Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Đối với những tay lái mới thì việc di chuyển trên những đoạn đường đèo sẽ rất nguy hiểm nếu thiếu kinh nghiệm. Dưới đây là một số kĩ năng đi đèo rất cần thiết và hữu ích với mọi tài xế.
IMG_05001.jpg

Theo kinh nghiện của những lái xe lâu năm, để lái tốt đường đèo dốc bạn cần lưu ý như sau:
- Lên đèo hoặc xuống đèo (lên dốc hoặc xuống dốc) thì lên số nào xuống số đấy tuỳ theo độ dốc và khả năng lái của bạn mà vào số cho phù hợp.
Ví dụ : dốc cao trên 10% thì bạn nên đi số 1.2 và xuống dốc cũng số 1.2 nếu dốc dài vài km thì có thể lên đến số 3 đi cho xe êm hơn.
- Nếu dốc ngắn, chỉ nên đi số 1. Cứ cài số 1 khi xuống dốc, không được đạp côn và cũng chẳng cần ga . Khi xuống hết dốc vào tiếp số2 ...3 đi bình thường.
6.jpg

- Việc bạn chọn đi số nào cho phù hợp với dốc rất quan trọng nếu chọn sai số, máy bị yếu dẫn tới xe hay bị chết máy, rất nguy hiểm tới tính mạng của bạn và còn làm hại xe. Với dốc nhỏ, bạn nên quan sát kĩ truớc khi đi.
- Đi đèo, bạn phải đi đúng phần đường của mình ở những cua quan sát được. Với tay lái đã ổn rồi, bạn có thể cắt cua một tý cho xe đỡ lắc. Khi qua đoạn cua nên bấm còi báo hiệu.
Chúc bạn lái xe an toàn!
Theo Autovina
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Những dấu hiệu hỏng gầm ôtô </h2> Gầm ôtô là một trong những phần quan trọng nhất của ôtô, nếu có hỏng hóc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xe.
honggam_1108_01.jpg

Nếu bạn phát hiện xe có những dấu hiệu sau thì hãy lập tức kiểm tra để sửa chữa kịp thời: Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn; Gầm xe rò rỉ nước; Hệ thống xả khí kêu bất thường; Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe; Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng; Phanh nhẹ, mất hiệu quả; Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường.
Tuy nhiên, trước khi đem xe tới gara để sửa chữa, bạn có thể từ kiểm tra mức độ hư hỏng gầm xe như sau:
Để xe vẫn nổ máy, bạn có thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có mầu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả mầu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả mầu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.
Bạn có thể xem màu sắc của chân nến điện: Nếu chân nến điện có màu đen hoặc màu sang đều không tốt. Vì hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện có màu đen, còn màu sáng là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng.
Theo DT
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Quan niệm sai lầm về cách tiết kiệm nhiên liệu </h2> Trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao, người người quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu nhưng không phải ai cũng có quan niệm đúng.
xetietkiem1.jpg

Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:
Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động?
tietkiem_0310_01.jpg
Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.

Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để không tải.
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.
Xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.
Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
tietkiem_0310_02.jpg
Một quan niệm lỗi thời! Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.
Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu
Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.
Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu
Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.
Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu
Không có nhiều bằng chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.
Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu
Đây hẳn khái niệm do các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản xuất chỉ định.
Theo Autobay
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Tránh buồn ngủ khi lái xe </h2>
Sự mệt mỏi và buồn ngủ là yếu tố thường bị bỏ qua trong quan niệm lái xe an toàn. Đã đến lúc cần thay đổi nhận thức về mức độ nghiêm trọng của việc này.
buonngu_0110_01.jpg

