Mời các bác tham khảo nội dung tòa án ở Austin - Hoa kỳ xử một lái xe đã quay đầu xe ở nơi có biển cấm rẽ trái, đã bị cảnh sát giữ lại và đưa ra tòa nhé.
<span style=""color: #ff0000;"">
Cuối cùng tòa kết luận: quay đầu xe ở nơi có biển cấm rẽ trái là không phạm luật.</span>
Người đăng tin: Luật sư Jamie Spencer,
Ngày 9 thàng 2 năm 2007
Quay đầu xe ở nơi có biển "cấm rẽ trái" có đúng luật hay không?
Một khách hàng của tôi đã dừng trước một ngã 4 ở Austin để quay đầu xe tại nơi có đặt biển "Cấm rẽ trái". Do trước nay chưa từng gặp trường hợp này, tôi quyết định tìm hiểu xem việc cảnh sát phạt khách hàng này là hợp lệ hay không.
Rất kỳ lạ, hóa ra Luật Giao thông vận tải bang Taxas hầu như không nhắc tới các quy định về quay đầu xe ở Texas. Cuối cùng tôi tìm ra một số văn bản luật của thành phố Austin có thể giúp xử lý vấn đề này.
Tại Bộ Luật thành phố Austin, Đề mục 12, Quy chế giao thông, Chương 12-1 Giao thông và Quy chế Quản lý, Điều 12 - 1 - 30. Luật thành phố Austin quy định:
§ 12-1-30 CẤM QUAY ĐẦU.
Người lái xe không được quay đầu xe để chạy về hướng ngược lại tại:
(1) một ngã tư, hay đoạn ngắt dải phân cách trên một đường phố chia 2 chiều xe nơi có gắn bảng cấm quay đầu xe để chạy về hướng ngược lại, hoặc
(2) một vị trí nơi không cấm quay xe, trì phi việc quay xe có thể được thực hiện một cách an toàn và không gây cản trở cho phương tiện giao thông khác.
Vì thế lý lẽ của tôi là có quy định rõ ràng người lái xe không được quay đầu xe (1) nếu có biển "Cấm quay đầu xe", hoặc (2) nếu việc quay đầu xe là không an toàn.
Khách hàng của tôi đã gặp may vì viên cảnh sát đã ghi trong biên bản rằng ngoài việc quay đầu xe tại nơi có "biển cấm rẽ trái" ra, lái xe không có vi phạm nào khác, rằng biển cấm đó không phải là biển "cấm quay đầu xe", và hành vi quay đầu xe khi đó không gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông khác xung quanh.
Tại buổi điều trần sơ bộ trước khi khời tố, tôi đã chất vấn viên cảnh sát về các lời khai ghi trong biên bản trước đó. Đầu tiên, các thẩm phán xem xét, tham vấn, tóm tắt, phản biện và
cuối cùng tòa đã quyết định cho khách hàng của tôi đúng, quyết định hủy bỏ việc khởi tố.
Mọi bằng chứng thu thập sau khi người lái xe bị giữ lại đều "bị vứt bỏ" (nguyên văn lời nói trên TV, và kết quả là chính quyền không có bằng chứng bằng văn bản để kết tôi khách hàng của tôi.
Cần nói thêm là, lý lẽ của chính quyền đưa ra - cũng tương đối vững chắc nếu xem xét dưới khía cạnh ý thức chung - là để quay đầu cần phải rẽ trái 2 lần.
Cuối cùng, tôi phải nói rõ rằng trường hợp này không những là một tình huống rất đặc biệt ít khi xảy ra, và nó chỉ áp dụng ở Austin - hoặc các thành phố thuộc bang Texas, nơi có những quy định pháp luật tương tự.
Is it legal to U-Turn at a No Left Turn sign?
Posted on February 9, 2007 by Jamie Spencer
Is it legal to U-Turn at a No Left Turn sign?
Comments
I had a DWI client who was initially stopped for making a U-Turn at an intersection in Austin where there was a posted “No Left Turn” sign. Never having seen this exact situation before, I decided to do a little research to find out whether the detention was valid.
Oddly, it turns out that the Texas Transportation Code is nearly silent in terms of laws regulating U-Turns in Texas. Finally I stumbled across something I thought might help in the Austin City Code.
Austin City Code, Title 12, Traffic Regulations, Chapter 12-1 Traffic Regulation and Administration, Section 12 – 1 – 30. That Austin City Code provision says:
§ 12-1-30 U-TURNS RESTRICTED.
The driver of a vehicle may not turn the vehicle to proceed in the opposite direction at:
(1) an intersection or median opening on a divided street where a posted traffic sign prohibits turning in the opposite direction; or
(2) a location where the turn is not prohibited, unless the turn can be made safely and without interfering with other traffic.
My argument therefore was that the statute specifically provided that a person may not U-Turn (1) if there’s a “No U-Turn” sign, or (2) if it can’t be done safely.
My client was fortunate that the officer testified at the ALR that there were no other traffic violations besides making a U-Turn where there was a “No Left Turn” sign, that there was not a “No U-Turn” sign, and that the maneuver wasn’t a danger to other traffic around him.
At the pretrial hearing on the Motion to Suppress, I led the officer through the prior testimony. The judge initially took the case under advisement, asked for briefs and re-argument, and eventually ruled in my client’s favor, granting the Motion to Suppress. All evidence gathered after the detention was “thrown out” (as they say on TV), and it left the State with literally no evidence against my client.
By the way, the State’s argument - and it makes for a pretty good one on a common sense level - is that a U-Turn is necessarily two left turns.
Finally, I should probably point out that this is not only a very specific situation that doesn’t come up very often, and that it only applies in Austin – or other Texas cities with similar Code provisions.
http://dwi.austindefense.com/2007/02/articles/traffic-stops-and-driving-factors/is-it-legal-to-uturn-at-a-no-left-turn-sign/