Công Nghệ Ý bạn thế nào ?

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Cùng có chiều dài như nhau , nhưng có xe thì khỏang cánh giữa bánh trước và sau lớn ( thường là xe tải ), có xe thì khỏang cách đó ngắn ngủn , ví dụ như một số xe Bus nội thành mà ta hay thấy ! Sao lại thế nhỉ ?
Tại sao mãi đến bây giờ , loại xe có 4 bánh bánh cùng lái được vẫn không thể trở nên phổ biến ?
Tại sao bánh xe tải có cái chỉ lớn bằng bánh xe con ?
Tại sao lại sử dụng phổ biến hơn hình thức 4 bánh " Kép " cho một cầu sau ( Kiểu bánh dày kẹp chả ) mà không dùng 4 bánh hai cầu sau phân bố dọc ? ( Kiểu Zil 3 cầu của Nga )
Tại sao xe tải có cái mà hộp Vi sai cầu sau nằm lệch một bên chứ không chính giữa , đối xứng trong gầm xe ?
Tại sao số đai ốc siết bánh xe đa phần là lẻ ?
Tại sao các móc kéo xe phía trước luôn luôn nằm lệch một bên , trong ki phía sau thì có thể lệch , có thể giữa ?
Tại sao máy phát điện , bơm dầu trợ lực , bơm lạnh ...trong xe luôn luôn nằm thấp , không bao giờ thấy nằm cao quá nửa động cơ ?
Và ...Khi đấy xe thì cài số nào dễ nổ nhất
24.gif
 
Hạng B1
27/3/06
64
0
0
38
RE: Ý bạn thế nào ?

Và ...Khi đấy xe thì cài số nào dễ nổ nhất

Khi đẩy xe cài số truyền cao or số nào có mômen khi chạy nhỏ nhất ( Mô men khi chạy lớn nhất là số I) thì đẩy vừa dể nổ , vừa nhẹ. :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ý bạn thế nào ?

Chời, bác Đề ra đề thi xương xẩu wá :D
Đề nhà iem mần tài lanh vài câu...
1/- Khi khoảng cách bánh trước - sau gần, xe có thể quẹo rất gắt, bán kính hướng quẹo rất nhỏ. Khi bẻ hết lái xoay trở trong parking, hông xe sẽ gần như tạt ngang, các bác nhớ chú ý, coi chừng cọ quẹt các xe kế bên.
2/- Xe quẹo cả 4 bánh (2 trước - 2 sau) không phổ biến, vì...mắc tiền.
3/- Xe tải bánh nhỏ cỡ bánh xe con , vì : gầm xe được hạ thấp, dễ dàng khi lên - xuống hàng.
5/- 2 bánh đôi (sandwich kẹp chả) hoặc 4 bánh đôi phổ biến hơn kiểu ZIL 3 cầu Liên Xô : hổng biết.
6/- Visai cầu sau xe tải lệch 1 bên : hổng biết. Nhưng em Land Cruiser cầu trước liền (xe nhập) + Jeep ca-pô bầu + UAZ Liên Xô : visai cầu sau vẫn ngay giữa, còn visai cầu trước lệch một bên, vì hộp số phụ ra cầu trước nằm bên hông hộp số chính ra cầu sau. Nhưng Land Cruiser VAMA + Jeep lùn A2 : 2 bánh trước treo độc lập => visai cầu trước cũng nằm ngay giữa.
7/- Đai ốc siết bánh xe (tắc-kê) đa phần lẻ : hổng biết.
...hai câu cuối : hổng biết nốt :D[:'(]:mad:
@ bác nguyenthuan : bác mà gài số 1, khỏi đẩy lun :D
Phải gài số 2. Hoặc số de (tất nhiên phải ngó kiếng hậu). Ví dụ : có đường dẫn từ sân, đâm đầu xe vô nhà : đề hổng nổ => nhờ người đẩy de ra sân, vừa nổ máy lun, khỏi mắc công đẩy xe quay chữ U.
Hoặc từ cổng nhà, de xuống dốc : gài số de, đạp côn, thả dốc, buông côn. Bác nào nhanh tay lẹ mắt, dù de xuống dốc uốn éo, cũng xài chiêu này tốt :D
Xe 2 bánh, cũng đẩy số 2. Nhiều em mô-tô 125 Dealim, Suzuki 125 GN, hổng có giò đạp. Khi không đề được : gài số 2, xuống đẩy bộ : bóp tay côn, đẩy phát, buông côn : máy vừa nổ, lập tức bóp côn + siết thắng tay cho gục đầu lun. Nhớ đừng lên ga lúc đẩy bộ :D
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Ý bạn thế nào ?

