Nguyễn nói:
Một bài báo viết quá chủ quan nên người đọc hiểu sai tùm lum.
Thực chất theo em nghĩ là Bác tài này chạy ẩu, không làm chủ tốc độ, tuy người qua đường sai nhưng nếu Bác tài chạy đúng tốc độ thì tai nạn (nếu có) chỉ xảy ra đối với người qua đường thôi. Và nếu chỉ có vậy thì Bác tài không có tội.
Ở đây, sau khi tông người qua đường, xe còn làm thêm 2 người chết & 9 người bị thương, chưa tính thiệt hại vật chất.
Xe là "nguồn nguy hiểm cao độ", xe gây ra thiệt hại (vật chất) trong trường hợp này thì chủ xe phải bồi thường theo quy định của Luật DS là đúng đấy Bác
MGconstruction ạ!
Các Bác có xe mà cho mượn, bán xe không sang tên... cũng nên chú ý chuyện này, mất tiền & rước rắc rối như chơi!
Đồng ý với bác,
MGconstruction nói:
Lỗi của thằng khỉ kia hoàn toàn rồi gây liên đới cho cái chết của 2 người khác trong quán cafe nữa. Tài xế nếu có lỗi là vi phạm quá tốc độ quy định nếu chứng minh được thì 8 năm tù là đúng, còn kiểu chụp mũ tài xế đụng chết người là có lỗi bất kể ra sao đúng là luật củ chuối thiệt.
Trường hợp gây tai nạn như thế chủ xe chịu trách nhiệm liên đới mới thiệt là mắc cười. Bác nào là luật sư trong này có thể tư vấn em biết với, tại sao có tai nạn là lôi chủ xe ra chịu trách nhiệm. Nếu như xe hết hạn kiểm định (xe không đạt yêu cầu tham gia giao thông), thuê tài xế không có bằng lái thì lỗi của chủ xe là đúng. còn đằng này xe còn hạn kiểm định, tài xế tốt có bằng lái, có hợp đồng lao động hẳn hoi thì cho hỏi chủ xe bi lỗi gì mà phải là người chịu trách nhiệm đền bồi chính nếu tai nạn không do mình gây nên xảy ra???
Luật VN là thế mà, ô tô được định nghĩa là: Nguồn nguy hiểm cao độ" lưu thông trên đường phố. Chỉ khi nào VN sửa luật lại thì mới ổn. Tuy nhiên điều này ...khó.
Nhân đây em kể câu chuyện vui thế này:
- Ở VN: hồi iem học lái xe từ năm nào ấy chả nhớ, ông thầy hỏi thế này: giả sử bạn đang lái xe chở 4 người, gặp 1 người đi xe 2 bánh bị tắt máy và dừng lại trước đầu xe ( giả thuyết là ô tô đi tốc độ đúng quy định, đúng làn đường, người xe máy đi sai làn và bị tắt máy nhé).
khả năng 1: thắng không kịp và cán chết người lài xe máy.
khả năng 2: đánh tay lái lao vào con lươn hoặc ủi vào...cột điện làm chết 3 người ( tài xế sống nhé).
khả năng .. n: không có, chỉ có 2 PA trên mà thôi, chỉ lựa 1 trong 2 PA trên thui. Vì đây cũng chỉ là phần hướng dẫn trong việc lựa chọn...tai nạn, đương nhiên thực tế còn nhiều PA khác nữa, nhưng mình sẽ không đề cập đến.
Vậy bạn chọn PA nào để giải quyết? Thầy giáo bảo: ủi người đi xe máy chết và .... bồi thường tá lả cho gia đình nạn nhân và xin ...bãi nại ( đây chỉ là phần dành cho tài xế, coi như tài xế là chủ xe).
Và đây là PA ...chết người nhẹ nhất mà tài xế và lựa chọn dẫu biết đằng nào cũng bồi thường và thậm chí ...ủ tờ cho 1 lỗi không do mình gây ra. Vì theo Luật VN con người là quan trọng nhất, đúng không hả mọi người?
iem ấn tượng mãi đến giờ, vẫn lăn tăn quá.
- Ở nước ngoài ( Sing, Úc, Pháp v.v....): giả sử người đi bộ không đúng phần đường hoặc theo đèn tín hiệu v.v...., gặp ô tô gây tai nạn thì người đi bộ phải chịu trách nhiệm đền bù cho tổn thất do xe ô tô phải né bạn ( thắng gấp xe khác ủi đít, đánh tay lái leo lề/ lươn gây hỏng xe v.v..) và phạt do đi ẩu. Trường hợp bạn chết không những không " được " đền bù mà còn phải dùng tài sản theo thừa kế để đền bù. Luật họ là ai sai phải đền.
Gía xe ở Vn đắt gấp 3 lần ở USA nhưng dân ta vẫn mua ầm ầm, vì sao? Vì xe ở Vn được xem là "TÀI SẢN", còn ở USA chỉ là phương tiện ( trừ xe quá xịn cả trăm ngàn USD trở lên thì ở đâu cũng là TÀI SẢN cả)
Dân ta vẫn có quan điểm: xe to " phải" đền xe nhỏ theo đại loại như sau: tải> khách> oto con> xe máy> đạp> đi bộ> người nằm thẳng cẳng giữa đường (thậm chí chết rồi nữa, hehehe)...
Chỉ khi nào luật thay đổi, nhận thức con người VN khi tham gia lưu thông thay đổi thì mới có việc ai sai phải đền bù.
Còn vụ người đi bộ đột ngột nhảy xổ ra từ con lươn thì iem chứng kiến 1 lần ở ngã tư hàng xanh, hồi mới làm xong con lươn ( đâu chừng 10 năm rùi), 1 bà khoảng hơn 50 tuổi nhảy xổ ra từ lùm cây đoạn gần hết con lươn thì 1 ô tô lưu thông theo hướng từ cầu SG về ngã 4 hàng xanh. Kết quả là xe o tô tung bà ấy lên văng xa tầm 5 m và bà ấy nằm thẳng cẳng lun (oto chạy khoảng tầm 40km h thui , iem đi 2 bánh đằng sau oto 1 chút) . Từ ấy em mà chạy ô tô em cạch cái vụ sát mép con lươn xa lộ, dù là thấp hay cao, biết đâu có thằng điên nó nhảy xổ ra mình ..ăn đủ.
Vài ký kiến góp cùng các bác ợ .