Nếu bạn nghĩ rằng tình trạng gà gật khi đang lái xe chỉ xảy ra với những ai lái xe đường dài thì nên nghĩ lại. Theo kết quả khảo sát mới đây tại Mỹ do Tổ chức an toàn giao thông AAA thực hiện, cứ 5 người được hỏi thì có tới 3 người cho biết họ mới chỉ lái xe chưa đến 1 tiếng đã rơi vào tình trạng buồn ngủ.
Làm thế nào để tránh tình trạng này? Dưới đây là vài gợi ý từ Bộ Giao thông tỉnh Ontario, Canada.
Trước tiên, trước mỗi hành trình dài, hãy ngủ đủ và sâu giấc. Chẳng có bí quyết “màu nhiệm” nào có thể giúp một tài xế đang gà gật trở nên tỉnh táo.
Thứ hai, tránh dùng rượu bia và đồ ăn khó tiêu. Cà phê, ca cao, đồ uống có ga và các loại thức uống có chất caffeine khác có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Sau đó, bạn có thể lại gà gật sau vô lăng.
lai-xe-khi-buon-ngu.jpg

Thứ ba, hãy chú ý tới tác dụng của dược phẩm. Một loại thuốc có thể ổn với người này nhưng lại khiến người khác buồn ngủ, vì thế mỗi người cần tự chịu trách nhiệm với bản thân. Nếu thấy buồn ngủ, đừng cầm lái.
Nếu bạn thấy buồn ngủ khi đang lái xe, hãy dừng xe thường xuyên để nghỉ ngơi. Tìm một nơi an toàn và thích hợp để dừng xe chợp mắt. Một tiếng dừng xe hoặc thậm chí là phải tìm nơi nghỉ qua đêm có thể khiến bạn thấy bất tiện, nhưng còn hơn là cố lái xe khi đang buồn ngủ và gây tai nạn.
Nếu phải lái xe đường dài, hãy tìm bạn đường để bạn có thể đổi lái và trò chuyện để tránh ngủ gật. Một số người tiết lộ rằng việc cắn hạt hướng dương giúp họ tỉnh táo hơn. Có thể việc tập trung cắn hạt giúp họ tỉnh táo, nhưng chắc chắn việc này cũng không thể thay thế một giấc ngủ.
Một lưu ý nữa là tránh lái xe trong khoảng thời gian bạn dễ bị buồn ngủ. Đó là khoảng từ 2-5 giờ chiều (với những người ăn trưa nhiều và làm việc nhiều) và khoảng từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Việc này không chỉ có ý nghĩa tránh cho bạn khỏi bị buồn ngủ sau vô-lăng, mà còn đồng nghĩa với việc bạn không ở trên đường lúc có những tài xế buồn ngủ khác đang gà gật sau vô lăng.
Gà gật sau vô lăng là một vấn đề nghiêm trọng. Hãy bảo vệ chính mình và những người khác bằng việc đảm bảo rằng bạn đã được ngủ nghỉ tốt trước khi khởi hành.
Theo DT
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Xử lý đúng cách khi đèn 'Check Engine' sáng </h2> Tùy vào hiện tượng đèn sáng cụ thể, tài xế sẽ biết được tình trạng của động cơ và có cách xử lý phù hợp.
Đèn sáng hoặc sáng nháy
Đèn phát sáng liên tục với cường độ sáng thay đổi đổi. Nếu "Check engine" sáng khi đi trong thành phố nhưng tắt khi đi trên đường cao tốc, hãy chú ý xem xe có khác ngày thường, kể khi đứng yên hay di chuyển.
Nếu tính năng vận hành thay đổi, hãy hạn chế sử dụng và tới gara ngay khi có thể. Nếu không nhận thấy bất thường, bạn có thể sử dụng bình thường nhưng cần sắp xếp thời gian để đến garage kiểm tra và xóa lỗi.
check-engine490.jpg

