Hạng B2
28/11/05
223
4
18
53
Saigon
Dù gì thì cũng rất hoan nghênh bác haichien đã bỏ công "đi tìm chân lý" cho anh em và vô hình chung cũng tạo nên một tâm lý chịu khó nghiền ngẫm các chi tiết của luật đến cộng đồng, dù kết quả hầu như đi ngược lại với việc mình suy nghĩ. Nói thiệt cũng nhờ đọc OS nhiều mà sau này em chịu khó ngâm cứu luật kỹ hơn chứ trước đây xxx nói sao là nghe vậy liền à :D. Còn ai đó nói bác haichien cổ súy cho việc vi phạm giao thông thì nên nghĩ lại, chẳng ai điên mà làm chuyện vô bổ như thế.
 
Chúc bác vui khỏe và siêng làm ...chuột bạch tiếp
080402cool_prv.gif
.
 
Thưa các bác,
 
Việc đóng  thread đầu tiên bác Nguyen đã nếu rõ lý do. Các bác có ý kiến cho rằng việc đóng đó chưa đủ thuyết phục vì chưa nêu ra được lý dó. Cá nhân em hiểu các bác muốn có sự sáng tỏ trong quyết định nhưng hình như các bác đã hơi vội trong việc quy kết BĐH đóng thread là lạm dụng quyền lực (có thể các bác chưa nói ra điều này nhưng cách viết của một số bác kiến người đọc hiểu như vậy, xin lỗi nếu em sai). Tuy nhiên các bác lại rất dễ dãi trong việc quy kết những văn bản được trích dẫn về diễn dãi ý nhĩa biển báo GTĐG mà cụ thể là Điều Lệ Báo Hiệu Đường bộ 22 TCN 237-01. Dường như các bác hơi vội vã trong việc nghi ngờ giá trị pháp lý của văn bản này dù bản thân cái tên của nó cũng phần nào nói lên giá trị pháp lý của nó, chưa kể đến việc các bác chưa chịu khó tìm hiểu cơ sở ban hành văn bản này. Nếu nói về giá trị pháp lý của một văn bản ban hành bởi một cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thì có lẽ trước tiên ta phải có được sự hiểu biết chung về cái gọi là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thế nào là một văn bản quy phạm pháp luật. Em không có ý định đưa ra những định nghĩa đó bởi ta sẽ rất dễ tìm ra nó bằng việc tra cứu trên internet.
 
Điều BĐH muốn nói ở đây là việc chúng ra đã chuẩn bị như thế nào để tiến hành việc kiểm chứng một quy định của pháp luật. Chúng ta đã tự xem lại chính sự hiểu biết của chứng ta trước khi tiến hành hay chưa? Như bác Nguyen đã nói rõ bên kia và chỉ ra sự đúng/sai của từng bên, việc nhiều bác vội vã quy chụp rằng "chẳng thấy quy định nào nói cấm rẽ trái là cấm luôn quay đầu". Thử hỏi những bác trước khi nói ra câu đấy mấy bác đã tiến hành tìm kiếm xem liệu quy định như thế đã được ghi ở trong một văn bản quy phạm pháp luật nào chưa? Hãy làm tốt "bài tập ở nhà" của mình trước khi nghĩ đến việc giúp người khác làm bài tập của riêng họ.
 
Một lần nữa xin nhắc lại lời của bác Nguyen ở bên thread kia: "...một lần nữa xin lưu ý các thành viên luôn tuân thủ luật GTĐB, đặc biệt nắm vững nội dung biển chỉ dẫn khi tham gia giao thông."
 
Kính
 
Bắp
 
Hạng D
9/5/09
3.410
16.462
113
Đây, luật em học ở Úc đây ah. Bản tiếng Việt luôn, trang 49 nha mấy bác.
 
Nó ghi rõ là không được phép quay đầu (U-Turn) tại nơi có bản cấm rẽ phải (vì bên đó tay lái nghịch nên tương đương cấm rẽ trái bên mình),
 
http://www.vicroads.vic.gov.au/NR/rdonlyres/5261A280-CC05-4DC3-8843-18B4376B0907/0/VietnameseRoadtoSoloDrivingPart4.pdf?bcsi_scan_2C3891AEDFB73CF9=0&bcsi_scan_filename=VietnameseRoadtoSoloDrivingPart4.pdf
 
Ngoaif lề tí, bên bộ GTVT mình chỉ cần lấy bản tiéng việt này về chỉnh sửa tí nữa rồi bán cho anh em học lái xe làm bộ luật thì quá chuẩn các bác nhỉ... :)
 
O.S.P.D
6/3/04
1.748
18
38
Làng Vũ Đại
haichien nói:
Các văn bản trên được xây dựng trên cơ sở Pháp lệnh (trước kia) và Luật GTĐB năm 2002 . Hiện nay luật GTDB 2008 đả thay thể và có hiệu liệu từ 01/07/2009 .

