gì sẽ xảy ra?
Bác cho giúp ý kiến để xe sau họ có thể hiểu được xe trước muốn chuyển hướng như thế nào trong trường hợp sau:
Đường có 3 làn, xe bác đang đi làn ngoài cùng bên trái, bác đi gần đến ngã 4 (cách 50m) thì bác xi nhan phải, vậy xe sau hiểu là:
1. Bác muốn rẽ phải.
2. Bác muốn chuyển làn.
3. Bác muốn tấp lề.
 
Theo bác họ sẽ hiểu phương án nào?
đâu cần phải hiểu cụ thể đâu ,thông thường thì cách 50m mà xinhan tấp lề thì ít có xảy ra , ( :D) chỉ biết là họ đang tấp qua phải , mình đi sau thì giảm tốc độ, nhường thôi (nếu có thể),
Cảm ơn bác. Bác Khanh Hung có ý kiến khác không?
1/. Khi gần đến giao lộ đầu (A với B):
- Nếu muốn quẹo vào B, tôi signal trái liên tục để vào.
- Không vào B, tôi signal phải để đi qua khỏi giao lộ này (tạm gọi là trường hợp 2)
2/. Trường hợp 2:
- Nếu vào C: vừa qua giao lộ với B, tôi chuyển signal trái để vào C.
- Nếu đi tiếp D: vừa qua giao lộ với B, vẫn giữ signal phải liên tục cho qua khỏi giao lộ với C. Khi vào D rồi, tắt signal (nếu D thẳng); còn nếu D cong về trái, bật sang signal trái đi tiếp cho hết chỗ cong.
---------
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/10/06
2.213
13.272
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Cảm ơn bác tranh luận rất hay và xây dựng.
Tuy nhiên phần ý kiến trên của bác hơi chủ quan. Vì bác cho rằng hành động "chuyển hướng" là có thể định lượng, định tính, thống kê được. Thế luật GTĐB có quy định như thế nào là "chuyển hướng" khôg? chính vì không thể định được "chuyển hướng bao nhiêu độ thì phải xi nhan k", nên họ mới phải ghi chung chung "có tín hiệu báo hướng rẽ" như vậy, chứ k thể quy định "vượt trên tốc độ quy định 10-20km/h" hay "nồng độ cồn trong máu >= mlg"...




Luật GTĐB hiện không thấy định nghĩa thế nào là chuyển hướng, chính vì vậy mới có topic này.

Rõ ràng em và bác đang có 2 quan điểm khác nhau: theo bác cứ bánh xe nhúc nhích là chuyển hướng còn em chuyển hướng phải có thêm yếu tố giao lộ trong đó.


Rất tiếc cãi vẫn sẽ cãi bởi không có trọng tài ngồi đây.




Tuy nhiên lật lại cái hình, em vẫn thấy bác không đúng

[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.



Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.


Nếu bác nói xe trong hình là chuyển hướng thì nó lại không ăn nhập gì so với quy định em trích dẫn:
- "có tín hiệu báo hướng rẽ": xe trên không ai gọi là đang rẽ được để phải "có tín hiệu báo hướng rẽ"
- "chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác": rõ ràng chuyện nhúc nhích trong cái làn của mình (hình trên) là việc không thể tránh khỏi, mình có cố đi thẳng cũng không được vậy thì làm sao cấm được, không ai cấm cái không thể đừng được.




 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/6/11
849
2.758
93
Re: [xinhan] trái hay phải?

Khanh Hung nói:
1/. Khi gần đến giao lộ đầu (A với B):
- Nếu muốn quẹo vào B, tôi signal trái liên tục để vào.
- Không vào B, tôi signal phải để đi qua khỏi giao lộ này (tạm gọi là trường hợp 2)
2/. Trường hợp 2:
- Nếu vào C: vừa qua giao lộ với B, tôi chuyển signal trái để vào C.
- Nếu đi tiếp D: vừa qua giao lộ với B, vẫn giữ signal phải liên tục cho qua khỏi giao lộ với C. Khi vào D rồi, tắt signal (nếu D thẳng); còn nếu D cong về trái, bật sang signal trái đi tiếp cho hết chỗ cong.
---------
Em đi như vậy.
 
Hạng D
3/5/13
1.230
348
83
Re: [xinhan] trái hay phải?

Em cũng "góp vui" topic này của bác Dawm:
1. Luật GTĐB hiện tại của mình còn nhiều điều chưa rõ ràng về câu chữ, ngữ nghĩa...nên có thể mỗi người hiểu mỗi khác ---> chưa thống nhất khi tranh luận với CSGT.
2. Tình huống bác đưa ra việc mở signal trái hay phải sẽ dễ dàng nếu trước giao lộ có biển báo rõ ràng, đặc biệt là phải có vòng xoay (nếu là đường 2 chiều) lúc đó tài xế sẽ chủ động từ xa để xác định con đường tiếp tục di chuyển. Giống như đường Trường Sơn trong Sân bay: khi gần tới Parkson sẽ có biển báo 411, có mũi tên 1.18, có biển hướng dẫn ga quốc nội, ga quốc tế, đường Hồng Hà...để mọi người chủ động mở signal.


 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Khanh Hung nói:
dawmgoodman ® nói:
Khanh Hung nói:
Mở đèn signal là nhằm mục đích phát tín hiệu cho những người điều khiển phương tiện giao thông khác biết được ý định chuyển hướng của mình (hay nói nôm na là để xin đường xe khác); qua đó, người nhận tín hiệu sẽ biết để tránh hoặc nhường đường cho mình.