Đèn sáng liên tục
Khi xe chạy, đèn sáng liên tục mà không có bất kỳ điểm đáng ngờ nào. Điều này chứng tỏ động cơ đã gặp phải một hư hỏng cố hữu trong hệ thống kiểm soát khí xả. Khi xảy ra hiện tượng này, máy tính chạy chương trình dự phòng ứng với tình trạng lỗi. Trong hầu hết các trường hợp, xe vẫn tiếp tục chạy được. Bạn nên đến garage đọc và xóa lỗi sau đó.
Nếu xuất hiện sự bất thường. Có nghĩa rằng, một bộ phận nào đó của hệ thống quản lý động cơ hoặc kiểm soát khí xả đã hư hỏng nặng.
Đèn sáng nhấp nháy đều trong khi lái
Ở trạng thái này, đèn có thể phát sáng một lần hoặc nhiều lần trong 1 giây hoặc nhấp nháy đều khi tăng tốc. Đây là vấn đề rất nguy hiểm. Có một vài lỗi của hệ thống kiểm soát khí xả khiến đến bộ xúc tác có thể quá nóng. Thậm chí bắt cháy.
Từ từ tấp vào bên đường rồi nhờ cứu hộ kéo về gara. Xe có thể cháy nếu duy trì tình trạng này quá lâu.
Bên cạnh việc thông báo bằng tín hiệu đèn. Các hư hỏng còn được máy tính lưu lại dưới dạng mã số. Dù trong bất cứ trường hợp nào, nếu có thể bạn hãy đưa chiếc xe của mình đến các trung tâm sử chữa có uy tín. Bởi tại đây, sẽ có các công cụ đọc mã lỗi xác định cụ thể hư hỏng.
Theo Vnexpress
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Dùng chân côn đúng cách </h2>
fa1dd19f36f04516bdfcfd292f7c16b4.jpg
Điều làm côn mau mòn không phải do chạy nhiều hay rà, mà thường bởi nhả côn quá đột ngột.
Ngay từ hồi học phổ thông ai cũng được học vật lý và biết trường hợp viên phi công thò tay nắm được viên đạn, nhưng hiểu và suy luận cho những ứng dụng trong cuộc sống thì không phải ai cũng biết.
Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp (điều này liên quan đến chân côn và chân ga).
Khi đạp - nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi (xe xịn khó nghe tiếng máy) tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là tốt.
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động là nhờ chân côn. Bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó.
Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế. Xe số tự động chạy theo lập trình còn chạy xe số sàn là chạy xe theo tự do dễ ứng phó với mọi tình huống. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng - giật.
Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn...
Theo Vnexpress
<hr/>
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Xe hơi bốc cháy: Nguyên nhân và cách phòng tránh </h2>

