đúng bác, 2b qua lane trái chạy vô tư và đúngdawmgoodman ® nói:K biết bác Cu Banh Rồi hiểu ý em k? Ý em là theo luật 2B cũng được chạy bên trái. Tuy nhiên tốc độ của 2B cho phép thường chừng 40-50km/h. Trong khi 4B mà xe ô tô con thì 50-80km/h, và hầu như bà con xài kịch quota. Do vậy khả năng xe máy chạy 50km/h bên trái xe 4B dưới 50km/h ở xa lộ, hay xe máy 40km/h bên trái xe ô tô dưới 40km/h trong nội thị là rất ít. Trừ trường hợp gần các giao lộ, hoặc 4B đang giảm tốc vì lý do gì đó thôi. Chứ đa số trường hợp 2B chạy bên trái 4B sẽ là vi phạm.cubanhpro nói:1. dĩ nhiên ai chạy nhanh hơn phải chạy bên trái nếu cùng làn, vì bên phải phải tuân thủ các qui định được phép vượt phảidawmgoodman ® nói:Nhưng cũng lưu ý là tốc độ tối đa cho phép của 2B thường chỉ 40km/h thôi nhé, xa lộ mới được 50km/h. Nên điều kiện cần và đủ để 2B phi bên trái của đường có 2 làn trở lên là:cubanhpro nói:chính xác con gà ác , miễn là không có biển 412 (có phân biệt các loại xe theo từng làn đường thì ta cứ phi)SonyNguyen nói:Và ngược lại xe máy chạy được làn bên trái vô tư phải không các Bác
http://www.vr.mt.gov.vn/gioithieu.aspx?id_news=23&id=Vbvr có ghi
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
17. Phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.
18. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
19. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.
--k có biển 412 k cho phép xe máy đi làn trái.
--tốc độ max của 2B khi di chuyển ngoài làn trái k quá tốc độ tối đa cho phép, và nhanh hơn xe bên phải.
nhưng với quy định tốc độ như dưới đây, liệu 2B có thể di chuyển nhanh hơn 4B trong cùng làn k nhỉ?
THÔNG TƯ Số: 13/2009/TT-BGTVT, ngày 17 tháng 07 năm 2009
Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộTỐC ĐỘ CỦA XE CƠ GIỚI, XE MÁY CHUYÊN DÙNG THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG BỘĐiều 6. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới đường bộ----------------------------------------------------------------------------------------Tốc độ tối đa (km/h)Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg. ---------------------------50Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; ô tô sơ mi rơ moóc; ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô chuyên dùng; xe mô tô; xe gắn máy.----------------------------------------------------------40
Điều 7. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới đường bộ---------------------------------------------------------------------------------------Tốc độ tối đa (km/h)
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt); ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg. -----80
Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ tô buýt); ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg trở lên.--7079
Ô tô buýt; tô sơ mi rơ moóc; ô tô chuyên dùng; xe mô tô. -----------------------------------------60
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; xe gắn máy. -----------------------------------------------------50
http://www.moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn%20bn%20php%20lut/View_Detail.aspx?ItemID=11795
Em nghĩ thường chỉ khi đến gần giao lộ, hoặc xe 4B có vấn đề thì họ mới k chạy hết tốc độ tối đa cho phép của họ theo làn, thì khi đó 2B mới được sang trái để chạy. Thực tế cũng cho thấy như vậy. Còn lại thì tuyệt đại đa số trường hợp 2B bên trái thì sẽ tèo, nhưng chủ yếu lỗi tốc độ hơn là lỗi sử dụng làn đường.
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
2. Tốc độ thì phải có máy bắn mới biết là quá hay không quá chứ không có bắn bằng miệng được và dĩ nhiên người tham gia giao thông phải tuân thủ tốc độ qui định thì cứ chạy vô tư
- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;Khi xe điện đang chạy giữa đường;Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
tuy nhiên nguy hiểm cho 2b và dễ lỗi vượt phải , nên 2b nên đi lane ngoài cùng là lành nhất
4b cũng hạn chế nếu đường đông thì không nên qua phải, tuy nhiên nếu thấy an toàn thì đi vô tư