Một loạt tại sao của thầy Đề sao nhức cả đầu:
- Móc kéo trước (bị động) nằm lệch một bên, trong khi móc kéo sau(chủ động) thường nằm giữa...Xe tay lái bên trái móc bị động bên phải...do canh đường khó hơn xe dể rớt lề lọt hố. Chủ động tập trung toàn lực: Mạnh, bị động nằm một bên dể kéo vì lực kéo không phải kéo tập trung mà kéo một phần tạo đà, có trớn kéo toàn bộ. Hông biết trúng %?:D
- Tắc kê: Yêu cầu là giữ bánh xe, khi lắp thì siết đối xứng vậy mà lẽ...Biết chết liền:Dthôi hông biết chờ thầy Đề giải thích vậy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Ý bạn thế nào ?

-Đẩy xe: theo em thấy xe tải hay dùng số 3, xe con có thể dùng số 2, số 1 thì không được
-Máy phát thì có xe đặt thấp, có xe đặt cao , cái này theo em không quan trọng, máy nén lạnh đặt thấp hơn giàn lạnh( xe con máy nén lạnh đặt phía dưới động cơ vì giàn lạnh thấp, xe tải máy nén có thể đặt phía trên động cơ vì giàn lạnh trong cabin cao, vi dụ ở xe Hyundai) để khi ngừng hoạt động dầu bôi trơn hồi về máy nén giảm hư hại khi khởi động , cũng như khi lắp đặt máy lạnh gia đình: cục nóng(có máy nén ) bên ngoài thường đặt thấp hơn cục lạnh trong nhà, nhiều người không để ý cái này, lắp cục ngoài cao hơn cục trong giảm tuổi thọ của máy !
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Ý bạn thế nào ?

- Khoảng cách trục càng bé thì bán kính quay vòng cũng giảm, nên cơ động trong phố dễ dàng hơn. Khoảng cách trục lớn thì lại có ưu điểm là dao động thẳng đứng của xe nhỏ (vậy nên cái xe san đường luôn có khoảng cách trục cực lớn và cái lưỡi gạt thì luôn nằm ở giữa)
- 4 bánh cùng lái được thì giảm được bán kính quay vòng, nhưng hệ thống lái và truyền động phức tạp hơn nên chắc là mắc tiền
- 2 bánh đôi kẹp chả để tăng cường khả năng chịu tải trọng, nhưng lại tránh tình trạng bị trượt ngang khi xe quay vòng. Lý do là tâm quay vòng rơi vào 1 trong 2 cầu sau của xe, do vậy 2 bánh trên cầu còn lại sẽ bị trượt ngang

- Vi sai lệch 1 bên thì sẽ tăng được khả năng thông qua của xe (gọi là gì đó quên mất rồi). Ví dụ khi xe đi vào đường có sống trâu ở giữa

- Móc kéo xe nằm lệch 1 bên để tài xế xe sau ngó trộm thằng đằng trước :D
- Còn lại thì sẽ ngâm cứu tiếp :D
 
Hạng D
7/1/06
1.106
1
0
Ha Noi
RE: Ý bạn thế nào ?

