Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
em tập tành làm thợ xe lành nghề,mua 1 cái xe bị đâm về sửa.Khi đâm engine bị két nứơc đập mạnh vào>>timming bell bị nhảy mất 1 đoạn>đo hơi buồng đốt thì thấy=0.Em bổ máy ra,xem thấy 8 valve súp páp xả bị cong(không nhìn súp páp mà nhìn vết trên đỉnh piston)Thay 8 valve bên xả (xe 4 máy 20 valve)xong,lắp lại đâu đấy,đo hơi 1kg,đề thêm 1 lúc lên 4kg(đúng ra phải là ít nhất 14kg),sợ hỏng starter không dám đề nữa.Bác sĩ nghĩ thử xem bây giờ nếu lắp hoàn chỉnh vào đề nó có nổ bình thường không.Vì em nghĩ suppap mới mà không rà lại thì nó đang hở,nếu nổ máy 1 lúc nó có kín không?Bác sĩ trả lời nhanh nhanh nhé:D.Vì cái xe này tháo ra lắp vào mất 6tiếng
bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

trên hình đầu piston chỉ có vết bên phía cổ xả,bên cổ hút KHÔNG CÓ VẾT NÀO.Vấn đề là tính em ẩu quá,lại ưa suy luận logic nên bây giờ mới khổ,Bác khuyên em lắp tiếp hay mở ra thay suppap nạp luôn?Dây cam em đặt Rất Chính xác rồi:D
P1010240.jpg
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

Bác BÒN dạo này BẠO quá nhỉ ? Cậy có mớ PHỤ TÙNG TỒN KHO ( tức Ế !) là muốn làm gì là làm hả?:D
Đùa bác tí chứ trước khi lắp nắp Culass vào, bác phải thử sự kín khít của bộ Sup pap chứ bác...! Sup pap có thể xem như là chi tiết làm việc chịu điều kiện "khắc nghiệt" nhất trong động cơ, nó chịu nhiệt độ cao nhất, bôi trơn kém nhất và không được "vệ sinh" thường xuyên mà càng ngày càng ...bẩn![&:] .Sự làm việc của súp páp đòi hỏi ăn khớp với toàn bộ hệ ống dẫn hướng ( ống kềm, ghít...) và bệ của nó ( miệng Súp páp) chứ một mình nó cũng đâu làm nên trò trống gì...!;)
KHi Súp páp bị Tai nạn như vậy thì các cơ phận liên quan rất có thể bị ảnh hưởng ( méo miệng, đâm hay cong ghít...) , làm sao chỉ có thể thay Súp páp mà ổn được hả bác?
Bây giờ, em nghĩ việc bác phải làm là :
Tháo nắp Culass ra lại.
Tháo toàn bộ cam, cò, sáo....
Tháo lò xo Súp Páp...
Kiểm tra sự vận hành trơn tru và đúng hướngcủa TỪNG CÂY SÚP PÁP một, tức là nó có thể dễ dàng tịnh tiến trong ống kềm, đập được "lách cách" vào bệ của nó và khi lắc ngang hầu như không cảm nhận được độ rơ....
Kiểm tra sự kín khít của từng cái súp páp luôn, cách thử thì có thể là "khô" hay "ướt", trong trường hợp này nên thử cách "ướt"...
Tùy theo hư hỏng mà thay thế thich hợp, đau cái là bác đang ở Nga Ngố, không may dàn Ghít và miệng bị gì thì chắc là phải nhờ bác Gaz69 gì đó kiếm mua phụ tùng mới thôi ( nhớ năn nỉ bác í để giá GỐC cho bác nhá !)
24.gif
. Nếu ở VN thì ta có thể gia công lại Ghít, miệng...vô tư, giá rẻ ...giật mình...!:)
Nếu ghít còn ngon, bệ không vênh váo gì lắm thì ta có thể "xoáy Súp Páp" để đạt độ kín khít cần thiết, thao tác thì cũng khá đơn giản, em nghĩ là bác biết rồi !
Còn việc áp suất nén từ 1-4 Kg mà nổ máy được để cho nó "tự kín" thì em ...bótay.com lun, bác mà vọc cho nổ được thì em xin Biếu bác cái....E-gara luôn!:D
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