vnm_2011_338409.jpg
Thời gian gần đây, nhiều vụ xe hơi tự dưng cháy rụi liên tiếp xảy ra khiến nhiều người có xe không khỏi lắng. Vậy nguyên nhân của hiện tượng xe tự cháy là gì và cách phòng chống như thế nào?
Ngày 28/03/2011, một chiếc Kia Forte đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội thì tự dưng bốc khói và cháy rụi phần đầu. Một ngày sau đó, một vụ cháy nghiêm trọng khác lại xảy ra với một chiếc BMW 7 trên đường Lạc Long Quân, Hà Nội khiến chiếc xe này nhanh chóng biến thành đống sắt vụn. Nguyên nhân của hai vụ cháy vẫn chưa được làm rõ. Có một điểm rất đáng chú ý là cả hai xe đều còn khá mới.
Hai vụ cháy xảy ra liên tiếp cùng nhiều vụ cháy trước đó khiến không ít lái xe lo lắng. Câu hỏi được đặt ra là tại sao xe lại có thể tự bốc cháy được và làm thế nào để điều đó không xảy ra.
Để tìm câu trả lời cho vấn đề này, phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Trai đến từ bộ môn Ô tô, khoa Cơ khí động lực, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Theo PGS, TS Nguyễn Khắc Trai, về cơ bản, giống như mọi hiện tượng cháy trong tự nhiên khác, không tính đến ô xy thì cháy xe xảy ra khi hội tụ đủ hai yếu tố là mồi lửa và vật cháy/chất cháy.
Trước hết là yếu tố mồi lửa. PGS, TS Nguyễn Khắc Trai khẳng định hệ thống điện trên các mẫu xe đời mới đều được thiết kế và chế tạo rất an toàn, vì thế nếu xe chưa từng bị can thiệp vào hệ thống điện thì khả năng xảy ra chập điện là rất thấp.
Chập điện thường chỉ xảy ra trong trường hợp hệ thống điện đã được sửa chữa, đấu nối không đúng kỹ thuật hoặc đấu nối ẩu. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thêm các thiết bị điện khác không đúng cách cũng có thể gây ra chập cháy. Thông thường, các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa có kinh nghiệm hiếm khi gây ra các lỗi này.
Nguồn lửa thứ hai nhiều khả năng xuất hiện hơn chính là nhiệt từ động cơ, cụ thể hơn là từ bộ lọc khí xả. Bộ lọc khí xả trên các mẫu xe đời mới thường được thiết kế ngay gần khoang động cơ. Bộ phận này khi làm việc tạo ra nhiệt độ từ 200 đến 300 độ C. Vấn đề nằm ở chỗ, khoang động cơ của tất cả các mẫu xe đều được thiết kế không kín hoàn toàn. Khi xe chạy lâu ngày, bụi bẩn, trong đó có cả rác có khả năng cháy, tích tụ dưới đáy khoang máy. Ở một số điều kiện nhất định, lượng nhiệt từ bộ lọc khí xả có thể đốt cháy phần rác tích tụ này, từ đó tạo ra mồi lửa.
Về yếu tố chất cháy/vật cháy, trong đa số các vụ cháy ghi nhận từ trước tới nay, xăng/diesel là tác nhân phổ biến hơn cả. Khí gas rò rỉ từ hệ thống điều hòa hỏng cũng có thể là tác nhân cháy nhưng ít xảy ra hơn do hệ thống điều hòa được ngăn cách khá xa với động cơ cũng như hệ thống điện.
Theo PGS, TS Nguyễn Khắc Trai, cũng giống như hệ thống điện, hệ thống bình nhiên liệu và ống dẫn được thiết kế rất an toàn. Khả năng xăng/diesel tự nhiên rò rỉ gây cháy nổ hầu như không thể xảy ra. Trong trường hợp áp xuất xăng/diesel cao, hệ thống đã có van giảm áp (van xả) để đề phòng cháy nổ.
Tuy nhiên, nếu như bình nhiên liệu quá đầy, van giảm áp có thể không hoạt động được. Trong trường hợp đó, áp suất trong ống dẫn có thể lên quá cao, gây vỡ ống dẫn. Khi đó, xăng/diesel sẽ bị thoát ra ngoài một cách không kiểm soát được (khác với trường hợp van giảm áp tự xả xăng/diesel), và trở thành chất cháy. Hai yếu tố mồi lửa và chất cháy hội tụ trong điều kiện đủ ô xy sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ xe.
Nói về các vụ cháy vừa xảy ra gần đây, một số ý kiến còn cho rằng có thể các lái xe đã đổ quá nhiều xăng vào bình khi biết tin giá xăng dầu sẽ tăng vào ngày sau đó...
Để phòng tránh hiện tượng nói trên, theo PGS, TS Nguyễn Khắc Trai, trong quá trình sửa chữa xe, hệ thống điện phải được can thiệp đúng cách và an toàn, tránh đấu nối sai kỹ thuật so với yêu cầu của nhà sản xuất.
Ngoài việc thường xuyên chăm sóc xe từ bên ngoài thì việc bảo dưỡng, làm sạch khoang máy định kỳ khoảng một đến một năm rưỡi một lần là rất cần thiết. Điều kiện đường sá tại Việt Nam nhìn chung là rất xấu nên hiện tượng bụi bẩn bám trong khoang máy rất hay xảy ra.
Khi tiếp nhiên liệu, không nên đổ quá đầy bình. Không ai có thể dám chắc van giảm áp sẽ luôn làm việc tốt khi bình quá đầy.
Trường hợp xấu nhất khi xe của bạn bị phá hủy bởi hiện tượng tự cháy, hãy gọi điện cho công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng đến xác minh nhanh nhất có thể. Hãy chụp ảnh, quay video hiện trường và xin số điện thoại của những người chứng kiến. Hiện trường vụ cháy được giữ càng nguyên vẹn càng tốt. Tất cả những điều này sẽ rất có ích khi bạn làm việc với đơn vị bảo hiểm.

