Em thích lối suy nghĩ của bác. Đúng là nhà sx khuyến cáo k nên về N vì k tốt cho hộp số. Cơ mà e nghĩ xe đắt hay rẻ cũng là cái phương tiện để phục vụ mình, nên về N mà thoải mái chân cẳng thì cứ về, hỏng thay xe =))Đơn giản là vầy nè , nếu đèn đỏ mà ai muốn ko mỏi chân thì dùng N ==> xe phục vụ người ; còn ai ko muốn hao mòn hộp số thì hãy chịu mỏi chân ==> người phục vụ xe . Có 2 cách đó , tùy mỗi người dùng nhe ... hehe
Bác phuongnha1983, Civic 2.0 sài xăng 92. Đổ 95 cũng chẳng sao, chỉ tốn tiền thôi.
Em đã sử dụng 3 xe AT dòng Merc (2c) và Ford (1c) gia đình và gần 10 năm nay thói quen giống bác này, đèn đỏ trên 20 giây là về N, nếu đường bằng khỏi thắng tay, nếu gập ghềnh nghiêng để chống trôi xe hoặc tgian lâu thì mới thêm thắng tay. Ngâm cứu nhiều bài viết phân tích lợi / hại , nên / kg nên, AT khi về N thì kg bơm nhớt v.v... và v.v... nhưng em cứ xài N thấy thoải mái là đc,, nếu có hư thì sửa, thay, bán,... nhưng thực tế là em chưa thấy hư bao giờ.. "hãy để phương tiện phục vụ bạn 1 cách thoải mái nhất, miễn là bạn kg phá nó".. còn chuyện AT về N mà làm bào mòn hộp số dẫn đến hư hỏng thì riêng cá nhân em cho là "thánh phán", bất cứ thao tác nào của các bác trên cần số cũng sẽ gây hao mòn cả.. Có bác nào đã từng đi xe mà bị hư hộp số với nguyên nhân là do dùng N quá nhiều chưa nhỉ..???Đèn đỏ dưới 20" thì cứ để D và đạp thắng, còn trên 20" thì về N cho khỏe, vì có khi trong lúc chờ lâu rảnh rỗi sinh nông nỗi, lỡ nhấc nhân thắng ra thì xe cũng không bị trôi.
Có một thực tế là khi gần đến đèn đỏ - về số N - để xe trôi tới nơi rồi phanh từ từ sẽ thấy cảm giác rất êm, không bị khựng (ngoài ra nhiều lúc còn nghe cả tiếng rít của phanh).
Dừng hơn 20 giây thì em về N + phanh tay nếu đường không phẳng.
Mau hỏng hộp số hay không thì em chưa biết, chỉ biết rằng D là để chạy, dừng mà để D thì phải đạp phanh - nghĩa là ta đang kìm hãm xu hướng tiến lên của D, mặt khác, chân phải không được nghỉ ngơi trong suốt hành trình - không tốt.
Mau hỏng hộp số hay không thì em chưa biết, chỉ biết rằng D là để chạy, dừng mà để D thì phải đạp phanh - nghĩa là ta đang kìm hãm xu hướng tiến lên của D, mặt khác, chân phải không được nghỉ ngơi trong suốt hành trình - không tốt.
Em chạy thử C250, cứ cài số D, đến đèn đỏ chạy chậm và đạp thắng sâu 1 cái nhả ra xe tự stop hẵn luôn, muốn đi thì lại đạp sâu 1 cái nữa, giống cơ cấu bấm nút của bút bi. Cái này hay thật, khỏi lăng tăng vụ N hay D nữa.Em đã sử dụng 3 xe AT dòng Merc (2c) và Ford (1c) gia đình và gần 10 năm nay thói quen giống bác này, đèn đỏ trên 20 giây là về N, nếu đường bằng khỏi thắng tay, nếu gập ghềnh nghiêng để chống trôi xe hoặc tgian lâu thì mới thêm thắng tay.... .
Vâng nó được tích hợp trong hệ thống phanh adaptive của Merc - chế độ hỗ trợ dừng xe đó bác, khi bác đạp sâu nhả ra trên taplo sẽ hiển thị đèn HOLD, đạp nhả phát nữa thì turn of holding để đi tiếp.Em chạy thử C250, cứ cài số D, đến đèn đỏ chạy chậm và đạp thắng sâu 1 cái nhả ra xe tự stop hẵn luôn, muốn đi thì lại đạp sâu 1 cái nữa, giống cơ cấu bấm nút của bút bi. Cái này hay thật, khỏi lăng tăng vụ N hay D nữa.
Bác phuongnha1983, Civic 2.0 sài xăng 92. Đổ 95 cũng chẳng sao, chỉ tốn tiền thôi.
Xe Nhật dòng phổ thông xăng thường ( A92 bên vn hay 87 ở us ) là ok rồi Chỉ có dòng xe sang ví dụ như lexus là yêu cầu đổ xăng cao cấp hơn như A95 hay xăng premium thôi.
Ở vn xăng chất lượng không tốt nên xài 1 thời gian sẽ có thể bi hư loc xăng hay tắt đầu phun xăng.