Hỏi/Đáp Kỹ Thuật ĂN BÚA TẠ: TRITON BỊ HƯ TURBO

1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Turbo mới gắn trên xe Mit ở Việt Nam gần đây, nhưng ngoài thị trường cũng có mấy chục năm rồi, nên kinh nghiệm sửa chữa, người chuyên không ít.
Hôm qua hỏi vài chổ thì mọi người đều khuyên đem phục hồi, nếu chỉ mới chảy dầu thì giá không bao nhiêu.
 
Hạng D
2/5/08
1.288
184
63
53
Chảy dầu thì chỉ cần phục hồi là được thôi bác, phục hồi sử dụng cũng được khoản 6 tháng tới 1 năm chứ k phải 1 tháng là lam lại đâu bác, ngày xưa em từng phục hồi cho em Ss của em rồi
080402cool_prv.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Bác chủ có thể phỏng đoán được nguyên nhân là gì không ạ?
 
Hạng D
2/5/08
1.288
184
63
53
mit.jacmo84 nói:
Bác chủ có thể phỏng đoán được nguyên nhân là gì không ạ?
Theo em nghĩ là do thời gian thay nhớt định kỳ của bác chủ, vì mobil 1 dù thông số có ghi là sử dụng được 10.000km mới thay nhưng em nghĩ đó là điều kiện lý tưởng chứ còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, môi trường.........máy dầu do bản chất chu kỳ thay nhớt sớm hơn máy xăng, mà dòng có sử dụng turbo càng phải chú ý vần đề này vì khi nhớt quá dơ dể dẫn đến hư phốt và bạc lót của turbo, vì khi chạy turbo quay với tốc độ rất cao có thể đến >20000V/phút, vì thế các bác tránh k nên tin quá vào quãng cáo của dầu nhớt, sử dụng nhớt tổng hợp thì khoản 3000km các bác thay là vừa, còn các loại đặc biệt khác như Motul, hay Mobil 1 quảng cáo 10000km mới thay thì theo em nghĩ khoản 5-6000km là nên thay không ỷ để tới đúng khuyến cáo mới thay dễ hư phụ tùng cũng mình, tiết kiệm một ít mà thay một lần 50-60tr là chát quá đó là ý kiến của mình
080402cool_prv.gif

 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Ở HN Triton hoạt động rất nhiều mà mới có một bác báo hư turbo. Bác npt rành về xe, nên có thể bỏ qua nguyên nhân do sử sụng.
 
  • Like
Reactions: Tuan_beo
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.565
2.382
113
49
TP.HCM
Cảm ơn các bác đã thông tin và cho em nhiều ý kiến, em cũng nhân chuyện này để tìm hiểu xem do nhớt hay do phụ tùng hay do nguyên nhân gì khác. Xe em chủ yếu đi làm hàng ngày, nếu có đi tỉnh thì cũng tầm vài trăm cây đổ lại. Em chạy khá kỹ, gần như không thốc ga mà dìu lên vì mình chạy chủ yếu đường dài chứ không chạy sốc. Về thay nhớt thường thì dù vào hãng thay nhớt thường cho 5k km thì em cũng 3k km là em thay. Còn nhớt tổng hợp thì cho biết là dùng được 12-15k km, nhưng 10k km là em thay. Với em thì thay nhớt em không tiếc, vì nó giúp máy bền hơn. Nên bị vụ này em hơi bất ngờ.

Mà thật lòng em hơi nghi ngờ cái "phán" hỏng turbo của thơ Isamco, vì hoàn toàn không có tư vấn gì khác mà chỉ hướng đến thay cái mới, không nói mức độ nặng nhẹ, hư là hư bộ phận nào trong đó... chỉ phán là hư và thay nên em thấy việc tư vấn là rất kém. Em cũng rất muốn kiểm tra xem chính xác là như thế nào để các bác khác biết mà tránh cho xe của mình.

Sáng nay em cho xem đến chỗ bác Phong Nguyễn để kiểm tra, có thông tin gì em sẽ cập nhật tiếp. Cảm ơn các bác nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
6/4/10
322
138
43
52
Chào bác chủ,

Rất thông cảm với trường hợp của bác nên em xin phép được chia sẽ thêm trong vấn đề Turbocharge này.

Theo ngu ý của em là do thay đổi loại nhớt, vì các chi tiết và vật liệu chế tạo Turbo rất bền và tốt, vì nó cần hoạt động ở tốc độ cao, nhiệt độ cao, nên một khi đa dùng loại nhớt nào rồi mà máy êm, thì nên dùng luôn loại nhớt đó. Khi vật liệu cơ khí mà đã chịu nhiệt rồi thì sẽ có co/ giãn cơ khí. Trong khi đó để làm kín turbo thi cần phải có phớt (seals).

Kỹ thuật xe bây giờ rất tiến bộ và tốt, nên mình chỉ cần chạy 5,000 km thì thay nhớt 1 lần là tốt cho cả đôi đường, tốt cho xe, nếu thay nhớt mới chạy 10,000 km mới thay thì theo em không tốt. vì đường xá VN mình có đúng chuẩn đâu, 5,000 km vào bảo dưỡng thay nhớt để còn dc kiểm tra thêm cho xe.