(Rõ ràng tài liệu nhự bác quynhnguyen và khanhdo cung cấp và trích dẫn là các tài liệu biên sọan cũ - Tài liệu mới có sửa đổi hay không thì chưa tìm được)

Vì vậy để giải quyết rõ ràng vấn đề này, em có một giải pháp này vậy :

Em sẽ gửi email xin giải đáp vấn về chúng ta cùng quan tâm tới Bộ GTVT thông qua trangsebsite chính thức .
Nếu trả lời của BGTVT theo kiểu  là "...phải hiểu như thế ..." thì sẽ chất vấn cơ sở  căn cứ tại điểm nào của luật GTDB để quy định như vậy - hoặc kiến nghỉ đổi tên biển báo cho rõ ràng là "Biểm báo cấm rẽ trái và quay đầu" hay thay đổi hình thức biển báo (từ việc chỉ có 1 mũi tên rẽ trái chuyển sang có 2  mũi tên chỉ hướng rẽ trái và  quay đầu)

Vậy các bác vui lòng chờ thêm thời gian nữa nhé .
Tạm thời các bác cứ bình tĩnh và ....dừng theo chân chuột bạch vậy :D

Cám ơn các bác đã quan tâm và đóng góp nhiều ý kiến bổ ích .
 
Bác dường như vẫn khăng khăng điều đó là đúng.
Bây giờ em tranh luận nôm na với bác 1 chút nhé.
Bác có hiểu tại sao cái ngã 4 đường Cộng Hòa và Hoàng Hoa Thám nó cấm rẽ trái không?????
Theo em thì họ cấm vì khi rẽ trái dễ gây ra kẹt xe ở nút giao thông này (Đường HHT vẫn cho 2 chiều oto). Vậy thì việc quay đầu xe của bác sẽ dễ làm kẹt xe hơn là việc bác rẽ trái từ Cộng Hòa và HHT vì rẽ trái có khi chỉ gây ách tắc 1 chiều, còn quay đầu lúc đường đông không kịp quay có khi còn gây cản trở giao thông cả 2 chiều (do thân xe bác lúc đó gác qua cả 2 phần đường). Đấy là lý do tại sao khi cấm quẹo trái thì cấm luôn quay đầu.
Còn bác lại nại ra rằng cái điều lệ này từ năm 2002 còn luật GTĐB mới có hiệu lực từ năm 2009. Bác phải biết rằng cái điều lệ này là 1 phần của luật GTĐB, nó như là 1 cơ sở định nghĩa, hướng dẫn sử dụng, .... các loại biển báo áp dụng trong luật. Do vậy nếu không có thay đổi gì thì những định nghĩa này không phải sửa đổi. Nó chỉ thay đổi khi có thêm hoặc bớt đi biển báo nào đó trong hệ thống biển báo.
Tất cả những giáo trình học thi lý thuyết lái xe cũng phải dựa vào điều lệ này, họ không thể tự nghĩ hay suy luận ra ý nghĩa các biển báo như bác nói trong toàn bộ mấy topic liên quan.
Tuy nhiên em rất hoan nghênh tinh thần chiến đấu bảo vệ lý lẽ của bác trước những người thực thi pháp luật, nhưng trước hết mình phải hiểu và thực thi đúng luật đã.
 
@All: em nghĩ chắc ko còn gì để tranh luận nữa thì nên dừng tại đây các bác nhỉ.
Chúc các bác lái xe an toàn, hiểu và thực hiện đúng luật GTĐB
 
Hạng F
3/5/07
10.025
43
48
49
Ơ... thế không có phần 2 đoạn kết của câu chuyện à các bác... Em chăm chú theo dõi cả 2 tô phích, cả 30 trang, chỉ mong được biết đoạn kết câu chuyện thôi ạ :cool:... Ơ, thế hóa ra đến đây là hết rồi à, đường cụt à, thế em xếp chiếu lê thân về nhà nhá... Khổ cái tánh tò mò mãi chẳng bỏ được
40.gif
 
Hạng D
14/10/09
1.967
202
63
Giờ chịu khó đợi văn bản trả lời từ cơ quan nhà nước thôi bác ah, e cũng đang ngóng để xem thực hư ra sao.
 