Vì vậy, mở đèn signal không nhất thiết là phải luôn luôn đúng theo hướng chuyển của xe. Trường hợp mở đèn signal khi ra khỏi vòng xoay là 1 ví dụ điển hình nhất mà lái xe nào cũng từng làm (dù xe chuyển hướng qua trái nhưng phải đánh signal phải).

Ở trường hợp đầu bài đưa ra, cứ đánh signal sao cho để các xe khác hiểu được ý định của mình muốn vào nhánh đường nào là cách phát tín hiệu hợp lý nhất. Vì vậy, dù các nhánh đường phía trước đều cong về trái, nhưng nếu mình phát tín hiệu theo trái thì liệu các xe khác có hiểu được ý định của mình hay không? Mà khi họ không hiểu, chuyện gì sẽ xảy ra?
Bác cho giúp ý kiến để xe sau họ có thể hiểu được xe trước muốn chuyển hướng như thế nào trong trường hợp sau:
Đường có 3 làn, xe bác đang đi làn ngoài cùng bên trái, bác đi gần đến ngã 4 (cách 50m) thì bác xi nhan phải, vậy xe sau hiểu là:
1. Bác muốn rẽ phải.
2. Bác muốn chuyển làn.
3. Bác muốn tấp lề.

Theo bác họ sẽ hiểu phương án nào?
Bác ui, bác trả lời giúp e 3 câu em hỏi bác theo suy nghĩ của bác là xi nhan cho xe sau biết mình làm gì nhé.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

symbian nói:
Em cũng "góp vui" topic này của bác Dawm:
1. Luật GTĐB hiện tại của mình còn nhiều điều chưa rõ ràng về câu chữ, ngữ nghĩa...nên có thể mỗi người hiểu mỗi khác ---> chưa thống nhất khi tranh luận với CSGT.
2. Tình huống bác đưa ra việc mở signal trái hay phải sẽ dễ dàng nếu trước giao lộ có biển báo rõ ràng, đặc biệt là phải có vòng xoay (nếu là đường 2 chiều) lúc đó tài xế sẽ chủ động từ xa để xác định con đường tiếp tục di chuyển. Giống như đường Trường Sơn trong Sân bay: khi gần tới Parkson sẽ có biển báo 411, có mũi tên 1.18, có biển hướng dẫn ga quốc nội, ga quốc tế, đường Hồng Hà...để mọi người chủ động mở signal.
Thanks bác, cũng lâu quá mới thấy bác.

1. Hoàn toàn đồng ý với bác.
2. Tình huống trên là do bác SGB đưa ra, k có trên thực tế bác ơi. Nhưng bác cứ khách quan giúp em là từ A vào C thì sẽ xi nhan gì cái hén? Em vẽ lại cho rõ rồi đây:
wu8d.png


hình gốc:
wu8d.png


 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dstuyen nói:
dawmgoodman ® nói:
Cảm ơn bác tranh luận rất hay và xây dựng.
Tuy nhiên phần ý kiến trên của bác hơi chủ quan. Vì bác cho rằng hành động "chuyển hướng" là có thể định lượng, định tính, thống kê được. Thế luật GTĐB có quy định như thế nào là "chuyển hướng" khôg? chính vì không thể định được "chuyển hướng bao nhiêu độ thì phải xi nhan k", nên họ mới phải ghi chung chung "có tín hiệu báo hướng rẽ" như vậy, chứ k thể quy định "vượt trên tốc độ quy định 10-20km/h" hay "nồng độ cồn trong máu >= mlg"...


Luật GTĐB hiện không thấy định nghĩa thế nào là chuyển hướng, chính vì vậy mới có topic này.

Rõ ràng em và bác đang có 2 quan điểm khác nhau: theo bác cứ bánh xe nhúc nhích là chuyển hướng còn em chuyển hướng phải có thêm yếu tố giao lộ trong đó.

Rất tiếc cãi vẫn sẽ cãi bởi không có trọng tài ngồi đây.

Tuy nhiên lật lại cái hình, em vẫn thấy bác không đúng

[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.



Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Nếu bác nói xe trong hình là chuyển hướng thì nó lại không ăn nhập gì so với quy định em trích dẫn:
- "có tín hiệu báo hướng rẽ": xe trên không ai gọi là đang rẽ được để phải "có tín hiệu báo hướng rẽ"
- "chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác": rõ ràng chuyện nhúc nhích trong cái làn của mình (hình trên) là việc không thể tránh khỏi, mình có cố đi thẳng cũng không được vậy thì làm sao cấm được, không ai cấm cái không thể đừng được.
đúng như bác nói, nếu luật có quy định thế nào là chuyển hướng thì sẽ k còn những topic như vầy nữa.

Còn em phản biện tiếp về lập luận của bác nhé, đoạn có gạch dưới:
Ở đây em nghĩ là vấn đề câu chữ chưa rõ, đúng ra phải là "có tín hiệu báo hướng chuyển", vì chính trong điều 15 này còn cả quy định về quay đầu, vậy thì họ ít nhất cũng phải quy định là "có tín hiệu báo hướng rẽ hoặc quay đầu" chứ?

Nên thay chữ hướng rẽ bằng "hướng chuyển" là bác sẽ thấy ổn.

Còn phần "nhúc nhích" thì em đã trả lời trước đó rồi, xxx sẽ k dừng xe nếu bác vẫn đảm bảo điều 4, 5, 2 điều này như Hiến Pháp của luật GTĐB vậy.