Su một hồi rất lâu đọc các comment của các bá, theo em, túm lại vấn đề cần tranh luận là:
* Khi nào thì Biển báo 127 HẾT HIỆU LỰC. (Như bác @
dawmgoodman bảo "chứng minh được biển 50 cắm trước 421 hết hiệu lực đi đã."). Trả lời câu hỏi này thì sẽ hết tranh cãi.
Và sau đây là quan điểm của em, dưới góc độ người lái xe tuân theo luật chứ không phải là người làm luật.
Theo Khoản 1, Điều 11, Luật GTĐB thì "1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.". Quy định này có thể hiểu là: NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG PHẢI TUÂN THỦ TẤT CẢ CÁC BIỂN BÁO, LỆNH CẤM MÀ MÌNH NHÌN THẤY TRÊN ĐƯỜNG. NGHĨA LÀ THẤY CÁI NÀO MỚI HƠN THÌ PHẢI THEO CÁI ĐÓ.
LUẬT KHÔNG YÊU CẦU PHẢI NHỚ CÁI TRƯỚC ĐÓ LÀ GÌ.
Áp dụng trường hợp của bác chủ thớt: Thấy 127 cấm 50km/h thì chạy 50; sau đó thì chạy ngoài đô thị.
Thực ra tình huống trong hình bác chủ thớt, theo kinh nghiệm chạy thuê của em, là do biển 421 mới dời lại gần thôi. Nguyên thủy của nó là cái bẫy vầy: Đầu tiên các bác sẽ thấy biển đô thị (420); sau một đoạn bác thấy biển 127 cho chạy 50km/h; Sau một đoạn nữa bác thấy Biển hết tất cả các lệnh cấm (135) Hoặc biển hết giới hạn tốc độ (134); Thế là ta cứ đạp cho thỏa chí anh hùng lên 80 km vì cho rằng hết giới hạn rồi; Đến khoản vài km nữa thì thấy Biển hết khu dân cư (421 ) và vài chục mét nữa là có các Chú Áo Vàng Thân Thiện giơ tay chào; Ông chú Viettel thường chết 78km/50km là đây chứ không phải như tình huống mà Bác chủ thớt nói.
Còn như hình của bác chủ thớt dẫn ra thì KHÔNG THỂ PHẠT ÔNG CHÚ VIETTEL LỖI 78KM/50KM.
Cái vụ dời bảng 421 này em thấy ở Gò Dầu (tình tây ninh); trước đây cái bảng đô thị 421 đặt ở chỗ (đi hướng mộc bài về) qua khỏi thị trấn gần đến cái đèn xanh đèn đỏ (em không biết là chỗ nào, chỉ hay chở sếp rồi nhớ thôi); trước đó mấy cây số là cái bảng hết cấm (135); Nay cái 421 đặt ở chỗ cuối đường có con lương chỗ thị trấn; Một pha bấy việt vị đã được giải tỏa.
Chở sếp đi công chuyện; hôm nào rảnh lại vào múa với mấy bác.