Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Vẫn là ko cụ thể. Theo em bác đang suy luận Luật. Đã là Luật thì phải rõ từng câu, chử...ko suy luận, suy ra gì cả.
Bởi vậy trong Luật thường chương đầu dùng để: định nghĩa và giải thích từ ngữ.

Nói thế thì các loại ốp inox gương, gạt nước, ốp đèn đều vi phạm hết à?
- Như em đã nêu và bác @dawgoodman đã trích dẫn, không có luật nào cũng như quy định nào trong luật bắt buộc phải giải thích tất cả các từ ngữ được sử dụng trong luật ; chương đầu của các luật dùng để định nghĩa, giải thích các từ ngữ, thuật ngữ chưa rõ ràng và chưa được sử dụng tại các văn bản pháp luật khác chứ không phải bắt buộc phải định nghĩa, giải thích tất cả các từ ngữ sử dụng trong luật --> trong các từ ngữ theo bác là không rõ nhưng theo em hay một số bác khác thì vẫn ok vì khi đọc và áp dụng luật GTĐB thì phải kết hợp với các văn bản pháp luật có liên quan khác, các từ ngữ này đã được luật và các văn bản pháp luật khác ghi rõ chứ không suy luận.
Nói thế thì các loại ốp inox gương, gạt nước, ốp đèn đều vi phạm hết à?
Trong khoản 2 điều 55 luật GTĐB có nêu : " ... không đúng thiết kế của nhà chế tạo ..." , vậy :
+ Khi ốp inox phần nhựa bọc ngoài của gương hậu có làm thay đổi thiết kế của nhà sản xuất không --> câu trả lời : không vi phạm vì công dụng, vị trí, tác dụng của gương hậu vẫn được sử dụng đúng theo thiết kế nhà sản xuất; tuy nhiên nếu việc ốp này làm thay đổi góc nhìn, hạn chế góc nhìn, hạn chế hoạt động ... của gương hậu nguyên bản thì việc ốp này làm không đúng thiết kế của nhà sx và như vậy là sai luật.
+ Ốp gạt nước, ốp đèn, ... cũng tương tự như ốp gương hậu, nếu việc ốp này dẫn đến các năng hoạt động, vị trí, .. các thiết bị không đúng theo thiết kế của nhà sx thì việc làm này sai luật.
==> việc ốp inox lên các thiết bị này hoàn toàn khác với việc gắn thêm một thanh sắt bên ngoài thân xe vì :
+ Lấy thanh inox chịu lực tác động thay cho cản sau --> làm thay đổi chức năng của cản sau xe --> chế tạo ra bộ phận thay đổi chức năng của cản xe nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền, nhà sản xuất xác nhận (cấp bằng chế tạo) hay công nhận --> đây là một trong những yếu tố chứng minh vi phạm quy định tại điều 55.
+ Làm thay đổi chiều dài của xe --> làm thay đổi kích thước xe.
 
Hạng D
15/12/13
1.350
1.487
113
Cản trước - sau thì không nói, nhưng cấm baga mui là phi lý nhất ... không thể chịu đựng được.
 
Hạng C
18/2/13
566
320
63
Không lẽ giờ về tháo cái cản sau ra sao trời! Thấy ngoài đường đầy người gắn có bị làm sao đâu!
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
- Như em đã nêu và bác @dawgoodman đã trích dẫn, không có luật nào cũng như quy định nào trong luật bắt buộc phải giải thích tất cả các từ ngữ được sử dụng trong luật ; chương đầu của các luật dùng để định nghĩa, giải thích các từ ngữ, thuật ngữ chưa rõ ràng và chưa được sử dụng tại các văn bản pháp luật khác chứ không phải bắt buộc phải định nghĩa, giải thích tất cả các từ ngữ sử dụng trong luật --> trong các từ ngữ theo bác là không rõ nhưng theo em hay một số bác khác thì vẫn ok vì khi đọc và áp dụng luật GTĐB thì phải kết hợp với các văn bản pháp luật có liên quan khác, các từ ngữ này đã được luật và các văn bản pháp luật khác ghi rõ chứ không suy luận.

