Hạng B2
29/7/07
152
27
28
RE: hihi

bác cho em hỏi:nếu xe tải nặng cần phải dùng phanh tang trống,vậy tại sao phanh tang trống không dùng trên máy bay,mà theo em biết thì phanh đĩa là áp dụng cho máy bay đầu tiên,và tại sao phanh tang trống vừa lắp đc ABS,vừa rẻ,tại sao không chơi luôn cả 4 bánh cho vừa rẻ,vừa an toàn.còn bác bảo
Phanh tang trống mà lắp ABS thì cũng chẳng liên quan gì tới kỹ thuật
thì em hơi bị nghi ngờ
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.161
113
RE: hihi

Innova có hệ thống phân bố lực phanh điện tử (EBD) không các bác? Em thường thấy các xe khi có ABS kèm theo EBD để hỗ trợ phanh tốt hơn! Vì nếu có EBD, nó sẽ tính toán tốc độ 4 bánh xe nếu thấy bánh nào bị trượt thì nó bớt lực phanh ở bánh đó, dẫn đến xe khi phanh gấp không bị quăng xe!
 
Hạng C
5/10/05
685
1
0
Á châu!
RE: hihi

Theo em nghĩ bác F1racer nói đúng đấy.

Vấn đề ABS ko phải nằm ở tang trống hay phanh đĩa. Cả 4 bánh đều có truyền cảm để báo bánh xe bị bó cứng, khi có tín hiệu bánh xe đang bị bó cứng thì hệ thống điều khiển tự động sẽ điều khiển van đóng và mở nguồn áp lực thủy lực đến phanh. Tang trống hay đĩa phanh chỉ là cơ cấu chấp hành cuối cùng mà thôi, khi bị bó cứng bất kỳ bánh xe nào, van điều khiển sẽ đóng lại để ngắt nguồn áp lực thủy lực đang ép (tang trống hay đĩa phanh) để nhả phanh, ngay sau đó lại mở van để tiến hành ép lên má phanh (tang trống hoặc đĩa). Việc đóng mở van xảy ra rất nhanh (trạng thái nhắp rồi nhả...) mà trong trường hợp khẩn cấp thì lái xe ko thể nào thực hiện bằng thao tác đạp phanh và nhả phanh được.

@thaonguyenvn: Hệ thống phanh trên máy bay cũng dùng đĩa nhưng bằng carbon chứ ko phải bằng kim loại như ô tô hay xe máy. Tùy thuộc cấu tạo và tải trọng máy bay nên nhà thiết kế sẽ thiết kế bao nhiêu "tầng" đĩa phanh.
 
Hạng B2
29/7/07
152
27
28
RE: hihi

vâng,ý em bảo cũng không phải là tang trống không lắp đc ABS,em chỉ nghĩ là nó lắp khó hơn phanh đĩa thôi,còn nếu rẻ mà vẫn lắp đc thì tại sao không lắp tang trống+ABS hết ạ(hay nói đúng hơn là em nghĩ chú TOY nói phét)
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
RE: hihi

@thaonguyenvn: như bác Panda đã giải thích đấy, tang trống hay đĩa thì đó cũng là cơ cấu chấp hành cuối cùng thôi bác ạ, còn phanh đĩa thì phải ngon hơn tang trống rồi nên nếu có thể và tuỳ thuộc giá trị của chiếc xe mà người ta sẽ lắp tang trống hay đĩa, cái này không liên quan tới kỹ thuật mà là tính kinh tế trong giá thành một chiếc xe. Phanh đĩa thì vẫn lắp cho bất cứ xe có tải trọng nào, kể cả xe tải nặng nhưng để làm thế thì đĩa chịu lực phải được thiết kế đặc biệt, máy bay là một ví dụ. Lúc đó, không chừng bộ đĩa phanh không thôi cũng bằng giá trị cả chiếc xe:D...ai dám mua!
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: hihi

ABS chỉ phát huy tác dụng khi phanh gấp hoặc đường trơn, chứ chạy gặp tuyết thì vất vả lắm, nó muốn là trượt vô tư:D
Em nghĩ In không có EBD vì nhiều xe mắc tiền còn chưa có trang bị tiêu chuẩn em nó thì lấy đâu ra cho In.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: hihi

Trích đoạn: F1racer
Bánh sau mà bị trượt thì độ bám đường sẽ giảm đi, mặc dù bánh trước có ABS ==> đó là lý do tại sao đã có ABS thì phải cả 4 bánh luôn bác ạ.
...
em cũng nghĩ như bác (phần in đậm). Nhưng trước đây trên OS cũng có mấy bác đi Premacy khẳng định là Pre chỉ có ABS ở 2 phanh trước, 2 phanh sau ko có. Em cũng hơi nghi ngờ nhưng mà ko dám cãi:D (vì các bác ấy đã kiểm tra chỉ có cảm biến ABS ở 2 bánh trước, còn 2 bánh sau ko có)

Các bác cho thêm ý kiến chỗ này đi ạ
 
PVT confirmed
Hạng D
4/5/07
2.380
297
83
The Earth
RE: hihi

Tốt nhất xem có bộ dây điện dẫn vào hệ thống phanh hay không, cái này chỉ cần chui xuống gầm xe là biết. Bác nào tò mò không tin là có ABS ở cả 4 bánh thì chui xuống. Em thì tin là có nên không chui nhé:D
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.950
113
Q3
RE: hihi

Khôgn cần chui đâu bác, nhìn cục ABS trong khoang máy chần dần có 4 đường dầu đi ra cho 4 bánh là nó đó .....
Trích đoạn: PVT

Tốt nhất xem có bộ dây điện dẫn vào hệ thống phanh hay không, cái này chỉ cần chui xuống gầm xe là biết. Bác nào tò mò không tin là có ABS ở cả 4 bánh thì chui xuống. Em thì tin là có nên không chui nhé:D
 
Hạng B2
22/9/04
316
1
0
RE: hihi

Trích đoạn: thaonguyenvn

vâng,ý em bảo cũng không phải là tang trống không lắp đc ABS,em chỉ nghĩ là nó lắp khó hơn phanh đĩa thôi,còn nếu rẻ mà vẫn lắp đc thì tại sao không lắp tang trống+ABS hết ạ(hay nói đúng hơn là em nghĩ chú TOY nói phét)

Cái xe Vios đời cũ, đủ cả 4 phanh đĩa mà đâu có ABS đâu !

Nếu bác nghiên cứu hệ thống phanh tang trống (trên xe hơi nhé), thì sẽ thấy phần thủy lực chạy tới tận cúp pen ở mỗi ổ phanh, tác động ngay vào đầu mỗi má phanh. Khi có lực phanh thì hoạt động của hệ thống thủy lực này cũng như đối với phanh đĩa thôi. Hệ thống ABS sẽ tác động đến áp suất dầu trên đường ống, không phụ thuộc vào hệ má phanh tang trống hay là đĩa.

Chắc là nhiều bác vẫn tưởng là phanh tang trống thì hoạt động = dây cáp, nên không thể nhấp/nhả vài chục lần/giây !!!