bmw hanoi nói:
Em moi mua con X5 được 10 ngày,. Mua của đại lí Đại Việt-658 nguyen van cu-gia lam. đi được 1 tuần thì xe đang đỗ mà không đề nổ được
Hiện thời xe đã nằm trong ga ra sửa chữa 4 ngày rồi mà thằng bán xe chưa thèm hỏi thăm lấy 1 câu. Hôm xe chết máy,lái xe của em gọi thông báo,nó nghe xong tắt luôn di động,làm lái xe của em phải tự gọi cứu hộ. Bây giờ thằng bán xe nó đổ lỗi cho lái xe của em đấu accu ko đúng qui trình nên làm chết máy hay chập cháy gì đó .Mà lái xe của em có tháo accu ra đâu? Đại lí bán xe này có vô trách nhiệm không?
Hiện thời hãng Euro Auto nói lỗi xe này ở phần CAS và phần DME.nhưng chưa bao giờ gặp phải lỗ này (mã lỗi là CAS-1108)
Sau đó em phát hiện xe này đã có 1 lần đăng kí ở bên Mỹ vào ngày 7/4/08,và xuất đi VN vào ngày 15/5/08, nghĩa là nó ở kho ngoại quan Hải phòng 1 năm,vì giấy tờ khai hải quan nộp thuế là ngày 13/3/09.
Như vậy xe này là xe cũ phải không các bác?Có phải thằng Đại Việt nó lừa em ko?
Em có nói chuyện với nó thì nó khẳng định bằng giấy tờ hải quan là xe mới 100%,chưa qua sử dụng.Như vậy có phải có 1 đường dây chuyên làm giấy tờ giả cho các xe lướt từ Mỹ về thành xe mới không?Vì sao hải quan không phát hiện ra được? Vì chỉ cần tra số VIN trên mạng Carfax la biết được xe đã qua sử dụng hay chưa.
Như vậy có phải 100% các xe nhập từ Mỹ đều đã qua sử dụng không?cho dù giấy tờ hải quan đều ghi "chưa qua sử dụng "?
Có bác nào có kinh nghiệm chỉ giúp em không?
Nào chúng ta cùng xem xét từng khía cạnh nhé.
Thứ nhất trả lời câu hỏi của cậu " Có phải 100% các xe nhập từ Mỹ đều đã qua sử dụng không?".
Câu trả lời là: không phải. Đây là bài toán kinh doanh mà thôi. Có nhiều xe sử dụng tại Mỹ nhưng là từ châu Âu, hoặc Nhật xuất sang Mỹ, nếu sau đó xuất sang các nước thứ 3 (vd: Việt Nam hay Lào), thì về bản chất đây là hoạt động xe quá cảnh tại nước Mỹ rồi chuyển cảnh về nước là nơi sử dụng cuối cùng. Rồi còn các loại xe được sản xuất trên chính đất Mỹ, thì càng cần phải tăng cường xuất khẩu.
Nên một chiếc xe có thể là xe mới hay xe đã qua sử dụng, tuỳ theo công ty nhập khẩu vào nước thứ ba (vd: Việt Nam) tính toán xem là nhập theo dạng nào thì lợi hơn. Sở dĩ phần lớn xe xuất Mỹ nhập về Việt Nam có hồ sơ ghi chú xe đã qua sử dụng chỉ là vì nhập xe đã qua sử dụng chi phí và thuế sẽ rẻ hơn rất nhiều so với nhập xe mới mà thôi. Và vì thế có 3 loại xe có thể xuất khẩu ra khỏi Mỹ về Việt Nam:
- Loại xe mới xuất xưởng (cho dù xe mới xuất xưởng thì cũng phải đi vài trăm km ở công đoạn test xe cuối cùng): Loại này có thể giữ nguyên thông số để nhập về Việt Nam. Nhiều salon ô tô đưa ra lý lẽ là luật Mỹ "cấm xuất khẩu xe ô tô mới", thật ra đó chỉ là lý do nói miệng để loè khách hàng thôi và không có cơ sở pháp lý nào cả. Ô tô chỉ là mặt hàng thông thường, không phải là mặt hàng cấm xuất khẩu như công nghệ mã hoá từ 128 bít, công nghệ tàu con thoi, hoặc chịu kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt của Mỹ như tên lửa hành trình, tàu ngầm hạt nhân, vv. Bất kể một chiếc ô tô nào (dù cũ hay mới) đều được tự do xuất khẩu khỏi nước Mỹ.
