O.S.P.D
27/9/05
1.693
311
83
64
www.vnexpress.net
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Em từ năm 95 đã chuyển sang đi số AT,em thây an toàn hơn rất nhiều,vì thao tác ít công đoạn hơn,do đó có thời gian quan sát và làm đc nhiều việc cần thiết thoải mái hơn,như ăn,hút thuốc,điện thoại...Còn những trường hợp như các bác nêu trên đều do là chưa quen sử dụng số AT nên mới xảy ra tình trạng như vậy.
Các bác lưu ý:khi từ MT chuyển sang đi số AT,thương vãn quen chân côn,nên hay bị đạp vào chân phanh.Do vậy,bác nào mới đi thì làm ơn cất giùm cho em cái chân trái(Co hẳn vào)nếu không sẽ bị "Bùm"và đuôi xe sẽ không đáng yêu nữa đâu!
Em thì không bao giờ mua xe MT nữa(Mượn xe thì phải chịu thôi):D:D:D
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Trích đoạn: kebab

...còn iem thì có diễm phúc được mục kích 2 chú Ếch Kếp (đậu xe trên vỉa hè, đầu hướng vào tường), tại cùng 1 chỗ (chỗ rửa xe gần nhà)...sau khi đề nổ máy thì quất thẳng vào tường...

Ai bảo lười, để chìa khoá cho bọn thợ đánh xe ra...:D:D

Còn nếu đã đi quen AT thì rất khó nhầm R với D. Ngay cả khi nhầm thì cũng khó mà đâm được vì khi mới bắt đầu nhả phanh ra xe sẽ bò từ từ (do cái gọi là creep effect mà anh em đã thảo luận trên 4R), người lái sẽ nhận ngay ra và đạp phanh lại chứ không đạp ga.
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Trích đoạn: MINA

Em từ năm 95 đã chuyển sang đi số AT,em thây an toàn hơn rất nhiều,vì thao tác ít công đoạn hơn,do đó có thời gian quan sát và làm đc nhiều việc cần thiết thoải mái hơn,như ăn,hút thuốc,điện thoại...

Rõ ràng em thấy AT nguy hiểm hơn!
 
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Trích đoạn: longcg
Trích đoạn: MINA
Em từ năm 95 đã chuyển sang đi số AT,em thây an toàn hơn rất nhiều,vì thao tác ít công đoạn hơn,do đó có thời gian quan sát và làm đc nhiều việc cần thiết thoải mái hơn,như ăn,hút thuốc,điện thoại...
Rõ ràng em thấy AT nguy hiểm hơn!
vd của iem ló thế lày: bác chủ xe sau khi xe rửa xong thì có fone, bác ấy vừa nghe fone, vừa móc túi trả tiền, vừa mở cửa xe, đề nổ, rồi tay phải bác ấy (vẫn cầm fone) gẩy cái cần số, rồi thì (chắc là nhả chân phanh) đùng 1 tiếng...

Chuyện nó là vậy đó bác Long con gái à....:(
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/4/05
238
21
18
53
SG
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

...đó là 1 chuyện, còn 1 chuyện nữa là ko biết chữ nào để de...chắc tưởng chữ D là viết tắt của "De" nên...quất cái đùng...
Cái này thì đúng là bó tay. Có ai bảo đảm được với tay nghề của bác tài này thì đi xe MT sẽ không quất vào tường. Em đã chứng kiến 1 chiếc escape 3.0 sau khi rửa xe ở ngã tư HBT - Trần Cao Vân ra đã quất thẳng vào hàng rào B40 sau đó lao thẳng vào 1 em camry đậu bên ngoài nữa kia, cả 2 xe móp đầu, bình nước bể tan tành kêu như bể ống của máy nén khí ấy.

Bác Bắp nói đúng chỗ em phân vân. Xe MT còn có cái côn để ghìm xe, nhất là những lúc sai một ly đi một dặm như lúc vào chuồng hoặc đỗ đèn đỏ. Xe AT thì chỉ nhấn ga và phanh, thật khó kiểm soát tốc độ, ko biết có phải vậy ko các bác?
Xe AT khi nhả thắng thì tự động trườn tới, chưa cần đạp ga. Rất tiện trong trường hợp đi qua vòng xoay hoặc de xe. Chân của bác lúc ấy đặt sẵn trên thắng, khi cần thắng chỉ cần 1 động tác là đạp xuống thôi. Như vậy so với xe MT thì cái nào an toàn hơn???

Tất nhiên khi đi xe MT thì người lái có cảm giác là mình điều khiển hoàn toàn chiếc xe, do đó các xe thể thao thường là MT, tuy nhiên hiện nay đa phần các xe thể thao cũng đã chuyển sang dùng AT kết hợp manual shiftable rồi, kể cả các siêu xe như ferrari nữa.

Khi mới chuyển từ xe MT sang AT em chỉ cảm thấy một điều bất tiện duy nhất là ... cái chân trái nó ngứa quá :D, phải gãi liên tục, may mà chỉ hơn một ngày sau là khỏi.:D:D
 
Hạng B2
5/9/05
104
0
0
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Các bác lưu ý:khi từ MT chuyển sang đi số AT,thương vãn quen chân côn,nên hay bị đạp vào chân phanh.Do vậy,bác nào mới đi thì làm ơn cất giùm cho em cái chân trái(Co hẳn vào)nếu không sẽ bị "Bùm"và đuôi xe sẽ không đáng yêu nữa đâu!
Cảm ơn bác Mina, nếu có cơ hội đi xe AT, em sẽ lưu ý đến cái khóe này của bác. Nhưng ý bác có phải là gập hẳn chân vào, chứ đặt chân lên cái bàn nghỉ ở trong tít góc xe đấy thì vẫn chưa đạt yêu cầu, phải vậy ko bác?
 