Theo VnMedia
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Phát hiện sớm những hư hỏng trên xe </h2>
Tiết kiệm thời gian, chi phí và xe luôn vận hành ổn định là những điều mà bạn có được khi phát hiện và kịp thời sửa chữa những hư hỏng, ngay khi chúng bắt đầu xuất hiện.
Nhờ sử dụng hằng ngày, chính bạn là người đầu tiên phát hiện ra những thay đổi bất thường. Hãy xem xét xe của mình có những biểu hiện sau đây không:
Đèn cảnh báo trên bảng táp lô
Den-canh-bao.jpg

Các loại đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ khi vừa bật khóa điện. Nếu đèn nào bình thường sáng, nhưng bỗng dưng bị tắt hoặc sáng ngay cả khi đã nổ máy là dấu hiệu về sự cố. Ảnh: Quyền Anh.
Đầu tiên, chuyển khóa điện từ Off sang ON, các đèn cảnh báo sẽ sáng trong vài giây rồi tắt. Nếu một bóng đèn nào đó không sáng, có thể bóng đèn hay hệ thống tín hiệu đó bị hỏng. Nếu đèn phát sáng liên tục không tắt, rất có thể hệ thống liên quan đã gặp sự cố.
Đồng hồ cảnh báo nhiệt độ làm việc của động cơ
Đây là một chỉ số quan trọng. Thông số này được biểu hiện một cách tương đối dưới ký hiệu vạch màu, nó cho biết động cơ làm việc trong điều kiện như thế nào. Giá trị đo vượt quá mức bình thường điều đó có nghĩa rằng động cơ đang làm việc quá tải.
Vấn đề có thể gặp phải, chiếc xe đang leo dốc hoặc hệ thống làm mát đang ở mức thấp (bộ tản nhiệt làm việc kém hiệu quả, quạt làm mát đang gặp trục trặc). Hãy về số, tắt các thiết bị phụ tải không thật cần thiết (Điều hòa không khí, thiết bị âm thanh, ánh sáng…).
Nếu nhiệt độ vẫn tiếp tục tăng, đây là lúc bạn phải ghé vào lề đường và dừng xe lại. Động cơ có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu bạn vẫn tiếp tục đi trong điều kiệm như vậy, Do đỉnh xi-lanh làm bằng hợp kim nhôm, khi nóng quá mức có thể bị xoắn, vênh và các xéc-măng khí gặp lỗi.
Xem xét nơi đỗ xe
Kiểm tra có xuất hiện dấu vết mới của chất lỏng ở phía dưới nền, nơi xe đỗ trong một thời gian dài hay không. Các khe hở nhỏ làm cho các chất lỏng rỉ ra ngoài và chảy xuống nền. Hiện tượng này xuất hiện và duy trì trong một thời gian dài trước khi những hư hỏng nặng xuất hiện.
Vào mùa hè, nước được ngưng tự lại tư hệ thống điều hòa không khí sẽ chảy nhỏ giọt xuống nền. Chất lỏng có màu đỏ hoặc nâu, nó có thể là dầu từ hộp số hoặc động cơ.
Chất lỏng có màu xanh hoặc vàng có thể đó là nước làm mát động cơ. Bạn dễ dàng tìm thấy những khe hở, bởi nó sẽ bắt bụi và làm cho chúng có vẻ ẩm. Bạn nên khác phục những khe hở khi thuận tiện.
Tiếng ồn trên xe
Tiếng ồn là triệu chứng khác. Tiếng kêu rít của đai có thể do dây đai bị mòn. Nhưng nó cũng có thể là do vòng bi đã kém của bộ chia điện, hoặc bơm trợ lực lái.
Tiếng cọ sát của kim loại sẽ xuất hiện nếu đệm lót của hệ thống treo mòn, các rotuyn liên kết của hệ thống lái hỏng. Bạn không thể cảm nhận được bất kỳ va đập nào từ bánh xe dẫn hướng.
Bạn cũng có thể nghe thấy một tiếng va đập kim loại khi chuyển số. Khe hở trên đường truyền lực cho phép các chi tiết di trượt với nhau và có thể phát ra âm thanh giống như tiếng đục lỗ của một thanh thép.
Nếu âm thanh mạnh hoặc liên tục khi đang đi hay quay vòng. Vấn đề có thể ở liên kết của trục các-đăng hoặc bán trục. Tất cả các xe đều phát ra tiếng ồn, điểm mấu chốt để nhận định được nguy cơ tiềm ẩn ở đây là việc lắng nghe sự thay đổi bất thường phát sinh.
Xe bị lệch hướng khi phanh
Bạn đạp phanh trong khi xe đang đi thẳng mà xe không bỉ chuyển hướng, không có tiếng kêu ken két, đối với phanh đĩa có thể xuất hiện tiếng kêu nhưng chi khi đèn phanh bật sáng, điêu đó có nghĩa rằng hệ thống phanh đang làm việc tốt.
Nếu xe bị lệch về một bên khi phanh, có thể cơ cấu phanh nào đó có thể bị bó cứng hoặc tang trống đã bị dính dầu (Cơ cấu phanh tang trống có thể được bố tri ở cầu sau).
Theo Vnexpress
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

