Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
scrlinh nói:
Động cơ xăng tia lửa điện được đánh sớm khi piston chưa đến tử điểm thượng, vậy tỉ số nén tính vào lúc nào, mong các bác khai sáng giúp.
Thực tế là giống bác srclinh đã nói.
Nhưng theo định nghĩa thì tỷ số nén chính là tỷ số giữa thể tích trong xy lanh khi pít tông ở điểm chết dưới và thể tích trong xy lanh khi pít tông ở điểm chết trên. Nên vẫn sẽ tính khi pít tông đến điểm thượng.
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Em đã và đang nghiên cứu nguyên lý hoạt động của động cơ. Nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời cho vấn đề: "xăng A95 có thật sự bốc hơn và tiết kiệm hơn A92 không?"
Chắc em sẽ chuyển qua nghiên cứu thành phần cấu tạo của xăng. :D
 
Hạng C
13/10/12
746
704
93
mit.jacmo84 nói:
titi73 nói:
chào các bác. tâm lý ai cũng đổ xăng 95 do
-các nhà sản xuất khuyến cáo nên sài xăng 95 cho đông cơ mới
-<span style=""color: #ff0000;"">đổ xăng 95 xe chạy không bị róc máy so với xăng 92(đó là 1 lý do xe chạy bốc hơn,êm hơn,máy mát hơn,và là nguyên nhân làm đông cơ bền hơn...) </span>
-luôn muốn chăm sóc vợ 2mình bằng những sản phẩm tốt nhất
-về kinh tế xăng 95 không cao hơn 92 bao nhiêu
Mời các bác bổ sung thêm .
Cái này chỉ là cảm nhận, nghe đồn hay là có phân tích, báo cáo, trích dẫn từ đâu không vậy bác?
dạ cái vụ nẩy em có thử rồi trên xe wave đổ xăng A92 khi chạy lên dốc mà không trả số khi lên ga xe sẻ róc máy khi lên dóc (hoặc khi chạy trên đường lên ga mạnh đột ngột)và ngược lại.Đó là thực tế em cảm nhận,còn phân tích sâu hơn thì em bó tay.Mời các bác!!!
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Trước giờ, xe máy em toàn đổ 92. Lên dốc, em không có cảm giác gì khác biệt.
Nếu được, bác nói rõ thêm cho em hiểu. Bác gọi là "róc máy", vậy cái cảm giác nó làm sao vậy bác? Em ngu từ ngữ lắm.
 
Hạng B2
6/8/08
305
306
63
Róc máy là hiện tượng kính nổ. Thông thường khi Pittong lê nđến điể chết trên của chu trình nén hỗn hợp khí xăng thì bugi sẽ đánh mộtt ia lửa điện đốt cháy hỗn hợp đó tạo ra một áp xuất đẩy pítt ông xuống dưới sinh công.
Khi bị kích nổ thì Pít ông đang đà đi lên thì hỗn hợp xăng tự bốc cháy làm cho pít tông không thực hiện được đúng hành trình nén gây tổn hao công và hại cho tay biên vv.
Ai đã từng chạy Xe máy suzuki 100 đời đầu sẽ thấy rất rõ khi lên dốc mf tăng ga đột ngột tiếng máy sẽ kêu tóc tóc tóc.
Ở oto vì máy nằm trong khoang động cơ cách biệt nên khó thấy hơn nhưng vì dung tích động cơ lớn nên việc kích nổ gây hại cho máy nhiều hơn.
Nôm na là như vậy.
 
