bác tiền đô nói quá chuẩn....em xin lỗi buồn cười tí khi đọc dòng màu đỏ của bác cà hụ....bác hâm mộ acc quá mà...hihi
Em đưa ra cái hình minh họa sau
Trong hình này, cái màu vàng là van tăng cường không khí (Air boost Valve). Van này nằm cạnh cục bù ga buổi sáng. Về chức năng thì k hiểu nó có chức năng gì nhưng theo hình vẽ thì nó cũng lấy đường gió trước bướm ga đưa vào. Chỉ không hiểu tại sao nó lại có đường gió đi vào cục bù ga sáng (màu xanh) phía trên. Và cũng chưa biết là cái gì điều khiển van này (điện hay là nhiệt độ nước)
Cục bù ga sáng (màu xanh) lấy đường nước từ máy, tùy theo nhiệt độ mà đóng mở van. Buổi sáng, máy nguội, van mở lấy thêm gió từ bên ngoài (sáng chẳng đạp chân ga mà vòng tua máy vẫn cao quá chừng nhỉ.....
). Khi máy nóng thì van đóng lại.
Cục bù ga máy lạnh - màu đỏ (tên đầy đủ EACV = Electronic Air Control Valve = Van điều khiển không khí điện tử)...hình như chẳng liên quan gì đến máy lạnh nhỉ? Cục EACV này nó cũng có đường nước vào và ra (lấy chung với cục bù ga sáng)...và nó có 1 giắc điện. Theo em, từ tên gọi của nó, suy ra khả năng tín hiệu điện này là tín hiệu đi vào (từ ecu đến) chứ không phải tín hiệu ra. Như vậy, có khả năng: ecu nhận tín hiệu từ cảm biến bướm ga, tùy theo tình trạng xe (đang chạy thả ga-bướm ga đóng, chế độ garanty, bật máy lạnh....) thì lệnh cho van EACV này đóng mở nhiều ít lấy thêm gió đưa vào
Các bác bàn luận thêm nhé
vnd_usd74 nói:
Khá chính xác và dễ hiểu cho AE. ĐÍnh chính lại chút: không riêng gì ót-c... mới có đường gió đi vào họng hút phía dưới bướm... he hè mà tất cả những thèng khéc đều có. Híc, nếu không ở trường hợp bướm đóng kín thì lấy gió đâu mà nổ!
Tuy nhiên Ót-C của chúng ta khá hay là nó có vít chỉnh lưu lượng xăng/gió (ký hiệu là A/F tức là AIR/FUEL) -> là cái vít ngũ giác mà Pháp Sư cứ mỗi lần chỉnh xong lại lấy keo trám kín vào đó.
Cái này là để AE chúng ta thấy được cái tinh tế hơn trong việc xử lý tiêu hao nhiên liệu của HONDA và ngoài ra có chỗ để AE mình chọc và ngoáy sao cho vừa ý của từng người sử dụng và từng điều kiện căn chỉnh hệ thống phân phối khí của xe.
Tất cả việc điều chỉnh được đều là tác dụng lên việc cung cấp khí nạp, máy tính sẽ tính toán trên lượng khí nạp, để điều chỉnh lượng phun nhiên liệu cho phù hợp nhất.
Cái vít A/F này một số ít hãng xe khác cũng sử dụng.
dung_gialai nói:
kyanh911 nói:
Em có vụ này théc méc: theo các bác, bộ phận nào giữ garanty cho xe? khi xe đang chạy mà ta thả ga, cái gì giữ cho xăng và gió vẫn ở mức nào đó, vì lúc đó bướm ga đã đóng rùi?
He he he...em tí tóe 1 chút (em nói phun điện tử thôi nhé):
Đạp chân ga càng cao thì xe nổ càng lớn, xăng phun càng nhiều, vậy đập chân ga là mở bướm ga , đạp nhiều thì bướm ga mở nhiêu, dẫn đến gió vào nhiều thì ECU nó lệnh phun xăng tương thích với lượng gió vào để được như ý, chính vì điều này mà nếu xăng gió không hài hòa dẫn đến xe giật, rùng...
Khi nhả chân ga thì...bướm ga đóng, không có gió đi qua, <span style=""color: #ff0000;"">nhưng thằng ACC nó hiểm, nó chơi đường gió tắt đi vào mặt dù bướm ga đóng cho nên hay gọi là chỉnh ga ở vít dẹp </span>
Vậy việc có chế độ ga cầm chùng là lượng vào gió vừa đủ khi bướm ga đóng hoàn toàn kết hợp với việc cho ra 1 lượng xăng cũng vừa đủ
Mong các bác góp ý thêm