<h1>5 cách xử lý các tình huống khẩn cẩp khi lái xe</h1>


Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hàng năm có hơn 1 triệu người tử vong vì tai nạn giao thông. Trong khi đó, số người bị thương lên đến 50 triệu. Điều đáng nói ở chỗ, nhiều vụ tai nạn có thể tránh được nếu người lái biết cách xử lý. Thông thường, các chương trình đào tạo lái xe không chỉ ra cho người lái cách xử lý trong những tình huống xấu nhất vốn lại rất cần thiết khi tham gia giao thông. Có những tình huống chỉ người lái thực sự dày dặn kinh nghiệm mới biết xử lý sao cho an toàn nhất. Dưới đây là những lời khuyên của ông Tim O'Neil, nhà sáng lập kiêm điều hành một trung tâm đào tạo lái xe tại Mỹ, xuất phát từ kinh nghiệm bản thân.
Cách xử lý khi xe bị trượt bánh
Theo ông O'Neil, có 5 nguyên nhân chính gây ra tình trạng trượt bánh, trong đó phổ biến nhất là thiếu lái và thừa lái. Về cơ bản, hiện tượng thiếu lái sẽ xảy ra khi bánh trước không bám vào mặt đường khiến xe lao về phía trước một cách mất kiểm soát. Để xử lý, "đầu tiên, hãy nhả ga và về số, đặc biệt khi xe đang chạy trên mặt đường trơn trượt", ông O'Neil khuyên. "Mục đích làm như vậy là để dồn trọng lượng về phía trước giúp bánh bám đường trở lại". Ngoài ra, người lái nên chủ động điều chỉnh vô lăng. Bánh trước sẽ không trở lại bình thường nếu đang chuyển động ngang. Hãy đánh tay lái theo hướng mà bạn muốn đi".

