RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?
Thưa các bác,tui vừa hoàn thành nốt công việc nối 2 ống dư (bác Thiết bảo là ống sưởi dư -bỏ lâu rồi vì VN không xài sưởi) với nhau.Rất tiếc do thiếu kinh nghiệm và bọn thợ cũng vậy luôn nên không làm vệ sinh triệt để các ống này khiến sự cố đã xảy ra khi tui đang trên đường đi Bình Dương...báo hại phải cong đít lên đẩy xe vào lề mà ngay đoạn dốc mới khổ chứ!...
Do đoạn ống kim loại lâu ngày không sử dụng ,và có lẽ cũng do chủ cũ sử dụng hệ thống nước giải nhiệt làm mát cho máy không đúng kỹ thuật nên gây đóng cặn,mục rỉ và tắc nghẽn những đoạn ống sắt này.Giờ mình nối 2 đầu ống này vào xài nó mới xì nước qua những chỗ bị mục,hụt nước và nước sôi-đứng máy luôn.
Hôm qua tui gọi thợ Cẩm Mừng lên khắc phục sự cố trên như sau:
Tháo mãi mới được đọan ống kim lọai,ống bị nứt theo chiều dọc sườn gây xì nước khi bơm:
Thợ bảo thay thế bằng đoạn ống mềm hết từ đầu đến cuối cho tiện nhưng tui vẫn muốn sử dụng đúng thiết kế ban đầu nên đề nghị thợ phải chịu khó tháo ống sắt này và tui đem đi hàn thau dọc theo sườn ống:
Và nhánh ống này:
Còn đọan ống sắt ở giữa cũng được tháo ra khỏi ống mềm
Bên trong bùn đất phèn dày đặc...gõ ,ngoáy -gõ-xịt rửa rồi mà nhìn còn như thế này
Vô tình gõ lủng thêm đầu ống này vì mục rỉ quá chừng rồi,lại đem đi hàn tiếp:
Còn đọan ống mềm ngang này thì bên trong cũng nhoe nhóet bùn đất…
Trong đầu lòng ống...
Còn cuống đọan ống này ở sâu bên dưới ngóc lên trên nên không súc rửa được cặn phèn bên trong
Biết rằng trong hệ thống giải nhiệt hiện tại vẫn còn quá dơ và nghẹt vì lâu ngày không sử dụng đoạn ống sưởi này,giờ mới cho nối thông các ống sưởi và ống dẫn nước mát với nhau nhưng vì thời gian quá eo hẹp nên châm nước máy xài tạm để kịp giờ đi khám xe(lúc đó đã 13g45 rồi mà.Để mai hoặc mốt rảnh sẽ tiến hành súc rửa thông sạch các ống đã thông suốt như hệ thống giải nhiệt trên xe bác Thiết.Quá trình chạy xe lên Thủ Đức để khám xe thấy nhiệt độ máy vẫn như trước khi nối thông suốt các ống,không được cải thiện thêm gì cả,không được mát như xe bác Thiết:
Qua sự cố này tui lại rút ra được thêm một bài học và bài học này là dùng chung cho mọi người sử dụng xe cũ:Khi mua xe cũ về,ngay lập tức phải xử lý hệ thống giải nhiệt cho tốt và triệt để.Nếu không sẽ dẫn đến nhiều sự cố và gây hỏng động cơ ,hỏng xe yêu của mình.Hệ thống làm mát phải được tháo tung ra kiểm tra ,súc rửa kỹ ,chỗ nào cần thay là phải thay liền,sau đó là tuân thủ các khuyến cáo về sử dụng nước làm mát máy xe.Làm một lần cho mãi mãi phải không các bác?