đã thế em không thèm tháo ra lắp lại cho bác biết tay cái chơi.:DEm cũng tính tháo ra thử bên hút bằng cách đổ dầu,nhưng tay thợ chính(em là thằng sai vặt thôi)quả quyết là sẽ ok vì hôm nay đề thêm vài cái đã lên 5kg/cm2.Đàng nào em cũng không kịp nữa vì mấy hôm nữa phải về VN uống cafe tán dóc với bác rồi:D.EM sẽ thông báo kết quả cụ thể cho bác biết.Nhưng bác hứa cho em cái e-gara rồi nhé
tongue4.gif

Nói thật chắc vì lười quá nên em tin anh chàng kia sái cổ!Bác cũng biết nếu rà suppap theo cách đúng(bằng máy rà) thì phải rà theo chiều dọc mà.Ở VN toàn quay tít>>>hỏng phớt ghít .Mà đề nổ thì sup pap nó đập tới đập lui 1 hồi cũng khít luôn
033102luf_1_prv.gif
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

Khi rà Súp Páp thì phải tháo phớt ghít ra chứ bác, hoặc là làm xong rồi thì thay luôn ! Thao tác rà miệng sú páp dù là bằng tay hay máy cũng phải đòi hỏi sự quay quanh trục chứ bác. Làm như vậy để bảo đảm Súp Páp ăn khớp với miệng mà !
Tay thợ chính của bác coi bộ giỏi dữ dằn, mới có 1 ngày mà làm Compression tăng từ 4 lên..... 5 atm chỉ nhờ siêng năng ...đề máy
24.gif
, đã thế còn thuyết phục được bác là 1 bộ Súp Páp không rà gì hết sẽ tự kín khi hoạt động!:D
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

Úi lâu wá ko gặp bác Gaz, bác độ này chuyển nghề định cho anh em thợ ngồi mốc sao bác :D
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

thưa bác sĩ,hôm nay em đã mang nguyên cái luận văn bắt bẻ của bác ra tra khảo anh chàng thợ kia(hắn là 1 chuyên gia sửa xe Đức).Em bảo hắn:khi thay suppap bắt buộc phải rà.Hắn trả lời:may biết quái gì mà tham gia..lắp nốt đi:mad:Em tức quá vặn hắn,hắn mới nói:hồi xưa tao học DHBK(từ năm 1980....),thầy ghét tao nên khi đi thực tập toàn bắt rà xúp páp,mài đĩa phanh.....nên bây giờ tao ghét ,không thèm rà nữa(em nghĩ chắc ghét thầy:D).Xe này do mày(chính em)tháo ra,kiểm tra,mua đồ...nên nếu mày khăng khăng là suppap nạp không bị cong thì tao đảm bảo bên xả bây giờ viền xúp páp bên phần mặt máy không kín vì lí do là bụi bẩn bám chặt,phần này ăn khít với suppap cũ đã thay,không khít với suppap mới,ta cứ lắp hoàn chỉnh,nó sẽ bình thường.
Em mới hỏi cho chắc cú:thế nói chung suppap không cần rà bao giờ.Hắn nói:Nếu xe trước 1995 hoặc chạy 400 000km thì cần,sau này kệ nó[:-]Kết quả thế nào em sẽ thông báo cho bác biết
chú thích:thợ này làm ở Nga Ngố
13.gif
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

nhớ hồi xưa tụi bạn học cơ khí kể, giờ thực hành thầy phát cho mỗi đứa 1 cây dũa cùn (của 10 khóa trước) và 1 ... cục sắt, bảo dũa thành cái búa :mad: tưởng chuyện chỉ có ở VN ai dè bên Nga Ngố cũng có :D

ủa mà hồi đó bác Cận có đem ra ngoài thuê máy mài không vzậy??
 