drive3.jpg

Hình minh họa hiện tượng thiếu lái và thừa lái.​
Trong khi đó, thừa lái là hiện tượng bánh sau mất độ bám và xe bắt đầu tự xoay quanh trục của nó. Đối với trường hợp thừa lái, người điều khiển phải thật bình tĩnh và tập trung vào đường phía trước cũng như nắm chắc vô lăng để chỉnh xe đi theo hướng đã chọn. "Nếu đang lái một chiếc xe dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh, bạn nên giữ ga ở mức nhẹ nhàng. Làm như thế, trọng lượng sẽ chuyển bớt xuống bánh sau để tăng độ bám. Trên hết, bạn cần tránh nhả ga hoặc nhấn phanh để không truyền trọng lượng tới bánh trước khiến đuôi xe tiếp tục bị trượt. Trong trường hợp đang lái một chiếc xe dẫn động cầu sau, bạn chỉ cần làm ngược lại là nhả ga", ông O'Neil cho biết.
Cách lái xe trên đường ướt

drive2.jpg
(Ảnh minh họa)​
Ông O'Neil nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát kỹ điều kiện đường xá xung quanh để xử lý một cách an toàn. Người lái cần tập trung cao độ vào đường phía trước và tránh những khu vực có vũng nước, đặc biệt là khi xe đang chạy ở vận tốc trên 50 km/h. Nếu bắt buộc phải lái qua những vũng nước, "bạn không nên phanh hay quay vô lăng. Chỉ cần giảm ga và giữ cho xe chạy thẳng về phía trước", ông O'Neil chỉ rõ.
Cách xử lý khi lốp trước bị nổ
Nếu bánh trước của xe bị nổ, điều đầu tiên người lái cần làm là giữ bình tĩnh. "Vô lăng chắc chắn sẽ bị giật mạnh", ông O'Neil cảnh báo. Trong trường hợp này, phanh chết sẽ càng khiến tình hình thêm tồi tệ. "Tiếp tục lái về phía trước và giữ xe thật cân bằng", ông O'Neil nói. Sau đó, bạn có thể giảm tốc bằng cách nhấn phanh nhẹ nhàng và từ tốn. "Hãy phanh thật nhẹ nhàng và từng chút một", ông O'Neil cho biết. Thêm vào đó, người lái còn phải chuẩn bị tinh thần để "chiến đấu" với vô lăng khi phanh. "Trước khi dừng hẳn lại, chiếc xe sẽ rất khó điều khiển", ông O'Neil giải thích.
Cách tránh vật cản trên đường
Giải pháp duy nhất cho người lái là luôn đề cao cảnh giác. "Hãy lường trước những chuyện tưởng chừng như không thể xảy ra", ông O'Neil chia sẻ. "Nếu bạn phải nhanh chóng dừng lại hoặc có thời gian để làm như thế mà không cần bẻ tay lái, hãy phanh theo kiểu nhấn rồi nhả liên tục và giữ thẳng vô lăng. Thông thường, đây là cách xử lý an toàn nhất".

drive1.jpg
(Ảnh minh họa)​
Trong trường hợp xấu nhất khi không thể tránh va chạm, bạn vẫn có thể giảm thiểu lực tác động. "Ví dụ, khi bị một chiếc xe khác tạt đầu hoặc gặp một con vật bất ngờ chạy ra giữa đường, bạn hãy cố gắng vòng về phía sau vật cản. Làm như vậy, bạn sẽ giảm được phần nào mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn", ông O'Neil tiết lộ bí quyết.
Cách dừng khi xe mất phanh
Đây là hiện tượng không thường xuyên xảy ra đối với dòng xe hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, người lái vẫn nên biết cách xử lý nếu gặp trường hợp tương tự. "Nếu xe mất phanh, bạn cần nhả ga và liên tục nhấn chân phanh. Mục đích của hành động này là tạo một chút áp lực lên hệ thống phanh để nó trở lại hoạt động. Sau đó, cố gắng thử về số hoặc áp dụng phương sách cuối cùng là dùng phanh tay. Bạn phải đặc biệt cẩn trọng nếu xe đang chạy ở vận tốc từ 50 km/h trở lên. Nếu mọi biện pháp đều không phát huy hiệu quả, hãy tìm một con dốc phía trước để giảm tốc", ông O'Neil đưa ra lời khuyên.
MSN​
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Nguyên tắc lái xe an toàn vào ban đêm </h2> Theo thống kê của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm lớn gấp ba lần so với ban ngày. Có nhiều mối nguy tiềm ẩn mà người lái xe không để ý khi tối trời, hãy cùng tìm hiểu một số biện pháp an toàn.
Tại sao lái xe ban đêm lại nguy hiểm đến vậy? Nguyên nhân chính yếu là bóng tối. Việc lái xe ban đêm phụ thuộc 90% vào khả năng quan sát của tài xế. Thiếu ánh sáng mặt trời khiến mắt người nhận diện màu sắc kém hơn. Đặc biệt, thị lực người cao tuổi yếu hơn những người trẻ. Một lái xe tầm 50 tuổi cần tăng độ sáng gấp đôi so với những người 30 tuổi.
tintuc.jpg
Sự mệt mỏi, buồn ngủ hoặc bị căng thẳng lâu, đầu óc thiếu tỉnh táo cũng là nguyên nhân dẫn đến mất tập trung khi cầm lái.
Say rượu cũng là yếu tố nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng vì không chỉ gây tai nạn cho người lái mà xe có thể đâm vào người đi đường hoặc những phương tiện tham gia giao thông khác. Vì vậy, điều kiện tiên quyết đảm bảo an toàn trước khi cầm vô-lăng là lái xe nên tránh uống quá nhiều rượu bia.
Dưới đây là một số lời khuyên từ Uỷ ban an toàn quốc gia Mỹ giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy hiểm khi lái xe ban đêm:
* Luôn giữ kính xe sạch từ ngoài vào trong, đặc biệt là phía trước, đảm bảo vết bẩn không cản tầm nhìn.
* Đèn xe là bộ phận quan trọng giúp bạn nhìn rõ mọi vật trên đường khi trời tối, đồng thời giúp lái xe khác cũng có thể nhìn ra bạn. Hãy kiểm tra đèn pha, đèn hậu và xi-nhan, nếu chúng quá bẩn, bạn nên lau sạch ngay và điều chỉnh lại góc chiếu của đèn pha cho phù hợp.
2%28325%29400.jpg
Hình ảnh minh hoạ khi lái xe quá mệt hay say rượu
* Nếu đi trong thành phố, nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, dù 2 bên đường có lắp đèn cao áp vì đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe gặp sự cố. Nếu cần thiết, bạn có thể bật đèn sương mù bởi nó không làm tài xế các xe chạy ngược chiều bị chói mắt, và có thể quan sát hai bên đường rõ hơn.
* Nếu đi ngoài thành phố, bạn có thể bật pha xa nhưng lưu ý chỉ bật khi thấy phía trước không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Cách tốt nhất khi muốn vượt là nháy đèn từ xa để báo cho tài xế xe chạy phía trước.
* Điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ cho phù hợp để dễ đọc các chỉ số, nhưng cũng không nên để quá sáng gây chói mắt.
* Không nên vừa lái xe vừa dùng đồ uống và nghe nhạc quá to. Đây là hai yếu tố có sức “mê hoặc” lớn khiến các lái xe lơ đễnh.
* Tránh vừa lái xe vừa hút thuốc bởi trong đó có chất nicotine và carbon monoxide sẽ làm giảm thị lực của người lái xe vào ban đêm.
* Vì trời tối, bạn không nên lái quá nhanh, giảm tốc độ ngay khi nghi ngờ có chướng ngại vật, chỉ nên đi trong tầm sáng của đèn pha.
5%28169%29400.jpg
* Nên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm, nếu không, bạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha của các xe chạy phía sau.
* Nếu bạn đã quá mệt thì đừng cố lái xe, hãy nghỉ một lúc hoặc dừng lại bên đường để “nạp năng lượng”.
* Trong trường hợp xe bị hỏng, hãy dừng xe cách đường đi càng xa càng tốt sau đó bật đèn flash để báo hiệu sự cố.
* Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối có nghĩa là xe bạn đang tiến gần đến vật cản hấp thụ ánh sáng. Hãy giảm tốc độ và cẩn thận quan sát.
Theo Autopr