Hạng D
16/10/09
1.435
9
38
13
Pleiku
manhodessa nói:
Làm phát thử nghiệm Cộng Hòa , Hoàng Hoa Thám  rồi hú em ra ... em ngay cạnh đó . Mỗi lần đi về Vp chạy tít  lên  Bình giã quay đầu lại .
ở đây là vấn đề: giao lộ có biển cấm rẽ trái còn nếu như giao lộ không có biển cấm rẽ trái cũng như biển cho quay đầu xe thì có được quay đầu không? vì điều 15 luật GTDB 2008:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng <span style=""color: #ff0000;"">chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau </span>và <span style=""color: #ff0000;"">nơi có biển báo cho phép quay đầu xe</span>.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
 
Thế này thì hiểu như thế nào hả các bác, bởi vì nếu giao lộ có biển cấm rẽ trái thì theo như trên là cấm quay đầu luôn vậy thì những giao lộ không có biển cấm rẽ nào hết thì sao đây với vụ quay đầu: bỡi vì nếu được quay đầu (<span style=""color: #ff0000;"">chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau</span>) thì sinh ra cái biển cho phép quay đầu <span style=""color: #ff0000;"">(nơi có biển báo cho phép quay đầu xe</span>) để làm gì nữa chả lẽ lại thừa à còn nếu không được quay đầu thì tại sao không có biển cấm mà không cho thì mâu thuẫn quá
sao cái đầu em nó cứ lẩn quẩn mãi có bác nào chỉ cho em cái qui định điều lệ nào hướng dẫn vụ này không?
đây cũng là một tình tiết dễ gây hiểu sai và xxx có cơ hội hoạch hoẹ
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Mời các bác tham khảo nội dung tòa án ở Austin - Hoa kỳ xử một lái xe đã quay đầu xe ở nơi có biển cấm rẽ trái, đã bị cảnh sát giữ lại và đưa ra tòa nhé.
 
<span style=""color: #ff0000;"">Cuối cùng tòa kết luận: quay đầu xe ở nơi có biển cấm rẽ trái là không phạm luật.</span>

Người đăng tin: Luật sư Jamie Spencer,
Ngày 9 thàng 2 năm 2007
 
Quay đầu xe ở nơi có biển "cấm rẽ trái" có đúng luật hay không?
 
Một khách hàng của tôi đã dừng trước một ngã 4 ở Austin để quay đầu xe tại nơi có đặt biển "Cấm rẽ trái". Do trước nay chưa từng gặp trường hợp này, tôi quyết định tìm hiểu xem việc cảnh sát phạt khách hàng này là hợp lệ hay không.
Rất kỳ lạ, hóa ra Luật Giao thông vận tải bang Taxas hầu như không nhắc tới các quy định về quay đầu xe ở Texas. Cuối cùng tôi tìm ra một số văn bản luật của thành phố Austin có thể giúp xử lý vấn đề này.
Tại Bộ Luật thành phố Austin, Đề mục 12, Quy chế giao thông, Chương 12-1 Giao thông và Quy chế Quản lý, Điều 12 - 1 - 30. Luật thành phố Austin quy định:
§ 12-1-30 CẤM QUAY ĐẦU.
Người lái xe không được quay đầu xe để chạy về hướng ngược lại tại:
(1) một ngã tư, hay đoạn ngắt dải phân cách trên một đường phố chia 2 chiều xe nơi có gắn bảng cấm quay đầu xe để chạy về hướng ngược lại, hoặc
(2) một vị trí nơi không cấm quay xe, trì phi việc quay xe có thể được thực hiện một cách an toàn và không gây cản trở cho phương tiện giao thông khác.
Vì thế lý lẽ của tôi là có quy định rõ ràng người lái xe không được quay đầu xe (1) nếu có biển "Cấm quay đầu xe", hoặc (2) nếu việc quay đầu xe là không an toàn.
Khách hàng của tôi đã gặp may vì viên cảnh sát đã ghi trong biên bản rằng ngoài việc quay đầu xe tại nơi có "biển cấm rẽ trái" ra, lái xe không có vi phạm nào khác, rằng biển cấm đó không phải là biển "cấm quay đầu xe",  và hành vi quay đầu xe khi đó không gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông khác xung quanh.
Tại buổi điều trần sơ bộ trước khi khời tố, tôi đã chất vấn viên cảnh sát về các lời khai ghi trong biên bản trước đó. Đầu tiên, các thẩm phán xem xét, tham vấn, tóm tắt, phản biện và cuối cùng tòa đã quyết định cho khách hàng của tôi đúng, quyết định hủy bỏ việc khởi tố. 
Mọi bằng chứng thu thập sau khi người lái xe bị giữ lại đều "bị vứt bỏ" (nguyên văn lời nói trên TV, và kết quả là chính quyền không có bằng chứng bằng văn bản để kết tôi khách hàng của tôi.
Cần nói thêm là, lý lẽ của chính quyền đưa ra - cũng tương đối vững chắc nếu xem xét dưới khía cạnh ý thức chung - là để quay đầu cần phải rẽ trái 2 lần.
Cuối cùng, tôi phải nói rõ rằng trường hợp này không những là một tình huống rất đặc biệt ít khi xảy ra, và nó chỉ áp dụng ở Austin - hoặc các thành phố thuộc bang Texas, nơi có những quy định pháp luật tương tự. 
  