Bạn có thể tham khảo đại lý sau ở Texas, nơi sẵn sàng phục vụ xuất khẩu nhiều loại xe, cũ có, mới có tới khắp mọi nơi trên thế giới có khách hàng cần mua xe:
http://www.texasautomobiles.com/
Bản chất của vấn đề chính là nằm ở chỗ các hãng xe:
Some manufacturers, including Acura, BMW, Chrysler, General Motors, Honda, Lexus, and Toyota, prohibit their U.S. dealers from selling vehicles for export
Nhiều hãng xe không cho phép dealer của hãng mình cùng đại lý độc quyền cho hãng mình tại Mỹ xuất khẩu xe mới của hãng đó sang các nước khác. Vấn đề này chính là các hãng đã phân đoạn thị trường và chống các đại lý cạnh tranh phá giá vào thị trường đã được hãng phân chia. Vd để dễ hiểu thế này: Toyota có 2 hệ thống đại lý tại Canada và Mỹ. Các đại lý Toyota tại Canada sẽ bán xe Toyota tại lãnh thổ Canada, còn đại lý Toyota ở Mỹ sẽ bán xe Toyota ở lãnh thổ của Mỹ. Hãng mẹ Toyota không khuyến khích và không cho phép các đại lý Toyota ở Mỹ xuất khẩu xe Toyota mới sang Canada để cạnh tranh với chính các đại lý Toyota ở Canada, phá giá và lấn chiếm vào thị trường của nhau, dẫn đến rối loạn trong cạnh tranh nội bộ.
Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể mua xe mới từ Mỹ, có thể không phải là từ đại lý uỷ quyền của hãng đó (chỉ giới hạn phạm vi bán hàng trong lãnh thổ nhất định, vd lãnh thổ bang, miền, ,liên bang), mà là từ các đại lý thứ cấp, các đại lý này không chịu sự ràng buộc nào nên hoàn toàn có thể xuất khẩu xe mới ra khỏi nước Mỹ.
Đó là loại xe thứ nhất: Xe mới hoàn toàn.
- Loại thứ hai là xe mới nhưng bị sử odometer thành xe cũ để khai báo thấp giá trị xuống. Cái này chiếm hầu hết xe xuất Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam.
- Loại thứ ba (rất nguy hiểm và có thể xe cậu rơi vào trường hợp này), đó là xe đã sửa nghịch đảo phần mềm odemeter 2 lần. Mình hay trêu giới buôn và nhập xe là đây là loại xe " vịt luộc lại". Bản chất của vấn đề là: Xe mới, biến thành cũ để nhập về Việt Nam. Sau khi về Việt Nam rồi thì lại biến thành mới để bán cho khách.
Câu hỏi của cậu là" Có tồn tại đường dây chuyên làm giả giấy tờ không". Câu trả lời của mình là: Không cần thiết phải tồn tại đường dây vì bản thân mỗi công ty xuất khẩu xe của Mỹ đã là" trùm sò" về mánh khoé xuất khẩu rồi, bản thân họ chính là đầu mối để làm giấy tờ và sửa giấy tờ rồi, cần gì dây nữa, đối tác Việt Nam làm gì có công nghệ và quan hệ để giả mạo giấy tờ gốc chứ. Nên đối tác Mỹ sẽ làm hết.
Cái này chúng ta cần thông cảm với giới buôn xe mới được, vì kinh doanh phải có lợi nhuận chứ, phải lách luật để làm chứ, nếu cứ tuân thủ đúng luật pháp, thì chẳng còn lời lãi gì cả nữa.
Cậu có hỏi về thông tin trên Carfax. Mình trả lời luôn là thông tin này chỉ để tham khảo cho vui thôi, ngoài ra không thể dùng làm gì được. Vì chiếc xe chỉ được update thông tin lên carfax khi nó được sửa chữa bảo dưỡng tại chính hãng, và có cả thông tin bảo hiểm. Một chiếc xe tai nạn, ngập nước, có thể hồ sơ không bao giờ được load lên carfax. Và công ty xuất khẩu xe khỏi Mỹ sẽ thực hiện như thế này:
- Để kệ cho số liệu thống kê dữ liệu trên carfax đến ngày x tháng x năm x.
- Sau đó không update số liệu nữa, xe sẽ bị cách quãng một thời gian, vd: 1 tháng, 3 tháng, 4 tháng. Sau khoảng thời gian này xe sẽ được lên đường. Như vậy không thể truy cập về hồ sơ gốc một cách liên tục tại thời điểm gần nhất được nữa. Nếu cậu lên carfax, sẽ thấy số liệu của hầu hết các xe không còn cập nhật nữa. Điều hài hước chính là: Năm 2008, tháng 1: xe đó trên carfax vẫn tốt.... đến tháng 2, 3, 4,5,... vẫn tốt. Nhưng từ tháng 7 thì không có số liệu nữa, mà xe lại bị ngập nước vào đúng tháng 7. Thế mới oái oăm chứ.