Với những xe cao cấp như bê-em hay mer. gì đó thì họ có chuẩn nhớt riêng, thay loại khác vô động báo liền, nhớt dơ thì cũng báo. Nên những xe loại này cần thay nhớt tốt ngay từ đầu mà thôi.

Ở đây em nhấn mạnh vụ seals này vì cũng giống nghề hiện tại của em (Hydraulics & power Transmission system). vật liệu làm seal là cao su thường (NBR) chịu dc max. 100 độ C, Viton chịu dc 290 độ C, trong khi turbo cua Triton & PS hoạt động đầu ra tơi 960 - 1000 độ C. Nên phần lớn turbo hư hỏng, rò rỉ dầu là hư seal là chính.

Seals cho turbo có vật liệu là Viton + carbon fiber sẽ chịu nhiết độ rất cao (960 Degree C), nên biện pháp tháo Turbo ra phục hồi là hợp lý nhất. nếu vào hãng thì họ nói thay mới cho nó lành là đúng rồi, họ muốn an toàn cho bản thân họ mà thôi.
Tóm lại bác mà mua mới thì của đau con sót (No table)

nếu có nguồn nào bên thái, liên hệ nhập spare for turbo thi hay nhất, về đây đưa thợ có kinh nghiệm ráp vô. cái này hình như bác Truong195 biết.

Cái khó o đây là turbo quay trên 10,000 v/p nên cần kinh nghiệm và khéo tay là quan trọng, cần và nên thay bushing bearing cẩn thận còn seals thì đúng vật liêu chịu nhiệt là ok.

Hi vọng có thên tí thông tin cho bác chủ.


 
Tập Lái
22/7/11
6
1
3
41



How-a-Turbo-Works.jpg

How%2BTurbo%2BWorks.jpg


Em có đang làm về cái búa tạ của bác nên có mấy ý như sau
Như hình trên bác thấy cách hoạt động của turbo tăng áp là dùng khí xả quay cánh quạt để hút thêm không khí vào buồng đốt động cơ. Để cánh quạt quay được thì bên trong turbo phải được làm bôi trơn bằng nhớt [Bác coi cấu tạo của turbo ở hình kế bên].Như vậy turbo liên kết trực tiếp với nhớt, gió và khí thải từ máy ra. Do vậy các yếu tố sau sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động của turbo: nhớt, lọc nhớt, lọc gió và các phụ tùng trong buồng đốt như piston, rings, vân vân.
Thường turbo hỏng do những trường hợp sau

1. Nhớt bẩn --> bạc [journal bearing] bị mài mòn --> xì nhớt. Nhớt bẩn có thể do lọc nhớt kém, không đúng chất lượng
2. Lọc gió kém --> Bụi bẩn có thể vô cánh gió [Compressor wheel] làm mài mòn cánh, gây ra sự không cân bằng khi turbo quay --> turbo hư
3. Buồng đốt hư --> piston, rings có thể lọt vô phía turbine qua đường khí thải --> turbine wheel có thể hư
4. Lỗi sử dụng: nhà máy sản xuất gọi là hot shut down, tức là khi dừng xe, các bác tắt máy ngay làm cho nhớt cung cấp cho turbo bị ngừng ngay, trong khi turbo vẫn quay với tốc độ rất cao [lên tới 270,000 vòng/ phút] mà không có nhớt --> cháy trục [Shaft wheel]. Khuyến cáo của nhà sản xuất là các bác cứ để máy chạy với tốc độ thấp sau khi dừng xe từ 1-2 phút để turbo nguội và chậm dần rồi mới tắt máy
Hoặc cũng có trường hợp khi nổ máy xong, các bác vọt ga lớn theo như kinh nghiệm ngày xưa cho thoáng máy cũng có thể làm hư turbo. Nguyên nhân là khi nổ máy, bơm nhớt cần ít nhất 3 giây để bơm nhớt từ bình lên turbo, các bác vù ga to làm turbo hoạt động với tốc độ cao mà không có nhớt cũng gây hư turbo
5. Ngoài ra các bác để ý xem các đường ống nối nhớt vào turbo, các đường ống dẫn khí có bị hư hay thủng không cũng có thể làm hư turbo

Lưu ý: Khi bác thay turbo mới bác phải tìm ra nguyên nhân gây hư hỏng turbo trước, vệ sinh toàn bộ đường nhớt, thay lọc nhớt, gió mới, thay nhớt mới nếu không lắp turbo mới lên cũng dễ hư ngay lắm







 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: 932938
Hạng D
18/12/07
3.397
627
113
baothan nói:
Thông tin này rất hay, em lưu lại tham khảo sau này. Thank bác chủ nhé.
@QBee : bác nhận xe chưa vậy, ko thấy thông báo gì hết nhoa:D
Nghe đồn đang chờ ngày đẹp mới động phòng :D