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

Trích đoạn: qha_vn

nhớ hồi xưa tụi bạn học cơ khí kể, giờ thực hành thầy phát cho mỗi đứa 1 cây dũa cùn (của 10 khóa trước) và 1 ... cục sắt, bảo dũa thành cái búa :mad: tưởng chuyện chỉ có ở VN ai dè bên Nga Ngố cũng có :D

ủa mà hồi đó bác Cận có đem ra ngoài thuê máy mài không vzậy??

Chỗ hàng xóm với nhau,biết thì để bụng,sao bác hô to thế.[:-][:-]
Nhìn sức vóc Cận thì bác cần gì phải hỏi.
Đồ nguội thì khung cưa sắt,compas...Cận còn kham nổi,còn cục sắt fi 32mm,dùng cái giũa cùn làm thành cái búa vuông 20mm thì Cân chỉ làm phần tinh thôi,phần thô thì chơi trên máy...bào.Có đàn anh chịu chơi đầy trong xưởng[:-][:-][:-]
@Bác GAZ:Không những xoáy xú páp,mài đĩa thắng,mà bọn em còn bị bắt dùng giấy nhám gắn lên sợi dây dẹp để...chà cốt máy nữa cơ.Rồi ông thầy tung ra một đống miễng dên,lại lựa và chà...giấy nhám.Một cái máy to đùng bung ra mò bằng tay hết.Yêu cầu cao nhất là...nổ được máy.Ngon nhất thì là chạy được trong khuôn viên trường.Nếu nằm một đống thì...có cái làm tiếp,không kịp thì để cho khóa sau.
Rà xú páp,khi xưa xe bằng tay,sau này dùng cái máy,dùng một ống cao su làm "khớp nối tự lựa",vừa quay quanh trục vừa đập cạch cạch vào bệ xú páp,phải không bác GAZ và Bác Sĩ.Cận ngồi xem ở gara họ làm vậy.Chứ Cận thì đã không theo nghề từ ngày mới ra trường,tuy cũng còn nằm trong nghề cơ khí từ đó đến giờ.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

Bác Gaz có tay thợ "chiến" quá xá, thảo nào bán phụ tùng chạy thế !
24.gif

@ bác canthi : bác được dũa thành cái búa là quá Hạnh Phúc rùi, tụi em phải làm cái...mỏ lết !:mad: Làm gần xong cái mỏ lết rùi mới làm cái lỗ để gá con lăn, càng giũa cái lỗ càng ...to mà vẫn chưa vuông, đành phải vứt đi làm cái khác, bắt đầu từ cái...lỗ vuông ! [&:]
Nghĩ lại vẫn còn Hỏang !:(
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
RE: bác sĩ hay bác nào biết giúp em với!!!

Trích đoạn: Automatic

@ bác canthi : bác được dũa thành cái búa là quá Hạnh Phúc rùi, tụi em phải làm cái...mỏ lết !:mad: Làm gần xong cái mỏ lết rùi mới làm cái lỗ để gá con lăn, càng giũa cái lỗ càng ...to mà vẫn chưa vuông, đành phải vứt đi làm cái khác, bắt đầu từ cái...lỗ vuông ! [&:]
Nghĩ lại vẫn còn Hỏang !:(

Chào Bác Sĩ,
1/- Mấy cái quả đồ nguội chắc có lẽ là rèn luyện thể lực,thần kinh,gọi là nhập môn cơ khí nhỉ[:-][:-][:-]
2/- Cái này là hỏi riêng Bác Sĩ,E-gara thì biết rùi,nhưng cái gara thực của BS ở đâu,Cận nói nghiêm túc là muốn mang xe đến kiểm tra và làm một số việc.Chứ hỏi ở đây,BS trả lời thì rất dễ hiểu,nhưng hiểu rồi thì có làm được đâu,trừ mấy cái lặt vặt.
Cám ơn Bác Sĩ.
[8|]