Hạng C
13/10/12
746
704
93
mit.jacmo84 nói:
Trước giờ, xe máy em toàn đổ 92. Lên dốc, em không có cảm giác gì khác biệt.
Nếu được, bác nói rõ thêm cho em hiểu. Bác gọi là "róc máy", vậy cái cảm giác nó làm sao vậy bác? Em ngu từ ngữ lắm.
chà chà trao đổi kinh nghiệm với nhau thôi mà bác dùng động từ ...mạnh quá làm em run.Bác hỏi thì em xin thưa:dạ....dạ....
RÓC MÁY:do chế độ cháy của đông cơ xảy ra sớm khi piston đến ĐCT nên sinh ra lực đẩy piston đi xuống trong khi lực quán tính của động cơ đẩy piston đi lên sinh ra 2 lực trái chiều nhau tác động mạnh lên đầu piston->chấn động mạnh lên ắc piston->chấn động mạnh lên trục khuỷu và tay biên....gây ra tiêng va chạm kim loại"cắt cắt" gọi là RÓC MÁY
Nguyên nhân gây ra RÓC MÁY:
1)Xăng có đọ octan thấp
2)máy đcơ nóng quá mức
3)đánh lửa quá sớm
4)hòa khí thiếu xăng
5)tỉ số nén đcơ quá cao
.............
vài ý trao đổi cùng các bác!
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Lý thuyết thì như các bác nói. Cái em quan tâm chính là...cảm nhận. Khi xảy ra hiện tương này thì mình thấy thế nào?
Theo các bác: 1 người thì nghe "tóc tóc", còn người kia thì là "cắt cắt" ??? Cả 2 bác đều nghe được luôn à? Hay chỉ là sách vở??? Ngoài tiếng kêu, còn gì khác không các bác? VD: xe nó bị giật, tiếng pô kêu bụp bụp,...
Như em đã nói, trước giờ đi xe máy em chả thấy gì khác biệt.
 
Hạng C
13/10/12
746
704
93
mit.jacmo84 nói:
Lý thuyết thì như các bác nói. Cái em quan tâm chính là...cảm nhận. Khi xảy ra hiện tương này thì mình thấy thế nào?
Theo các bác: 1 người thì nghe "tóc tóc", còn người kia thì là "cắt cắt" ??? Cả 2 bác đều nghe được luôn à? Hay chỉ là sách vở??? Ngoài tiếng kêu, còn gì khác không các bác? VD: xe nó bị giật, tiếng pô kêu bụp bụp,...
Như em đã nói, trước giờ đi xe máy em chả thấy gì khác biệt.
chào bác cảm nhận của em khi xe róc máy thì đông cơ sẻ run động mạnh,xe có cảm giác bị ghì lại,máy nóng hơn bình thường.....em thấy xe taxi củ nhiều xe bị róc máy khi khởi đông xe hoặc lên dốc cầu.Âm thanh róc máy "tóc tóc tóc" hay"cắt cắt" hay"......."chỉ là văn viết cảm nhân riêng của từng người,tùy theo vùng miền đều thể hiện tiếng khua của kim loại thể hiện động cơ có vấn đề cần được kiểm tra, bảo dưởng
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Có loại thân máy bằng gang và bằng nhôm, khi rốc máy có cho âm thanh khác nhau không bác?
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Nếu có thời gian, các bác đọc hết 5 trang. Nhiều điều rất hay.
Nếu bận quá, các bác chỉ cần đọc trang số 4 thôi.

http://auto.howstuffworks...io-octane-ratings3.htm

So what do you need to know?

Here's the good news: You don't have to know anything about the functioning of your engine to make sure you're putting fuel with the right octane rating in your tank. All you have to do is look into your trusty owners' manual and see what you should be doing. If your vehicle requires a high octane rating, the manual will tell you. Otherwise, don't pay the extra 15 to 20 cents per gallon for a higher octane fuel. "Putting high-octane fuel into a car that only needs low-octane fuel is a total waste of money," says Arman.

According to AAA's Nielsen, using a higher-octane fuel than your car requires won't hurt anything, but it also won't help -- and you'll be paying more for it, so it hurts in a different way. Then again, if your car is making knocking and pinging noises, it can be a good move to try a gas with a higher octane rating.

"Go up one grade of fuel and see if it solves the problem," says Arman. "It usually does." While occasional knocking and pinging is fairly normal and doesn't necessarily indicate any serious problem, persistent detonation-caused noise should not be ignored because it may lead to more serious engine damage.

Keep reading for more information on car engines and fuel economy.