- Bác đã nhầm lẫn khái niệm "chuyển hướng" với "chuyển làn" rồi.Vì "chuyển hướng" nghĩa là xe đã chuyển sang một đường khác giao cắt với đường xe đã đi.Vì thế,khi đi từ đầu giao cắt này đến đầu giao cắt kia,xe chuyển qua trái hay phải cũng không được gọi là chuyển hướng.Tất nhiên,càng không được gọi là chuyển làn,vì trong điểm giao cắt không có phân làn.NGUYEN T nói:Trừ vạch phân tuyến đầu giao lộ thì không nói làm gì, vì đó là vạch chung phân chia hai tuyến trái và phải. Trong trường hợp cụ thể này là vạch phân làn trên tuyến xe đang di chuyển, những vạch này phía bên kia giao lộ thì đều là vạch đứt cả.
-Theo luật thì không có cái gọi là vi phạm "chuyển làn" trong trường hợp này vì không có quy định cấm chuyển làn trong giao lộ, hơn nữa trong giao lộ không có phân làn thì cũng không có khái niệm "chuyển làn".
- Cũng theo luật thì trường hợp này cũng không vi phạm do "chuyển hướng" trong trong giao lộ vì không có quy định cấm chuyển hướng trong giao lộ.
- Nhưng cũng theo luật thì trường hợp này có thể vi phạm lỗi" chuyển hướng không có tín hiệu báo trước", tức là không xi-nhan. Rõ ràng trong điều kiện bình thường, việc điều khiển xe như thế là chuyển hướng một cách bất thường mà không có tín hiệu báo chuyển(mặc định là đi thẳng, không ai có thể đoán được anh sẽ chuyển hướng đi đâu nếu anh không báo), gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Tóm lại, theo luật thì các bác có thể từ bên này giao lộ nhập vào bất cứ làn nào cho phép lưu thông phía bên kia giao lộ nếu muốn nhưng phải có xi-nhan. Tuy nhiên, thông thường chúng ta luôn chọn cách nào dễ đi và an toàn nhất.
Kết luận thế là không ổn. Nếu nói thế thì đây tạm gọi là lỗi " ép đầu xe khác" , một lỗi hoàn toàn khác chứ không phải là lỗi " chuyển hướng tại giao lộ". Lý do:
- Thứ nhất, lỗi "ép đầu xe khác" có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên đường chứ không riêng gì tại giao lộ. Bất cứ lúc nào bác chuyển làn/chuyển hướng mà không quan sát phía sau mình hoặc không xi nhan thì đều có thể phát sinh việc "ép đầu xe khác".
- Thứ hai, trường hợp nếu tôi chuyển hướng tại giao lộ có xi-nhan đàng hoàng, quan sát phái sau nên không ép đầu ai( không có xe ở gần) thì sao có thể gọi là lỗi?
- Luật không quy định cấm đi chéo trong điểm giao cắt,Nhưng luật có quy định:"Cấm vượt tại d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
" Vì thế,những hành vi tương đương như vượt xe có thể quy vào vi phạm "vượt tai nơi không được phép" chẳng hạn.
- Phần bôi đen,bác có vẻ suy diễn chứ không có chi tiết nào là dẫn luật để chứng minh.
[/quote]
Cái bôi đen kia không phải là chuyển hướng thì là chuyển gì? Bác đang đi thẳng tự nhiên đi chéo mà vẫn gọi là giữ nguyên hướng à?Cái gọi là "chuyển hướng" theo bác nói chỉ là một trường hợp riêng của chuyển hướng mà thôi.Luật quy định " khi chuyển hướng phải có tín hiệu báo trước".Chuyển hướng không đơn giản chỉ là rẽ trái hay rẽ phải như bác nói, khi bác đi trên đường tại bất kì thời điểm nào thì xe bác luôn có một hướng di chuyển song song với với con đường đó, các xe khác cũng như vậy. Nếu bác đang điều khiền xe đi giữa đường( không phân làn) mà muốn chuyển vào đi sát lề đường thì điều đầu tiên là bác phải "chuyển hướng" xe về bên phải mới có thể đi vào lề đường được. Rõ ràng bác phải cắt ngang hướng di chuyển của xe khác, vậy có phải là chuyển hướng không? Có cần xi-nhan không?
Còn việc "chuyển làn" và chuyển hướng khác nhau thì ai cũng biết, không phải tất cả chuyển hướng đều là chuyển làn( không có làn lấy gì chuyển), và không phải tất cả chuyển làn là chuyển hướng.
Em chẳng thấy suy diễn gì cả, đó chính là lập luận để bác bỏ chính cái lý lẽ chưa phù hợp của XXX kia mà thôi