Hạng B2
5/9/05
104
0
0
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Xe AT khi nhả thắng thì tự động trườn tới, chưa cần đạp ga. Rất tiện trong trường hợp đi qua vòng xoay hoặc de xe. Chân của bác lúc ấy đặt sẵn trên thắng, khi cần thắng chỉ cần 1 động tác là đạp xuống thôi. Như vậy so với xe MT thì cái nào an toàn hơn???
Em rất đồng ý với điểm này của bác F430. Đúng là mặc dù xe MT khi nhả côn lên, chưa cần dí ga, thì xe nó cũng trôi lên từ từ rồi, nhưng mà lên yếu hơn so với AT thì phải. Tuy nhiên trên đường thi thoảng em gặp trường hợp này, đó là đỗ xe trên đường dốc (không phải kiểu dốc Lĩnh Nam đâu các bác nhé), đỗ kiểu song song và chỗ còn lại dành cho xe của mình vẫn vừa nhưng không được rộng rãi cho lắm (em ớn nhất phải đỗ xe trong trường hợp này các bác ạ, mà lựa chọn duy nhất là phải đỗ kiểu lùi như bác Longcg thuyết minh). Khi đó độ dốc của đường khiến cho cái "tự tiến lên" của xe AT (và tất nhiên là cả MT rồi) không hoạt động được, và vì vậy ta phải cho thêm tí ga. Những lúc đó em phải ga hơi lớn chút (đôi khi quá trớn thành ra bị rú) nhưng nhờ cái côn chân mà tốc độ được kiểm soát. Trường hợp này xe AT em thấy cũng có vẻ hơn ớn nhỉ (ví dụ là một vài vại bia làm anh em mình ga bốc hơn nhưng phanh thì chậm lại chẳng hạn) :mad:? Hay tại em ít dùng AT quá nên chưa thạo :(?
 
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Trích đoạn: newsolder
Tất nhiên xe có ABS và EBD thì phải an toàn hơn rồi.

Mùa đông đường tuyết xe có ABS vui lắm, đạp phanh mãi mà xe không dừng :D:D:D ... làm cái rình ... đường không tuyết thì không sao.
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?

Em rất đồng ý với điểm này của bác F430. Đúng là mặc dù xe MT khi nhả côn lên, chưa cần dí ga, thì xe nó cũng trôi lên từ từ rồi, nhưng mà lên yếu hơn so với AT thì phải. Tuy nhiên trên đường thi thoảng em gặp trường hợp này, đó là đỗ xe trên đường dốc (không phải kiểu dốc Lĩnh Nam đâu các bác nhé), đỗ kiểu song song và chỗ còn lại dành cho xe của mình vẫn vừa nhưng không được rộng rãi cho lắm (em ớn nhất phải đỗ xe trong trường hợp này các bác ạ, mà lựa chọn duy nhất là phải đỗ kiểu lùi như bác Longcg thuyết minh). Khi đó độ dốc của đường khiến cho cái "tự tiến lên" của xe AT (và tất nhiên là cả MT rồi) không hoạt động được, và vì vậy ta phải cho thêm tí ga. Những lúc đó em phải ga hơi lớn chút (đôi khi quá trớn thành ra bị rú) nhưng nhờ cái côn chân mà tốc độ được kiểm soát. Trường hợp này xe AT em thấy cũng có vẻ hơn ớn nhỉ (ví dụ là một vài vại bia làm anh em mình ga bốc hơn nhưng phanh thì chậm lại chẳng hạn) ? Hay tại em ít dùng AT quá nên chưa thạo ?

Nếu mà đỗ lâu thì bác phải kéo phanh tay chứ. Lúc đó trở thành đề pa lên dốc, rõ ràng là số AT sẽ tốt hơn số MT rồi. Cái chân côn như bác mô tả đã nhiều người bị cháy rồi vì kẹt đường khi đang trên dốc rồi đó.

So sánh về AT và MT qua một trường hợp cụ thể để các bác phân tích:

Một xe từ dưới dốc đi lên và rẽ trái tại con đường cắt ngang (hình chữ T). Lên đến đỉnh dốc cũng là gặp chỗ đường ngang thì xe đạp xe máy đông quá làm cho không rẽ trái được phải dừng lại, khi đó trở thành đề pa lên dốc. Vì độ dốc khá lớn, đường lại đông nên mỗi lần nhích dần lên thì lại phải đạp phanh, chỉ cần chân côn chân ga, chân phanh không đều là bị chết máy. Lúc đấy gây tắc đường cả mấy chiều, xe đạp xe máy thì cứ phi thẳng qua đầu xe oto một cách bất tử. Giả sử đi xe AT thì nhàn và không nguy hiểm vì chỉ cần đặt chân lên phanh để cho xe trôi từ từ, đi MT thì dễ cuống lắm, tài già thì không sợ chứ tay lái còn non thì chết máy liên tục.