RE: Ắc quy dung luợng lớn hơn
Trích đoạn: huynhc230k
Theo em bác nên chế cái
máy phát khác có công suất tương đương cái ắc quy mà bác định thay thì mới ổn , chứ bác không thay máy phát thì bác đi khoảng vài tháng là bác thay cả ắc quy(mới thay) + máy phát đó.
- Công suất của máy phát phải lớn hơn công suất của các thiết bị dùng điện trên xe của bác. Nếu nhỏ hơn, thì khả năng lớn là accu sẽ phải thường xuyên phóng điện thay vì được nạp mỗi khi xe hoạt động. Kết quả hỏng accu và hỏng máy phát đúng như bác nói.
- Công suất của accu là một khái niệm ít khi được dùng. Vì công suất là khả năng tạo năng lượng trong một đơn vị thời gian. Công suất cực đại của accu sẽ đạt được khi bác chập 2 cực của nó lại (tức là khi trở ngoài ~ 0). Lúc này, công suất của accu sẽ phụ thuộc vào nội trở của accu mà thôi. Và thông thường nó sẽ lớn hơn nhiều lần công suất của cái máy phát, trừ khi accu của các bác gần chết, nội trở quá lớn thì nó mới tương đương với công suất của máy phát.
- Giữa máy phát và accu, chỉ cần điện thế của máy phát cao hơn điện thế của accu là accu sẽ được nạp điện. Nếu thấp hơn thì accu sẽ phóng điện. Không có liên quan gì giữa công suất của hai thằng ở đây cả. Công suất máy phát sẽ được dùng cho các thiết bị điện trên xe, và phần còn dư sẽ được dùng để nạp accu. Nếu công suất phụ tải lớn, công suất máy phát không đủ, thì điện thế do máy phát phát ra sẽ giảm (do trở ngoài lớn). Lúc này sẽ có hiện tượng phóng điện từ accu ra hệ thống điện trên xe. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hỏng accu, hỏng máy phát và hỏng luôn các thiết bị điện trên xe.
- Điều quan trọng đối với accu là dung lượng điện năng mà nó chứa được, được đo bằng đơn vị Ah (Khả năng phóng một dòng điện x A trong y giờ). Càng cao thì càng phóng được nhiều, và cũng càng cần nhiều thì giờ hơn để nạp.