Trong khoản 2 điều 55 luật GTĐB có nêu : " ... không đúng thiết kế của nhà chế tạo ..." , vậy :
+ Khi ốp inox phần nhựa bọc ngoài của gương hậu có làm thay đổi thiết kế của nhà sản xuất không --> câu trả lời : không vi phạm vì công dụng, vị trí, tác dụng của gương hậu vẫn được sử dụng đúng theo thiết kế nhà sản xuất; tuy nhiên nếu việc ốp này làm thay đổi góc nhìn, hạn chế góc nhìn, hạn chế hoạt động ... của gương hậu nguyên bản thì việc ốp này làm không đúng thiết kế của nhà sx và như vậy là sai luật.
+ Ốp gạt nước, ốp đèn, ... cũng tương tự như ốp gương hậu, nếu việc ốp này dẫn đến các năng hoạt động, vị trí, .. các thiết bị không đúng theo thiết kế của nhà sx thì việc làm này sai luật.
==> việc ốp inox lên các thiết bị này hoàn toàn khác với việc gắn thêm một thanh sắt bên ngoài thân xe vì :
+ Lấy thanh inox chịu lực tác động thay cho cản sau --> làm thay đổi chức năng của cản sau xe --> chế tạo ra bộ phận thay đổi chức năng của cản xe nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền, nhà sản xuất xác nhận (cấp bằng chế tạo) hay công nhận --> đây là một trong những yếu tố chứng minh vi phạm quy định tại điều 55.
+ Làm thay đổi chiều dài của xe --> làm thay đổi kích thước xe.
vậy tại sao xe bus.xe tải và xe container người ta không làm cản nhựa cho an toàn hả bác?đã lưu thông trên đường thì mọi rủi ro là đều có thể xảy ra như nhau.
đối với 1 số xe như Foreverest,Mitshu Jolie, và landcruiser , v.v có cái bánh sơ cua phía sau nếu có lắp thêm cản inox thì cũng không làm dài thêm chiều dài của xe thêm 1 li nào ạ
 
Hạng C
11/11/13
799
549
93
Xe e mới đk đc hơn tháng có hình cản sau. Nói Luật như mấy bác trên kia thì e vẫn phạm Luật. Giờ e phải làm sao?
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Xe e mới đk đc hơn tháng có hình cản sau. Nói Luật như mấy bác trên kia thì e vẫn phạm Luật. Giờ e phải làm sao?
Giả sử xe bác xe gian giấy thật, đăng kiểm cấp kiểm định thì có thành xe hợp pháp không?
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
vậy tại sao xe bus.xe tải và xe container người ta không làm cản nhựa cho an toàn hả bác?đã lưu thông trên đường thì mọi rủi ro là đều có thể xảy ra như nhau.
- Tùy theo tính chất, công dụng, đảm bảo an toàn của từng loại xe mà nhà sx thiết kế cản của xe là cản sắt hay cản nhựa --> xe tải hay xe bus có cản bằng sắt hay nhựa sẽ do hãng sản xuất thiết kế.
- Luật không quy định cản nhựa hay cản sắt cái nào an toàn hơn mà luật chỉ quy định không được tự ý thay đổi thiết kế của nhà sản xuất.--> em không tranh luận cản nào an toàn hơn cản nào mà chỉ nói việc tự ý thay đổi thiết kế cản xe của nhà sx là sai pháp luật, nếu xe có thiết kế cản bằng sắt nhưng lại tự ý thay đổi hay lắp thêm cản khác bằng nhựa thì cũng vi phạm.
==> Việc lắp cản nào cho xe nào là do hãng sx đã tính toán và thiết kế, vì vậy người mua sử dụng tự ý lắp thêm bộ phận bên ngoài làm thay đổi tính năng công dụng của cản xe thì khi có sự cố, sự việc liên quan đến cản xe, chắc chắn hãng sx sẽ không chấp nhận trách nhiệm cũng như xác nhận đó là thiết kế của nhà sx --> vậy việc gắn thêm này đúng hay sai thiết kế nhà sx? Việc đúng hay sai thiết kế sẽ do nhà sx, cơ quan có thẩm quyền hay người mua sử dụng xe quyết định?
... đối với 1 số xe như Foreverest,Mitshu Jolie, và landcruiser , v.v có cái bánh sơ cua phía sau nếu có lắp thêm cản inox thì cũng không làm dài thêm chiều dài của xe thêm 1 li nào ạ
- Nếu đã áp dụng luật để xử lý thì có dài thêm vài cm cũng là sai.
- Với một số xe có bánh dự phòng gắn bên ngoài phía sau như bác nêu thì việc tự gắn thêm thanh inox không thay đổi kích cỡ xe, tuy nhiên vẫn không đúng với thiết kế của nhà sx vì đơn giản khi xe xuất xưởng bán cho bác hoàn toàn không có thanh inox này về hiện trạng cũng như trong tài liệu, hồ sơ kỹ thuật của xe.
 
Hạng D
3/1/12
1.548
6.534
113
tp.hcm
Vụ cản xe có nhiều rồi ,tùy theo XXX nó có ăn bẩn hay không ,nếu nó ăn bẩn thì dính chắc ,ai thích thì gắn vào thôi ( phạt ráng chịu) ,đăng kiểm giờ nó cũng bắt tháo ra...Mỗi người có lí lẽ bảo vệ xe riêng của mình.