 
Is it legal to U-Turn at a No Left Turn sign?
Posted on February 9, 2007 by Jamie Spencer
Is it legal to U-Turn at a No Left Turn sign?
 
Comments
I had a DWI client who was initially stopped for making a U-Turn at an intersection in Austin where there was a posted “No Left Turn” sign. Never having seen this exact situation before, I decided to do a little research to find out whether the detention was valid.
Oddly, it turns out that the Texas Transportation Code is nearly silent in terms of laws regulating U-Turns in Texas. Finally I stumbled across something I thought might help in the Austin City Code.
Austin City Code, Title 12, Traffic Regulations, Chapter 12-1 Traffic Regulation and Administration, Section 12 – 1 – 30. That Austin City Code provision says:
§ 12-1-30  U-TURNS RESTRICTED.
The driver of a vehicle may not turn the vehicle to proceed in the opposite direction at:
(1)  an intersection or median opening on a divided street where a posted traffic sign prohibits turning in the opposite direction; or
(2)  a location where the turn is not prohibited, unless the turn can be made safely and without interfering with other traffic.
My argument therefore was that the statute specifically provided that a person may not U-Turn (1) if there’s a “No U-Turn” sign, or (2) if it can’t be done safely.
My client was fortunate that the officer testified at the ALR that there were no other traffic violations besides making a U-Turn where there was a “No Left Turn” sign, that there was not a “No U-Turn” sign, and that the maneuver wasn’t a danger to other traffic around him.
At the pretrial hearing on the Motion to Suppress, I led the officer through the prior testimony. The judge initially took the case under advisement, asked for briefs and re-argument, and eventually ruled in my client’s favor, granting the Motion to Suppress. All evidence gathered after the detention was “thrown out” (as they say on TV), and it left the State with literally no evidence against my client.
By the way, the State’s argument - and it makes for a pretty good one on a common sense level - is that a U-Turn is necessarily two left turns.
Finally, I should probably point out that this is not only a very specific situation that doesn’t come up very often, and that it only applies in Austin – or other Texas cities with similar Code provisions. 
  
 
http://dwi.austindefense.com/2007/02/articles/traffic-stops-and-driving-factors/is-it-legal-to-uturn-at-a-no-left-turn-sign/
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Cám ơn tất cả các bác BDH (Nguyên , Bắp, Hòa Thượng) đã tham gia vào lọat bài này . Em xin có chút ý kiến xem như "lời nói cuối cùng" ở lọat topic này thế này nhé :
 
- Bản thân em vẫn luôn chấp hành tốt Luật GTDB và luôn kêu gọi mọi người cùng thực hiện nghiêm túc Luật GTDB. Bình thường khi tham gia lưu thông nếu như việc rẽ hay quay xe của mình có thể gây ắch tắc giao thông thì em cũng không làm cho dù là không có các biển cấm . Và em cũng xin không tranh luận thêm về việc này .
 
- Sự việc liên quan đến vấn đề cái biển báo này : đương nhiên em cũng đã có tìm hiểu kỹ và hiểu thế nào là văn bản quy phạm pháp luật . Tuy nhiên do không tìm được tài liệu chính thức của Điều Lệ Báo Hiệu Đường Bộ nên vẫn còn lấn cấn . Riêng động lực này cũng sẽ thúc đẩy đối với cá nhân em tiếp tục "hành trình đi tìm chân lý" này vì thực sự chưa thể "tâm phục khẩu phục" với tính hợp lý hợp lệ của cái biển báo kia. :(
 
Và như trên đã nói, em sẽ liên hệ bằng con đường chính thức  nêu ý kiến người dân với Bộ GTVT để thắc mắc vấn đề - đồng thời kiến nghị sửa đổi cho hợp lý - rõ ràng hơn . Kết quả thế nào em sẽ báo cáo các bác sau .
----
<span style=""color: #0000ff;"">Lời cuối :</span>
 
<span style=""color: #ff6600;"">Mong rằng tất cả các bác đã , đang và sẽ đọc tới lọat topic về vấn đề này hãy cùng chúng tôi tạm gác lại những ý kiến dù là đồng tình hay không đồng tình . </span>
<span style=""color: #ff6600;"">Chúng ta cùng nhau hãy chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật GTDB và các Điều Lệ Biển báo hiệu Đường Bộ như hiện hành .</span>
 
<span style=""color: #ff6600;"">Phía trước tay lái là Sự Sống . Hãy lái xe bằng cả Trái Tim .
080402cool_prv.gif
</span>

 
<span style=""color: #ff6600;"">Chúc tất cả mọi người cùng lái xe An Toàn
41.gif
 .</span>

Trân trọng.
 
Haichien