Em có đang làm về cái búa tạ của bác nên có mấy ý như sau
Như hình trên bác thấy cách hoạt động của turbo tăng áp là dùng khí xả quay cánh quạt để hút thêm không khí vào buồng đốt động cơ. Để cánh quạt quay được thì bên trong turbo phải được làm bôi trơn bằng nhớt [Bác coi cấu tạo của turbo ở hình kế bên].Như vậy turbo liên kết trực tiếp với nhớt, gió và khí thải từ máy ra. Do vậy các yếu tố sau sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động của turbo: nhớt, lọc nhớt, lọc gió và các phụ tùng trong buồng đốt như piston, rings, vân vân.
Thường turbo hỏng do những trường hợp sau
1. Nhớt bẩn --> bạc [journal bearing] bị mài mòn --> xì nhớt. Nhớt bẩn có thể do lọc nhớt kém, không đúng chất lượng
2. Lọc gió kém --> Bụi bẩn có thể vô cánh gió [Compressor wheel] làm mài mòn cánh, gây ra sự không cân bằng khi turbo quay --> turbo hư
3. Buồng đốt hư --> piston, rings có thể lọt vô phía turbine qua đường khí thải --> turbine wheel có thể hư
4. Lỗi sử dụng: nhà máy sản xuất gọi là hot shut down, tức là khi dừng xe, các bác tắt máy ngay làm cho nhớt cung cấp cho turbo bị ngừng ngay, trong khi turbo vẫn quay với tốc độ rất cao [lên tới 270,000 vòng/ phút] mà không có nhớt --> cháy trục [Shaft wheel]. Khuyến cáo của nhà sản xuất là các bác cứ để máy chạy với tốc độ thấp sau khi dừng xe từ 1-2 phút để turbo nguội và chậm dần rồi mới tắt máy
Hoặc cũng có trường hợp khi nổ máy xong, các bác vọt ga lớn theo như kinh nghiệm ngày xưa cho thoáng máy cũng có thể làm hư turbo. Nguyên nhân là khi nổ máy, bơm nhớt cần ít nhất 3 giây để bơm nhớt từ bình lên turbo, các bác vù ga to làm turbo hoạt động với tốc độ cao mà không có nhớt cũng gây hư turbo
5. Ngoài ra các bác để ý xem các đường ống nối nhớt vào turbo, các đường ống dẫn khí có bị hư hay thủng không cũng có thể làm hư turbo
Lưu ý: Khi bác thay turbo mới bác phải tìm ra nguyên nhân gây hư hỏng turbo trước, vệ sinh toàn bộ đường nhớt, thay lọc nhớt, gió mới, thay nhớt mới nếu không lắp turbo mới lên cũng dễ hư ngay lắm