Vấn đề của người bán xe: Anh ta phạm 2 lỗi:
Lỗi này là nhỏ: Dám phán bậy câu này:
đổ lỗi cho lái xe của em đấu accu ko đúng qui trình nên làm chết máy hay chập cháy gì đó.
Đấu ắc quy xe ô tô cần có quy trình gì đây????? Quy trình đấu ắc quy thực hiện như thế nào?
Không chỉ X5, X6 mà bất kỳ xe ô tô nào bây giờ, đấu ắc quy hay rút ắc quy không thể làm lỗi chết Immobilizer để không đề nổ như vậy.
Nhưng mà bán xe thì chỉ cần nói hay và khéo để bán hàng, không có trình độ kỹ thuật, nên lỗi đó thông cảm được, do không biết.
Lỗi này là rất nặng: Chỉ quan tâm đến việc bán xe, thu tiền, rồi mặc kệ khách hàng, bỏ chạy khi bị khiếu nại và dám " đổ lỗi cho khách hàng" và "vu khống khách hàng" khi bị truy cứu trách nhiệm. Đây là lỗi không thể tha thứ được, thể hiện dịch vụ rất kém, và không tôn trọng khách hàng, thiếu ý thức phục vụ lợi ích khách hàng. Cho dù là lỗi kỹ thuật đó của ai chăng nữa, thì phải hết lòng hết sức để phối hợp cùng khách hàng giải quyết mới phải.
Về vấn đề kỹ thuật cho cái lỗi này của cậu, thì là có 2 khả năng sau:
Khả năng 1: Xe X5 của cậu rất có thể đúng là xe mới, nhưng nằm ở cảng lâu quá. Xe mới chở bằng tàu trên container từ cảng Long Beach ở bờ Tây Hoa Kỳ về Việt Nam đã lênh đênh hàng tháng trời, huống chi còn nằm ở cảng gần 1 năm (chắc là nhập về mà chẳng bán được, vì phải có khách mua thì mới thông quan, và lấy luôn tiền đặt của khách để nộp thuế để chiếm dụng vốn, chứ cứ nhập về thẳng cẳng để ở salon cho vui như là ở Hoàng Huy (Hà Nội) hoặc Hoàng Trọng (thành phố Hồ Chí Minh), thì phải là salon trường vốn mới làm được. Nằm ở cảng, giữa 1 mặt là sóng biển mặn, rồi gió mưa, khí ẩm, đến người còn phải chảy nước vì héo mòn, huống chi là cái xe. Hệ thống điện của BMW bị trục trặc cũng là dễ hiểu.
Khả năng 2: Salon dám đảo mạch hai lần, hoặc sử dụng phần mềm đảo mạch không tương thích. Đối với xe BMW, có thể dùng vài thiết bị kèm phần mềm kiểu commander, Vsoft, Progman, vv để reset lại odometer về 0 km thông qua kết nối với cổng CAS connector.
CAS là car access system, có thể reset lại odometer trong CAS module.
DME là Digital Motor Electronics: Điều biến các motor số của xe.
Xe BMW lưu các thông số km trong memory ở nhiều vị trí (key, ECU, CAS module, vv) nên muốn đồng bộ dữ liệu phải đồng bộ reset lại số km trong tất cả các module đó. Và lỗi sẽ xảy ra nếu kỹ thuật viên thao tác sai (không xoá hết dữ liệu cũ) hoặc sử dụng 2 phần mềm khác nhau, tức là:
Trước khi nhập từ Mỹ về Việt Nam sửa odometer từ 7 miles thành hơn 6000 miles để biến thành xe cũ để khai báo hải quan trốn thuế thì sử dụng 1 phiên bản.
Sau khi nhập về rồi thì lại đảo 6000 miles về khoảng 200 miles (về lại hình hài xe mới), sử dụng phiên bản khác.
Thế thì khi xe bắt đầu vận hành một thời gian, đồng hồ đến được vài trăm km thì bắt đầu lỗi reset và không đọc nữa. Tệ hơn là khi memory không truy cập được thì hệ thống Immobilizer sẽ kích hoạt (kiểu như xe sẽ hiểu rằng: bộ nhớ đang bị phá do truy cập bất hợp pháp), nên đóng băng xe luôn.
Triệu chứng trong trường hợp này là vô lăng cứng đơ luôn, khoá cũng cứng đơ luôn không xoay được. Và
Trên bảng đồng hồ không hiển thị lỗi (warning light), vv cậu kiểm tra xem có đúng thế không.