Máy phát thì có xe đặt thấp, có xe đặt cao , cái này theo em không quan trọng, máy nén lạnh đặt thấp hơn giàn lạnh( xe con máy nén lạnh đặt phía dưới động cơ vì giàn lạnh thấp, xe tải máy nén có thể đặt phía trên động cơ vì giàn lạnh trong cabin cao, vi dụ ở xe Hyundai) để khi ngừng hoạt động dầu bôi trơn hồi về máy nén giảm hư hại khi khởi động , cũng như khi lắp đặt máy lạnh gia đình: cục nóng(có máy nén ) bên ngoài thường đặt thấp hơn cục lạnh trong nhà, nhiều người không để ý cái này, lắp cục ngoài cao hơn cục trong giảm tuổi thọ của máy
Bác học ngành Nhiệt phải ko ạ?
 
RE: Ý bạn thế nào ?

Trích đoạn: nguavan

- Khoảng cách trục càng bé thì bán kính quay vòng cũng giảm, nên cơ động trong phố dễ dàng hơn. Khoảng cách trục lớn thì lại có ưu điểm là dao động thẳng đứng của xe nhỏ (vậy nên cái xe san đường luôn có khoảng cách trục cực lớn và cái lưỡi gạt thì luôn nằm ở giữa)
- 4 bánh cùng lái được thì giảm được bán kính quay vòng, nhưng hệ thống lái và truyền động phức tạp hơn nên chắc là mắc tiền
- 2 bánh đôi kẹp chả để tăng cường khả năng chịu tải trọng, nhưng lại tránh tình trạng bị trượt ngang khi xe quay vòng. Lý do là tâm quay vòng rơi vào 1 trong 2 cầu sau của xe, do vậy 2 bánh trên cầu còn lại sẽ bị trượt ngang

- Vi sai lệch 1 bên thì sẽ tăng được khả năng thông qua của xe (gọi là gì đó quên mất rồi). Ví dụ khi xe đi vào đường có sống trâu ở giữa

- Móc kéo xe nằm lệch 1 bên để tài xế xe sau ngó trộm thằng đằng trước :D
- Còn lại thì sẽ ngâm cứu tiếp :D
Vi sai lệch 1 bên thì sẽ tăng được khả năng thông qua của xe (gọi là gì đó quên mất rồi). Ví dụ khi xe đi vào đường có sống trâu ở giữa

:D:D:DThế nhỡ gặp đường có sống trâu cũng lệc một bên thì sao:D

Bố trí vi sai lệch một bên (hay bố trí cầu lêch một bên)như vậy là do việc bố trí động cơ của xe(một số xe máy đặt ngang,..),hoặc nếu xe có 2 cầu chủ động cầu đặt lệch so với trục các đăng,...
Bố trí cầu lệch một bên như vậy dẫn đến bán trục sẽ dài ngắn khác nhau ---> góc xoắn khác nhau-> khi xe tăng tốc nhanh sẽ làm lệch hướng chuyển động của xe làm mất đi tính ổn định.
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Ý bạn thế nào ?

@luuquang: Lý luận của bác cũng có chỗ không ổn: bán trục dài hay ngắn không làm thay đổi góc xoắn và mô men xoắn đâu bác ơi.
Thực ra ý của em là sau khi đã loại trừ (bỏ qua) các lý do khác như:
- Mỗi cầu có 1 trục các-đăng riêng thì bắt buộc chúng phải lệch nhau
- Các đầu ra của hộp phân phối bắt buộc phải lệch nhau (do việc bố trí sắp xếp các bánh răng bên trong)
Giải thiết rằng không có các nguyên nhân đó, thì mặc dù hộp vi sai có thể bố trí được ở giữa nhưng họ vẫn làm lệch sang 1 bên. Khi đó, cùng 1 kích thước hộp vi sai nhưng xe vẫn có tính năng thông qua cao hơn. Em minh họa bằng hình sau vì không biết diễn tả như thế nào
drawing1wi0.jpg
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Ý bạn thế nào ?

em có câu trả lời rất ngắn gọn ,là đáp án của tất cả 9 câu hỏi kia: KHÔNG BIẾT:mad: