Hạng F
17/5/09
18.998
2.233
113
Gialai
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

toyota cresta nói:
Tránh buồn ngủ khi lái xe

Sự mệt mỏi và buồn ngủ là yếu tố thường bị bỏ qua trong quan niệm lái xe an toàn. Đã đến lúc cần thay đổi nhận thức về mức độ nghiêm trọng của việc này.
buonngu_0110_01.jpg
Có phải bác Toy đó không?
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Bộ trợ lực trong hệ thống phanh</h2>



..

..






a. Bộ trợ lực chân không
[blockquote] Sơ đồ nguyên lý.
Buồng chân không III được nối với đường ống nạp của động cơ qua van một chiều (1). Ở vị trí không sử dụng phanh (hình 1.a) dưới tác dụng của các lò xo van không khí (4) đóng kín, van chân không (5) mở, làm cho không gian II ngăn với không gian I nhưng lại thông với không gian III . Lúc này độ chân không ở hai không gian II và III là như nhau và bằng độ chân không trên đường ống hút của động cơ. Do không có độ chêch lệch áp suất trên hai mặt của màng (3) nên lực lò xo đẩy màng (3) sang trái.
16-Apr-25-oto-hui2737.jpg

Hình 1. Bộ trợ lực chân không
1. Van một chiều; 2. Bầu chân không; 3. Màng ép; 4. Van
không khí; 5. Van chân không; 7,9 Piston; 8. Thanh đẩy.
Nguyên lý hoạt động
Khi người lái đạp chân phanh (hình 1.b), dầu phanh đi từ xylanh chính đi lên với áp suất P đẩy piston (7) đi lên và thực hiện đóng van chân không (5), mở van không khí (4). Lúc này không gian II bị ngăn cách với không gian III nhưng lại ăn thông với không gian I. Không khí từ ngoài trời tràn vào không gian II làm tăng áp suất khí ở đây, trong khi đó không gian III vẫn tiết tục thông với đường ống chân không trên đường ống nạp. Nhờ chệch lệch áp suất hai bên, màng (3) bị hút sang phải thông qua thanh đẩy (8) đẩy piston (9) sang phải, ngoài ra piston (9) vẫn chịu tác dụng của áp suất dầu do xylanh chính tạo ra.
Khi bộ trợ lực chân không gặp sự cố không có tác dụng hệ thống phanh vẫn hoạt động được. Tuy nhiên lực tác dụng phải rất lớn để dầu có thể đẩy piston (9) ép dầu xuống xylanh con để phanh ôtô.
b. Bộ trợ lực khí nén thủy lực

Sơ đồ nguyên lý.

16-Apr-25-oto-hui2738.jpg

Hình 2. Bộ trợ lực phanh khí nén thủy lực
1. Xylanh chính; 2. Màng ép; 3. Xylanh thủy lực; 4. Ống thoát; 5. Ống
dẫn khí; P2. Piston lực; P1, P3. Piston thủy lực; R1,R2,R3,R4. Lò xo.
Nguyên lý hoạt động
Khi tác động phanh, ấn bàn đạp phanh, xylanh tổng dồn dầu xuống tổng van điều khiển. Tại đây áp suất thủy lực đẩy piston P1 và màng (2) qua phải. Màng (2) áp lên van S1 làm mở van khí nén S2. Khí nén từ bình chứa đi qua van theo ống dẫn (5) vào mặt sau của piston không khí P2 có đường kính lớn, nên nhận một lực rất mạnh đẩy piston P3, bơm dầu qua van liên hợp xuống các xylanh con.
Khi thôi phanh bàn đạp xylanh chính được buông ra, áp suất thủy lực mất, piston P1 trở về, lò xo R1 đẩy màng tách khỏi van S1. Lò xo R4 ấn van khí nén S2 đóng chặn luồng khí nén từ bình chứa. Lúc này, lò xo R3 đẩy piston không khí P2 lui, khí nén phía sau P2 theo ống dẫn (5) vào hộp van điều khiển đi qua các lỗ ở màng (2) thoát ra ngoài theo lỗ (4). Đồng thời R2 đẩy P3 ra phía sau, dầu từ các xylanh con đi qua lỗ giữa của cuppen và piston (3) hồi trở về xylanh chính.
Trường hợp bình chứa hết khí nén hệ thống phanh vẫn hoạt động được để phanh ôtô. Tuy nhiên phải đạp chân rất mạnh lên bàn đạp phanh, áp suất thủy lựctừ xylanh chính đẩy dầu đi qua lỗ giữa của cuppen và piston (3) tới van liên hợp xuống các xylanh con để phanh ôtô.
c. Bộ trợ lực chân không - thủy lực
Sơ đồ nguyên lý.

16-Apr-25-oto-hui2739.jpg

Hình 3. Bộ trợ lực phanh chân không thủy lực
P1,P2. Pittông lực; R1,R2,R3,R4. Lò xo; V1. Van một chiều;V2. Van
không khí; V3. Van đội màng; V4. Van côn; P3. Piston -cuppen tác
động tổng van; P4. Piston - cuppen thuỷ lực có lỗ thông.
Bao gồm các chi tiết chính: Tổng van điều khiển, xylanh lực bố trí ở đầu xylanh chân không, xylanh chân không được ngăn đôi nhờ vách giữa. Piston chân không P1 và P2 ,ty đẩy, piston - cuppen thủy lực P4. Xylanh chân không được chia thành 4 khoang: I, II, III và IV. Khoang III thông với khoang I, thông tiếp đến vùng phía dưới màng M và với bơm chân không. Khoang IV thông với khoang II qua ống rỗng của ty đẩy với vùng phía bên trên màng M.
Nguyên lý hoạt động
Có chân không nhưng chưa đạp phanh. Ở chế độ này, piston - cuppen P3, van V3 và màng M bị ép xuống do lực đẩy của lò xo R3, lò xo R2 ấn van không khí V2 đóng cách ly áp suất không khí. Độ chân không tác động thông suốt qua bốn khoang. Cả hai mặt của piston P1 và P2 đều chịu tác động của chân không nên hai piston này bị lò xo R1 ấn tận cùng về phía bên trái.
Lúc có chân không, ấn vào bàn đạp phanh, áp suất thủy lực từ xylanh chính nâng piston - cuppen P3, van V3 và màng M đi lên. V3 áp kín vào màng M làm cách ly ngăn trên và ngăn dưới của màng M, đồng thời nâng V2 mở cho không khí lùa vào khoang II, áp suất không khí theo cây đẩy rỗng đến khoang IV. Lúc này khoang III và khoang I thông với chân không nên áp suất không khí tác động vào mặt sau của P1, P2 đẩy hai piston này tiến tới, ty đẩy đẩy piston và cuppen P4 tới nén dầu phanh xuống các xylanh con với áp suất lớn để phanh ôtô.
Khi thôi phanh, áp suất thủy lực trong xylanh chính mất, lò xo R3 đẩy P3, V3 và màng M đi xuống, van không khí V2 đóng. Lúc này khoang dưới và khoang trên của màng M thông nhau, sức hút của bơm chân không hút hết không khí trong các khoang II, IV có nghĩa là lúc này cả hai mặt các piston P1, P2 đều là chân không nên lò xo R1 đẩy P1 và P2 trở về vị trí cũ. V4 mở trống lỗ giữa của piston thủy lực P4, dầu phanh từ các xylanh con hồi về trở lại xylanh chính.
Khi mất chân không, tác động phanh lúc này phanh không có trợ lực, phải đạp thật mạnh chân vào bàn đạp phanh. Dầu phanh từ xylanh chính đi qua lỗ giữa piston và cuppen P4 đi xuống các xylanh con tác động càng phanh ôtô. ( oto - hui )
[/blockquote]
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Từ điển hình ảnh tất cả bộ phận ô tô (Anh-Đức-Việt)-Phần 2
<hr/>
tu%20dien%202.jpg

1. gas pedal = Gaspedal (Ger)= chân ga: tài xế dùng chân để tăng, giữ nguyên hoặc giảm tốc độ của xe.
2. cruise control = Geschwindigkeitsregelanlage(Tempomat) (Ger) =mặc định tốc độ ( chế độ lái tự động): hệ thống này giúp tài xế đặt xe chạy ở một tốc độ nhất định một cách tự động (không cần đạp chân ga)
3. ignition switch = Zündschalter (Ger) = nút khởi động: nút được kích hoạt bằng cách tra chìa khóa vào ổ để điện chạy từ bình điện đến bộ phận khởi động (bugi).
4. clutch pedal = Kupplungspedal (Ger)=chân côn: ấn vào khi muốn chuyển (sang) số
5. steering wheel = Lenkrad (Ger) = tay lái, vô lăng: vật hình tròn dùng để chuyển hướng bánh xe
6. headligh/turn signal =Scheinwerfe/ Blinker-Hebel (Ger) = điều khiển đèn pha hoặc xi nhan: cần này có thể thay đổi vị trí để điều khiển xinhan và đèn pha cao/thấp.
7. brake pedal =das Bremspedal (Ger)=chân phanh: bàn đạp bằng chân để kích hoạt hệ thống phanh xe.
8. parking brake lever = Handbremshebel (Ger)= cần phanh tay, thắng tay : cần này được nối với phanh của bánh sau, tài xế kéo cần lên để dừng/đỗ xe hoặc trong trường hợp khẩn cấp
9. center console = Mittelkonsole (Ger) = rầm giữa: được đặt ở giữa hai ghế trước, có một số bộ phận điều khiển và chi tiết phụ, chủ yếu dành cho cần phanh tay và cần số.
10. gearshift lever = cần số: tài xế dùng tay đẩy cần để điều khiển hộp số khi sang số
11. audio system = hệ thống âm thanh: thiết bị tạo ra âm thanh bao gồm đài cassette hoặc máy đọc CD.
12. climate control = hệ thống điều hòa: điều khiển sự mạnh yếu của hệ thống sưởi hoặc làm mát.
13. horn = còi: thiết bị phát ra âm thanh lớn để tạo sự chú ý của người đi bộ hoặc phương tiện tham gia giao thông khác.
14. rearview mirror = kính chiếu hậu: kính được gắn bên trong kính chắn gió để tài xế thấy được những xe đi phía sau.
15. sun visor = tấm che nắng: tấm này có thể dịch chuyển ở phía trên của kính chắn gió hoặc cửa sổ để che ánh nắng mặt trời.
16. vent = lỗ gió: thường được che bởi một tấm phên, mở ra để gió lạnh hoặc nóng thổi vào khoang hành khách (cabin)
17. vanity mirror = gương soi: tấm gương nhỏ gắn trên mặt trong của tấm che nắng
18. wiper switch = nút bật cần gạt nước: hệ thống công tắc điện để điều khiển tốc độ cần gạt nước và kích hoạt vòi nước rửa kính.
19. on-board computer = máy tính của xe: là máy tính được tích hợp với xe dùng để cung cấp thông tin về những bộ phận chính của xe và giúp tài xế một số việc liên quan đến hành trình.

(Theo benhvienoto.vn)
 
O.S.P.D
9/7/05
3.240
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Thanks các bác, em đính lên đầu để các bác sau vào khỏi phải tìm nhé.
 
Hạng D
27/2/11
4.134
14
0
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Oh! Thớt của em đã được O.S.P.D đính lên đầu trang kìa các bác!
Mong các bác tiếp tục hưởng ứng chủ đề của thớt, để giúp đở các newbie!
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.233
113
Gialai
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

hung_tele nói:
Oh! Thớt của em đã được O.S.P.D đính lên đầu trang kìa các bác!
Mong các bác tiếp tục hưởng ứng chủ đề của thớt, để giúp đở các newbie!
Đây gọi là ưu tiên cho nhà báo ấy mừ.
Chúc mừng! Chúc mừng.
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

hung_tele nói:
Oh! Thớt của em đã được O.S.P.D đính lên đầu trang kìa các bác!
Mong các bác tiếp tục hưởng ứng chủ đề của thớt, để giúp đở các newbie!
Em góp sức cho bác cũng kha khá đấy chứ.....
080402cool_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
27/2/11
4.134
14
0
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Rất cảm ơn Toy đã hưởng ứng nhiệt tình thớt này! Mình mở ra cũng vì cái chung, và nhanh chóng bắt gặp mọi người ở sự cống hiến đó. Mong có nhiều cao thủ và con nghiện tham gia, để làm giàu Tàng Kinh Các này!
Hổm rày bận rộn quá, nên ko có nhiều thời gian chăm sóc thớt!
Mấy bài Toy đã post trên các trang khác, mình thấy rất hay, vì đúng vấn đề anh em đưa ra. Nhưng sau đó, Toy nên đưa luôn vào thớt này đi. Để sau, khi cần tìm, cũng dễ truy lục.
Thân!
toyota cresta nói:
hung_tele nói:
Oh! Thớt của em đã được O.S.P.D đính lên đầu trang kìa các bác!
Mong các bác tiếp tục hưởng ứng chủ đề của thớt, để giúp đở các newbie!
Em góp sức cho bác cũng kha khá đấy chứ.....
080402cool_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
9/11/10
241
4
18
50
Re:SƯU TẦM CÁC BÀI TÌM HIỂU KỸ THUẬT ÔTÔ

Chúc mừng bác chủ thớt nhé.